Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[PC Tips] เครื่องช้า เล่นเกมได้ ทำงานพอไหว แต่เล่นเว็บกระตุก ต้องอัพเกรดมั้ย

เป็นเรื่องที่หลายคนค่อนข้างกังวล และมีโอกาสเจอกับปัญหานี้ได้บ่อย โดยเฉพาะเมื่อใช้เครื่องสเปกกลางเก่ากลางใหม่ แต่ต้องขยับมาใช้ระบบปฏิบัติการที่ใหม่ขึ้น หรือบางครั้งติดตั้งโปรแกรมและยูทิลิตี้แปลกๆ

เป็นเรื่องที่หลายคนค่อนข้างกังวล และมีโอกาสเจอกับปัญหานี้ได้บ่อย โดยเฉพาะเมื่อใช้เครื่องสเปกกลางเก่ากลางใหม่ แต่ต้องขยับมาใช้ระบบปฏิบัติการที่ใหม่ขึ้น หรือบางครั้งติดตั้งโปรแกรมและยูทิลิตี้แปลกๆ ลงไปในเครื่อง ต่างก็เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เครื่องช้าลงได้เช่นกัน แต่นั่นอาจไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้คุณถึงกับต้องเปลี่ยนคอมใหม่ (ยกเว้นจะวางแผนไว้ในใจ แล้วหาเรื่องเปลี่ยนประมาณนั้น)

MSI AEGIS 23

Advertisement

แต่เบื้องต้นให้ลองเช็คดูก่อนว่า อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดปัญญานั้น แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร

google chrome extension 5

1.กรณีนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า เล่นเกมไม่ค่อยมีปัญหา เช่นเดียวกับการใช้งานซอฟต์แวร์ทั่วไป แต่เกิดกับการเล่นเว็บ ดังนั้นให้สันนิษฐานเอาไว้ที่ เว็บเบราว์เซอร์ (Web browser) ในขั้นแรกให้คุณเข้าไปเช็ค Extensions หรือบรรดาแอพที่ติดตั้งอยู่บนเบราว์เซอร์ที่คุณใช้ และลองปิดการใช้งานหรือ Disable ทั้งหมด ก่อนเปิดให้ใช้งานทีละตัว เพื่อดูว่ามีส่วนเสริมใด ที่อาจมีผลต่อการทำงานของเบราว์เซอร์

2.ลองเบราว์เซอร์ตัวอื่นบ้าง เช่น คุณใช้ของเดิมอยู่แล้วเกิดปัญหา ให้ลองอัพเดตดูก่อน แต่ถ้ายังเป็นให้ลองติดตั้งเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ มาใช้ แล้วลองเช็คอีกครั้งว่ายังมีปัญหากระตุกหรือไม่ เพราะบางครั้งของที่คุณใช้อยู่ประจำอาจไม่ตอบโจทย์คุณแล้วก็เป็นได้

disable update windows 10 3

2.อัพเดตวินโดวส์ และซอฟต์แวร์ มีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่ซอฟต์แวร์หรือ OS บางส่วน จะยังไม่ได้ถูกอัพเดต เพื่อปิดช่องว่างอันเกิดจากบรรดาภัยคุกคามต่างๆ ที่บุกรุกเข้ามาสู่ระบบ จึงทำให้บางครั้งต้องมีการตรวจเช็คและใช้ทรัพยากรมากขึ้นระหว่างทำงาน ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการกระตุกหรือค้างระหว่างเปิดดูหน้าเว็บ

Kingston HyperX Predator 11

3.เช็คไดรเวอร์ฮาร์ดแวร์ แม้จะมีโอกาสเป็นไปได้บ้าง ในการที่จะเกิดปัญหาจากฮาร์ดแวร์ แต่การอัพเดตไดรเวอร์ ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับปัญหานี้ ฉะนั้นอย่ามัวรอช้า รีบอัพเดตไดรเวอร์อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นให้หมด เพื่ออย่างน้อยจะได้เป็นการแก้ปัญหาหรือลดช่องโหว่ในอนาคตได้

Windows 8 task manager 600

4.ลองดูว่าเปิดโปรแกรมมากเกินไปหรือไม่ เพราะหลายครั้งผู้ใช้เองไม่ทันได้เอะใจ ว่าทำไมเบราว์เซอร์ถึงกระตุก หลายคนชอบทำงานแบบมัลติทาส์ก เปิดไปทุกอย่าง นั่งฟังเพลง ดาวน์โหลดข้อมูล เปิดดูเว็บ ค้นหาไฟล์ แต่อย่าลืมว่า เบื้องหลังยังมีอีกหลายสิ่ง ที่เรียกใช้งานทรัพยากรในเครื่องอยู่ ก็ทำให้กระตุกได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีทางแก้ นอกจากจะปิดหรือ End Task Process ที่มีปัญหาแล้ว ยังต้องเช็คด้วยว่าฮาร์ดแวร์ที่คุณใช้เพียงพอต่อการใช้งานทุกวันนี้หรือไม่

HyperX Revolver 2 1000

5.แน่นอนว่าหากระบบที่ใช้ ยังไม่แรงหรือตอบสนองได้เพียงพอ การอัพเกรดแรมหรือ SSD ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ เหมือนที่หลายคนมองว่า ใช้เงินแก้ปัญหา แต่ความจริงที่การอัพเกรด ก็คือการใช้เงินเป็นเรื่องเดียวกัน ฉะนั้นไม่ต้องซีเรียส ถ้าแก้แล้วหาย แบบไหนก็ไม่ผิดทั้งนั้นครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

แรมวิ่งไม่เต็ม นับเป็นปัญหาน่าปวดหัวระดับชาติ แม้ช่วงหลังจะเบาบางไปบ้าง แต่ก็ยังมีคำถามเข้ามาอยู่เรื่อยๆ สำหรับเรื่องของแรมหายนี้ ไม่เพียงเกิดกับในฮาร์ดแวร์เก่า ที่เอามาลงระบบใหม่เท่านั้น แต่ในฮาร์ดแวร์ปัจจุบันก็ยังมีถามมาเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน เปิดเครื่องมาก็ช้า เปิดโปรแกรมก็อืด ถ้าใครกำลังเจออาการนี้ มาลองแก้ไขปัญหาไปด้วยกันครับ ปัญหาของการใช้งาน แล้วพบแรมไม่ครบตามที่ติดตั้งไว้ เช่น ติดตั้งไว้ 16GB มองเห็นแค่ 8GB หรือ 8GB เห็นแค่ 4GB...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

Other News

Chrome เว็บเบราว์เซอร์จาก Google เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากทั่วโลก ใช้งานง่าย หลากหลาย แถมยังใช้งานร่วมกับบัญชีของ Google ได้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ปัญหาใหญ่ปัญหาเดียวที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจาก Chrome ที่ผู้ใช้ทุกคนต้องประสบพบเจอ นั่นก็คือ ปัญหาที่ตัวเว็บเบราว์เซอร์นี้ใช้ทรัพยากร RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์สูงมาก (เกินไป) Advertisement แต่ปัญหางี้กำลังจะหายไปเพราะทาง Google ได้ออกมาบอกว่า กำลังจะนำระบบ Segment...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก