Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] HP Elite x2 1012 G2 สุดยอด Business 2-in-1 Notebook สำหรับมืออาชีพที่เหนือกว่า ล้ำกว่า

HP Elite x2 1012 G2 ที่เป็นรุ่นต่อยอด HP Elite x2 1012 G2 ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่เหนือกว่าหลายๆ อย่างเมื่อเทียบกับ 2-in-1 Notebook ด้วย On-site Service ระยะเวลา 3 ปี มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i Gen 7 อีกทั้งหน้าจอขนาด 12.3″ ก็เป็นความละเอียดระดับ 2736 x 1824 พิกเซล

อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของใครหลายๆ คน กับ 2-in-1 Notebook แบบ Detachable ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติการใช้งานได้ทั้งโน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ต ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผลิตภัณฑ์ออกมาเรื่อยๆ หลากหลายแบรนด์ด้วยกัน แต่ที่ฮือฮากันที่สุดก็คงเป็นในส่วนของ Microsoft Surface Pro โดยล่าสุดทาง HP ได้พร้อมท้าชน (อีก) แล้ว กับการนำเสนอ HP Elite x2 1012 G2 ที่เป็นรุ่นต่อยอด HP Elite x2 1012 G2 ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่เหนือกว่าหลายๆ อย่างเมื่อเทียบกับ 2-in-1 Notebook

ไม่ว่าจะเป็นงานประกอบและดีไซน์ตัวเครื่องมาพร้อมกับดีไซน์ไร้ขอบ โดยจะมีความหนาและขอบลดลงจากรุ่น G1 ถึง 10% คุณสมบัติที่ทันสมัยที่สุด อุปกรณ์เสริมที่มีอย่างครบครัน รวมไปถึงการรับประกันและการบริการขั้นเทพ ด้วย On-site Service ระยะเวลา 3 ปี มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i Gen 7  จากที่รุ่นก่อนมีแค่ Core m อีกทั้งหน้าจอขนาด 12.3″ ก็เป็นความละเอียดระดับ 2736 x 1824 พิกเซล สนนราคาเริ่มต้นที่ 4x,xxx บาท

Advertisement

Specification

ในเรื่องของสเปก HP Elite x2 1012 G2 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.10GHz GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 8GB DDR3 เป็นแบบฝังติดบอร์ดมาเช่นเดียวกับ Ultrabook ส่วนใหญ่ในท้องตลาด โดยเลือกใช้ SSD ความจุที่ 256GB ส่วนหน้าจอมีขนาด 12.3 นิ้ว แบบสัดส่วน 3:2 ที่ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล เป็นแบบสัมผัส 10 รองรับกับปากกาสไตลัส HP Active Pen ที่รับรู้แรงกดได้ถึง 2048 ระดับ พร้อมหน้าจอในแบบ Corning Gorilla Glass 4 ที่ทนต่อรอยขีดข่วน

พอร์ตรองรับ USB 3.0 ตัวเต็มและ USB Type-C รวมถึงเป็น Thunderbolt 3 ได้ในตัว นอกเหนือจากนี้ผู้ใช้สามารถเลือกการใช้งาน 4G LTE สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแบบ on-the-go ได้เลย ที่สำคัญยังบางเฉียบที่ 8 มิลลิเมตรและเบาเพียง 800 กรัมเท่านั้น

ในส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 2 ล้านพิกเซล กล้องหลังที่ 5 ล้านพิกเซล ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นเหมือนแท็บเล็ตทั่วไป แต่รองรับการใช้งานใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ปกติ รวมไปถึง HP ยังได้นำเสนอ Travel Keyboard ที่มีความเบาและบางแต่เป็นลักษณะของฮาร์ดคีย์บอร์ดที่เหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไปแน่นอนมีไฟ Backlight ในตัว

*** ทาง HP ยังได้มีการเตรียมอุปกรณ์เสริมแยกขายต่างหากเพื่อใช้งานร่วมกับ HP Elite x2 1020 G2 เอาไว้อีกมากมาย

Hardware / Design

HP Elite X2 1012 G2 Review 11

HP Elite x2 1012 G2 มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป ซึ่งมีความบางของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 8 มิลลิเมตร เท่านั้น และหนักไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัมเพียง 0.8 กิโลกรัม รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface Pr0 ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานเช่นเดียวกับ Microsoft Surface Pro แน่นอนมีความพรีเมียมแฝงอยู่ในตัวค่อนข้างมาก ด้วยความหรูหราที่ดูเรียบง่าย โดยผลิตขึ้นมาจากวัสดุ 7000-series Aluminum เป็นองค์ประกอบในส่วนของฐานตั้งหน้าจอและส่วนอื่นๆ ใช้วัสดุเป็น 6000-series Aluminum (มีน้ำหนักน้อยกว่าซีรีส์ 7000)

โดยฐานตั้งหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2 นั้นทาง HP ยืนยันว่าแข็งแรงและทนทาน โดยสามารถที่จะทำการตั้งหน้าจอให้ทำมุมได้มากสุดถึง 150 องศา โดยการตั้งหน้าจอที่มุม 150 องศานี้ทาง HP บอกว่าจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับการใช้งานด้วยสไตลัสในการทำงานต่างๆ ใช้เป็นแท็บเล็ตก็ได้หรือต่อกับคีย์บอร์ดเป็นโน๊ตบุ๊คก็ดี และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ HP Elite x2 1012 G2 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ

HP Elite X2 1012 G2 Review 1

สำหรับที่ชาร์จของ HP Elite x2 1012 G2 นั้นจะมีขนาดเล็กพอเหมาะเนื่องจากว่าสเปกภายในไม่ค่อนกินพลังงานเท่าไหร่ จะเห็นได้ว่าพอร์ทที่ใช้สำหรับการชาร์จนั้นจะเป็น Thunderbolt 3 (ฟอร์ม USB-C) ซึ่งจัดว่าเป็นพอร์ตที่สุดยอดและทันสมัยที่สุดไปแล้ว เรียกได้ว่าHP Elite x2 1012 G2 แท็บเล็ตที่ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานอย่างครบครัน เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในแบบโน๊ตบุ๊คและความสะดวกสบายอีกขั้นในแบบแท็บเล็ตที่ออกแบบมาเพื่อคนทำงานที่ต้องการความคล่องตัว

ที่สำคัญสำหรับโลโก้บนตัวเครื่องของ HP Elite x2 1012 G2 ยังเป็นดีไซน์แบบใหม่ที่ดูมีมุมมีองศาทำให้เหมาะสมกับความหรูหราของตัวเครื่อง ที่ต้องบอกว่ามีความพิเศษจริงๆ เพราะ HP จะเลือกใช้โลโก้นี้เฉพาะผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นไฮเอนด์เท่านั้น นอกเหนือจากนี้บริเวณตัวเครื่องด้านหลังยังมี Fingerprint เพื่อรองรับการใช้งาน Windows กับการ Login เข้าใช้งาน เพื่อความปลอดภัยที่มากกว่าการพิมพ์รหัสแบบเดิมๆ รวมไปถึงยังมีส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 2 ล้านพิกเซล กล้องหลังที่ 5 ล้านพิกเซล ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นเหมือนแท็บเล็ตทั่วไป

HP Elite X2 1012 G2 Review 46

ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ระดับองค์กรก็ต้องยกให้ทาง HP เค้าเลย หลังจากที่ Elite x2 1012 G1 มีการแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง HP ได้เปิดตัว Elite x2 1012 G2 โน๊ตบุ๊คแบบ Detachable สำหรับใช้งานในองค์กรรุ่นสานต่อความสำเร็จของ G1 ตามออกมา โดยสเปคนั้นเรียกได้ว่าต้องถูกใจผู้ใช้งานในระดับองค์กรอย่างแน่นอน ที่สำคัญตัวเครื่องมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่มีความบางและขอบลดลงจากรุ่น G1 ถึง 10% ที่สำคัญตัว Travel Keyboard ก็เปลี่ยนเป็นหนังเทียมแล้ว ทำให้ทนทานและทำความสะอาดได้ง่าย แถมด้วยฟีเจอร์ HP fast charging ทำให้แบตเตอรี่สามารถชาร์จในระดับ 50% ในเวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น

Keyboard / Touchpad

HP Elite X2 1012 G2 Review 38

ความโดดเด่นสุดๆ ของ HP Elite x2 1012 G2 ที่สำคัญก็คือ เป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งมีความคล่องตัวที่สูง ไม่ว่าเพื่อความบันเทิงหรือการทำงานก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งถ้าเชื่อมต่อผ่านชุดคีย์บอร์ด Travel Keyboard เมื่อไหร่ ก็เป็นรูปแบบการทำงานโน๊ตบุ๊ค ได้ไม่แพ้ที่เป็นส่วนของโน๊ตบุ๊คจริงๆ เลย เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์รุ่นนึงในตลาดทีเดียว ทั้งจากความแน่หนาจากการประกอบกับเครื่องและมีไฟเรืองแสงที่สวยงาม รวมไปถึงยังสามารถปรับเรียบกับพื้นหรือยกตัวขึ้นเอียงก็สามารถทำได้

ส่วนประสบการณ์ใช้งานของ Travel Keyboard  ก็มีความน่าสนใจกว่าเดิม ด้วยวัสดุภายนอกที่เป็นหนังเทียมทำให้ทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายกว่ารุ่นก่อน ส่วนความรู้สึกในการพิมพ์ค่อนข้างดีจากแป้นคีย์บอร์ดที่มีความนุ่มนวลแต่ตอบสนองได้อย่างถูกใจ เรียกได้ว่าดีกว่าแป้นคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป รวมไปถึงในส่วนของทัชแพดก็สัมผัสได้ถึงการควบคุมที่ทันใจ แม้ว่าอาจจะยังไม่สุดยอดซักทีเดียว แต่ก็เหนือกว่าทัชแพดของโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นแล้ว จากการที่ดีไซน์การออกแบบที่คิดและปรับปรุงตลอดมาของทาง HP

Screen / Speaker

HP Elite X2 1012 G2 Review 14

ในส่วนของหน้าจอแสดงผลของ HP Elite x2 1012 G2 ที่ต้องบอกว่ามีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ ด้วย Corning Gorilla Glass 4 ultra-slim กระจกที่แข็งแรงทนทาน ทนรอยขีดขวน บนขนาดหน้าจอ 12.3″ ซึ่งจัดว่ามีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ที่ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล พิกเซล ทำให้มีความเรียบเนียนตากว่าหน้าจอโน๊ตบุ๊คทั่วไป กับสัดส่วนที่ไม่เหมือนใครที่ 3:2 โดยเหมาะกับการทำงานแน่นอนที่สุด อีกทั้งหน้าจอทัชกรีนก็รองรับ 10 จุดพร้อมกัน ทำให้เราใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมไปถึงยังรองรับปากกาสไตลัส HP Active Pen ด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ss4

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 93% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันได้ดีน่าประทับใจ ภาพนี้จะแสดงเป็นตารางที่จะบ่งบอกถึงค่าความสว่างต่อคอนทราสต์ที่ได้ อย่างแรกที่เห็นก็คือความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 400 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านซ้ายบนเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 11% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ด้านของลำโพงสเตอรีโอนั้นอยู่บริเวณด้านซ้ายขวาขอบบนของตัวเครื่อง ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงต้องบอกว่าเป็นของ Bang & Olufsen พร้อม HP Audio Boost ที่ไว้ใจได้ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป พร้อมยังมีซอฟต์แวร์ปรับแต่งในตัว คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว

Connector / Thin And Weight

HP Elite X2 1012 G2 Review 16

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP Elite x2 1012 G2  นี้จัดว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีความครบครับที่สุดรุ่นนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว  ด้วยพอร์ต USB 3.0 แบบเต็ม ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดนตรง ไม่ว่าจะเป็น External Harddisk หรือแฟลชไดร์ฟ รวมไปถึงเมาส์ (จริงๆ แนะนำให้ใช้เป็นแบบไร้สาย Bluetooth จะดีกว่า)

อีกทั้งยังมีช่องชาร์จไฟแบบ Thunderbolt 3 หน้าตาแบบ USB-C ที่ไว้เชื่อมต่อความเร็วสูง หรือ Hub ต่างๆ รวมไปถึงเชื่อมต่อการ์ดจอแยกแบบกล่องอีกด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี micro SD Card Reader เป็นมาตรฐานไว้อ่านข้อมูล หรือเพิ่มความจุของตัวเครื่องก็สามารถทำได้ ซึ่งถ้าต้องการขยายการเชื่อมต่อก็ยังมี USB-C Hub มาให้ในบันเดิล รองรับการพอร์ตทั้ง USB-C, USB สองช่อง, HDMI และ VGA

นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE Modem แบบบิวท์อินเข้ามาเป็นออพชั่นเสริม ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น6 พร้อมด้วยการขับเคลื่อนประสิทธิภาพจากผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมจาก Qualcomm Technologies โดยมี Qualcomm Snapdragon X5 LTE ทำให้เชื่อมต่อได้รวดเร็วและต่อเนื่อง ตลอดจนทำงานรองรับเครือข่าย 3G/4G

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของ Ultrabook ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 800 กรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัว Travel Keyboard เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.15 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นแท็บเล็ตที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คได้

HP Active Pen

HP Elite X2 1012 G2 Review 35

ปากกาสไตลัส HP Active Pen ทาง HP ได้ร่วมกับ Wacom ในการผลิต โดยตัวสไตลัสจะมีความสามารถเหมือนกันกับสไตลัสของ Surface Pro 4 ทุกอย่าง เช่นจะมาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานแบบ N-Trig, มีปุ่มบนตัวสไตลัสจำนวน 2 ปุ่มทางด้านข้างและทางด้านบน (ซึ่งปุ่มทางด้านบนจะเอาไว้ใช้สำหรับการรันชุดโปรแกรม Windows Ink Workspace)

และที่สำคัญสไตลัสนี้ยังรองรับระดับแรงกดได้มากถึง 2,048 ระดับเลยทีเดียวอันนี้การันตีได้จากผู้ใช้งานนักวาดการ์ตูนหลายคนทีเดียว หรือจะใช้ไว้จดงานเขียนหนังสือก็สามารถทำได้สบายๆ ส่วนท้ายด้ามของ HP Active Pen ก็ใช้งานเป็นยางลบเสมือนจริงได้อีกด้วย เรียกได้ว่าจะลืมการใช้กระดาษแบบเดิมๆ ไปเลย HP Active Pen เปลี่ยนหัวปากกาได้ตามแบบที่ต้องการได้ และอายุแบตเตอรี่ที่นานกว่า 1 ปี (ใช้ถ่าน AAAA หนึ่งก้อน) ประสบการณ์การใช้งานปากกาสไตลัส HP Active Pen จับได้ดีปกติ ให้เรารู้สึกได้เหมือนวาดบนกระดาษ เวลาลงน้ำหนักแล้วจะคอนโทลเส้นได้ดี ให้ความนุ่มและหนืดพอสมควร

Security System

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นเรื่องการโดยขโมยข้อมูลที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของใครนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจทั้งสิ้นไม่ว่าคุณจะใหญ่โตเป็นประธานาธิบดีหรือเป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมหรือทำงานทั่วไป เพราะในปัจจุบันนั้นเราทุกคนต่างก็มีการพึ่งคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นทุกวันๆ แถมบางทีคุณก็ต้องป้อนข้อมูลส่วนตัวลงไปบนคอมพิวเตอร์ด้วยอีกไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่อยู่, บัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เสี่ยงมากๆ กับการที่จะโดนผู้ประสงค์ร้ายเจาะเข้ามาขโมยเอาไปใช้

เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้าสำหรับผู้ใช้ในระดับทั่วไป ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค (รวมไปถึง PC Desktop) อย่าง HP ก็พยายามที่จะนำเสนอฟีเจอร์ความปลอดภัยที่มาทั้งในรูปแบบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกัน โดย HP เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่คอยนำเสนอระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ HP มาโดยตลอด ซึ่งระบบความปลอดภัยล่าสุดที่มีชื่อว่า HP Sure Start Gen 3 ที่ตอนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยได้ถูกนำมาใช้บน HP Elite x2 1012 G2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

hp-sure-start-will-begin-in-next-elitebook-600

HP Sure Start Gen 3 นั้นจะป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ตั้งแต่รากฐานของเครื่อง ซึ่งนั่นก็คือมันจะทำการป้องกัน BIOS (Basic Input/Output System) เพราะ BIOS นั้นเป็นเสมือนกับจิตใจของเครื่อง ที่ถ้าผิดพลาดไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ เวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มต้นการทำงาน BIOS จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกเปิดขึ้นมาเพื่อที่จำทำการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ทุกๆ ส่วนเข้าด้วยกัน เมื่อตรวจสอบฮาร์ดแวร์และเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันแล้ว BIOS ก็จะทำการเรียกระบบปฎิบัติการที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

ด้วยหลักการดังกล่าวนี้นั้น BIOS จึงเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้เป็นเส้นทางในการเจาะเข้าสู้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเป้าหมายครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในระดับรากก่อนที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะเจาะเข้าสู่เครื่องได้ HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้)

นอกจากจะตรวจสอบที่ BIOS แล้ว HP Sure Start Gen 3 จะยังตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้อีกโดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งทาง IR Camera และสแกนลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันอีกขั้นหนึ่ง แน่นอนครับว่า HP Sure Start Gen 3 นั้นน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ในระดับองค์กรมากกว่าผู้ใช้ในระดับทั่วไป แต่ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นเดียวกันว่าในทุกๆ วันนี้ผู้ใช้ระดับทั่วไปจำนวนไม่น้อยก็ใช้งานคอมของส่วนตัวและงานบนเครื่องเดียวกันดังนั้นแล้วการมีระบบป้องกันที่ดีกว่าก็ย่อมปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอนครับ ทั้งนี้ HP Elite x2 1012 G2 ได้มี HP Sure Start Gen 3 มาพร้อมใช้งานแล้วอย่างแน่นอน

Performance / Software

HP Elite x2 1012 G2 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.1 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ซึ่งประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

c1 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

g1 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 4

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD M.2 NVMe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊ม

ssd 1

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP Elite x2 1012 G2 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

hp1

รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ HP WorkWise ที่เป็นในส่วนของการใช้งานสมาร์ทโฟนผ่านทางแอพพลิเคชั่น โดยทำให้เราสามารถล็อคเครื่องได้อัตโนมัติ เมื่อสมาร์ทโฟนของเราออกห่างจากตัวเครื่อง HP Elite x2 1012 G2 และกลับมาปลดล็อคอีกครั้งเมื่อสมาร์ทโฟนกลับมาใกล้ๆ ซึ่งเราสามารถปรับตั้งค่าระยะห่างได้ตามความต้องการ ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน แน่นอนว่าเป็นประโยชน์มากๆ และใช้งานได้จริง กรณีที่เราทำงานอยู่ แล้วเผลอลุกไปที่อื่นโดยไม่ได้ล็อคเครื่องเอาไว้ ตัว HP WorkWise ก็จะทำการล็อคให้ในทันทีตามระยะที่ตั้งค่าเอาไว้

ww1

หลักการทำงานก็คือ HP WorkWise จะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและ HP Elite x2 1012 G2 ด้วยสัญญาณ Bluetooth ซึ่งมีระยะทำการสูงสุดประมาณ 10 เมตร แน่นอนว่าก่อนใช้งานเราต้องทำการตั้งค่าต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยนอกจากจะใช้งานฟีเจอร์ส่วนนี้แล้ว ยังมีฟีเจอร์เก็บค่า Log การใช้งานต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงมี Dashboard แสดงผลแบตเตอรี่ แรม อุณหภูมิ พร้อมทั้งสเปกของตัวเครื่องได้อีกด้วย เรียกได้แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปจริงๆ

Battery / Heat / Noise

batt3 2

แบตเตอรี่ของ HP Elite x2 1012 G2 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 5000 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 9 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome  ส่วนช่องระบายความร้อนของ HP Elite x2 1012 G2 จะบอกว่าไม่มีก็ได้ จากการที่ใช้ Core i รหัส U ที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานพิเศษ

temp1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 74 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP Elite x2 1012 G2 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าแท็บเล็ตที่มีสเปกใกลีเคียงกัน ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 40 – 45 องศาเซลเซียสตอนทำงานปกติ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

HP Elite X2 1012 G2 Review 56

HP Elite x2 1012 G2 มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป (อย่างพวกพับหน้าจอ 360 องศา) ซึ่งมีความบางของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 8 มิลลิเมตร เท่านั้น และหนักไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัม รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface Pro ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานเช่นเดียวกับ Microsoft Surface Pro 4 ด้วยหน่วยประมวลผล Intel Core i Gen 7 และหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ให้ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล  พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS รองรับการทัชสกรีน 10 จุดและปากกาสไตลัส HP Active Pen

ปากกาสไตลัส HP Active Pen ทาง HP ได้ร่วมกับ Wacom ในการผลิต โดยตัวสไตลัสจะมีความสามารถเหมือนกันกับสไตลัสของ Surface Pro และที่สำคัญสไตลัสนี้ยังรองรับระดับแรงกดได้มากถึง 2,048 ระดับเลยทีเดียว ส่วนลำโพงคู่หน้าและระบบเสียงทรงพลัง จาก Bang & Olufsen ที่ขึ้นชื่อ ฐานตั้งหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2  นั้นทาง HP ยืนยันว่าแข็งแรงและทนทาน โดยสามารถที่จะทำการตั้งหน้าจอให้ทำมุมได้มากสุดถึง 150 องศา โดยการตั้งหน้าจอที่มุม 150 องศานี้ทาง HP บอกว่าจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับการใช้งานด้วยสไตลัสในการทำงานต่างๆ

HP Elite X2 1012 G2 Review 4

และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ มีการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยใน HP Elite x2 1012 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ พร้อมหน้าจอในแบบ Corning Gorilla Glass 4 ที่ทนต่อรอยขีดข่วน พอร์ตรองรับ USB 3.0 และ Thunderbolt 3 อีกทั้งผู้ใช้สามารถเลือกการใช้งาน 4G LTE สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแบบ On-The-Go ได้เลย

สำหรับใครที่สนใจ Ultrabook หรือแท็บเล็ต Windows ที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คได้ล่ะก็ HP Elite x2 1012 G2 ก็สามารถตอบโจทย์ได้เหมือนกันกับ Microsoft Surface Pro ซึ่งมีจุดเด่นที่เหนือกว่าหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น

  • ติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 3 มาในตัว รองรับการใช้งานหลากหลาย
  • มาพร้อมระบบความปลอดภัยระดับองค์กรครบครัน
  • ดีไซน์สวยสุดๆ พร้อมกับความทนทานระดับกองทัพสหรัฐ
  • อุปกรณ์เสริมมีมากมาย ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน
  • มีการรับประกันระยะถึง 3 ปี แบบ On-Site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

HP Elite X2 1012 G2 Review 19

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องที่มีความบางและเบาแบบสุดๆ ไม่ถึง 1 กิโลกรัม
  • วัสดุแข็งแรงทนทาน ดูสสวยหรู ด้วยอลูมิเนียมทั้งชิ้น
  • หน้าจอมีความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล พิกเซล บนขนาด 12.3″
  • พาเนลหน้าจอ IPS มีคุณภาพสูง มีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ
  • HP Active Pen ปากกาสไตลัส รองรับแรงกด 2048 ระดับ
  • ประสิทธิภาพดีด้วยชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุด และ SSD ความเร็วสูง
  • พอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน อย่าง USB 3.0 ตัวเต็ม และ Thunderbolt 3
  • มาพร้อม Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ ใช้งานได้ทันที
  • เป็นแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ในหนึ่งเดียว
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง
  • Travel Keyboard ตอบสนองได้ดีเหมือนใช้งานโน๊ตบุ๊ค
  • มีความปลอดภัย Fingerprint และอื่นๆ อีกมากมาย
  • อุปกรณ์เสริมมากมาย รองรับทุกๆ ลักษณะการใช้าน
  • ประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกตุ

  • ราคาสูงกว่า Ultrabook และแท็บเล็ต Windows 10 ทั่วไป

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 12 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP Elite x2 1012 G2 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Elite มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน HP Elite x2 1012 G2 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ 2-in-1 Notebook ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

Best Durability

ตัวเครื่องโดยรวม HP Elite x2 1012 G2 ของใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างแม็กนีเซียมอลูมิเนียมอัลลอยด์ ที่ให้ความแข็งแรงและดูแพง โดยเป็นการใช้งานเครื่อง CNC ทำ ส่งผลให้เป็นชิ้นเดียว แน่นอนว่าผ่านการทดสอบเรื่องความทนทานระดับ Military Standard (กองทัพสหรัฐอเมริกา) ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน และการตกกระแทกอีกด้วย

award_use_2_create_28

Best Technology

HP Elite x2 1012 G2 มาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้) รวมไปถึงยังมี Windows Hello ที่ใช้ IR Camera และ Fingerprint ในการเข้าใช้งานด้วย หรือจะใช้ HP WorkWisk เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนไว้ล็อคเครื่องอัตโนมัติก็สามารถทำได้เช่นกัน เรียกได้เทคโนโลยีนี้ล้ำจริงๆ

award_use_2_create_16

Specification

ในเรื่องของสเปก HP Elite x2 1012 G2 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.10GHz GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 8GB DDR3 เป็นแบบฝังติดบอร์ดมาเช่นเดียวกับ Ultrabook ส่วนใหญ่ในท้องตลาด โดยเลือกใช้ SSD ความจุที่ 256GB ส่วนหน้าจอมีขนาด 12.3 นิ้ว แบบสัดส่วน 3:2 ที่ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล เป็นแบบสัมผัส 10 รองรับกับปากกาสไตลัส HP Active Pen ที่รับรู้แรงกดได้ถึง 2048 ระดับ พร้อมหน้าจอในแบบ Corning Gorilla Glass 4 ที่ทนต่อรอยขีดข่วน

พอร์ตรองรับ USB 3.0 ตัวเต็มและ USB Type-C รวมถึงเป็น Thunderbolt 3 ได้ในตัว นอกเหนือจากนี้ผู้ใช้สามารถเลือกการใช้งาน 4G LTE สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแบบ on-the-go ได้เลย ที่สำคัญยังบางเฉียบที่ 8 มิลลิเมตรและเบาเพียง 800 กรัมเท่านั้น

ในส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 2 ล้านพิกเซล กล้องหลังที่ 5 ล้านพิกเซล ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นเหมือนแท็บเล็ตทั่วไป แต่รองรับการใช้งานใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ปกติ รวมไปถึง HP ยังได้นำเสนอ Travel Keyboard ที่มีความเบาและบางแต่เป็นลักษณะของฮาร์ดคีย์บอร์ดที่เหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไปแน่นอนมีไฟ Backlight ในตัว

*** ทาง HP ยังได้มีการเตรียมอุปกรณ์เสริมแยกขายต่างหากเพื่อใช้งานร่วมกับ HP Elite x2 1020 G2 เอาไว้อีกมากมาย

Hardware / Design

HP Elite X2 1012 G2 Review 11

HP Elite x2 1012 G2 มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป ซึ่งมีความบางของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 8 มิลลิเมตร เท่านั้น และหนักไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัมเพียง 0.8 กิโลกรัม รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface Pr0 ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานเช่นเดียวกับ Microsoft Surface Pro แน่นอนมีความพรีเมียมแฝงอยู่ในตัวค่อนข้างมาก ด้วยความหรูหราที่ดูเรียบง่าย โดยผลิตขึ้นมาจากวัสดุ 7000-series Aluminum เป็นองค์ประกอบในส่วนของฐานตั้งหน้าจอและส่วนอื่นๆ ใช้วัสดุเป็น 6000-series Aluminum (มีน้ำหนักน้อยกว่าซีรีส์ 7000)

โดยฐานตั้งหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2 นั้นทาง HP ยืนยันว่าแข็งแรงและทนทาน โดยสามารถที่จะทำการตั้งหน้าจอให้ทำมุมได้มากสุดถึง 150 องศา โดยการตั้งหน้าจอที่มุม 150 องศานี้ทาง HP บอกว่าจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับการใช้งานด้วยสไตลัสในการทำงานต่างๆ ใช้เป็นแท็บเล็ตก็ได้หรือต่อกับคีย์บอร์ดเป็นโน๊ตบุ๊คก็ดี และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ HP Elite x2 1012 G2 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ

HP Elite X2 1012 G2 Review 1

สำหรับที่ชาร์จของ HP Elite x2 1012 G2 นั้นจะมีขนาดเล็กพอเหมาะเนื่องจากว่าสเปกภายในไม่ค่อนกินพลังงานเท่าไหร่ จะเห็นได้ว่าพอร์ทที่ใช้สำหรับการชาร์จนั้นจะเป็น Thunderbolt 3 (ฟอร์ม USB-C) ซึ่งจัดว่าเป็นพอร์ตที่สุดยอดและทันสมัยที่สุดไปแล้ว เรียกได้ว่าHP Elite x2 1012 G2 แท็บเล็ตที่ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานอย่างครบครัน เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในแบบโน๊ตบุ๊คและความสะดวกสบายอีกขั้นในแบบแท็บเล็ตที่ออกแบบมาเพื่อคนทำงานที่ต้องการความคล่องตัว

ที่สำคัญสำหรับโลโก้บนตัวเครื่องของ HP Elite x2 1012 G2 ยังเป็นดีไซน์แบบใหม่ที่ดูมีมุมมีองศาทำให้เหมาะสมกับความหรูหราของตัวเครื่อง ที่ต้องบอกว่ามีความพิเศษจริงๆ เพราะ HP จะเลือกใช้โลโก้นี้เฉพาะผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นไฮเอนด์เท่านั้น นอกเหนือจากนี้บริเวณตัวเครื่องด้านหลังยังมี Fingerprint เพื่อรองรับการใช้งาน Windows กับการ Login เข้าใช้งาน เพื่อความปลอดภัยที่มากกว่าการพิมพ์รหัสแบบเดิมๆ รวมไปถึงยังมีส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 2 ล้านพิกเซล กล้องหลังที่ 5 ล้านพิกเซล ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นเหมือนแท็บเล็ตทั่วไป

HP Elite X2 1012 G2 Review 46

ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ระดับองค์กรก็ต้องยกให้ทาง HP เค้าเลย หลังจากที่ Elite x2 1012 G1 มีการแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง HP ได้เปิดตัว Elite x2 1012 G2 โน๊ตบุ๊คแบบ Detachable สำหรับใช้งานในองค์กรรุ่นสานต่อความสำเร็จของ G1 ตามออกมา โดยสเปคนั้นเรียกได้ว่าต้องถูกใจผู้ใช้งานในระดับองค์กรอย่างแน่นอน ที่สำคัญตัวเครื่องมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่มีความบางและขอบลดลงจากรุ่น G1 ถึง 10% ที่สำคัญตัว Travel Keyboard ก็เปลี่ยนเป็นหนังเทียมแล้ว ทำให้ทนทานและทำความสะอาดได้ง่าย แถมด้วยฟีเจอร์ HP fast charging ทำให้แบตเตอรี่สามารถชาร์จในระดับ 50% ในเวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น

Keyboard / Touchpad

HP Elite X2 1012 G2 Review 38

ความโดดเด่นสุดๆ ของ HP Elite x2 1012 G2 ที่สำคัญก็คือ เป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งมีความคล่องตัวที่สูง ไม่ว่าเพื่อความบันเทิงหรือการทำงานก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งถ้าเชื่อมต่อผ่านชุดคีย์บอร์ด Travel Keyboard เมื่อไหร่ ก็เป็นรูปแบบการทำงานโน๊ตบุ๊ค ได้ไม่แพ้ที่เป็นส่วนของโน๊ตบุ๊คจริงๆ เลย เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์รุ่นนึงในตลาดทีเดียว ทั้งจากความแน่หนาจากการประกอบกับเครื่องและมีไฟเรืองแสงที่สวยงาม รวมไปถึงยังสามารถปรับเรียบกับพื้นหรือยกตัวขึ้นเอียงก็สามารถทำได้

ส่วนประสบการณ์ใช้งานของ Travel Keyboard  ก็มีความน่าสนใจกว่าเดิม ด้วยวัสดุภายนอกที่เป็นหนังเทียมทำให้ทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายกว่ารุ่นก่อน ส่วนความรู้สึกในการพิมพ์ค่อนข้างดีจากแป้นคีย์บอร์ดที่มีความนุ่มนวลแต่ตอบสนองได้อย่างถูกใจ เรียกได้ว่าดีกว่าแป้นคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป รวมไปถึงในส่วนของทัชแพดก็สัมผัสได้ถึงการควบคุมที่ทันใจ แม้ว่าอาจจะยังไม่สุดยอดซักทีเดียว แต่ก็เหนือกว่าทัชแพดของโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นแล้ว จากการที่ดีไซน์การออกแบบที่คิดและปรับปรุงตลอดมาของทาง HP

Screen / Speaker

HP Elite X2 1012 G2 Review 14

ในส่วนของหน้าจอแสดงผลของ HP Elite x2 1012 G2 ที่ต้องบอกว่ามีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ ด้วย Corning Gorilla Glass 4 ultra-slim กระจกที่แข็งแรงทนทาน ทนรอยขีดขวน บนขนาดหน้าจอ 12.3″ ซึ่งจัดว่ามีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ที่ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล พิกเซล ทำให้มีความเรียบเนียนตากว่าหน้าจอโน๊ตบุ๊คทั่วไป กับสัดส่วนที่ไม่เหมือนใครที่ 3:2 โดยเหมาะกับการทำงานแน่นอนที่สุด อีกทั้งหน้าจอทัชกรีนก็รองรับ 10 จุดพร้อมกัน ทำให้เราใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมไปถึงยังรองรับปากกาสไตลัส HP Active Pen ด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ss4

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 93% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันได้ดีน่าประทับใจ ภาพนี้จะแสดงเป็นตารางที่จะบ่งบอกถึงค่าความสว่างต่อคอนทราสต์ที่ได้ อย่างแรกที่เห็นก็คือความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 400 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านซ้ายบนเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 11% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ด้านของลำโพงสเตอรีโอนั้นอยู่บริเวณด้านซ้ายขวาขอบบนของตัวเครื่อง ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงต้องบอกว่าเป็นของ Bang & Olufsen พร้อม HP Audio Boost ที่ไว้ใจได้ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป พร้อมยังมีซอฟต์แวร์ปรับแต่งในตัว คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว

Connector / Thin And Weight

HP Elite X2 1012 G2 Review 16

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP Elite x2 1012 G2  นี้จัดว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีความครบครับที่สุดรุ่นนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว  ด้วยพอร์ต USB 3.0 แบบเต็ม ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดนตรง ไม่ว่าจะเป็น External Harddisk หรือแฟลชไดร์ฟ รวมไปถึงเมาส์ (จริงๆ แนะนำให้ใช้เป็นแบบไร้สาย Bluetooth จะดีกว่า)

อีกทั้งยังมีช่องชาร์จไฟแบบ Thunderbolt 3 หน้าตาแบบ USB-C ที่ไว้เชื่อมต่อความเร็วสูง หรือ Hub ต่างๆ รวมไปถึงเชื่อมต่อการ์ดจอแยกแบบกล่องอีกด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี micro SD Card Reader เป็นมาตรฐานไว้อ่านข้อมูล หรือเพิ่มความจุของตัวเครื่องก็สามารถทำได้ ซึ่งถ้าต้องการขยายการเชื่อมต่อก็ยังมี USB-C Hub มาให้ในบันเดิล รองรับการพอร์ตทั้ง USB-C, USB สองช่อง, HDMI และ VGA

นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE Modem แบบบิวท์อินเข้ามาเป็นออพชั่นเสริม ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น6 พร้อมด้วยการขับเคลื่อนประสิทธิภาพจากผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมจาก Qualcomm Technologies โดยมี Qualcomm Snapdragon X5 LTE ทำให้เชื่อมต่อได้รวดเร็วและต่อเนื่อง ตลอดจนทำงานรองรับเครือข่าย 3G/4G

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของ Ultrabook ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 800 กรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัว Travel Keyboard เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.15 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นแท็บเล็ตที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คได้

HP Active Pen

HP Elite X2 1012 G2 Review 35

ปากกาสไตลัส HP Active Pen ทาง HP ได้ร่วมกับ Wacom ในการผลิต โดยตัวสไตลัสจะมีความสามารถเหมือนกันกับสไตลัสของ Surface Pro 4 ทุกอย่าง เช่นจะมาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานแบบ N-Trig, มีปุ่มบนตัวสไตลัสจำนวน 2 ปุ่มทางด้านข้างและทางด้านบน (ซึ่งปุ่มทางด้านบนจะเอาไว้ใช้สำหรับการรันชุดโปรแกรม Windows Ink Workspace)

และที่สำคัญสไตลัสนี้ยังรองรับระดับแรงกดได้มากถึง 2,048 ระดับเลยทีเดียวอันนี้การันตีได้จากผู้ใช้งานนักวาดการ์ตูนหลายคนทีเดียว หรือจะใช้ไว้จดงานเขียนหนังสือก็สามารถทำได้สบายๆ ส่วนท้ายด้ามของ HP Active Pen ก็ใช้งานเป็นยางลบเสมือนจริงได้อีกด้วย เรียกได้ว่าจะลืมการใช้กระดาษแบบเดิมๆ ไปเลย HP Active Pen เปลี่ยนหัวปากกาได้ตามแบบที่ต้องการได้ และอายุแบตเตอรี่ที่นานกว่า 1 ปี (ใช้ถ่าน AAAA หนึ่งก้อน) ประสบการณ์การใช้งานปากกาสไตลัส HP Active Pen จับได้ดีปกติ ให้เรารู้สึกได้เหมือนวาดบนกระดาษ เวลาลงน้ำหนักแล้วจะคอนโทลเส้นได้ดี ให้ความนุ่มและหนืดพอสมควร

Security System

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นเรื่องการโดยขโมยข้อมูลที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของใครนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจทั้งสิ้นไม่ว่าคุณจะใหญ่โตเป็นประธานาธิบดีหรือเป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมหรือทำงานทั่วไป เพราะในปัจจุบันนั้นเราทุกคนต่างก็มีการพึ่งคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นทุกวันๆ แถมบางทีคุณก็ต้องป้อนข้อมูลส่วนตัวลงไปบนคอมพิวเตอร์ด้วยอีกไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่อยู่, บัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เสี่ยงมากๆ กับการที่จะโดนผู้ประสงค์ร้ายเจาะเข้ามาขโมยเอาไปใช้

เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดล่วงหน้าสำหรับผู้ใช้ในระดับทั่วไป ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค (รวมไปถึง PC Desktop) อย่าง HP ก็พยายามที่จะนำเสนอฟีเจอร์ความปลอดภัยที่มาทั้งในรูปแบบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกัน โดย HP เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่คอยนำเสนอระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ HP มาโดยตลอด ซึ่งระบบความปลอดภัยล่าสุดที่มีชื่อว่า HP Sure Start Gen 3 ที่ตอนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยได้ถูกนำมาใช้บน HP Elite x2 1012 G2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

hp-sure-start-will-begin-in-next-elitebook-600

HP Sure Start Gen 3 นั้นจะป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ตั้งแต่รากฐานของเครื่อง ซึ่งนั่นก็คือมันจะทำการป้องกัน BIOS (Basic Input/Output System) เพราะ BIOS นั้นเป็นเสมือนกับจิตใจของเครื่อง ที่ถ้าผิดพลาดไปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้ เวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มต้นการทำงาน BIOS จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกเปิดขึ้นมาเพื่อที่จำทำการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ทุกๆ ส่วนเข้าด้วยกัน เมื่อตรวจสอบฮาร์ดแวร์และเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันแล้ว BIOS ก็จะทำการเรียกระบบปฎิบัติการที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา

ด้วยหลักการดังกล่าวนี้นั้น BIOS จึงเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้เป็นเส้นทางในการเจาะเข้าสู้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเป้าหมายครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในระดับรากก่อนที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะเจาะเข้าสู่เครื่องได้ HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้)

นอกจากจะตรวจสอบที่ BIOS แล้ว HP Sure Start Gen 3 จะยังตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้อีกโดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งทาง IR Camera และสแกนลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันอีกขั้นหนึ่ง แน่นอนครับว่า HP Sure Start Gen 3 นั้นน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ในระดับองค์กรมากกว่าผู้ใช้ในระดับทั่วไป แต่ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นเดียวกันว่าในทุกๆ วันนี้ผู้ใช้ระดับทั่วไปจำนวนไม่น้อยก็ใช้งานคอมของส่วนตัวและงานบนเครื่องเดียวกันดังนั้นแล้วการมีระบบป้องกันที่ดีกว่าก็ย่อมปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอนครับ ทั้งนี้ HP Elite x2 1012 G2 ได้มี HP Sure Start Gen 3 มาพร้อมใช้งานแล้วอย่างแน่นอน

Performance / Software

HP Elite x2 1012 G2 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.1 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ซึ่งประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

c1 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

g1 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 4

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD M.2 NVMe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊ม

ssd 1

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP Elite x2 1012 G2 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

hp1

รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ HP WorkWise ที่เป็นในส่วนของการใช้งานสมาร์ทโฟนผ่านทางแอพพลิเคชั่น โดยทำให้เราสามารถล็อคเครื่องได้อัตโนมัติ เมื่อสมาร์ทโฟนของเราออกห่างจากตัวเครื่อง HP Elite x2 1012 G2 และกลับมาปลดล็อคอีกครั้งเมื่อสมาร์ทโฟนกลับมาใกล้ๆ ซึ่งเราสามารถปรับตั้งค่าระยะห่างได้ตามความต้องการ ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน แน่นอนว่าเป็นประโยชน์มากๆ และใช้งานได้จริง กรณีที่เราทำงานอยู่ แล้วเผลอลุกไปที่อื่นโดยไม่ได้ล็อคเครื่องเอาไว้ ตัว HP WorkWise ก็จะทำการล็อคให้ในทันทีตามระยะที่ตั้งค่าเอาไว้

ww1

หลักการทำงานก็คือ HP WorkWise จะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและ HP Elite x2 1012 G2 ด้วยสัญญาณ Bluetooth ซึ่งมีระยะทำการสูงสุดประมาณ 10 เมตร แน่นอนว่าก่อนใช้งานเราต้องทำการตั้งค่าต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยนอกจากจะใช้งานฟีเจอร์ส่วนนี้แล้ว ยังมีฟีเจอร์เก็บค่า Log การใช้งานต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงมี Dashboard แสดงผลแบตเตอรี่ แรม อุณหภูมิ พร้อมทั้งสเปกของตัวเครื่องได้อีกด้วย เรียกได้แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปจริงๆ

Battery / Heat / Noise

batt3 2

แบตเตอรี่ของ HP Elite x2 1012 G2 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 5000 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 9 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome  ส่วนช่องระบายความร้อนของ HP Elite x2 1012 G2 จะบอกว่าไม่มีก็ได้ จากการที่ใช้ Core i รหัส U ที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานพิเศษ

temp1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 74 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP Elite x2 1012 G2 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าแท็บเล็ตที่มีสเปกใกลีเคียงกัน ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 40 – 45 องศาเซลเซียสตอนทำงานปกติ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

HP Elite X2 1012 G2 Review 56

HP Elite x2 1012 G2 มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป (อย่างพวกพับหน้าจอ 360 องศา) ซึ่งมีความบางของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 8 มิลลิเมตร เท่านั้น และหนักไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัม รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface Pro ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานเช่นเดียวกับ Microsoft Surface Pro 4 ด้วยหน่วยประมวลผล Intel Core i Gen 7 และหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ให้ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล  พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS รองรับการทัชสกรีน 10 จุดและปากกาสไตลัส HP Active Pen

ปากกาสไตลัส HP Active Pen ทาง HP ได้ร่วมกับ Wacom ในการผลิต โดยตัวสไตลัสจะมีความสามารถเหมือนกันกับสไตลัสของ Surface Pro และที่สำคัญสไตลัสนี้ยังรองรับระดับแรงกดได้มากถึง 2,048 ระดับเลยทีเดียว ส่วนลำโพงคู่หน้าและระบบเสียงทรงพลัง จาก Bang & Olufsen ที่ขึ้นชื่อ ฐานตั้งหน้าจอของ HP Elite x2 1012 G2  นั้นทาง HP ยืนยันว่าแข็งแรงและทนทาน โดยสามารถที่จะทำการตั้งหน้าจอให้ทำมุมได้มากสุดถึง 150 องศา โดยการตั้งหน้าจอที่มุม 150 องศานี้ทาง HP บอกว่าจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับการใช้งานด้วยสไตลัสในการทำงานต่างๆ

HP Elite X2 1012 G2 Review 4

และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญก็คือ มีการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยใน HP Elite x2 1012 มีความทนทานสูง ผลิตขึ้นจากโลหะผสมอลูมิเนียมและยังผ่านการทดสอบ Military Standard ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ พร้อมหน้าจอในแบบ Corning Gorilla Glass 4 ที่ทนต่อรอยขีดข่วน พอร์ตรองรับ USB 3.0 และ Thunderbolt 3 อีกทั้งผู้ใช้สามารถเลือกการใช้งาน 4G LTE สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแบบ On-The-Go ได้เลย

สำหรับใครที่สนใจ Ultrabook หรือแท็บเล็ต Windows ที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คได้ล่ะก็ HP Elite x2 1012 G2 ก็สามารถตอบโจทย์ได้เหมือนกันกับ Microsoft Surface Pro ซึ่งมีจุดเด่นที่เหนือกว่าหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น

  • ติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 3 มาในตัว รองรับการใช้งานหลากหลาย
  • มาพร้อมระบบความปลอดภัยระดับองค์กรครบครัน
  • ดีไซน์สวยสุดๆ พร้อมกับความทนทานระดับกองทัพสหรัฐ
  • อุปกรณ์เสริมมีมากมาย ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน
  • มีการรับประกันระยะถึง 3 ปี แบบ On-Site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

HP Elite X2 1012 G2 Review 19

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องที่มีความบางและเบาแบบสุดๆ ไม่ถึง 1 กิโลกรัม
  • วัสดุแข็งแรงทนทาน ดูสสวยหรู ด้วยอลูมิเนียมทั้งชิ้น
  • หน้าจอมีความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล พิกเซล บนขนาด 12.3″
  • พาเนลหน้าจอ IPS มีคุณภาพสูง มีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ
  • HP Active Pen ปากกาสไตลัส รองรับแรงกด 2048 ระดับ
  • ประสิทธิภาพดีด้วยชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุด และ SSD ความเร็วสูง
  • พอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน อย่าง USB 3.0 ตัวเต็ม และ Thunderbolt 3
  • มาพร้อม Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ ใช้งานได้ทันที
  • เป็นแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ในหนึ่งเดียว
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง
  • Travel Keyboard ตอบสนองได้ดีเหมือนใช้งานโน๊ตบุ๊ค
  • มีความปลอดภัย Fingerprint และอื่นๆ อีกมากมาย
  • อุปกรณ์เสริมมากมาย รองรับทุกๆ ลักษณะการใช้าน
  • ประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกตุ

  • ราคาสูงกว่า Ultrabook และแท็บเล็ต Windows 10 ทั่วไป

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 12 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP Elite x2 1012 G2 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Elite มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน HP Elite x2 1012 G2 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ 2-in-1 Notebook ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

Best Durability

ตัวเครื่องโดยรวม HP Elite x2 1012 G2 ของใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างแม็กนีเซียมอลูมิเนียมอัลลอยด์ ที่ให้ความแข็งแรงและดูแพง โดยเป็นการใช้งานเครื่อง CNC ทำ ส่งผลให้เป็นชิ้นเดียว แน่นอนว่าผ่านการทดสอบเรื่องความทนทานระดับ Military Standard (กองทัพสหรัฐอเมริกา) ซึ่งทำให้ตัวเครื่องสามารถทนฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เลวร้าย แรงกดทับ แรงดัน และการตกกระแทกอีกด้วย

award_use_2_create_28

Best Technology

HP Elite x2 1012 G2 มาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น HP Sure Start Gen 3 รุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 นั้นจะทำหน้าที่ในการปกป้อง BIOS เมื่อตรวจพบว่า BIOS มีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นภายใน BIOS แถมหลังจากนั้น HP Sure Start Gen 3 ก็จะทำการกู้การตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องให้เป็นไปตามที่ผ่าน IT ของบริษัทกำหนด(หรือผู้ใช้งานกำหนดเอาไว้) รวมไปถึงยังมี Windows Hello ที่ใช้ IR Camera และ Fingerprint ในการเข้าใช้งานด้วย หรือจะใช้ HP WorkWisk เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนไว้ล็อคเครื่องอัตโนมัติก็สามารถทำได้เช่นกัน เรียกได้เทคโนโลยีนี้ล้ำจริงๆ

award_use_2_create_16

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

สร้างนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำขุมพลังของ AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันสำหรับงานยุคใหม่ในรูปแบบไฮบริด ประเด็นสำคัญ:Advertisement เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC  หรือพีซีระบบ AI ที่ครอบคลุมและครบเครื่องที่สุดในอุตสาหกรรม ประกอบด้วยพีซี HP Elite รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดในโลก ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พีซี HP Elite และ Pro รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับความสามารถของ AI...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก