Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Special] รู้จัก NVIDIA GeForce MX150 การ์ดจอรุ่นเล็กเล่นเกมได้เฉย พร้อมติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ แล้ว

ตอนนี้บ้านเราการ์ดจอโน๊ตบุ๊คค่ายเขียวครองตลาดอย่างมากแบบที่ค่ายแดงแทบจะไม่มีที่ยืนให้เลย เพราะนอกจากออนบอร์ดของ intel แล้ว ก็จะข้ามมาเป็น 940MX ที่พอเล่นเกมออนไลด์ได้ หรือไม่ก็ข้ามไปเป็นการ์ดจอเล่นเกมอย่าง GTX 1050 เลย

ตอนนี้บ้านเราการ์ดจอโน๊ตบุ๊คค่ายเขียวครองตลาดอย่างมากแบบที่ค่ายแดงแทบจะไม่มีที่ยืนให้เลย เพราะนอกจากออนบอร์ดของ intel แล้ว ก็จะข้ามมาเป็น 940MX ที่พอเล่นเกมออนไลด์ได้ หรือไม่ก็ข้ามไปเป็นการ์ดจอเล่นเกมอย่าง GTX 1050 เลย แต่ก็มีข้อเสียใหญ่คือเรื่องของขนาดเครื่องที่ GTX 1050 จะเป็นโน๊ตบุ๊ค 15 นิ้ว ขึ้นไปเลย

Advertisement

nvidia dizustu model 52bf42e1c28ee88c99a8

ทำให้ผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบา หรือโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดเล็กกว่าต้องทนใช้การ์ดจอออนบอร์ดหรือ 940MX ไปซึ่งมันก็พอเล่นเกมได้ ไม่ร้อนมาก แต่เทคโนโลยีเก่าไปสักหน่อย ซึ่ง NVIDIA เองก็รู้ถึงจุดอ่อนจุดนี้ดีจึงได้พัฒนาการ์ดจอสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กแต่อยากได้การ์ดจอแรงๆขึ้นสักหน่อยจนกลายมาเป็น NVIDIA GeForce MX150

g2 2

NVIDIA GeForce MX150 ถือเป็นการ์ดจอที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่เช่นเดียวกับ GTX 10-series ด้วยสถาปัตยกรรม Pascal เหมือนกัน เพราะฉะนั้นมาพร้อมความแรงและประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมแน่นอน มาพร้อมความเร็วคล๊อคอยู่ที่ราวๆ 1,000 MHz โดยจะมีหน่วยความจำอยู่แค่ 2GB แบบ DDR5 ซึ่งจะต่างจากรุ่น 940MX ที่จะมีรุ่นแรม 4GB ด้วย

โดย NVIDIA ว่างเป้าหมายของเจ้า GeForce MX150 ไว้เจาะตลาดกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมการ์ดจอออนบอร์ด เพราะว่าเพิ่มเงินอีกนิดก็ได้การ์ดจอแยกที่เล่นเกมได้ดีกว่าแล้ว ไปจนถึงกลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนที่เน้นความบางเบาสวยงามพร้อมติดตั้งการ์ดจอแยกอย่าง MX150 เพื่อการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น แม้ดูตลาดอาจจะทับกับ 940MX แต่ดูกันจริงๆแล้ว MX150 จะเข้ามาเสริมตลาดของ NVIDIA ในจุดที่ว่างอยู่โดยจะยังคง 940MX ไว้อยู่ สำหรับกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดที่ต้องการการ์ดจอแยกสำหรับใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมเบาๆ

game test cool(อ้างอิง)

ในส่วนของประสิทธิภาพนั้น GeForce MX150 มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับที่เล่นเกมต่างๆในปะจจุบันได้อยู่ โดยเฉพาะฝั่งเกมออนไลด์ แต่ถ้าเป็นเกมที่ใช้งานกราฟิกหนักๆเช่น BF1 อยู่ในระดับแค่พอเล่นได้ ซึ่งถ้าอย่างจะเล่นให้ลื่นจริงจังคงต้องปรับลดความละเอียดของภาพลงจะดีกว่า และอีกปัญหาหนึ่งคือถ้าเป็นเครื่องที่บางเบามากๆอย่าง Envy 13 นั้น เมื่อทำงานหนักๆการ์ดจอแผ่ความร้อนออกมาสูงทำให้เครื่องร้อนอย่างมาก แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ใช้งานได้โดยไม่มีอาการค้างหรือดับ

ggg(อ้างอิง)

ถ้าวัดกันกับการ์ดจอรุ่นอื่นแล้ว GeForce MX150 นั้นให้ประสิทธิภาพที่อยู่ระหว่าง 940MX กับ GTX 950M เท่านั้น ซึ่งแรงกว่า 940MX อยู่ราวๆ 20% แต่ยังตามหลัง GTX 1050 อยู่ถึงกว่า 40% โดยเฉพาะเกมที่ใช้การฟิกหนักๆ บางตัว GTX 1050 ดีกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว ส่วนนึงมองว่าเพราะแรมที่น้อยกว่าด้วย แต่ก็แลกมาด้วยการใช้พลังงานที่น้อยกว่า และความร้อนที่น้อยกว่าทำให้สามารถติดตั้งได้บนเครื่องที่บางเบาเป็นพิเศษได้

HP ENVY 13 4

NVIDIA GeForce MX150 แม้จะเป็นการ์ดจอที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ แต่ก็ไม่ได้ให้ประสิทธิภาพที่แรงมากเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งการ์ดจอสำหรับโน๊ตบุ๊คที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างของตัวเองได้อย่างลงตัว สำหรับผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบา หรือราคาประหยัด แต่ก็ต้องการการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเผื่อสำหรับการเล่นเกมด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในท้องตลาดที่น่าสนใจ ดีกว่าออนบอร์ดเยอะ ดีกว่า 940MX แต่ก็ยังตาม GTX 1050 อีกไกล

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

IT NEWS

แอปพลิเคชัน NVIDIA ตัวใหม่นี้จะรวบรวมฟีเจอร์ต่างๆ ที่สำคัญไว้ด้วยกัน  NVIDIA เปิดตัวแอปพลิเคชัน NVIDIA App ในเวอร์ชันเบต้า แอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Gamer และ Content Creator โดยแอปพลิเคชันนี้รวบรวมฟีเจอร์ที่สำคัญต่างๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยให้เราสามารถควบคุม ปรับแต่ง และอัปเดตประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอได้อย่างง่ายดายAdvertisement ฟีเจอร์หลักทั้งหมด GPU Control Center: ควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอ NVIDIA...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก