Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] แนะนำอุปกรณ์ 3 สิ่งเบื้องต้นควรซื้อเพิ่ม หลังจากที่ซื้อโน๊ตบุ๊คมาแล้ว

Lenovo Gaming Mouse 20

สำหรับเพื่อนที่ซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกของชีวิตคงเป็นอะไรที่รู้สึกดีมากๆ ผมเองยังจำได้โน๊ตบุ๊ค Acer ตอนนั้นซื้อมา 17,990 บาท เมื่อราวๆ 8-9 ปีที่แล้ว แม้จะไม่แรงมาก แต่ก็พอใช้งานในยุคนั้นแล้ว พอซื้อมาก็คอยคิดว่ามันพอไหม จะซื้ออะไรมาเพิ่มดี หรือจะทำยังไงให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น วันนี้ผมเลยขอแนะนำอุปกรณ์ที่ควรจะซื้อเมื่อซื้อเครื่องมาใหม่

Advertisement

HYPER X RAM 041

  • แรม

สำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันแรมเริ่มต้นที่ 4GB ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเอาไปใช้งานหนัักๆเล่นเกมคงไม่พอ ซึ่งปรกติในโฯ้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะมีช่องใส่แรมเหลืออยู่ สามารถซื้อมาเพิ่มได้ อย่างน้อยๆเพิ่มอีกสัก 4GB เป็น 8GB กำลังดีใช้งานเล่นเกมได้ หรือถ้าเครื่องมา 8GB แล้ว งบน้อยซื้อ 4GB มาใส่ก็ได้นะครับ ไม่ได้ส่งผลการใช้งานแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นถ้างบเหลือก็ซื้อแรมเพิ่มสักหน่อยดีกว่า แนะนำว่าซื้อแรมพร้อมเครื่องไปเลย หรือเอาแรมไปให้ตอนซื้อเครื่อง พนักงานร้านจะได้ใส่แรมให้เราเลยทันที ไม่ต้องมาวุ่นวายใส่เอง

mouse para notebook

  • เมาส์

แม้แบรนด์และร้านส่วนใหญ่จะแถมเมาส์ให้ด้วย แต่ก็เป็นเมาส์ที่ใช้งานไม่ได้สะดวกหรือดีนัก ในระดับแค่พอใช้ได้เท่านั้น เพราะฉะนั้นแนะนำหาเมาส์ดีๆสักอันดีกว่าลองจับลองเล่นเอาที่เข้ากับมือเราที่สุด เพราะเมาส์เป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้งานตลอดเวลาถ้าเมาส์ไม่ดีก็อาจจะทำให้เมื่อย หรือปวดข้อมือได้ เพราะซื้อนั้นซื้อดีๆ ไปเลย แพงหน่อยแต่ก็ทนทานใช้งานได้หลายปีอยู่ โน๊ตบุ๊คพังเมาส์ยังอยู่ก็มี และถ้างบถึงเอาแบบไร้สายมาดีกว่า เพราะช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นไม่มีสายมาวุ่นวาย

4326843269bi01

  • กระเป๋า

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่แถมมาให้โน๊ตบุ๊คเกือบทุกเครื่องคือกระเป๋า ซึ่งถ้าเป็นรุ่นแพงๆ ระดับ Gaming ส่วนใหญ่ก็จะแถมกระเป๋าดีๆมา แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ หรือราคาประหยัดส่วนใหญ่ก็จะเป็นกระเป๋าแบบธรรมดา ที่พอใช้งานได้ แต่อาจจะไม่ได้ดีนัก ไม่ได้กันกระแทก และใช้ไปนานๆก็พังหรือหูสะพายขาดได้ง่ายๆ เวลากระเป๋าตกพื้นนี่โอกาสที่โน๊ตบุ๊คจะเสียหายมีอยู่สูง ผมจึงแนะนำว่าน่าจะซื้อกระเป๋าโน๊ตบุ๊คดีๆสักใบ นอกจากได้ความทนทานที่มากกว่า ช่วยรับแรงกระแทกแล้ว ยังมีฟังค์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน เช่นมีช่องเก็บของหลากหลาย บางใบออกแบบให้กันขโมยได้ด้วย

นอกจากนั้นก็ยังมีอุปกรณ์อื่นๆเช่น ฮาร์ดดิสค์ที่อาจจะเพิ่ม M.2 ในกรณีที่เครื่องมี หรือถ้ามีแค่ SATA ช่องเดียว ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น SSD แทนดีกว่าช่วยให้เครื่องเปิดเร็ว เปิดโปรแกรมเร็ว แพงหน่อยแต่คุ้มค่าแน่นอนครับ แล้วเพื่อนๆหลังซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มา ซื้ออะไรมาเพิ่มกันอีกบ้างละครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เมื่อหลายปีก่อน การเพิ่มแรมในโน้ตบุ๊กแทบจะเป็นการอัปเกรดเครื่องยอดฮิต เนื่องจากยังใช้แรมแบบเป็นแท่งที่มีชื่อเรียกมาตรฐานว่าเป็นแบบ SODIMM ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย แต่ต่อมาผู้ผลิตหลายรายก็หันไปใช้แรมแบบเป็นชิปติดกับเมนบอร์ดมาเลย ด้วยข้อดีเรื่องของความง่ายในการออกแบบบอร์ด ทั้งยังทำให้เครื่องบางเบาลง ความเร็วก็สูงกว่า แต่แลกมาด้วยการที่ผู้ใช้แทบจะอัปแรมเพิ่มไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่พวกเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก หรือเครื่องที่มีความหนาขึ้นมาหน่อย แต่ล่าสุดเราก็อาจจะได้ใช้แรมแบบใหม่ นั่นคือ LPCAMM2 ที่ผสานข้อดีของทั้งแรมแบบ SODIMM และแรมแบบฝังบอร์ดไว้ด้วยกันนั่นเอง Advertisement แรม LPCAMM2 คืออะไร ต่างจากเดิมอย่างไร เริ่มจาก...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก