Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] จีนเริ่มทดลองใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า สำหรับจ่ายเงิน, จับผู้ร้าย และติดต่อราชการโดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชน

ช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าของจีนก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงสัปดาห์เดียวมีการทดลองขนาดใหญ่สองรายการ คือการทดสอบจ่ายเงินค่าอาหารในร้าน KFC ด้วยบริการจดจำในหน้าของ Ant Financial

ช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าของจีนก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงสัปดาห์เดียวมีการทดลองขนาดใหญ่สองรายการ คือการทดสอบจ่ายเงินค่าอาหารในร้าน KFC ด้วยบริการจดจำในหน้าของ Ant Financial และตำรวจปักกิ่งเริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหาคนร้ายตามหมายจับ

china tech

Advertisement

ร้าน KPro ในจีนหรือ KFC เริ่มใช้งาน Smile to Pay บริการยืนยันการจ่ายเงินด้วยการจดจำใบหน้าจาก Ant Financial บริการนี้เปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนไว้สามารถสั่งจ่ายเงินได้โดยไม่ต้องใช้อะไรนอกจากใบหน้าของตัวเอง ทาง Ant ระบุว่าระบบจะวิเคราะห์ลักษณะสำคัญของใบหน้ากว่า 600 รายการ รวมถึงการวิเคราะห์ใบหน้าแบบสามมิติและวิเคราะห์ “ความมีชีวิต” (liveness) ก่อนจะยืนยันให้จ่ายเงิน การเปิดบริการนี้กับ KPro นับเป็นครั้งแรกในจีนและครั้งแรกในโลกที่ร้านค้ารับจ่ายเงินด้วยการจดจำใบหน้าเช่นนี้

อีกด้านหนึ่งตำรวจในปักกิ่งก็ติดกล้องจดจำใบหน้า 8 ตัว บริเวณทางเข้าออกของเทศกาลเบียร์ และสามารถจับคนร้ายตามหมายจับได้ถึง 25 คน หนึ่งในนั้นมีหมายจับติดตัวมานานถึงสิบปี โดยทางเข้า 4 จุดอาศัยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 คนยืนยันซ้ำว่าระบบจดจำได้ถูกต้องหรือไม่ ทางตำรวจระบุว่าระบบจดจำใบหน้านี้แม่นยำถึง 98.1%

ขณะที่เทศบาลเมือง Wuhan เริ่มอนุญาตให้ประชาชนที่ลืมบัตรประชาชนสามารถขอทำหนังสือเดินทางได้ โดยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า และจุดตรวจตามสถานีรถไฟก็ใช้งานระบบจดจำใบหน้าแทนการตรวจโดยเจ้าหน้าที่เพื่อลดเวลาตรวจสอบลง

บริษัทจีนพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้อย่างรวดเร็วจากความสามารถในการเข้าถึงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้ง่ายกว่าบริษัทตะวันตก เช่น บริษัท Hikvision ร่วมกับตำรวจ Yunnan ใช้ข้อมูลอาชญากร 973,661 ภาพ จนนำไปสู่กับคุมตัวผู้ต้องสงสัย 5 คน

ที่มา : cnn blognone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Smartphone News

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เริ่มต้นจากประเทศจีนจนทำให้ในที่สุดทางรัฐบาลจีนต้องสั่งปิดประเทศตั้งแต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ผลกระทบดังกล่าวได้ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนของตัวเองในประเทศจีนต่างก็มียอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนที่ลดลงเอามากเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางการของทางจีนสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ได้และเริ่มมีการยุติการให้ประชาชนกักตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัสแล้วนั้นทำให้ในช่วงเดือนที่ผ่านมายอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นจนเกือบจะเข้าสู่ระดับปกติแล้ว Advertisement จากรายงานล่าสุดของทาง China Information and Communications Technology Institute (CAIST) เผยออกมานั้นได้มีการแสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 ที่ผ่านมานั้นยอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนลดลงเป็นจำนวมมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมาซึ่งมีการระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างหนักในเมืองจีนนั้นยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนลดลงอย่างน่าใจหาย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก