Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] HP ZBook 14u G4 – Mobile Workstation บางเบา พร้อมการ์ดจอ AMD FirePro ระดับมืออาชีพ

ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่เป็น Mobile Workstation อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวของใครหลายๆ คน ซึ่งจัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานเฉพาะทางโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ 3 มิติ งานตัดต่อวีดีโอ งานโปรเซสภาพ หรืองานอื่นๆ

ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่เป็น Mobile Workstation อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวของใครหลายๆ คน ซึ่งจัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานเฉพาะทางโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ 3 มิติ งานตัดต่อวีดีโอ งานโปรเซสภาพ หรืองานอื่นๆ อย่างการสร้างเกมหรือเขียนโปรแกรมขั้นสูง ซึี่งตัวเครื่องจะติดตั้งการ์ดจอประสิทธิภาพสูงเฉพาะทางมาให้ และที่ผ่านมาทาง HP ก็นำเสนอในส่วนของ Mobile Workstation มาโดยตลอด แต่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินหรือเป็นที่รู้จักมากนัก

และล่าสุดนี้ทาง HP ได้เปิดตัวสุดยอดโน๊ตบุ๊คสำหรับมืออาชีพรุ่นล่าสุดจากทาง HP อย่างในรุ่น HP ZBook 14u G4 จัดว่าเป็น Mobile Workstation หน้าจอ 14 นิ้วที่เบาบางมากรุ่นหนึ่ง ซึ่งใช้วัสดุเป็นแม็กนีเซียมอัลลอยด์ หนักเพียง 1.64 กิโลกรัมเท่านั้น มีพอร์ตเชื่อมต่อครบครัน รวมไปถึงยังมีรุ่นพี่ตัวโปรที่เป็น HP ZBook 15 และ HP ZBook 17 ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า (แต่ก็หนาและหนักกว่าด้วยเช่นกัน) สนนราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 40,000 – 100,000+ บาท ขึ้นไป โดยในบทความนี้เราจะมารีวิวน้องเล็กกับ HP ZBook 14u G4 กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

Advertisement

Specification

HP ZBook 14u G4 นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คในระดับ Mobile Workstation ซึ่งมีความบางเบามากๆ เมื่อเทียบกับ Mobile Workstation ทั่วไป จัดว่าอยู่ในกลุ่มของ Ultrabook ได้เลย โดยมีหลากหลายสเปคให้เลือกซื้อ ในส่วนที่ทีมงานได้มาทดสอบนั้นจะเป็นตัวที่ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.9 GHz ซึ่งเป็นชิปประหยัดพลังงาน แบบ 2 Core/ 4 Thread ที่ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ทาง Ram ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400  พร้อมด้วย HDD ขนาด 500 GB 7200 RPM

สำหรับการ์ดจอนั้นทาง HP ZBook 14u G4 เลือกที่จะใช้การ์ดจอ AMD FirePro™ W4190M (2 GB dedicated GDDR5 ซึ่งใช้สำหรับงานเขียนแบบ และงานกราฟิคโดยเฉพาะทั้ง 2D และ 3D ต่างๆ จอแสดงผลขนาด 14 นิ้ว LED แบบจอด้าน ใช้พาเนลจอ TN คุณภาพสูงที่ทาง HP การันตีว่าพาเนลจอตัวนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ และความสม่ำเสมอของเม็ดสีให้ภาพที่แสดงออกมามีความสวยงามสมจริงเหมือนต้นฉบับที่สุด ความละเอียด Full HD พร้อมด้วย HD webcam และไมค์คู่แบบตัดเสียงรบกวนในตัวที่พร้อมอย่างยิ่งสำหรับทุกการทำงาน และการติดต่อสื่อสาร

นอกจากนี้ HP ZBook 14u G4 ก็ยังมีลำโพง Stereo ที่รองรับระบบเสียง Bang & Olufsen และมีพอร์ตเชื่อมต่ออย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 type C, USB 3.0, LAN, SD Card Reader, . Side Docking connector, ช่องต่อลำโพง-ไมค์แบบ Combo, DisplayPort, SIM Module Slot, VGA และ Smart card reader พร้อม Windows 10 แท้และมีประกัน 3 ปีเต็มซ่อมฟรีถึงบ้าน สนนราคาก็ตั้งแต่ประมาณ 40,000 บาทขึ้นไปตามแต่สเปคที่เราต้องการ

Hardware / Design

HP Zbook 14U 23

ดีไซน์และการออกแบบโดยรวมของตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ออกจะคล้ายกับรุ่นพี่ตัวเดิมที่เป็น 15u G3 ซึ่งในรุ่นนี้ได้มีการย่อขนาดลงและมีการพัฒนาในเรื่องของความบางเบา กับน้ำหนักที่ลดลงเหลือเพียง 1.64 กิโลกรัม แต่มีความหนาเพียง 22.1 มิลลิเมตรเท่านั้นรวมไปถึงวัสดุก็ใช้เป็นคุณภาพสูงอย่างแม็กนีเซียมอัลลอยด์ผสานกับอลูมิเนียม สี Space Silve ที่สื่อถึงความเรียบง่าย จริงจังและดูมีความเป็นมืออาชีพ

เรียกได้ว่าเมื่อนำ HP ZBook 14u G4 ไปใช้งานนอกสถานที่ก็ดูลงตัว ประสิทธิภาพจากสเปคภายในให้การทำงานได้เทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ Workstation ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว โดยบริเวณของฝาหลังตัวเครื่องนั้นจะเป็นวัสดุอลูมิเนียมที่แซมด้วยวัสดุพลาสติกเนื้อนิ่มคล้ายยางทำให้เวลาจับไม่ลื่นมือ ส่วนบริเวณที่พักมือและแป้นพิมพ์นั้นจะใช้วัสดุอลูเนียมตลอดทั้งตัว ให้สัมผัสเนื้องานที่ดูดี แข็งแรง มีระดับ

HP Zbook 14U 11

ด้านหลังของตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ก็ยังคงออกแบบด้วยความเรียบง่ายเช่นกัน โดยใช้วัสดุพลาสติกสีเทาเข้มตลอดทั้งตัว โดยมีการเจาะช่องระบายความร้อนของเครื่องด้วยกันสองจุดที่มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยมีการสกรีนโลโก้ของ HP รวมถึงชื่อรุ่นเอาไว้บริเวณด้านหลังเครื่องที่ก็สามารถมองเห็นอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ก็ยังมียางรองขาตัวเครื่อง ซึ่งสามารถช่วยซับแรงสั่นสะเทือนของตัวเครื่องขณะเปิดใช้งานได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าในการออกแบบรวมๆ นั้น ทำออกมาได้ค่อนข้างแน่นหนา เนี้ยบ และคำนึงถึงการใช้งานจริง ใส่ใจในทุกรายเอียดของความเป็นมืออาชีพได้ดีทีเดียว รวมไปถึงมีความบางเบาระดับ Ultrabook ที่เป็นหน้าจอ 14 นิ้วอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

HP Zbook 14U 22

ส่วนของ HP ZBook 14u G4 คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นแบบโค้งเว้าเข้ากับนิ้ว โดยสกรีนตัวอักษรเป็นสีขาว ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ให้การตอบสนองเด้งรับที่ดี มีไฟ Backlit และมี Point stick ซึ่งตัวแป้นออกแบบมาอย่างดี ไม่มีอาการยวบยาบ แถมยังเป็นคีย์บอ์ดเป็นแบบกันน้ำ ระบายน้ำในตัว และในบริเวณใกล้กับลำโพงก็จะพบกับปุ่มเปิด-ปิด ที่เมื่อใช้งานจะมีไฟแสดงสถานะสีขาว และด้านบนขวาก็จะเจอกับปุ่มกดเปิด-ปิด WiFi และปุ่มเปิด-ปิดเสียง ส่วนบริเวณด้านล่างขวาก็จะมี Finger Print Reader ที่ใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนลายนิ้วมือนั่นเอง

สำหรับทัชแพดมีขนาดกลางๆ เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยแยกปุ่มคลิกซ้าย-ขวาออกมา ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตัวทัชแพดรองรับฟีเจอร์ Smart Gesture ใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยังมี Point stick และปุ่มคลิกซ้าย-ขวาด้านบนทัชแพด ไว้รองรับอีกด้วย นอกจากนี้ตัวทัชแพดเองเมื่อใช้งานจริงแล้วก็สามารถใช้งานได้ลิ่นไหนดีเยี่ยม รวมถึงใช้งานแบบหลายนิ้วมือพร้อมกันได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

HP Zbook 14U 24

HP ZBook 14u G4 นั้นเลือกใช้หน้าจอที่มีขนาด 14 นิ้ว มาพร้อมความละเอียด Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล โดยเลือกใช้จอแบบด้านเพื่อลดแสงสะท้อน แต่ก็ยังภาพที่คมชัดเป็นธรรมชาติ ตอบสนองได้เป็นเยี่ยมในการใช้งานเฉพาะด้านได้เป็นอย่างดีด้วยพาเนลจอเป็นแบบ TN คุณภาพสูง ทำให้ได้สีสันที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง ส่วนบริเวณที่ตั้งของกล้องเว็บแคมแบบ Built-in ติดตั้งในตัวแบบ HD และไมโครโฟนคู่มาพร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ให้คุณสามารถใช้งาน Video Call ได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ก็ยังมาพร้อมระบบเสียง Bang & Olufsen พร้อมเทคโนโลยี Noise Reduction ช่วยให้การทำ Video Conference มีเสียงชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งมีพลังเสียงโดยรวมที่มีความแหลม ใส โดดเด่นมาแต่ไกล พร้อมกับมีกำลังขับที่ดังกังวาล ส่วนเสียงเบสหรือเสียงต่ำก็อยู่ถือในระดับทั่วๆ ไป โดยตำแหน่งของลำโพงนั้นจะอยู่บริเวณเหนื่อแป้นพิมพ์ของตัวเครื่อง ที่ออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่เข้ากับตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีครับ

Connector / Thin And Weight

HP Zbook 14U 29

ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อของ HP ZBook 14u G4 เรียกได้ว่าให้มาครบครันใช้ได้เพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับมืออาชีพทั้ง USB 3.1 type C, USB 3.0, LAN, SD Card Reader, Side Docking connector, ช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo, DisplayPort, SIM Module Slot, VGA และ Smart card reader นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมี Fingerprint Reader สำหรับสแกนลายนิ้วมือมาให้อีกด้วยเพื่อใช้ในการระบบรักษาความปลอดภัย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายมีทั้ง Dual Band Wireless-AC, Bluetooth 4.2 และมี NFC มาให้ด้วยเช่นกัน

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 338 x 237 x 22.1 mm มิลลิเมตร ถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.64 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วยก็จะมีหนักราวๆ ไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม ซึ่งจัดได้มีน้ำหนักว่าค่อนข้างเบาเลยทีเดียว

Performance / Software

สำหรับ HP ZBook 14u G4 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7500U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.9 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 2 Core/ 4 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ในระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram On Board ภายในขนาด 8 GB Bus 2400 โดยสามารถอัพได้สูงสุด 32 GB

zbook 14 CPU1  zbook 14 CPU2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 620 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 2 มิติ 3 มิติ เขียนแบบหรือทำแอนนิเมชันโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการ์ดของค่ายแดงตัวใหม่อย่าง AMD FirePro™ W4190M (2 GB dedicated GDDR5) ประสิทธิภาพจัดว่าสูงพอสมควร

zbook 14 GPU2  zbook 14 GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับธรรมดา ไม่ได้สูงมากเหมือนจำพวกรุ่นที่ใช้ CPU เป็นรหัส HQ หรือการ์ดจอพวกเล่นเกม เพราะ เครื่องนี้ใช้ในงานเฉพาะทางเสียมากกว่าครับ

zbook 14 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500 GB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 52.1 MB/s และสูงสุดที่ 142.1 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ 5400 อย่างเห็นได้ชัด

zbook 14 hdd

ต่อไปมาดูการ Benchmark ของโปรแกรม Solidworks กันต่อเลยครับ ซึ่งผลที่ได้น่าประทับใจพอสมควร ด้วยตัวเครื่องที่ใช้การ์ดจอเป็น AMD FirePro W4190M ที่ใช้งานในด้านนี้โดยตรง ทดสอบผ่านโปรแกรม Solidworks นี้ใช้เวลา Benchmark ประมาณหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

zbook 14 solidwork

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรีเป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน ขนาดของตัวแบต 3 cell อยู่ที่ 4,420 mAh ทำงานดู YouTube ผ่าน Wifi ได้ต่อเนื่องได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าในเรื่องระยะเวลาการใช้งานสามารถทำได้ดีมากเลยทีเดียวครับ

zbook 14 batt 4200

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 42 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 72 องศาเท่านั้นสำหรับ CPU และ 48 องศาสำหรับ GPU นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP ZBook 14u G4 ทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว (ทดสอบในอุณหภูมิห้องแอร์ 25 องศา)

zbook 14 temp

Conclusion / Award

HP Zbook 14U 34

สรุปได้ว่า HP ZBook 14u G4 ก็คือโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพสไตล์ Mobile Workstation ที่สามารถตอบสนองการใช้งานแบบเฉพาะด้าน ทั้งการ เขียนแบบ และกราฟฟิคทั้ง 2D และ 3D ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยการที่ HP เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7-7500Uซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงาน รวมถึงการ์ดจอเฉพาะทางอย่าง AMD FirePro™ W4190M เรียกได้ว่าเหมาะสมจริงๆ กับการนำไปใช้งานเฉพาะทางที่ต้องการประสิทธิภาพมากกว่าการ์ดจอเล่นเกมทั่วไป

HP Zbook 14U 31

และอีกจุดเด่นนึงที่จะลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยก็คือพอร์ตต่างๆ ที่ HP ZBook 14u G4  ติดตั้งมาให้ เรียกได้ว่าหาไม่ได้ง่ายๆ บนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป อย่างพอร์ต USB 3.1 Type-C, Smart Card Reader, DisplayPort และ ช่องใส่ Sim  ที่เชื่อว่าผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพหลายๆ ท่านจำเป็นต้องใช้แน่ๆ รวมถึงมีลำโพงที่เป็น Bang & Olufsen ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าโน้คบุ๊คทั่วๆ ไป การรับประกันก็ On-site Service 3 ปีเต็ม และมีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้มาให้ด้วย

HP Zbook 14U 20

เรียกได้ว่า HP ZBook 14u G4 เป็นเครื่อง Mobile Workstation แบบพกพาที่มีความสมบูรณ์แบบมากๆ รุ่นตัวหนึ่ง แต่ก็มีข้อสังเกตเช่นกันคือ พาเนลหน้าจอเป็นเพียงแค่ TN ไม่ใช่ IPS และไม่ได้ใส่ SSD m.2 มาให้ ซึ่งตัวเครื่องรองรับ SSD m.2 อยู่แล้ว ดังนั้นหากใครที่สนใจก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ โดยเราจะสามารถเลือกสเปคเปลี่ยนโน้นนี่นั้น เพิ่ม Ram หรือ SSD m.2 ภายหลังได้ ซึ่ง HP ZBook 14u G4 จะไม่มีขายทั่วไปนะครับ ต้องสั่งซื้อกับทาง HP Thailand เอาเอง โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป จัดตามสเปคที่เราเลือกนั่นเองครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องหนาเพียง 22 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.64 กิโลกรัม
  • วัสดุตัวเครื่องเป็นแม็กนีเซียมอัลลอยด์
  • การ์ดจอแยก AMD FirePro™ W4190M สำหรับงานเฉพาะทางโดยเฉพาะ
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดี
  • มีพร้อม Finger Print Reader
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน  USB 3.1 Type-C, Smart Card Reader, DisplayPort, VGA และช่องใส่ Sim ก็มีมาให้
  • รองรับ SSD m.2 NVMe
  • ราคาต่อประสิทธิภาพสามารถปรับสเปคได้ตามต้องการ

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และถ้าต้องการจอพาเนล IPS หรือเพิ่ม SSD m.2 ต้องเพิ่มเงิินอีกพอสมควร
  • ไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับสูง และโน๊ตบุ๊ค Workstation ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ในระดับสเปค และราคาที่ใกล้เคียงกัน HP ZBook 14u G4 ก็ได้รางวัลดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คตระกูล ZBook อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางเพียง 22.1 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.64 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.8 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-7500U การ์ดจอ AMD FirePro™ W4190M สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D หรือเขียนแบบเป็นหลัก ซึ่งดีกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอเล่นเกมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

Specification

HP ZBook 14u G4 นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คในระดับ Mobile Workstation ซึ่งมีความบางเบามากๆ เมื่อเทียบกับ Mobile Workstation ทั่วไป จัดว่าอยู่ในกลุ่มของ Ultrabook ได้เลย โดยมีหลากหลายสเปคให้เลือกซื้อ ในส่วนที่ทีมงานได้มาทดสอบนั้นจะเป็นตัวที่ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.9 GHz ซึ่งเป็นชิปประหยัดพลังงาน แบบ 2 Core/ 4 Thread ที่ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ทาง Ram ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400  พร้อมด้วย HDD ขนาด 500 GB 7200 RPM

สำหรับการ์ดจอนั้นทาง HP ZBook 14u G4 เลือกที่จะใช้การ์ดจอ AMD FirePro™ W4190M (2 GB dedicated GDDR5 ซึ่งใช้สำหรับงานเขียนแบบ และงานกราฟิคโดยเฉพาะทั้ง 2D และ 3D ต่างๆ จอแสดงผลขนาด 14 นิ้ว LED แบบจอด้าน ใช้พาเนลจอ TN คุณภาพสูงที่ทาง HP การันตีว่าพาเนลจอตัวนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ และความสม่ำเสมอของเม็ดสีให้ภาพที่แสดงออกมามีความสวยงามสมจริงเหมือนต้นฉบับที่สุด ความละเอียด Full HD พร้อมด้วย HD webcam และไมค์คู่แบบตัดเสียงรบกวนในตัวที่พร้อมอย่างยิ่งสำหรับทุกการทำงาน และการติดต่อสื่อสาร

นอกจากนี้ HP ZBook 14u G4 ก็ยังมีลำโพง Stereo ที่รองรับระบบเสียง Bang & Olufsen และมีพอร์ตเชื่อมต่ออย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 type C, USB 3.0, LAN, SD Card Reader, . Side Docking connector, ช่องต่อลำโพง-ไมค์แบบ Combo, DisplayPort, SIM Module Slot, VGA และ Smart card reader พร้อม Windows 10 แท้และมีประกัน 3 ปีเต็มซ่อมฟรีถึงบ้าน สนนราคาก็ตั้งแต่ประมาณ 40,000 บาทขึ้นไปตามแต่สเปคที่เราต้องการ

Hardware / Design

HP Zbook 14U 23

ดีไซน์และการออกแบบโดยรวมของตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ออกจะคล้ายกับรุ่นพี่ตัวเดิมที่เป็น 15u G3 ซึ่งในรุ่นนี้ได้มีการย่อขนาดลงและมีการพัฒนาในเรื่องของความบางเบา กับน้ำหนักที่ลดลงเหลือเพียง 1.64 กิโลกรัม แต่มีความหนาเพียง 22.1 มิลลิเมตรเท่านั้นรวมไปถึงวัสดุก็ใช้เป็นคุณภาพสูงอย่างแม็กนีเซียมอัลลอยด์ผสานกับอลูมิเนียม สี Space Silve ที่สื่อถึงความเรียบง่าย จริงจังและดูมีความเป็นมืออาชีพ

เรียกได้ว่าเมื่อนำ HP ZBook 14u G4 ไปใช้งานนอกสถานที่ก็ดูลงตัว ประสิทธิภาพจากสเปคภายในให้การทำงานได้เทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ Workstation ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว โดยบริเวณของฝาหลังตัวเครื่องนั้นจะเป็นวัสดุอลูมิเนียมที่แซมด้วยวัสดุพลาสติกเนื้อนิ่มคล้ายยางทำให้เวลาจับไม่ลื่นมือ ส่วนบริเวณที่พักมือและแป้นพิมพ์นั้นจะใช้วัสดุอลูเนียมตลอดทั้งตัว ให้สัมผัสเนื้องานที่ดูดี แข็งแรง มีระดับ

HP Zbook 14U 11

ด้านหลังของตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ก็ยังคงออกแบบด้วยความเรียบง่ายเช่นกัน โดยใช้วัสดุพลาสติกสีเทาเข้มตลอดทั้งตัว โดยมีการเจาะช่องระบายความร้อนของเครื่องด้วยกันสองจุดที่มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยมีการสกรีนโลโก้ของ HP รวมถึงชื่อรุ่นเอาไว้บริเวณด้านหลังเครื่องที่ก็สามารถมองเห็นอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ก็ยังมียางรองขาตัวเครื่อง ซึ่งสามารถช่วยซับแรงสั่นสะเทือนของตัวเครื่องขณะเปิดใช้งานได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าในการออกแบบรวมๆ นั้น ทำออกมาได้ค่อนข้างแน่นหนา เนี้ยบ และคำนึงถึงการใช้งานจริง ใส่ใจในทุกรายเอียดของความเป็นมืออาชีพได้ดีทีเดียว รวมไปถึงมีความบางเบาระดับ Ultrabook ที่เป็นหน้าจอ 14 นิ้วอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

HP Zbook 14U 22

ส่วนของ HP ZBook 14u G4 คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นแบบโค้งเว้าเข้ากับนิ้ว โดยสกรีนตัวอักษรเป็นสีขาว ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ให้การตอบสนองเด้งรับที่ดี มีไฟ Backlit และมี Point stick ซึ่งตัวแป้นออกแบบมาอย่างดี ไม่มีอาการยวบยาบ แถมยังเป็นคีย์บอ์ดเป็นแบบกันน้ำ ระบายน้ำในตัว และในบริเวณใกล้กับลำโพงก็จะพบกับปุ่มเปิด-ปิด ที่เมื่อใช้งานจะมีไฟแสดงสถานะสีขาว และด้านบนขวาก็จะเจอกับปุ่มกดเปิด-ปิด WiFi และปุ่มเปิด-ปิดเสียง ส่วนบริเวณด้านล่างขวาก็จะมี Finger Print Reader ที่ใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนลายนิ้วมือนั่นเอง

สำหรับทัชแพดมีขนาดกลางๆ เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยแยกปุ่มคลิกซ้าย-ขวาออกมา ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตัวทัชแพดรองรับฟีเจอร์ Smart Gesture ใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยังมี Point stick และปุ่มคลิกซ้าย-ขวาด้านบนทัชแพด ไว้รองรับอีกด้วย นอกจากนี้ตัวทัชแพดเองเมื่อใช้งานจริงแล้วก็สามารถใช้งานได้ลิ่นไหนดีเยี่ยม รวมถึงใช้งานแบบหลายนิ้วมือพร้อมกันได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

HP Zbook 14U 24

HP ZBook 14u G4 นั้นเลือกใช้หน้าจอที่มีขนาด 14 นิ้ว มาพร้อมความละเอียด Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล โดยเลือกใช้จอแบบด้านเพื่อลดแสงสะท้อน แต่ก็ยังภาพที่คมชัดเป็นธรรมชาติ ตอบสนองได้เป็นเยี่ยมในการใช้งานเฉพาะด้านได้เป็นอย่างดีด้วยพาเนลจอเป็นแบบ TN คุณภาพสูง ทำให้ได้สีสันที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง ส่วนบริเวณที่ตั้งของกล้องเว็บแคมแบบ Built-in ติดตั้งในตัวแบบ HD และไมโครโฟนคู่มาพร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ให้คุณสามารถใช้งาน Video Call ได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ก็ยังมาพร้อมระบบเสียง Bang & Olufsen พร้อมเทคโนโลยี Noise Reduction ช่วยให้การทำ Video Conference มีเสียงชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งมีพลังเสียงโดยรวมที่มีความแหลม ใส โดดเด่นมาแต่ไกล พร้อมกับมีกำลังขับที่ดังกังวาล ส่วนเสียงเบสหรือเสียงต่ำก็อยู่ถือในระดับทั่วๆ ไป โดยตำแหน่งของลำโพงนั้นจะอยู่บริเวณเหนื่อแป้นพิมพ์ของตัวเครื่อง ที่ออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่เข้ากับตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีครับ

Connector / Thin And Weight

HP Zbook 14U 29

ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อของ HP ZBook 14u G4 เรียกได้ว่าให้มาครบครันใช้ได้เพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับมืออาชีพทั้ง USB 3.1 type C, USB 3.0, LAN, SD Card Reader, Side Docking connector, ช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo, DisplayPort, SIM Module Slot, VGA และ Smart card reader นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมี Fingerprint Reader สำหรับสแกนลายนิ้วมือมาให้อีกด้วยเพื่อใช้ในการระบบรักษาความปลอดภัย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายมีทั้ง Dual Band Wireless-AC, Bluetooth 4.2 และมี NFC มาให้ด้วยเช่นกัน

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 338 x 237 x 22.1 mm มิลลิเมตร ถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.64 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วยก็จะมีหนักราวๆ ไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม ซึ่งจัดได้มีน้ำหนักว่าค่อนข้างเบาเลยทีเดียว

Performance / Software

สำหรับ HP ZBook 14u G4 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7500U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.9 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 2 Core/ 4 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ในระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram On Board ภายในขนาด 8 GB Bus 2400 โดยสามารถอัพได้สูงสุด 32 GB

zbook 14 CPU1  zbook 14 CPU2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 620 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 2 มิติ 3 มิติ เขียนแบบหรือทำแอนนิเมชันโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการ์ดของค่ายแดงตัวใหม่อย่าง AMD FirePro™ W4190M (2 GB dedicated GDDR5) ประสิทธิภาพจัดว่าสูงพอสมควร

zbook 14 GPU2  zbook 14 GPU1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับธรรมดา ไม่ได้สูงมากเหมือนจำพวกรุ่นที่ใช้ CPU เป็นรหัส HQ หรือการ์ดจอพวกเล่นเกม เพราะ เครื่องนี้ใช้ในงานเฉพาะทางเสียมากกว่าครับ

zbook 14 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500 GB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 52.1 MB/s และสูงสุดที่ 142.1 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ 5400 อย่างเห็นได้ชัด

zbook 14 hdd

ต่อไปมาดูการ Benchmark ของโปรแกรม Solidworks กันต่อเลยครับ ซึ่งผลที่ได้น่าประทับใจพอสมควร ด้วยตัวเครื่องที่ใช้การ์ดจอเป็น AMD FirePro W4190M ที่ใช้งานในด้านนี้โดยตรง ทดสอบผ่านโปรแกรม Solidworks นี้ใช้เวลา Benchmark ประมาณหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

zbook 14 solidwork

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรีเป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง HP ZBook 14u G4 ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน ขนาดของตัวแบต 3 cell อยู่ที่ 4,420 mAh ทำงานดู YouTube ผ่าน Wifi ได้ต่อเนื่องได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าในเรื่องระยะเวลาการใช้งานสามารถทำได้ดีมากเลยทีเดียวครับ

zbook 14 batt 4200

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 42 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 72 องศาเท่านั้นสำหรับ CPU และ 48 องศาสำหรับ GPU นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP ZBook 14u G4 ทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว (ทดสอบในอุณหภูมิห้องแอร์ 25 องศา)

zbook 14 temp

Conclusion / Award

HP Zbook 14U 34

สรุปได้ว่า HP ZBook 14u G4 ก็คือโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพสไตล์ Mobile Workstation ที่สามารถตอบสนองการใช้งานแบบเฉพาะด้าน ทั้งการ เขียนแบบ และกราฟฟิคทั้ง 2D และ 3D ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยการที่ HP เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7-7500Uซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงาน รวมถึงการ์ดจอเฉพาะทางอย่าง AMD FirePro™ W4190M เรียกได้ว่าเหมาะสมจริงๆ กับการนำไปใช้งานเฉพาะทางที่ต้องการประสิทธิภาพมากกว่าการ์ดจอเล่นเกมทั่วไป

HP Zbook 14U 31

และอีกจุดเด่นนึงที่จะลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยก็คือพอร์ตต่างๆ ที่ HP ZBook 14u G4  ติดตั้งมาให้ เรียกได้ว่าหาไม่ได้ง่ายๆ บนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป อย่างพอร์ต USB 3.1 Type-C, Smart Card Reader, DisplayPort และ ช่องใส่ Sim  ที่เชื่อว่าผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพหลายๆ ท่านจำเป็นต้องใช้แน่ๆ รวมถึงมีลำโพงที่เป็น Bang & Olufsen ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าโน้คบุ๊คทั่วๆ ไป การรับประกันก็ On-site Service 3 ปีเต็ม และมีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้มาให้ด้วย

HP Zbook 14U 20

เรียกได้ว่า HP ZBook 14u G4 เป็นเครื่อง Mobile Workstation แบบพกพาที่มีความสมบูรณ์แบบมากๆ รุ่นตัวหนึ่ง แต่ก็มีข้อสังเกตเช่นกันคือ พาเนลหน้าจอเป็นเพียงแค่ TN ไม่ใช่ IPS และไม่ได้ใส่ SSD m.2 มาให้ ซึ่งตัวเครื่องรองรับ SSD m.2 อยู่แล้ว ดังนั้นหากใครที่สนใจก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ โดยเราจะสามารถเลือกสเปคเปลี่ยนโน้นนี่นั้น เพิ่ม Ram หรือ SSD m.2 ภายหลังได้ ซึ่ง HP ZBook 14u G4 จะไม่มีขายทั่วไปนะครับ ต้องสั่งซื้อกับทาง HP Thailand เอาเอง โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป จัดตามสเปคที่เราเลือกนั่นเองครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องหนาเพียง 22 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.64 กิโลกรัม
  • วัสดุตัวเครื่องเป็นแม็กนีเซียมอัลลอยด์
  • การ์ดจอแยก AMD FirePro™ W4190M สำหรับงานเฉพาะทางโดยเฉพาะ
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดี
  • มีพร้อม Finger Print Reader
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน  USB 3.1 Type-C, Smart Card Reader, DisplayPort, VGA และช่องใส่ Sim ก็มีมาให้
  • รองรับ SSD m.2 NVMe
  • ราคาต่อประสิทธิภาพสามารถปรับสเปคได้ตามต้องการ

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และถ้าต้องการจอพาเนล IPS หรือเพิ่ม SSD m.2 ต้องเพิ่มเงิินอีกพอสมควร
  • ไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับสูง และโน๊ตบุ๊ค Workstation ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ในระดับสเปค และราคาที่ใกล้เคียงกัน HP ZBook 14u G4 ก็ได้รางวัลดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คตระกูล ZBook อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางเพียง 22.1 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.64 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.8 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-7500U การ์ดจอ AMD FirePro™ W4190M สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D หรือเขียนแบบเป็นหลัก ซึ่งดีกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอเล่นเกมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก