ในสมัยก่อนนั้นหลายๆคนที่นึกถึงวงการเกม คงจะมองไปในด้านลบกันชะส่วนใหญ่ว่าเป็นแหล่งมั่วสุ่ม หรือ รวมเด็กไม่ดีอยู่ตรงนั้่น แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป วงการที่เริ่มมีการจัดระเบียบที่ดีขึ้น สังคมก็เริ่มที่จะมองวงการเด็กเล่นเกมดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นหมายความว่าผู้ใหญ่จากหลายๆฝ่ายก็พร้อมที่จะสนับสนุนและผลักดันให้วงการ eSports เติบโตมากขึ้นในประเทศไทยเริ่มตั้งแต่ กกท. ได้บรรจุกีฬา eSports เป็นกีฬาที่ใช้จัดการแข่งขัน วงการ eSports ก็เริ่มจะเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
ล่าสุดทาง มหาวิทยาลัยศรีปทุม และ บริษัท การีนา ออนไลน์(ประเทศไทย) ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ต เน้นปฏิบัติงานจริง พร้อมเปิดชมรมเพื่อรองรับผู้ที่สนใจจากทุกคณะเพื่อพัฒนาในทุกๆด้านที่ไม่ใช่แค่เพียงนักแข่ง
โดยล่าสุดในวันที่ 22 กันยายน 2560 ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยศรีปทุม กับการีนา ออนไลน์ ประเทศไทย โดย คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคุณอัลเลน ชู Corporate Partnership Senior Manager in Game Business เป็นตัวแทนจากบริษัท การีนา ออนไลน์(ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ผศ.ดร.กมล จิราพงษ์ คณบดีคณะดิจิทัลมีเดีย และ ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี เป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม
โดยรายละเอียดข้อตกลงมีดังนี้
- ทั้งสองฝ่ายนั้นจะร่วมทำหลักสูตรร่วมกันโดยจะเน้นในการปฏิบัติงานจริง พร้อม ทาง การีน่า จะส่งบุคลากร มาเป็นวิทยากรพิเศษให้กับนักศึกษา ตามวันและเวลาที่ทั้งสองฝ่าย ตกลงกัน
- ทางบริษัท การีน่า ยินดีที่จะรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุมเข้าฝึกงาน ภายใต้ เงื่อนไขการคัดเลือกนักศึกษาที่เหมาะสม
- ทั้งสองฝ่ายร่วมมือจัดกิจกรรมการแข่งขั้น โดยมีมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการ
- ต่างฝ่ายสามารถใช้ ซื่อ/เครื่องหมายการค้า/โลโก้/ตราสัญลักษณ์ ในการดำเนินกิจกรรมได้
โดยหลังจากที่พิธีลงนามเสร็จสิ้นทางคุณ คุณอัลเลน ชู ได้เข้าพูดคุยให้ความรู้กับนักศึกษาที่สนใจในหัวข้อ ” ภาพรวมของตลาดเกมในประเทศไทย”โดยได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากนักศึกษาคณะดิจิตอลมีเดีย โดยทางคุณ อัลเลน ซู ได้พูดถึงการเข้าทำงานในวงการเกม และ การเติบโตสำหรับตลาดเกมในประเทศไทย นอกจากนั้นยังให้เหล่านักศึกษาถามคำถามเกี่ยวกับการทำงานในวงการเกม และ ตอบ ด้วยบรรยากาศเป็นกันเองสุดๆ
โดยนอกจากหลักสูตรของมหาวิทยาลัยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยก็ได้มีชมรม eSports ที่จะช่วยผลักดันเหล่านักศึกษาที่สนใจในงานด้าน eSports ไม่ว่าจะเป็น นักพากย์/นักแข่ง/โค้ช/ผู้จัดการทีม รวมไปถึงงาน ออแกไนซ์ ได้ออกไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ และ เพื่อที่จะเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่จะให้เหล่านักศึกษาที่สนใจสามารถมีผลงานในการสมัครงานในสายเกมต่อไป