Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Cloud Storage] Torrent โดนปิดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทางผู้แจกจ่ายสื่อที่ผิดกฏหมายจึงได้เริ่มหันมาใช้ Google Drive แทน

การใช้งาน Torrent เพื่อแจกจ่ายสื่อต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของตัวจริงนั้นในปัจจุบันถือว่ามีความผิดเป็นอย่างมากครับ ดังนั้นแล้วเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ได้ทำการร่วมกับผู้รักษากฎหมายเพื่อทำการปิดเว็บไซต์ Torrent กันมากขึ้นเรื่อยๆ

การใช้งาน Torrent เพื่อแจกจ่ายสื่อต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของตัวจริงนั้นในปัจจุบันถือว่ามีความผิดเป็นอย่างมากครับ ดังนั้นแล้วเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ได้ทำการร่วมกับผู้รักษากฎหมายเพื่อทำการปิดเว็บไซต์ Torrent กันมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ดูเหมือนจะหยุดผู้ปล่อยสื่อผิดลิขสิทธิ์ไม่ได้ล่ะครับเนื่องจากพวกเขาได้ค้นพบหนทางใหม่ในการแจกจ่ายสื่อซึ่งนั่นก็คือ Cloud Storage ครับ

google piracy flickr Tobias Vemmenby 600 01

Advertisement

ส่วนใหญ่แล้วผู้ปล่อยจะนิยมใช้บริการ Cloud Storage อย่าง Google Drive, Dropbox และ Mega กันเป็นอย่างมากครับ ซึ่งแน่นอนครับว่าผิดกันซะขนาดนี้ด้วยการรับแจ้งของ DMCA ที่ให้ Gadgets 360 เป็นผู้ตรวจให้อีกครั้งหนึ่ง(เป็นการแจ้งจากผู้ประสงค์ดีเพื่อขอให้ตรวจสอบ) ซึ่งจากการปิดนั้นจะพบว่า Google Drive เป็น Cloud Storage ที่มีสื่อผิดลิขสิทธิ์เยอะและโดนปิดไปมากที่สุดครับ(DMCA ได้รับการแจ้งว่าใน Google Drive นั้นมีไฟล์ที่ผิดกฎหมายอยู่กว่า 5,000 รายการเมื่อเดือนก่อน พอมาเดือนนี้เหลือแค่เพียง 200-300 กว่าๆ เท่านั้นครับ)

สิ่งที่น่าสนใจก็คือทำไม Google Drive ถึงได้กลายเป็น Cloud Storage ที่มีผู้ปล่อยสื่อผิดลิขสิทธิ์ใช้เป็นที่ปล่อยของกันเยอะแยะมากมายและโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาพยนตร์แบบเต็มเรื่อง ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว Google Drive ก็มีบริการ Youtube สำหรับการปล่อยคริปหรือวีดีโอต่างๆ ให้บริการอยู่แล้ว และที่สำคัญทาง Google เองก็มีทีมงานที่ตรวจสอบไฟล์หรือสื่อที่ผิดกฎหมายที่ถูกตั้งขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่เท่าที่ผ่านมาก็เป็นหลักฐานได้เป็นอย่างดีเลยครับว่าทีมงานนี้ของทาง Google เองกลับไม่สามารถทำงานได้ตามที่หวังไว้

ส่วนหนึ่งที่เป็นหลักฐานเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนก็คือ Youtube เองนั้นมีการทำงานที่ดีมากๆ เนื่องจากถึงแม้ว่าจะเป็นไฟล์ความละเอียดสูงแถมผู้ใช้ยังมีการเชื่อมต่อที่ความเร็วต่ำ ทว่าผู้ใช้ก็คงสามารถที่จะเปิดคลิปหรือวีดีโอได้ดีอย่างไม่มีปัญหา อีกอย่างหนึ่งนั้น Youtube เองก็เฃื่อมต่อกับ Google Drive ได้เป็นอย่างดี โดยหากผู้อัปโหลดวีดีโอผิดกฎหมายขึ้นไปแบบ unlisted ในตัวเว็บ Youtube เองก็ไม่มีใครที่สามารถจะหาวีดีโอดังกล่าวได้ วิธีที่เหลือก็คือผู้ปล่อยทำการเชื่อมลิงค์วีดีโอกังกล่าวนั้นไปที่ Google Drive และแจกลิงค์ให้กันในช่องทางลับ แค่นี้ก็จับไม่ได้แล้วครับ

google drive files gadgets360 600

Dropbox, OneDrive และ Mega เองนั้นก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก Google Drive มากสักเท่าไรครับ ทว่าตัวแลกการจัดการการแชร์บน Cloud Storage ของทั้ง 3 บริการนั้นมีไม่ค่อยมากเท่าไรในระดับที่เรียกได้ว่าแตกต่างจาก Google Drive อย่างสิ้นเชิงทำให้เห็นได้ว่าบริการทั้ง 3 นั้นไม่ได้รับความนิยมในการปล่อยสื่อที่ผิดลิขสิทธิ์สักเท่าไรครับ Google Drive เองนั้นมีขำขอให้ลบสื่อออกมากถึง 4,700 เฉพาะในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเดือนเดียวเท่านั้น กลับกันแล้ว Mega นั้นมีการแจ้งอยู่ที่ 100 กว่าๆ เท่านั้น(ในขณะที่ OneDrive กับ Dropbox มีน้อยกว่านี้)

สำหรับเว็บให้บริการวีดีโอสรีมมิ่งนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็น YouTube, Vimeo และ Dailymotion ก็ได้รับแจ้งว่ามีสื่อผิดลิขสิทธิ์มากเช่นเดียวกัน แต่ทว่าจากตัวเลขการแจ้งนั้นพบว่าบริการทั้ง 3 อย่างนั้นไม่ได้ถูกใช้งานเพื่อเป็นที่ปล่อยสื่อที่ผิดลิขสิทธิ์มากเท่าไรนัก ซึ่งในจุดนี้ดูเหมือนกับว่าทางผู้ปล่อยสื่อผิดลิขสิทธิ์นั้นจะหันหน้าไปใช้บริการที่ตรวจยากกว่าอย่างเช่นเว็บไซต์สื่อโป้เปลือยเป็นต้นครับ

หากถามว่าทำไมถึงต้องเป็น Google Drive ที่เป็นบริการที่ถูกใช้ปล่อยสื่อละเมิดลิขสิทธ์มากที่สุดนั้นก็เนื่องมาจากว่าการเปิดบัญชี Google นั้นสามารถที่จะทำได้อย่างง่ายดายครับ แถมที่สำคัญแล้วนั้นเพียงแค่บัญชีเดียวนั้นต่างก็สามารถที่จะนำไปใช้งานร่วมกับบริการอื่นๆ ได้อย่างเช่น Drive และ Youtube ที่คนสามารถเข้าถึงกันได้อย่างมากมายครับ

นอกไปจากนั้นแล้ว Google Drive เองยังมีหน้าตาการใช้งานของหน้าเว็บที่ง่ายที่สุดเมื่อเทียบกันกับบริการ Cloud Storage อื่นๆ แถมมันสามารถที่จะอัปโหลดข้อมูลขึ้นไปได้อย่างมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสื่อมีเดียเช่นภาพยนตร์เป็นต้น ในส่วนของเอกสารนั้นก็สามารถที่จะทำได้อย่างง่ายดายเพื่อที่จะเขียนหรือให้ลิงค์ของเว็บไซต์ที่จะทำการแจกจ่ายให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปโหลดสื่อที่ผิดกฎหมายหรือกระทั่งไฟล์ Torrent เป็นต้นครับ อีกจุดหนึ่งที่ Google Drive ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นก็คือผู้ใช้จะได้พื้นที่ให้ใช้ฟรีๆ มากถึง 15 GB เลยครับ

ลิงค์ของ Google Drive และลิงค์ไฟล์ของบริการอื่นนั้นจะถูกนำลงไปโพสแชร์ที่ Forums หรือแม้แต่ Groups บน Facebook อย่างมากมาย โดยตอนในช่อง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานั้นทาง Gadget 360 ได้ค้นพบที่ปล่อยลิงค์ดังกล่าวนี้ใน Facebook groups มากมาย แถมในกลุ่มต่างๆ เหล่านั้นยังมีผู้ที่มาร้องขอไฟล์ภาพยนตร์หรือโชว์บงนทีวีใหม่ๆ เรื่อยๆ ครับ

google drive piracy internet gadgets360 fb revised 600

Jon(ผู้เกี่ยวข้องที่ขอปิดนามสกุลเอาไว้) บอกว่าการที่ผู้คนเริ่มหันไปใช้ Google Drive และ Cloud Storage กันมากขึ้นก็เนื่องมาจากการล่มสลาย(หรือถูกปิดนั่นแหละครับ) ของเว็บไซต์ Torrent มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น KickassTorrents, ExtraTorrent, Shaanig, Yify Torrents และเว็บ torrent อื่นๆ ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคน(อ้างอิงจาก SimilarWeb) ถูกผิดกันเรื่อยๆ ครับ

เมื่อมีการปิดตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เว็บ Torrent ที่เหลืออยู่ต่างก็เพิ่มการป้องกันภัยไม่ให้ตัวเองโดนปิดตามไปด้วยยกตัวอย่างเช่นการจะสมัครสมาชิกใหม่นั้นจำเป็นที่จะต้องมีผู้ที่ใช้งานอยู่ก่อนแล้วชักชวนเข้ามา รวมไปถึงผู้ใช้รายใหม่ๆ นั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการปล่อยสื่อที่ผิดกฎหมายด้วยซึ่งถือว่าเป็นการคัดเลือกผู้ใช้บนเว็บ Torrent ที่ให้ประสิทธิภาพค่อนข้างมากครับ

ถามว่าเว็บ torrent ที่เป็นเว็บเปิดแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องสมัครสมาชิกก่อนนั้นมีอยู่บ้างไหม คำตอบนั้นบอกได้เลยครับว่ายังคงมีอยู่ให้เห็นกันได้ทั่วไป อย่างไรก็ตามแต่แล้วด้วยความที่เป็นเว็บเปิด เว็บไซต์ Torrent ต่างๆ เหล่านั้นก็มีของไม่พึงประสงค์แจกให้ผู้ใช้งานด้วยเหมือนกันไม่ว่าจะเป็น pop up หน้าเว็บโฆษณา แถมยังมีการแถม malware มาให้ผู้ใช้อีกซึ่งนั่นทำให้ประสบการการใช้งานของผู้ใช้แย่มากถึงขั้นเลิกใช้ไปเองครับ

ทั้งนี้ทางตัวแทนจาก Google ได้บอกเอาไว้ครับว่าทาง Google เองนั้นก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าการแจกไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์นั้นผิดนโยบายของทาง Google เองอยู่แล้วแต่ทว่าทาง Google เองนั้นก็ไม่ได้บอกไว้ว่าจะทำการจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งคงต้องคอยติดตามดูกันต่อไปล่ะครับ

ที่มา : gadgets.ndtv.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว hp

HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง HP Chromebook 11MK G9 EE เป็น Chromebook ราคาเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนและทำรายงานโดยเฉพาะ ซึ่ง Chromebook เองจะเน้นใช้งานออนไลน์กับระบบของ Google เป็นหลักและนำความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์มาประยุกต์ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่มากนัก อย่างมากก็ทำความเข้าใจกับหน้าตาของ...

CONTENT

รวมเก็บไฟล์ด้วย NASคลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS คลาวด์ส่วนตัว เก็บถ่ายภาพและวิดีโอ ไม่ง้อ Google Photos เก็บไฟล์ด้วย NAS คลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ให้คุณลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS เครื่องเดียว คุณและครอบครัวก็สามารถใช้งานแอป Synology Photos แทน Google...

How to

การที่ Google Photos เสียตังนั้น ทำให้ใครหลาย ๆ คนรวมถึงตัวผู้เขียนด้วยที่ใช้บริการเซฟภาพขึ้นคลาวด์แบบฟรีต้องคิดกันแล้วว่าต่อไปนี้เราจะฝากไฟล์ภาพเอาไว้กับ Google ต่อไป, หาผู้ให้บริการรายอื่นหรือจะทำคลาวด์ส่วนตัวสำหรับเซฟภาพและแบ็คอัพข้อมูลของตัวเองไปเลยจะดีแล้วคุ้มกว่า ประมาณว่าเจ็บแต่จบกันไปเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามหลายคนอาจจะไม่แน่ใจว่าหลังจาก Google Photos เสียตังแล้วเราจะต้องจัดการหรือจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเรามีทางเลือกฝากไฟล์ภาพของเราเอาไว้ที่ไหนได้อีก? เราจะมาตอบคำถามทั้งหมดนี้ในบทความนี้ให้ทุกคนหายข้องใจและวางแผนจัดการไฟล์ภาพในมือถือของเราได้ดียิ่งขึ้นกันAdvertisement ใช้บริการมานาน วันนี้จะต้องเสียเงินกันแล้ว Google Photos เสียตังแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? สำหรับ Google...

SOFTWARE

มี Windows ให้ใช้ก็ว่าสำคัญแล้วโปรแกรมคอมสำหรับใช้ทำงานก็สำคัญเพราะต้องใช้ทำงานเช่นกัน แต่นอกจากโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับแต่ละอาชีพแล้ว มีโปรแกรมพื้นฐานอันไหนที่เราห้ามลืมและควรมีติดเครื่องเอาไว้เสมอเวลาต้องใช้งานจะได้เปิดขึ้นมาทำงานได้ทันที จะพีซีที่ใช้งานมาสักพักแล้วหรือได้เครื่องมาใหม่ก็ควรหามาติดตั้งเอาไว้ให้ใช้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของโปรแกรมในบทความนี้จะเป็นโปรแกรมใช้งานได้ฟรีเพราะโปรแกรมกลุ่ม Open Source และโปรแกรมฟรีหลาย ๆ ตัวก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินซื้อเลย และยังได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอด้วยการร่วมมือจากบริษัทผู้พัฒนาหลักและชุมชนนักพัฒนาทำให้โปรแกรมฟรีต่าง ๆ มีคุณภาพดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ควรมองข้ามเช่นกันAdvertisement โปรแกรมคอมใช้ฟรี ๆ หาโหลดจากไหนได้บ้าง? ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซอฟท์แวร์ฟรีมาใช้งานจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าในอดีตมาก โดยบริษัทที่พัฒนารวมไปถึงผู้พัฒนาอิสระก็ปรับแต่งโปรแกรมและแจ้งบั๊กกลับไปยังผู้สร้างโปรแกรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นชุมชนนักพัฒนา ทำให้มีแพทช์และเวอร์ชั่นใหม่ ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก