Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] MSI GT75VR 7RE Titan เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คฟีเจอร์ครบ ระบายความร้อนขั้นเทพ i7-7700HQ + GTX 1070

MSI GT75VR 7RE Titan คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับที่พกพาประสิทธิภาพมาอย่างเต็มที่ ด้วยการออกแบบทั้งภายนอกและภายในที่รองรับทุกการทำงานจนไปถึงการเล่นเกมด้วยกราฟฟิกระดับสูง ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel Generation 7 Kaby Lake Core i7-7700HQ

จากครั้งแรกที่ได้เห็นและสัมผัสสำหรับรุ่น MSI GT75VR 7RE Titan ตั้งแต่งาน Computex จนมาได้จับรีวิวจริงๆ จังๆ ความรู้สึกแรกเลยคือรู้ได้ทันทีว่านี่คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับฮาร์ดคอร์ที่ต้องการความเป็นเลิศได้ทุกๆ อย่างแบบ Hi-End จริงๆ ซึ่งมีขนาดและสเปคที่คล้ายๆ กับรุ่นพี่อย่างตัว GT73VR พอสมควร โดยการออกแบบภายนอกยังคงเน้นที่ความแข็งแรง ดุดัน พร้อมไปด้วยสัญลักษณ์สีแดงทางด้านหลัง ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็น MSI ส่วนจุดเด่นของตัวนี้จะอยู่ที่เมื่อเปิดตัวเครื่องก็จะเห็นคีย์บอร์ดรุ่นใหม่(Mechanical Per-Key) ที่มีการพัฒนา ค้นคว้าวิจัยและปรับปรุงให้มีขนาดเล็กลงเมื่อเทียบกับ MSI GT83VR อย่างเห็นได้ชัด

MSI GT75VR 7RE Titan คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับที่พกพาประสิทธิภาพมาอย่างเต็มที่ ด้วยการออกแบบทั้งภายนอกและภายในที่รองรับทุกการทำงานจนไปถึงการเล่นเกมด้วยกราฟฟิกระดับสูง ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel Generation 7 Kaby Lake Core i7-7700HQ และการ์ดจอเกมมิ่งระดับสุดยอด Nvidia GeForce GTX 1070 พร้อมแรม 16 GB DDR4 และ SSD M.2 PCIe NVMe 256 GB Super RAID 4 และที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนคือ หน้าจอ 17.3 นิ้ว 120Hz ซึ่งทั้งหมดนี้บอกได้คำเดียวว่า MSI GT75VR 7RE Titan คือดเป็นสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอย่างแท้จริงอีกรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

MSI GT75VR 7RE Titan ตัวนี้ที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ใช้ชิปประมวลผลสุดแรงเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) และยังให้ไดร์ฟเก็บข้อมูลมาสองแบบทั้ง HDD  1 TB 7200 RPM กับ SSD แบบ M.2 Super Raid สุดแรง ความจุ 256 GB ในส่วนของหน่วยความจำหรือแรมนั้นก็ใส่มาแบบจัดเต็ม 16 GB DDR4 2400 MHz (8+8) อัพเกรดได้ถึง 32GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานได้เลย

ตัวเครื่องของ MSI GT75VR 7RE Titan นั้นใช้วัสดุเป็น Aluminium Alloy ทำให้ดูมีความพรีเมี่ยมและแข็งแรง ส่วนจอแสดงผลนั้นใช้จอแบบด้าน 17.3 นิ้ว มีอัตราการกระพริบที่เหนือกว่าจอทั่วๆไป ที่ความเร็ว 120 Hz แสดงผลได้อย่างลื่นไหล มีความละเอียดระดับ Full HD eDP Panel (พาเนล TN คุณภาพสูง) มีการแสดงผลดีเยี่ยม แต่ยังสู้พวกที่เป็น IPS จริงๆ ไม่ได้ ซึ่งการให้สีสันก็ดูดัมากๆ ด้วยเทคโนโลยี MSI True Color Technology และเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ทำให้จอแสดงผลมีมุมมองที่กว้างกว่าพาแนลทั่วไป ส่วนขอบเขตสีสูงถึง 100% sRGB อีกด้วย

ตัวเครื่องใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO และชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ระดับสุดยอดของคุณ มีการแยกทิศทางเสียงได้อย่างเด็ดขาด ทั้งยังมีกล้องเว็บแคม FHD (1080p) @ 30 FPS มีไมค์ในตัว และยังมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อย่างล้ำสมัย เช่น Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45, 5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader, รูหูฟัง 5.1 Ch และการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1 ซึ่ง MSI GT75VR Titan ตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 125,900 บาท ประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GR75VRF 7RE Titan 37

MSI GT75VR 7RE Titan ถูกออกแบบโดดเน้นความเป็นเกมมิ่งด้วย Design ที่ดุดัน โฉบเฉี่ยว เน้นโทนสีดำแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ดูแล้วคล้ายคลึงกับยานตะลุยอวกาศ โดยจะเน้นความสวยงามทั้งด้านการออกแบบ และวัสดุ เริ่มจากบานฝาพับถูกออกแบบโดยใช้วัสดุ Aluminum สีดำเข้ม ขัดเงาเรียบเน้นความโดดเด่นให้เห็นพื้นผิวของอลูมิเนียม ซึ่งจะให้ความหรูหราน่าสัมผัส พร้อมทั้งมีการเล่นเส้นสายรอยนูนของอลูมิเนียมและไฮไลท์แถบสีแดงเสริมความโดดเด่นให้เข้ากับ โลโก้ Sprite Dragon สัญลักษณ์ของ MSI Gaming โดนเฉพาะ

ตัวเครื่องส่วนล่าง ช่องระบายอากาศถูกออกแบบมาให้ดูมีความดุดัน โฉบเฉี่ยว ราวกับไอพ่นยานอวกาศ เน้นกรอบแดงตัดกับสีดำของตัวเครื่องได้อย่างงดงาม รวมไปถึง ลายสกรีน TITAN พร้อม Detail เล็กๆ น้อยๆ เสริมความสวยงามให้กับตัวเครื่องมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะมีพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ อยู่ที่ด้านหลังอีกด้วย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และส่วนบานพับเป็น แบบบานพับคู่ ที่มีความแข็งแรงทนทาน กางออกได้มากถึง 145 องศา รองรับกับการใช้งานในทุกมุมมอง

MSI GR75VRF 7RE Titan 19

ส่วนของหน้าจอมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว แบบจอด้านช่วยลดแสงสะท้อน พร้อมกล้องเว็บแคมความละเอียด Full HD 30FPS และไมค์ตัดเสียงรบกวนที่อยู่ในส่วนด้านบนของจอภาพ ซึ่งในส่วนของขอบหน้าจอจะเรียบ ๆ ไม่เน้นความหวือหวาเท่าไรนักเพื่อป้องกันสิ่งรบกวนสายตาขณะใช้งาน ต่อมาในส่วนของคีย์บอร์ด แน่นอนว่ายังคงมาพร้อมกับคีย์บอร์ด SteelSeries Mechanical Backlight Keyboard RGB แบบ Pre-Key ที่สามยำพตอบสนองได่อย่างรวดเร็วและ ปรับแต่งได้จากซอฟแวร์ Steelseries Engine ด้านล่างคีย์บอร์ดยังมี Touch Pad ขนาดใหญ่ที่เสริมความโดดเด่นด้วยกรอบไฟ RGB

ตัวเครื่องด้านล่างยังมีการออกแบบที่ยอดเยี่ยมด้วยแผงระบายความร้อนขนาดใหญ่ ที่มีการ Design ให้เข้ากับตัวเครื่องเน้นโทนสีแดงดำโดดเด่น ทั้งสวยงาม และยังช่วยระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม ในส่วนขอบตัวเครื่องโดยร้อบ ด้านหน้ายังคงมีไฟแสดงสถานะ 3 จุด และส่วนอื่น ๆ แน่นอนว่าเป็นส่วนของพอร์ตการเชื่อมต่อและช่องระบายอากาศรอบตัวเครื่อง โดยรวมแล้วทั้งตัวเครื่องถือว่าออกแบบมาได้อย่างสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

MSI GR75VRF 7RE Titan 32

คีย์บอร์ดของ MSI GT75VR 7RE Titan ถือว่าจุดเด่นของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งเลือกใช้คีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries ที่มั่นใจได้ในปรับสิทธิภาพ ฟีเจอร์ และการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมรุ่นใหม่ล่าสุด โดยตัวคีย์บอร์เป็นแบบ Rapid Mechanical RGB Keyboard และ Per-Key RGB Backlight ซึ่งสามารถปรับสีสันต่างๆ ของไฟคีย์บอร์ดด้วยโปรแกรม SteelSeries Engine 3 โดยช่วยให้สามารถใช้งานต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีความสวยงามโดดเด่นที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ ซึ่งความสูงของปุ่ม และระยะห่างระหว่างปุ่มยังถูกจัดวางมาอย่างเหมาะสมสามารถพิมพ์สัมผัสได้อย่างคล่องแคล่วไม่มีสะดุด รวมถึงการเล่นเกมก็สามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ทางด้าน Touchpad ก็ยังคงเน้นความโดดเด่น ด้วยกรอบไฟ RGB ที่สามารถปรับแต่งแสงไฟได้ ในส่วนพื้นผิวเป็นผิวแบบด้านป้องกันรอยนิ้วมื้อ ให้ผิวสัมผัสที่ลื่นไหล พร้อมปุ่มคลิกซ้าย-ขวาขนาดใหญ่แบบแยกกัน ใช้สัมผัสการคลิกเหมือนเมาส์จริงๆ หนักแน่นไม่มียวบยาบ สามารถใช้งานได้ง่ายรองรับได้ทุกสภาพการใช้งาน

Screen / Speaker

MSI GR75VRF 7RE Titan 29

MSI GT75VR 7RE Titan เลือกใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบ eDP 120 Hz พาเนล TN คุณภาพสูง ซึ่งติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล และยังสามารถปรับโปรไฟล์สีแบบต่างๆ ผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้ถึง 6 โหมดได้แก่ ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER นั้นค่อนข้างมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในการแต่งรูป ซึ่งมีขอบเขตสีสูงสุด 100% sRGB

ในเรื่องของเสียงทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1 Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง

โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic สร้างการจำลองมิติของเสียงต่างๆ ทำให้มีการแยกมิติเสียงที่ชัดเจน เด็ดขาด ในเกม FPS โดยที่มีการใช้ชุดแจ๊คแบบชุบทองคำแบบ 5.1 Ch ทำให้ได้คุณภาพเสียงแบบ 360 องศา การใช้งานจริงพบว่าสามารถเอามาฟังเพลงได้อย่างดีสุดยอด ไม่แพ้อุปกรณ์ฟังเพลงระดับ Audiophile เลยทีเดียว

ถัดมาก็มาดูผลทดสอบด้วยตัว Spyder 5 Elite หน้าจอของ MSI GT75VR 7RE Titan สามารถแสดงขอบเขตสีได้ sRGB ที่ 100% และ AdobeRGB ที่ 86% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันทำได้ดีมากตรงกับสเปคที่ระบุมา และมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ 284 cd/m2 ซึ่งจัดได้หน้าจอตัวนี้สว่างใช้ได้เลยทีเดียว

MSI GT75VR s3

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านต่างๆ มีค่าความเพี้ยนน้อยมาก มากสุดคือ 8% บนด้านมุมบนขวาและมุมล่างซ้าย (0% คือไม่เพี้ยนเลย) ซึ่งการวัดค่าความเพี้ยนนี้ก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ในการตกแต่งภาพควรเลือกวางภาพที่ตำแหน่งเพี้ยนน้อยที่สุด ปิดท้ายด้วยคะแนนรวมของหน้าจอ MSI GT75VR 7RE Titan ตัวนี้สามารถทำคะแนนได้ถึง 4.0 เต็ม 5 ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอเทพมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากเล่นเกมก็มาใช้งานกราฟิคได้เช่นกัน

Connector / Thin And Weight

MSI GR75VRF 7RE Titan 12

MSI GT75VR 7RE Titan มาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งมีทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort, Killer™ MultiGiG 10Gbps LAN, 5 x USB 3.0, Kensington lock slot, SD Card Reader,และรูหูฟังแบบ 5.1 Ch พร้อมรูไมค์โครโฟน 3.5 mm และการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบ Killer ac Wi-Fi + Bluetooth v4.1 ซึ่งตัวเครื่องจัดลำดับความสำคัญให้กับการเชื่อมต่อของเกมมาเป็นอันดับแรก ทำให้มีความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นพอสมควร

และในส่วนของน้ำหนัก MSI GT75VR 7RE Titan จะอยู่ที่ 4.56 kg ขนาดตัวเครื่อง 428 x 314 x 31~58 mm บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟอีกราว 500 กรัม รวมแล้วก็ 5 kg นิดๆ จัดว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อป ถือว่าสมเหตุสมผลครับ

Performance / Software

MSI GT75VR 7RE Titan มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 16 GB DDR4 บัส 2400 MHz (เป็นแบบ 8 GB 2 ตัว และใส่ Ram ได้สูงสุด 4 ช่อง)

MSI GT75VR CPU1  MSI GT75VR CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 ขนาด 8 GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าเป็นการ์ดจอรุ่นท๊อปๆ แรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ ปรับสุดได้หมดลื่นๆ ซึ่งเราต้องทำการกดเปิดใช้งานการ์ดจอที่ปุ่มฟีเจอร์ด้านขวาด้วย ถ้าขึ้นสีแดงแสดงว่าใช้การ์ดจอแยก หากไฟไม่ขึ้นจะได้การ์ดจอออนบอร์ด

MSI GT75VR gpu  MSI GT75VR gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI GT75VR cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.0 MB/s และสูงสุดที่ 146.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.1 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว ทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

MSI GT75VR hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 แบบ NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 2824 MB/s และเขียนที่ 1330 MB/s เร็วมากๆ ทั้งอ่านทั้งเขียน

MSI GT75VR ssd

ซึ่งในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GT75VR 7RE Titan ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกราฟด้านล่างกันเลยดีกว่าครับ

MSI GT75VR 7RE Titan game 2

ทดสอบเกมออฟไลน์กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Ghost Recon Wildlands (Ultra) / Battlefield 1 (Ultra) /GTA V (Very High) ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 60 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงหน้าจอเป็นแบบ 120 Hz ทำให้ภาพที่ได้ลื่นเนียนตาเป็นอย่างมาก

ส่วน อีก 3 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch (Epic)/ DOTA 2 (Best)/ PUBG (Ultra) ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ (เว้นแต่ PUBG ที่เฟรมเรทจะต่ำหน่อย เพราะเกมค่อนข้างหนัก) สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

MSI GT75VR msi dragon center

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal                : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor         : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner            : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center            : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help              : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

โปรแกรม Killer Control Center ก็จะช่วยในเรื่องของการจัดการระบบอินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพและความเสถียรมากยิ่งขึ้น

MSI GT75VR killer

โปรแกรม MSI True Color Technology ที่ทำให้เราเลือกสีได้ตามงานที่เราต้องการซึ่งสามารถปรับได้ถึง 7 แบบด้วยกัน ดูได้จากรูปด้านล่างเลยครับ

MSI GT75VR msi true color

Battery / Heat / Noise

MSI GT75VR 7RE Titan นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 5,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ให้ตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้ว ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย MSI GT75VR 7RE Titan สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที หากพกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง (ปิดการทำงานการ์ดจอแยก)

MSI GT75VR batt 5000 ปิดการ์ดจอ

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากทั้งตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไม่บีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ด้วยตัวเครื่องใช้ระบบ Cooler Boost Titan ที่มีฮีทท์ไปป์ถึง 10 เส้นและพัดลม 2 ตัว ทำให้การทดสอบมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 82 องศาสำหรับ CPU และ 74 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง

MSI GT75VR temp not boost

ส่วนหากทำการ Boost พัดลมให้ทำงานสูงสุดอุณหภูมิจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดซึ่งต้องแลกกับเสียงทำงานของพัดลมที่ค่อนข้างดังมากเลยทีเดียว แก้ปัญหานี้ได้ด้วยการใส่หูฟังก็จะไม่ได้ยิน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 66 องศาเท่านั้นสำหรับ CPU และ 46 องศาสำหรับ GPU เรียกได้ว่าเย็นเป็นตู้เย็นเลยก็ว่าได้ครับ

MSI GT75VR temp boost

Special Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมจัดเต็มเอามากๆ เพราะ MSI GT75VR 7RE Titan ถือเป็นรุ่นท๊อปรุ่นพี่ใหญ่สุดในตระกูล G ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วย ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง พร้อมคำอธิบายด้านล่างเลย

keyboard msi gt75vrsteel msi gt75vr120 hz msi gt75vr ddr 4 msi gt75vr dynaudio msi gt75vrnahimic msi gt75vrheat msi gt75vr killer msi gt75vrshift msi gt75vr srgb msi gt75vr ssd 4 msi gt75vr

Conclusion / Award

MSI GR75VRF 7RE Titan 44

หลังจากที่ได้ลองใช้งาน MSI GT75VR 7RE Titan มาสักระยะหนึ่งรู้สึกได้เลยว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงมาก จนบางครั้งอาจหลงลืมคิดว่าว่ามันเป็น PC ด้วยซ้ำ ซึ่งประสิทธิภาพของ CPU Intel Core i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 + SSD NVMe Super RAID 4 + Mechanical Backlight Keyboard ของ Steelseries และหน้าจอ 120Hz ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่เต็มอิ่ม สมบูรณ์แบบในการเล่นเกมได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

MSI GR75VRF 7RE Titan 49

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนที่มีฮีทท์ไปป์ถึง 10 เส้นจัดเต็มและเยอะที่สุดในท้องตลาดโน้คบุ๊คตอนนี้ พอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันแบบเหลือทั้ง Thunderbolt 3, USB 3.0 จำนวน 5 ช่อง และ mini DisplayPort ก็มีมาให้ด้วย ซอฟต์แวร์ตัวเครื่องที่ให้มาก็สามารถใช้งานได้ดี ใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก รวมถึงมี Windows 10  แท้และ โปรแกรม Split Gamecaster แบบ Premium license ระยะเวลา 1 ปีมาให้ด้วยครับ

MSI GR75VRF 7RE Titan 36

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ หากเวลานี้ใครที่กำลังอย่าจะได้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงระดับเกมเมอร์มืออาชีพ พร้อมที่จะลงทุนกับโน๊ตบุ๊คสักเครื่องโดยมีงบประมาณเลขหกหลักก็คงหนีไม่พ้น MSI GT75VR 7RE Titan เครื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งประสิทธิภาพ การออกแบบ การระบายความร้อน ที่เรียกได้ว่าสุดยอด ยากที่จะหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องใดมาเปรียบได้ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และต้องการการพกพาที่สะดวกในแบบที่ Desktop PC ให้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น MSI GT75VR 7RE Titan คือตัวเลือกที่ถูกจับตามองเป็นลำดับต้นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งสนนราคา 125,900 บาทบวกกับประกัน 2 ปีเต็ม นั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอ 120 Hz ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าหน้าจอ 60 Hz แบบทั่ว ๆ ไป
  • ขอบเขตแสดงสีหน้าจอสูงสุด 100% sRGB และ 86% AdobeRGB
  • ประสิทธิภาพสูงด้วย CPU Intel Core i7-7700HQ + NVIDIA Geforce GTX 1070 + Ram 16 GB + SSD 256 GB NVMe
  • คีย์บอร์ด SteelSeries Rapid Mechanical RGB แบบ Pre-Key สามารถตอบสนองได้รวมเร็วและปรับแต่งได้หลากหลาย
  • ชุดระบายความร้อน Cooler Boost Ti ฮีทท์ไปป์ 10 เส้น พัดลม 2 ตัว สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม
  • ระบบเสียง DYNAUDIO พร้อมลำโพง 2.1 คุณภาพสูง เสียงดังฟังชัด และมีชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio ด้วย
  • พอร์ตการเชื่อมต่อมีมาให้ครบครันมากทั้งชุดต่อลำโพง 5.1, Thunderbolt 3, mini DisplayPort, USB 3.0 x 5
  • ระบบ Network ของ Killer ที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • ให้โปรแกรม XSplit Gamecaster แบบ Premium license ระยะเวลา 1 ปี

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักมาก ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN เกรดสูง ไม่ใช่ IPS
  • ราคาค่อนข้างสูง

Award

Best Performance

award use 2 create 05

MSI GT75VR 7RE Titan มีประสิทธิภาพที่แรงมากๆ ด้วย CPU i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 (8 GB) + Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 + หน่วยความจำแบบ SSD 256 GB NVMe ทำให้รองรับการทำงาน และการใช้งานต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพยังสามารถทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GT75VR 7RE Titan เป็นโน๊ตบุ๊คที่มาเพรียบพร้อมด้วยนวตกรรมสุดล้ำที่ไม่เหมือนใคร อาทิ ชุดระบายความร้อน Cooler Boost Titan ที่มีฮีทท์ไปป์ 10 เส้น พัดลม 2 ตัว ที่สามารถจัดการความร้อนได้อยู่หมัด รวมถึงคีย์บอร์ด  SteelSeries Rapid Mechanical RGB แบบ Pre-Key รุ่นล่าสุดให้แถมมีหน้าจอแสดงผล 120 Hz ทำให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นเกมได้อย่างเต็มที่

Best Multimedia

award_use_2_create_21
ระบบเสียงจาก DYNAUDIO ลำโพง 2.1 แชเนลให้เสียงที่ได้มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และมีชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio ผ่าน SABRE HiFi DAC สำหรับส่งต่อไปยัง Headset ระดับทำให้ได้คุณภาพที่ได้ไม่แพ้พวกเครื่องเสียงเทพๆ เลยทีเดียว นอกจากจะใช้เล่นเกมแยกทิศทางเสียงแล้ว ยังสามารถใช้ในการดูหนังฟังเพลงได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย เสมือนกับ Home Theater ขนาดเล็กเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ MSI GT75VR 7RE Titan จะได้รับรางวัลนี้ไป

VDO Review

Specification

MSI GT75VR 7RE Titan ตัวนี้ที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ใช้ชิปประมวลผลสุดแรงเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) และยังให้ไดร์ฟเก็บข้อมูลมาสองแบบทั้ง HDD  1 TB 7200 RPM กับ SSD แบบ M.2 Super Raid สุดแรง ความจุ 256 GB ในส่วนของหน่วยความจำหรือแรมนั้นก็ใส่มาแบบจัดเต็ม 16 GB DDR4 2400 MHz (8+8) อัพเกรดได้ถึง 32GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานได้เลย

ตัวเครื่องของ MSI GT75VR 7RE Titan นั้นใช้วัสดุเป็น Aluminium Alloy ทำให้ดูมีความพรีเมี่ยมและแข็งแรง ส่วนจอแสดงผลนั้นใช้จอแบบด้าน 17.3 นิ้ว มีอัตราการกระพริบที่เหนือกว่าจอทั่วๆไป ที่ความเร็ว 120 Hz แสดงผลได้อย่างลื่นไหล มีความละเอียดระดับ Full HD eDP Panel (พาเนล TN คุณภาพสูง) มีการแสดงผลดีเยี่ยม แต่ยังสู้พวกที่เป็น IPS จริงๆ ไม่ได้ ซึ่งการให้สีสันก็ดูดัมากๆ ด้วยเทคโนโลยี MSI True Color Technology และเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ทำให้จอแสดงผลมีมุมมองที่กว้างกว่าพาแนลทั่วไป ส่วนขอบเขตสีสูงถึง 100% sRGB อีกด้วย

ตัวเครื่องใช้ลำโพงจาก DYNAUDIO และชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ระดับสุดยอดของคุณ มีการแยกทิศทางเสียงได้อย่างเด็ดขาด ทั้งยังมีกล้องเว็บแคม FHD (1080p) @ 30 FPS มีไมค์ในตัว และยังมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อย่างล้ำสมัย เช่น Thunderbolt, HDMI, Mini DisplayPort, Killer Lan RJ-45, 5 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C, Kensington lock slot, SD Card Reader, รูหูฟัง 5.1 Ch และการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วย Killer™ Wireless-AC 1535 Combo WiFi + Bluetooth v4.1 ซึ่ง MSI GT75VR Titan ตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 125,900 บาท ประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GR75VRF 7RE Titan 37

MSI GT75VR 7RE Titan ถูกออกแบบโดดเน้นความเป็นเกมมิ่งด้วย Design ที่ดุดัน โฉบเฉี่ยว เน้นโทนสีดำแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ดูแล้วคล้ายคลึงกับยานตะลุยอวกาศ โดยจะเน้นความสวยงามทั้งด้านการออกแบบ และวัสดุ เริ่มจากบานฝาพับถูกออกแบบโดยใช้วัสดุ Aluminum สีดำเข้ม ขัดเงาเรียบเน้นความโดดเด่นให้เห็นพื้นผิวของอลูมิเนียม ซึ่งจะให้ความหรูหราน่าสัมผัส พร้อมทั้งมีการเล่นเส้นสายรอยนูนของอลูมิเนียมและไฮไลท์แถบสีแดงเสริมความโดดเด่นให้เข้ากับ โลโก้ Sprite Dragon สัญลักษณ์ของ MSI Gaming โดนเฉพาะ

ตัวเครื่องส่วนล่าง ช่องระบายอากาศถูกออกแบบมาให้ดูมีความดุดัน โฉบเฉี่ยว ราวกับไอพ่นยานอวกาศ เน้นกรอบแดงตัดกับสีดำของตัวเครื่องได้อย่างงดงาม รวมไปถึง ลายสกรีน TITAN พร้อม Detail เล็กๆ น้อยๆ เสริมความสวยงามให้กับตัวเครื่องมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะมีพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ อยู่ที่ด้านหลังอีกด้วย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และส่วนบานพับเป็น แบบบานพับคู่ ที่มีความแข็งแรงทนทาน กางออกได้มากถึง 145 องศา รองรับกับการใช้งานในทุกมุมมอง

MSI GR75VRF 7RE Titan 19

ส่วนของหน้าจอมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว แบบจอด้านช่วยลดแสงสะท้อน พร้อมกล้องเว็บแคมความละเอียด Full HD 30FPS และไมค์ตัดเสียงรบกวนที่อยู่ในส่วนด้านบนของจอภาพ ซึ่งในส่วนของขอบหน้าจอจะเรียบ ๆ ไม่เน้นความหวือหวาเท่าไรนักเพื่อป้องกันสิ่งรบกวนสายตาขณะใช้งาน ต่อมาในส่วนของคีย์บอร์ด แน่นอนว่ายังคงมาพร้อมกับคีย์บอร์ด SteelSeries Mechanical Backlight Keyboard RGB แบบ Pre-Key ที่สามยำพตอบสนองได่อย่างรวดเร็วและ ปรับแต่งได้จากซอฟแวร์ Steelseries Engine ด้านล่างคีย์บอร์ดยังมี Touch Pad ขนาดใหญ่ที่เสริมความโดดเด่นด้วยกรอบไฟ RGB

ตัวเครื่องด้านล่างยังมีการออกแบบที่ยอดเยี่ยมด้วยแผงระบายความร้อนขนาดใหญ่ ที่มีการ Design ให้เข้ากับตัวเครื่องเน้นโทนสีแดงดำโดดเด่น ทั้งสวยงาม และยังช่วยระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม ในส่วนขอบตัวเครื่องโดยร้อบ ด้านหน้ายังคงมีไฟแสดงสถานะ 3 จุด และส่วนอื่น ๆ แน่นอนว่าเป็นส่วนของพอร์ตการเชื่อมต่อและช่องระบายอากาศรอบตัวเครื่อง โดยรวมแล้วทั้งตัวเครื่องถือว่าออกแบบมาได้อย่างสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

MSI GR75VRF 7RE Titan 32

คีย์บอร์ดของ MSI GT75VR 7RE Titan ถือว่าจุดเด่นของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งเลือกใช้คีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries ที่มั่นใจได้ในปรับสิทธิภาพ ฟีเจอร์ และการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมรุ่นใหม่ล่าสุด โดยตัวคีย์บอร์เป็นแบบ Rapid Mechanical RGB Keyboard และ Per-Key RGB Backlight ซึ่งสามารถปรับสีสันต่างๆ ของไฟคีย์บอร์ดด้วยโปรแกรม SteelSeries Engine 3 โดยช่วยให้สามารถใช้งานต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีความสวยงามโดดเด่นที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ ซึ่งความสูงของปุ่ม และระยะห่างระหว่างปุ่มยังถูกจัดวางมาอย่างเหมาะสมสามารถพิมพ์สัมผัสได้อย่างคล่องแคล่วไม่มีสะดุด รวมถึงการเล่นเกมก็สามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ทางด้าน Touchpad ก็ยังคงเน้นความโดดเด่น ด้วยกรอบไฟ RGB ที่สามารถปรับแต่งแสงไฟได้ ในส่วนพื้นผิวเป็นผิวแบบด้านป้องกันรอยนิ้วมื้อ ให้ผิวสัมผัสที่ลื่นไหล พร้อมปุ่มคลิกซ้าย-ขวาขนาดใหญ่แบบแยกกัน ใช้สัมผัสการคลิกเหมือนเมาส์จริงๆ หนักแน่นไม่มียวบยาบ สามารถใช้งานได้ง่ายรองรับได้ทุกสภาพการใช้งาน

Screen / Speaker

MSI GR75VRF 7RE Titan 29

MSI GT75VR 7RE Titan เลือกใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบ eDP 120 Hz พาเนล TN คุณภาพสูง ซึ่งติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล และยังสามารถปรับโปรไฟล์สีแบบต่างๆ ผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้ถึง 6 โหมดได้แก่ ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER นั้นค่อนข้างมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในการแต่งรูป ซึ่งมีขอบเขตสีสูงสุด 100% sRGB

ในเรื่องของเสียงทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1 Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง

โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic สร้างการจำลองมิติของเสียงต่างๆ ทำให้มีการแยกมิติเสียงที่ชัดเจน เด็ดขาด ในเกม FPS โดยที่มีการใช้ชุดแจ๊คแบบชุบทองคำแบบ 5.1 Ch ทำให้ได้คุณภาพเสียงแบบ 360 องศา การใช้งานจริงพบว่าสามารถเอามาฟังเพลงได้อย่างดีสุดยอด ไม่แพ้อุปกรณ์ฟังเพลงระดับ Audiophile เลยทีเดียว

ถัดมาก็มาดูผลทดสอบด้วยตัว Spyder 5 Elite หน้าจอของ MSI GT75VR 7RE Titan สามารถแสดงขอบเขตสีได้ sRGB ที่ 100% และ AdobeRGB ที่ 86% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันทำได้ดีมากตรงกับสเปคที่ระบุมา และมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ 284 cd/m2 ซึ่งจัดได้หน้าจอตัวนี้สว่างใช้ได้เลยทีเดียว

MSI GT75VR s3

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านต่างๆ มีค่าความเพี้ยนน้อยมาก มากสุดคือ 8% บนด้านมุมบนขวาและมุมล่างซ้าย (0% คือไม่เพี้ยนเลย) ซึ่งการวัดค่าความเพี้ยนนี้ก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ในการตกแต่งภาพควรเลือกวางภาพที่ตำแหน่งเพี้ยนน้อยที่สุด ปิดท้ายด้วยคะแนนรวมของหน้าจอ MSI GT75VR 7RE Titan ตัวนี้สามารถทำคะแนนได้ถึง 4.0 เต็ม 5 ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอเทพมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากเล่นเกมก็มาใช้งานกราฟิคได้เช่นกัน

Connector / Thin And Weight

MSI GR75VRF 7RE Titan 12

MSI GT75VR 7RE Titan มาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งมีทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort, Killer™ MultiGiG 10Gbps LAN, 5 x USB 3.0, Kensington lock slot, SD Card Reader,และรูหูฟังแบบ 5.1 Ch พร้อมรูไมค์โครโฟน 3.5 mm และการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบ Killer ac Wi-Fi + Bluetooth v4.1 ซึ่งตัวเครื่องจัดลำดับความสำคัญให้กับการเชื่อมต่อของเกมมาเป็นอันดับแรก ทำให้มีความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นพอสมควร

และในส่วนของน้ำหนัก MSI GT75VR 7RE Titan จะอยู่ที่ 4.56 kg ขนาดตัวเครื่อง 428 x 314 x 31~58 mm บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟอีกราว 500 กรัม รวมแล้วก็ 5 kg นิดๆ จัดว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อป ถือว่าสมเหตุสมผลครับ

Performance / Software

MSI GT75VR 7RE Titan มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 16 GB DDR4 บัส 2400 MHz (เป็นแบบ 8 GB 2 ตัว และใส่ Ram ได้สูงสุด 4 ช่อง)

MSI GT75VR CPU1  MSI GT75VR CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 ขนาด 8 GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าเป็นการ์ดจอรุ่นท๊อปๆ แรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ ปรับสุดได้หมดลื่นๆ ซึ่งเราต้องทำการกดเปิดใช้งานการ์ดจอที่ปุ่มฟีเจอร์ด้านขวาด้วย ถ้าขึ้นสีแดงแสดงว่าใช้การ์ดจอแยก หากไฟไม่ขึ้นจะได้การ์ดจอออนบอร์ด

MSI GT75VR gpu  MSI GT75VR gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

MSI GT75VR cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.0 MB/s และสูงสุดที่ 146.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.1 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว ทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

MSI GT75VR hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 แบบ NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 2824 MB/s และเขียนที่ 1330 MB/s เร็วมากๆ ทั้งอ่านทั้งเขียน

MSI GT75VR ssd

ซึ่งในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GT75VR 7RE Titan ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกราฟด้านล่างกันเลยดีกว่าครับ

MSI GT75VR 7RE Titan game 2

ทดสอบเกมออฟไลน์กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Ghost Recon Wildlands (Ultra) / Battlefield 1 (Ultra) /GTA V (Very High) ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 60 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงหน้าจอเป็นแบบ 120 Hz ทำให้ภาพที่ได้ลื่นเนียนตาเป็นอย่างมาก

ส่วน อีก 3 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch (Epic)/ DOTA 2 (Best)/ PUBG (Ultra) ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ (เว้นแต่ PUBG ที่เฟรมเรทจะต่ำหน่อย เพราะเกมค่อนข้างหนัก) สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

MSI GT75VR msi dragon center

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal                : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor         : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner            : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center            : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help              : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

โปรแกรม Killer Control Center ก็จะช่วยในเรื่องของการจัดการระบบอินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพและความเสถียรมากยิ่งขึ้น

MSI GT75VR killer

โปรแกรม MSI True Color Technology ที่ทำให้เราเลือกสีได้ตามงานที่เราต้องการซึ่งสามารถปรับได้ถึง 7 แบบด้วยกัน ดูได้จากรูปด้านล่างเลยครับ

MSI GT75VR msi true color

Battery / Heat / Noise

MSI GT75VR 7RE Titan นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 5,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ให้ตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้ว ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย MSI GT75VR 7RE Titan สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที หากพกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง (ปิดการทำงานการ์ดจอแยก)

MSI GT75VR batt 5000 ปิดการ์ดจอ

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากทั้งตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไม่บีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ด้วยตัวเครื่องใช้ระบบ Cooler Boost Titan ที่มีฮีทท์ไปป์ถึง 10 เส้นและพัดลม 2 ตัว ทำให้การทดสอบมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 82 องศาสำหรับ CPU และ 74 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง

MSI GT75VR temp not boost

ส่วนหากทำการ Boost พัดลมให้ทำงานสูงสุดอุณหภูมิจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดซึ่งต้องแลกกับเสียงทำงานของพัดลมที่ค่อนข้างดังมากเลยทีเดียว แก้ปัญหานี้ได้ด้วยการใส่หูฟังก็จะไม่ได้ยิน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 66 องศาเท่านั้นสำหรับ CPU และ 46 องศาสำหรับ GPU เรียกได้ว่าเย็นเป็นตู้เย็นเลยก็ว่าได้ครับ

MSI GT75VR temp boost

Special Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมจัดเต็มเอามากๆ เพราะ MSI GT75VR 7RE Titan ถือเป็นรุ่นท๊อปรุ่นพี่ใหญ่สุดในตระกูล G ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วย ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง พร้อมคำอธิบายด้านล่างเลย

keyboard msi gt75vrsteel msi gt75vr120 hz msi gt75vr ddr 4 msi gt75vr dynaudio msi gt75vrnahimic msi gt75vrheat msi gt75vr killer msi gt75vrshift msi gt75vr srgb msi gt75vr ssd 4 msi gt75vr

Conclusion / Award

MSI GR75VRF 7RE Titan 44

หลังจากที่ได้ลองใช้งาน MSI GT75VR 7RE Titan มาสักระยะหนึ่งรู้สึกได้เลยว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงมาก จนบางครั้งอาจหลงลืมคิดว่าว่ามันเป็น PC ด้วยซ้ำ ซึ่งประสิทธิภาพของ CPU Intel Core i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 + SSD NVMe Super RAID 4 + Mechanical Backlight Keyboard ของ Steelseries และหน้าจอ 120Hz ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่เต็มอิ่ม สมบูรณ์แบบในการเล่นเกมได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

MSI GR75VRF 7RE Titan 49

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนที่มีฮีทท์ไปป์ถึง 10 เส้นจัดเต็มและเยอะที่สุดในท้องตลาดโน้คบุ๊คตอนนี้ พอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันแบบเหลือทั้ง Thunderbolt 3, USB 3.0 จำนวน 5 ช่อง และ mini DisplayPort ก็มีมาให้ด้วย ซอฟต์แวร์ตัวเครื่องที่ให้มาก็สามารถใช้งานได้ดี ใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก รวมถึงมี Windows 10  แท้และ โปรแกรม Split Gamecaster แบบ Premium license ระยะเวลา 1 ปีมาให้ด้วยครับ

MSI GR75VRF 7RE Titan 36

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ หากเวลานี้ใครที่กำลังอย่าจะได้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงระดับเกมเมอร์มืออาชีพ พร้อมที่จะลงทุนกับโน๊ตบุ๊คสักเครื่องโดยมีงบประมาณเลขหกหลักก็คงหนีไม่พ้น MSI GT75VR 7RE Titan เครื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งประสิทธิภาพ การออกแบบ การระบายความร้อน ที่เรียกได้ว่าสุดยอด ยากที่จะหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องใดมาเปรียบได้ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และต้องการการพกพาที่สะดวกในแบบที่ Desktop PC ให้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น MSI GT75VR 7RE Titan คือตัวเลือกที่ถูกจับตามองเป็นลำดับต้นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งสนนราคา 125,900 บาทบวกกับประกัน 2 ปีเต็ม นั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอ 120 Hz ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าหน้าจอ 60 Hz แบบทั่ว ๆ ไป
  • ขอบเขตแสดงสีหน้าจอสูงสุด 100% sRGB และ 86% AdobeRGB
  • ประสิทธิภาพสูงด้วย CPU Intel Core i7-7700HQ + NVIDIA Geforce GTX 1070 + Ram 16 GB + SSD 256 GB NVMe
  • คีย์บอร์ด SteelSeries Rapid Mechanical RGB แบบ Pre-Key สามารถตอบสนองได้รวมเร็วและปรับแต่งได้หลากหลาย
  • ชุดระบายความร้อน Cooler Boost Ti ฮีทท์ไปป์ 10 เส้น พัดลม 2 ตัว สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม
  • ระบบเสียง DYNAUDIO พร้อมลำโพง 2.1 คุณภาพสูง เสียงดังฟังชัด และมีชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio ด้วย
  • พอร์ตการเชื่อมต่อมีมาให้ครบครันมากทั้งชุดต่อลำโพง 5.1, Thunderbolt 3, mini DisplayPort, USB 3.0 x 5
  • ระบบ Network ของ Killer ที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • ให้โปรแกรม XSplit Gamecaster แบบ Premium license ระยะเวลา 1 ปี

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักมาก ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN เกรดสูง ไม่ใช่ IPS
  • ราคาค่อนข้างสูง

Award

Best Performance

award use 2 create 05

MSI GT75VR 7RE Titan มีประสิทธิภาพที่แรงมากๆ ด้วย CPU i7-7700HQ + การ์ดจอ GTX 1070 (8 GB) + Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 + หน่วยความจำแบบ SSD 256 GB NVMe ทำให้รองรับการทำงาน และการใช้งานต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพยังสามารถทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GT75VR 7RE Titan เป็นโน๊ตบุ๊คที่มาเพรียบพร้อมด้วยนวตกรรมสุดล้ำที่ไม่เหมือนใคร อาทิ ชุดระบายความร้อน Cooler Boost Titan ที่มีฮีทท์ไปป์ 10 เส้น พัดลม 2 ตัว ที่สามารถจัดการความร้อนได้อยู่หมัด รวมถึงคีย์บอร์ด  SteelSeries Rapid Mechanical RGB แบบ Pre-Key รุ่นล่าสุดให้แถมมีหน้าจอแสดงผล 120 Hz ทำให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นเกมได้อย่างเต็มที่

Best Multimedia

award_use_2_create_21
ระบบเสียงจาก DYNAUDIO ลำโพง 2.1 แชเนลให้เสียงที่ได้มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และมีชิบเสียงระดับ Hi-Res Audio ผ่าน SABRE HiFi DAC สำหรับส่งต่อไปยัง Headset ระดับทำให้ได้คุณภาพที่ได้ไม่แพ้พวกเครื่องเสียงเทพๆ เลยทีเดียว นอกจากจะใช้เล่นเกมแยกทิศทางเสียงแล้ว ยังสามารถใช้ในการดูหนังฟังเพลงได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย เสมือนกับ Home Theater ขนาดเล็กเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ MSI GT75VR 7RE Titan จะได้รับรางวัลนี้ไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก