Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[PUBG] 8 เหตุผลเพราะอะไรที่ทำให้ Playerunknown’s Battlegrounds กลายเป็นเกมยอดฮิตประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ถ้าหากจะพูดถึงเกมฮิตในนาทีนี้ก็คงต้องยกให้เกม Playerunknown’s Battlegrounds หรือ PUBG เขาล่ะครับไม่ว่าจะเป็นกระแสบนอินเตอร์เน็ตหรือเข้าร้านเกมอย่างน้อย ๆ ก็สัก 80% ในร้านที่จะเล่นเกมนี้กันและยังไม่รวมถึงสถิติยอดขาย/ยอดคนเล่นอันมหาศาลจนน่าตกใจ

ถ้าหากจะพูดถึงเกมฮิตในนาทีนี้ก็คงต้องยกให้เกม Playerunknown’s Battlegrounds หรือ PUBG เขาล่ะครับไม่ว่าจะเป็นกระแสบนอินเตอร์เน็ตหรือเข้าร้านเกมอย่างน้อย ๆ ก็สัก 80% ในร้านที่จะเล่นเกมนี้กันและยังไม่รวมถึงสถิติยอดขาย/ยอดคนเล่นอันมหาศาลจนน่าตกใจแต่เป็นเพราะเหตุใดกันนะที่ทำให้เกมชู้ตติ้งนี้จู่ ๆ ก็ฮิตแซงหน้าเกมอื่น ๆ กันไปซะได้

battleg10

Advertisement

แม้จะมีเกมแนวเอาตัวรอดออกมาหลายเกมแต่กับ Playerunknown’s Battlegrounds นั้นสามารถฉีกตัวเองออกมาสร้างความแตกต่างได้พอสมควรแต่จะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้างวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันดูครับ

รูปแบบเกมที่ไม่ซับซ้อน

battleg5

การมีกติกาการเล่นที่ไม่ซับซ้อนถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญทีเดียวเพราะผู้เล่นหลายคนเมื่อเจอระบบเกมที่ซับซ้อนเกินไปก็พาลจะเบื่อเลิกเล่นเอาง่าย ๆ กลับกันถ้าเป็นเกมที่มีกติกาง่าย ๆ ชัดเจนมันก็ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ง่าย/เร็วกว่าซึ่ง PUBG เองก็เข้าข่ายเกมประเภทหลังที่มีเงื่อนไขไม่มากหลัก ๆ ก็แค่เก็บอาวุธแล้วไล่ฆ่าผู้เล่นคนอื่นให้หมดก็จบแล้ว

จะเห็นว่ารูปแบบเกมหลัก  ๆของ PUBG จะเน้นความเรียบง่ายเข้าว่าไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องไม่ต้องมี NPC ให้เกะกะสิ่งที่คุณทำก็มีแค่เอาตัวรอดให้ได้หรือหาชัยภูมิดี ๆ ดักสอยศัตรูแค่นั้นเอง อีกทั้งยังทำให้ผู้เล่นมือใหม่สามารถเล่นเป็นได้รวดเร็วอาจจะใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวันก็คล่องแล้ว

ลูกเล่นสีสันในเกม

battleg6

จริงอยู่ที่ตัวเกมที่เน้นเข้าใจง่าย ๆ มันอาจจะมีข้อเสียเรื่องความน่าเบื่อแต่กับ PUBG แล้วทางผู้พัฒนาได้ใส่เงื่อนไขลูกเล่นบางอย่างเข้าไปที่ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อเริ่มตั้งแต่การกระโดดลงจากเครื่องบินที่คุณจะโดดลงตรงไหนก็ได้ซึ่งให้อิสระในการเลือกจุดเกิดหรือเปิดให้วางแผนกระโดดว่าจะลงตรงไหนดีที่สุด (กรณีเล่นเป็นทีม) แถมยังลุ้นด้วยว่าจะมีใครบ้างโดดตามเรามาด้วย

มันคงจะตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อเราเท้าแตะพื้นแล้วจู่ ๆ ก็มีผู้เล่นอีกคนลงมาข้าง ๆ เราพอดี

แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือสิ่งที่เรียกว่า “โดม” ที่เมื่อเริ่มเกมแล้วมันจะค่อย ๆ บีบวงแคบเข้ามาเรื่อย ๆ ใครที่อยู่นอกวงก็จะเลือดลดดังนั้นมันจึงเป็นเงื่อนไขบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องสู้ไม่ใช่แค่หลบหนีอย่างเดียวแน่นอนว่ามันสร้างความกดดันได้ดีทีเดียวเวลาโดมแคบลงที่นอกจากจะบีบให้คุณสู้แล้วคุณยังจะต้องไล่เก็บฟาร์มของให้เร็วด้วยฝึกสติและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียวล่ะ

ดังนั้นคุณจะฟาร์มตลอดเวลาไม่ได้หรือหลบซุ่มอย่างเดียวก็ไม่ได้เพราะมี “โดม” เป็นตัวกำหนดหลักเป็นการบอกนัย ๆ ว่าพวกนายเลิกฟาร์มแล้วมาฆ่ากันได้แล้ว!!

ใช้ทักษะ Skill ผู้เล่น

battleg9

PUBG จะไม่เหมือนกับเกมชู้ตติ้งทั่วไปก็ตรงที่เน้นทักษะของตนเองเป็นหลักแม้ว่าจะเล่นเป็นทีมคุณจะต้องพึ่งทักษะตนเองมากกว่าการแทคทีมเพราะเกมนี้ไม่มีการร่ายเวทย์ช่วยเหลือซัพพอร์ตใด ๆ จะมีก็แต่อาวุธ/ชุดเกราะที่เหมือนกับคนอื่น ๆ เท่านั้น

เมื่อเล่นโหมด Solo ก็ยิ่งแล้วใหญ่มันจะทดสอบทักษะของคุณได้เป็นอย่างดีทั้งการเคลื่อนที่ , หลบหาที่กำบัง , เล็งเป้า , การเลือกใช้อาวุธให้เหมาะกับภูมิประเทศใครที่อยากจะทดสอบความสามารถทักษะการยิงปืนของตนเอง PUBG คือคำตอบ

อาจจะต้องใช้ดวงควบคู่ด้วย!

battleg4

มันจริงที่ PUBG อาศัยทักษะฝีมือแต่ในขณะเดียวกัน “ดวง” ก็เป็นปัจจัยวัดผลแพ้ชนะในเกมและทำให้ตัวเกมเเป็นที่น่าดึงดูดด้วยอย่างเช่นการกระโดดร่มที่เราไม่รู้เลยว่าจะลงตรงจุดที่วางแผนไว้เป๊ะ ๆ หรือเปล่าหรือบางทีก็มีผู้เล่นคนอื่นโดดตามลงมาด้วยก็ต้องมาวัดดวงกันว่าใครจะวิ่งไปเก็บของได้ก่อนกันยังไม่พอบางทีเราอาจจะดวงตกลงไปในจุดที่ไม่มีอาวุธเลยก็ซวยกันไป

ตัวเกมยังมีระบบ Airdrop กล่องสุ่มไอเท็ม/อาวุธโหด ๆ มาให้เก็บด้วยแต่มันจะหล่นอยู่ตรงไหนก็ขึ้นอยู่กับดวงเหมือนกัน

ดังนั้นใน PUBG ดวงจึงเป็นสิ่งสำคัญและนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้เล่นทั้งหลายติดอกติดใจเกม ๆ นี้นั่นก็เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะเจออะไรข้างหน้าบ้างมันเป็นความตื่นเต้นที่ทุกคนอยากจะลองคุณอาจจะโชคร้ายตกในจุดอันตรายโดนลูกหลงตายก่อนใครเลยแต่ในขณะเดียวกันคุณก็อาจจะดวงดีถึงขั้นคว้าอันดับ 1 แบบชิว ๆ ไม่ต้องฆ่าใครเลยก็ได้ใครจะรู้ล่ะครับ

ความสมจริงแบบพอดี ๆ

battleg3

ถ้าคุณไม่ชอบเกมที่สมจริงจ๋า ๆ หรือเกมที่ไม่อิงหลักฟิสิกส์อะไรเลยล่ะก็ PUBG เหมือนจะเป็นทางสายกลางระหว่างเกมทั้งสองแบบเพราะ Gunplay ในเกมนี้เข้าขั้นสมจริงพอตัวไม่ว่าจะเป็นแรงถีบปืน , เสียงการเคลื่อนไหว , ขับขี่ยานพาหนะเช่นรถหรือเรือและรวมไปถึงการยิงเพื่อนร่วมทีมได้แต่ก็ไม่ถึงกับโดนยิงครั้งเดียวตายไปเลยก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกไม่เครียดเกินไป

คุณคงจะหลอนนิด ๆ เมื่อคุณอยู่คนเดียวแล้วจู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงฝีเท้าหรือเสียงยานพาหนะเพราะนั่นหมายถึงเวลาที่คุณจะต้องฆ่าใครสักคนแล้ว!

Hitbox ก็เป็นเรื่องที่เอาใจใส่สำหรับเกมชู้ตติ้งซึ่งบางเกมก็ดูแย่แต่ PUBG ถือว่าทำได้ดีทีเดียวกับการยิงโดนหมวกเกราะไม่ตายแต่ถ้าเลื่อนลงมาเล็งส่วนใบหน้าหรือส่วนเนื้อละก็คุณก็จะฆ่าได้ทันทีซึ่งมันก็เพิ่มความสมจริงได้ดีเลยล่ะ

สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความสมจริงหรือจะเป็นสิ่งแวดล้อมสภาพพื้นที่บางแห่งก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการเอาตัวรอดเหมาะมาก ๆ กับการซุ่มยิงหรือหลบศัตรูทำให้ PUBG ตอบสนองผู้เล่นแบบจริงจังเกมมิ่งหรือจะเล่นเอาสนุก ๆ ก็ได้

อัปเดตที่น่าสนใจ

battleg

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการอัปเดตแพทช์เกมก็เป็นอีกอย่างที่ช่วยกระตุ้นผู้เล่นไม่ให้หายไปไหนซึ่งทีมงาน Bluehole ก็ได้จัดอัปเดตแต่ละเข้ามาก็บอกเลยว่าเด็ดดวงทั้งนั้นเลยครับจะเป็น Skin เท่ ๆ สวย ๆ ก็ดีอย่างการนำ Skin ชุดตัวละครในภาพยนตร์ Battle Royale มาให้ใช้ก็เป็นอะไรที่จ๊าบมาก

นอกเหนือจาก Skin แล้วตัวเกมก็ยังมีการเปิดกล่องให้ได้ลุ้นกันว่าจะได้ไอเท็มเด็ด ๆ หรือเปล่าและยังรวมไปถึงระบบตลาดซื้อขายของที่ต้องใช้เงินจริงซื้อหรืออัปเดตเซิร์ฟเวอร์ FPS ที่ผู้เล่นจะได้เล่นเกมในโหมดมุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เกมมเอร์สายชู้ตติ้งเฝ้ารออยากเล่นมาก ๆ และทีมงานก็จัดให้แบบนี้ใครล่ะที่จะไม่รัก PUBG

จึงเรียดได้ว่าการอัปเดตแต่ละครั้งของเกมนี้เรียกกระแสตื่นเต้นให้แก่เหล่าสาวกและสร้างสีสันไม่รู้สึกเบื่อหน่ายจำเจดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาและยังเอาใจผู้เล่นหน้าเก่าไปด้วย

ระยะเวลาการเล่น

battleg7

เกม Online Multiplayer บางเกมกว่าจะจบแมทช์นั้น ๆ ได้ก็ใช้เวลานานเล่นเอาเบื่อชนิดที่ว่าแค่ตาเดียวก็พอแล้วสำหรับวันนี้แต่สิ่งที่เกิดกับ PUBG นั้นดูท่าจะตรงกันข้ามเพราะตัวเกมใช้เวลาไม่นานนักในแมทช์หนึ่งทำให้ใน 1 วันเราสามารถเล่นได้หลายรอบไม่ทำให้รู้สึกเบื่อหรือเกมยืดเยื้อแต่อย่างใด

สิ่งที่ว่ามามันเป็นข้อดีครับเพราะทำให้ผู้เล่นไม่เกิดอาการเบื่อหน่ายหรือคิดว่าเมื่อไหร่มันจะจบซึ่งการที่ตัวเกมเน้นรวดเร็วเริ่มตาใหม่ได้ทันทีก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความสดใหม่ได้คิดวางแผนใหม่หรือบางทีคุณอาจจะเล่นเพื่อฆ่าเวลารอเพื่อนก็ยังได้

ราคาวางจำหน่ายที่ไม่แพงและแผนพัฒนาข้ามแพลตฟอร์ม

battleg8

เกมจะดีแค่ไหนแต่ถ้าราคามันแพงไปเกม ๆ นั้นก็อาจจะไม่นิยมซึ่งราคาก็เป็นส่วนที่สำคัญละเลยไม่ได้ครับยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีการจะจ่ายเงินเพื่ออะไรสักอย่างก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อนว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ ในกรณีของ PUBG ที่มาในราคาไทยเพียงแค่ 559 บาทซึ่งถือว่าไม่แพงเลยและการอยู่บน Steam ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะมีสิทธิ์ที่ตัวเกมจะถูกลดราคาเมื่อไหร่ก็ได้

จะด้วยราคาที่น่าพึงใจในส่วนของการพัฒนาของทีมงาน Bluehole เองก็ไม่หยุดยั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเกมข้ามแพลตฟอร์มซึ่งก่อนหน้านี้ก็พอจะได้ยินกันแล้วว่า PUBG จะพัฒนาลง Xbox One รวมถึงฟีเจอร์ Cross-Play มันจะตื่นเต้นแค่ไหนเมื่อผู้เล่น PC สามารถเจอกับผู้เล่น Xbox One ได้และความพยายามในการพัฒนาแบบนี้ก็แน่นอนว่าทำให้ฐานลูกค้ากว้างขวางขึ้นไปด้วย

มันจึงไม่แปลกนักที่ PUBG จะทำสถิติตัวเลขยอดขายที่สูงลิบลิ่วได้รับความนิยมสูงไม่มีทีท่าจะแผ่วลงเลย

ด้วยข้อความที่ว่ามาทั้งหมดก็อาจจะสรุปความได้ว่า PUBG เป็นเกมยอดฮิตเป็นที่นิยมในขณะนี้ได้ก็เพราะผู้พัฒนาตอบโจทย์ผู้เล่นได้ว่าต้องการอะไร มีลูกเล่นสร้างสีสันให้แตกต่างจากเกมคู่แข่งมีราคาเป็นมิตรต่อเกมเมอร์ใช้เวลาเล่นไม่นานหรือแพทช์อัปเดตที่น่าสนใจหรือการที่ตัวเกมยังอยู่ในช่วง Early Access ที่ยังสามารถพัฒนาต่อไปได้เรื่อย ๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแต่นี่ก็เป็นเพียงการวิเคราะห์ด้วยความเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับแล้วเพื่อน ๆ คิดว่า PUBG มันเป็นที่นิยมได้เพราะเหตุใดกันบ้างแชร์ความคิดแสดงความเห็นกันมาได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

HyperX Cloud III หูฟังนุ่มสวมสบาย 2023 เสียงรอบทิศทาง DTS X เพื่อคอเกมเล่นได้ทุกแนว HyperX Cloud III ต้องเรียกว่าเป็นหูฟังเกมมิ่ง ที่นำเอาความสำเร็จจาก Cloud series มาต่อยอด โดยการเสริมความคล่องตัว และฟีเจอร์หลายจุดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล สวมสบาย อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ มิติที่ดูกระชับ น้ำหนักเบาลง...

Gaming Gear

HyperX Cloud Stinger 2 หูฟังเกมมิ่ง นุ่มสบาย สายเกมเมอร์โดยเฉพาะ ดีไซน์ใหม่ ไมค์ชัด HyperX Cloud Stinger 2 แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหูฟังราคาไม่ถึง 2 พันบาท เพราะเรื่องของดีไซน์และฟังก์ชั่นปรับใหม่เกือบหมด หากเทียบกับ Stinger ในรุ่นแรก โดยเป็นหูฟังสำหรับเกมเมอร์มือใหม่ ที่ใส่ลูกเล่นมาสมกับเป็นซีรีส์ Cloud เลยทีเดียว...

CONTENT

LG 32GP850-B UltraGear สนุกทุกแนวเกม 32″ NANO IPS 165Hz สีสดใส รองรับ HDR มี G-Sync LG 32GP850-B UltraGear จอเกมมิ่งสำหรับคอเกมไซส์ใหญ่พิเศษ 31.5″ ที่ให้อัตรารีเฟรชเรตสูงถึง 165Hz บนความละเอียด 1440p หรือ 2K...

CONTENT

MSI PRO AP241Z พีซีระดับมือโปร ขุมพลัง Ryzen 7 จอใหญ่คมชัด ทำงานหรือความบันเทิงก็ลงตัว MSI PRO AP241Z 5M เป็น All-in-one PC ในซีรีส์สำหรับการทำงานระดับองค์กร รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง เพื่อให้รองรับกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสำนักงาน เอกสาร หรือจะเป็นมัลติมีเดีย หรือความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมแบบเบาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก