Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Notebook Tips] เปลี่ยนโหมดบนโน๊ตบุ๊ค Display, Batt, Check Startup ใช้งานแบตได้นานขึ้นเฉย!!

หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คคงจะทราบดีว่า เวลาที่นำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานข้างนอกนั้น ความอึดอัดใจที่สุดก็คือ แบตที่ลดแบบฮวบฮาบเวลาที่ใช้งาน ยิ่งช่วงของการเดินทาง แล้วไม่มีแหล่งพลังงานสำหรับชาร์จไฟด้วยแล้ว

หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คคงจะทราบดีว่า เวลาที่นำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานข้างนอกนั้น ความอึดอัดใจที่สุดก็คือ แบตที่ลดแบบฮวบฮาบเวลาที่ใช้งาน ยิ่งช่วงของการเดินทาง แล้วไม่มีแหล่งพลังงานสำหรับชาร์จไฟด้วยแล้ว เป็นเรื่องที่น่ากังวลมากทีเดียว เพราะหากถึงเวลาสำคัญแล้วแบตหมด คงจะเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นหากคุณใช้ Windows 10 อาจจะลองดูวิธีการปรับแต่งในหน้า System แค่สามขั้นตอน ก็ใช้งานได้นานขึ้นแล้ว

ASUS ROG ZEPHYRUS GX501 Review 90

Advertisement

เริ่มแรกให้เข้าไปใน System > Settings แล้วเลือกที่หัวข้อ Battery saver จากนั้นไปที่บรรทัดล่างสุด คลิกที่ Battery saver

Saving power 2

ในหน้า Notification and Action  เราสามารถลดภาระในการใช้พลังงานลง ด้วยการปิดระบบการเตือนต่างๆ เพื่อให้เกิดการประมวลผลน้อยลง และไม่เสียพลังงานเพิ่มขึ้น

Saving power 3 1

ให้ใส่เครื่องหมาย Turn battery saver on automatically if my battery falls below: จากนั้นเลื่อนสไลด์บาร์ ให้อยู่ในเปอร์เซนต์ที่มากที่สุดเท่าทื่จะทำได้ เพื่อให้โหมดประหยัดนี้ ทำงานได้ง่ายขึ้น

Saving power 3

ใส่เครื่องหมายหน้าหัวข้อ Lower screen brightness while in battery saver

Saving power 1

ในหัวข้อ Display ให้ไปที่ Brightness level ให้เลื่อนสไลด์บาร์ ไปทางซ้ายมือ ลดความสว่างลงให้มากที่สุด แต่ยังใช้งานและสามารถมองเห็นได้ชัดอยู่

Saving power 4

นอกจากนี้ในหัวข้อ Storage ให้เลือกเอาอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงอยู่ออก เช่น Flashdrive, Mouse/ keyboard Receiver หรือ Memory Card ก็ตาม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000 ตัวจบ 2023 เล่นเน็ต เทรดหุ้น เรียนออนไลน์ เกมเบาๆ พกพาไปข้างนอกสบาย ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงานงบ 15,000 ที่มาพร้อมซีพียู AMD รุ่นใหม่ปี 2023 โดยโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ราคาหมื่นกว่าบาท ก็ได้สเปคไม่ธรรมดาแล้ว...

CONTENT

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ 2022 ขุมพลัง GeForce RTX 30 series เพิ่มเทคโนโลยี เพื่อคอเกมและนักสร้างคอนเทนต์ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จะให้เล่นเกมได้ลื่นไหล กราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอที่ใช้ ก็ต้องแรงสั่งได้ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันมาแบบครบไลน์ เกือบทุกค่าย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Gen 12 หรือแรม DDR5 ที่เรียกว่าประสิทธิภาพร้อนแรงไม่น้อยเลย กับสนนราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

CONTENT

ยุคนี้ที่เราผูกติดกับอุปกรณ์ไอทีมากมายโดยเฉพาะโน้ตบุ๊คที่เป็นอุปกรณ์ทำงานประจำตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากให้แบตหมดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานได้ไม่ต่อเนื่องจนต้องกุลีกุจอหาที่เสียบปลั๊กหรือต้องต่อแบตเตอรีสำรองให้โน้ตบุ๊คยังใช้งานต่อได้ แต่ถ้าพกอุปกรณ์ใส่กระเป๋าเยอะก็จะมีน้ำหนักมากจนหลายคนต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กันแน่ สำหรับวิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองและไม่ยากอย่างที่คิด อาศัยการตั้งค่าสักเล็กน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้มากแล้ว ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ก็ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลยAdvertisement (ถึงจะพอหาปลั๊กได้แต่ก็ยกไปไหนไม่สะดวก เครดิตภาพจาก pixabay) เข้าใจสาเหตุก่อนว่าทำไมแบตหมดเร็ว? สาเหตุว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คที่เราใช้นั้นหมดเร็วนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เราอาจเปิดโปรแกรมทิ้งเอาไว้เยอะจนเครื่องต้องประมวลผลมากขึ้นจึงใช้กินพลังงานมากนั่นเอง ส่วนสาเหตุอื่นที่พอจะเป็นเช็คลิสท์ให้ผู้อ่านสามารถเช็คที่เครื่องของเราได้นั้นได้แก่; ตัวเครื่องทำ Background process เยอะ ซึ่งเราสามารถคลิกดูได้ที่ลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวาล่างของ Taskbar ว่าเรามีโปรแกรมอะไรที่รันอยู่เบื้องหลังบ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก