Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Lenovo IdeaPad 120S โน๊ตบุ๊คทำงานสุดคุ้ม ได้ Windows 10 แท้ + SSD 128 GB ราคาหมื่นบาทต้นๆ

เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานที่น่าสนใจที่สุดรุ่นหนึ่งอย่าง Lenovo IdeaPad 120S กับราคา 12,400 บาท กับอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล IdeaPad ที่เหมาะสำหรับกลุ่มนักนักเรียนนักศึกษาหรือคนทำงานออฟฟิศที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงมาก

เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานที่น่าสนใจที่สุดรุ่นหนึ่งอย่าง Lenovo IdeaPad 120S กับราคา 12,400 บาท กับอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล IdeaPad ที่เหมาะสำหรับกลุ่มนักนักเรียนนักศึกษาหรือคนทำงานออฟฟิศที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงมาก สเปคดี น้ำหนักเบา โดยในรุ่น Lenovo IdeaPad 120S ที่ทางทีมงานนำมารีวิวนั้น ต้องบอกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในราคาหมื่นต้นๆ เพียงไม่กี่รุ่นที่ได้ทั้ง Windows 10 แท้ และ SSD ขนาด 128 มาให้ด้วย บอกเลยครับว่าคุ้มค่ามากๆ

โดยสำหรับรุ่น Lenovo IdeaPad 120S เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด HD ใช้สเปคภายในที่มีประสิทธิภาพพอสมควรซึ่งเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 พ่วงด้วยแรมขนาด 4 GB  DDR 4 Bus 2400 และฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD 128 GB พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม ที่ต้องบอกว่าคุ้มค่าสุดๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คสายทำงานเอกสาร งานเบาๆ กับรุ่นนี้ เราไปดูกันดีกว่าครับว่าประสิทธิภาพโดรรวมจะเป็นยังไงบ้างไปดูรีวิวด้านในกันได้เลย

Advertisement

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 120S รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด HD ขนาด 1366 x 768 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ซึ่งเป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อน ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 (Apollo Lake) ความเร็ว 1.1 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.5 GHz แบบ 4 คอร์ 4 เทรด เยอะกว่าตระกูล Core i ตัวประหยัดพลังงานอีก ส่วนของ Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics 505 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD ความจุ 128 GB เพียงกับการใช้งานพื้นฐาน

Lenovo IdeaPad 120S ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี USB 3.1 Type C มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.0 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.44 กิโลกรัม และมี Windows 10 แท้มาให้ ประกันก็ให้มาเลย 2 ปีเต็มคุ้มค่ามากๆ สำหรับโน้ตบุ๊ตราคาหมื่นต้นๆ

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 120S 21

ต้องยอมรับว่า Lenovo IdeaPad 120S การดีไซน์นั้นก็โดดเด่นแตกต่างจาก IdeaPad รุ่นก่อนหน้านี้พอสมควร ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เริ่มต้นราคาไม่แพงนัก ด้วยขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว แบบมาตรฐานที่คนส่วนมากนิยมใช้งานกัน เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ราคาไม่แพงทำเน้นทำงานเอกสารทั่วไปเป็นหลัก ด้วยสีสันตัวเครื่องบอดี้เป็นสีเทาอ่อนดูเรียบง่าย ผลิตจากวัสดุพลาสติกคุณภาพดี เนื้องานแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าทำได้ดีมากๆ เมื่อเทียบกับราคาวางจำหน่าย ทั้งวัสดุที่ได้และงานประกอบสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีเทาอ่อน ให้สัมผัสที่ดี ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 120S รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

Lenovo Ideapad 120S 12

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 120S ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดก็จะเป็นสีเทาอ่อนคล้ายแมกนีเซียม ทำสีให้บอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟล์สถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.44 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 120S รุ่นนี้ถือว่าสอบผ่าน และทำได้ดีเกินมาตราฐานเลยเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 120S 14

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 120S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ และถ้ากดที่แป้นคีย์บอร์ดแรงๆ จะมีอาการยวบยาบบ้าง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 120S 22

Lenovo IdeaPad 120S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี พาเนล TN เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 120S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ยังไงถ้าใครคาดหวังคุณภาพที่สูงกว่า แนะนำให้ต่อหูฟังหรือลำโพงนอกจะดีกว่าครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 120S 7

Lenovo IdeaPad 120S มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S  ได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต HDMI และ USB 3.1 type C มาให้อีกด้วย ด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo, ที่ใส่ Micro SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตในส่วนของพอร์ตก็มีอยู่บ้างคือไม่มีพอร์ต Lan ทำให้ต้องใช้เน็ตผ่าน Wifi เท่านั้น หรือหากจะใช้พอร์ต Lan จริงๆ ต้องหาซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่ม USB to Lan นั่นเองครับ

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 327.4 x 236.5 x 19.3 mm. (กว้าง x ยาว x หนา) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.44 กิโลกัรม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

444window

Lenovo IdeaPad 120S เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium N4200 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลตระกูล Apollo Lake มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.1 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.5 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Cores/ 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป  มาพร้อม Ram ภายในฝังบอร์ดขนาด 4 GB DDR4 bus 2400 สบายใช้ทำงานเอกสารเบาๆ ได้ลื่นสบายๆ

cpu1  cpu2 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 505 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เราไม่ค่อยจะพบเห็นนัก แต่สามารถรันเล่นวิดีโอ 4K ได้สบายๆ

GPU 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับล่าง หากนำมาทำงานหนักๆ ก็คงไม่เหมาะเท่าไรนัก ซึ่งคะแนนก็ดูได้ตามภาพเลยละกันครับ

cine 6

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 538.2 MB/s และเขียนที่ 186.2 MB/s เลยทีเดียวครับ

ssd 2

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพ ทีมงานได้ทดลองเล่นเกม DOTA 2 และ Overwatch ผ่านเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S ผลปรากฏว่าค่อนข้างกระตุกมาก โดยถือว่าตัวเครื่องไม่สามารถเล่นได้ดีนัก ทีมงานถึงตัดการทดสอบเล่นเกมไป และมาทดสอบในงานเล่นไฟล์วิดีโอแทน ซึ่งตัวเครื่องสามารถเล่นไฟล์วิดีโอระดับ 4K ได้สบายๆ ไม่มีปัญหาผ่าน YouTube (ตัวเครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมอยู่แล้ว)

4k

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 120s ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 87 องศาเท่านั้นของตัว CPU ส่วน SSD ก็อยู่ที่ 56 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

temp 2

Lenovo IdeaPad 120S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณเกือบ 5 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ

batt 2

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 120S 36

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 120S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 120S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง ไม่ต้องกังวลเลยโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นนิดๆ จะงานประกอบไม่ดี

Lenovo Ideapad 120S 35

ส่วนเรื่องการเล่นเกมอาจจะพอเล่นได้บ้างสำหรับเกมเก่าๆ ถ้าเล่นเกมยุคปัจจุบันคงไม่ไหว ด้วย CPU Intel Pentium ที่ไม่ได้ออกแบบมาเล่นเกม และ Ram ที่ตัวเครื่องให้มา 4 GB (ฝังบอร์ด) คงไม่เพียงพอ และมีข้อสังเกตอีกอย่างคือไม่สามารถอัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ ซึ่งหากใครหวังจะเอามาเล่นเกมด้วยคงต้องมองข้ามรุ่นนี้ไปเลย

Lenovo Ideapad 120S 27

แต่ถ้าหากมองดูโดยรวมเมื่อ Lenovo IdeaPad 120S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันนะ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้งานหนักมาก หรือใช้เพียงแค่ทำงานเอกสาร ดูหนังฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต ก็สามารถตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว แบตเตอรี่เองก็ใช้นาน มีพอร์ตอนาคตอย่าง USB 3.1 type C และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัม ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบาย อีกทั้งยังมีประกันถึง2 ปีเต็ม ถือว่าให้ประกันมาเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับเดียวกันที่มักจะให้แค่เพียง 1 ปีเท่านั้น ทำให้สบายใจได้หากเครื่องมีปัญหานั่นเองครับ

ข้อดี

  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงาม แข็งแรง ดูดีกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกัน
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัม
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานเกือบ 5 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย
  • ประกัน 2 ปีเต๋็ม เยอะกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับเดียวกัน

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Lan มาให้ หากจำเป็นต้องใช้ ต้องซื้ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ที่อ่าน Card Reader เป็นแบบ Micro SD ไม่สามารถใส่ SD Card แบบปกติได้
  • ไม่สามารถอัพเกรด Ram เพิ่มได้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว โดย Lenovo IdeaPad 120S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 120S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Value

award use 2 create 142
โน๊ตบุ๊คราคา 12,400 บาท ที่ได้หน้าจอ 14 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด HD แถมได้ SSD m.2 ขนาด 128 GB และมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย ซึ่งแค่สองอย่างนี้ก็ราคาจะเกือบห้าพันบาทอยู่แล้ว ตัวเครื่องยังมีประกัน 2 ปีเต็มอีกด้วย พูดเลยว่า Lenovo IdeaPad 120S เป็นที่โน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 120S รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด HD ขนาด 1366 x 768 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ซึ่งเป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อน ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 (Apollo Lake) ความเร็ว 1.1 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.5 GHz แบบ 4 คอร์ 4 เทรด เยอะกว่าตระกูล Core i ตัวประหยัดพลังงานอีก ส่วนของ Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics 505 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD ความจุ 128 GB เพียงกับการใช้งานพื้นฐาน

Lenovo IdeaPad 120S ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี USB 3.1 Type C มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.0 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.44 กิโลกรัม และมี Windows 10 แท้มาให้ ประกันก็ให้มาเลย 2 ปีเต็มคุ้มค่ามากๆ สำหรับโน้ตบุ๊ตราคาหมื่นต้นๆ

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 120S 21

ต้องยอมรับว่า Lenovo IdeaPad 120S การดีไซน์นั้นก็โดดเด่นแตกต่างจาก IdeaPad รุ่นก่อนหน้านี้พอสมควร ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เริ่มต้นราคาไม่แพงนัก ด้วยขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว แบบมาตรฐานที่คนส่วนมากนิยมใช้งานกัน เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ราคาไม่แพงทำเน้นทำงานเอกสารทั่วไปเป็นหลัก ด้วยสีสันตัวเครื่องบอดี้เป็นสีเทาอ่อนดูเรียบง่าย ผลิตจากวัสดุพลาสติกคุณภาพดี เนื้องานแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าทำได้ดีมากๆ เมื่อเทียบกับราคาวางจำหน่าย ทั้งวัสดุที่ได้และงานประกอบสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีเทาอ่อน ให้สัมผัสที่ดี ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 120S รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

Lenovo Ideapad 120S 12

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 120S ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดก็จะเป็นสีเทาอ่อนคล้ายแมกนีเซียม ทำสีให้บอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟล์สถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.44 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 120S รุ่นนี้ถือว่าสอบผ่าน และทำได้ดีเกินมาตราฐานเลยเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 120S 14

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 120S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ และถ้ากดที่แป้นคีย์บอร์ดแรงๆ จะมีอาการยวบยาบบ้าง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 120S 22

Lenovo IdeaPad 120S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี พาเนล TN เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 120S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ยังไงถ้าใครคาดหวังคุณภาพที่สูงกว่า แนะนำให้ต่อหูฟังหรือลำโพงนอกจะดีกว่าครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 120S 7

Lenovo IdeaPad 120S มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S  ได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต HDMI และ USB 3.1 type C มาให้อีกด้วย ด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo, ที่ใส่ Micro SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตในส่วนของพอร์ตก็มีอยู่บ้างคือไม่มีพอร์ต Lan ทำให้ต้องใช้เน็ตผ่าน Wifi เท่านั้น หรือหากจะใช้พอร์ต Lan จริงๆ ต้องหาซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่ม USB to Lan นั่นเองครับ

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 327.4 x 236.5 x 19.3 mm. (กว้าง x ยาว x หนา) และมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.44 กิโลกัรม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

444window

Lenovo IdeaPad 120S เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium N4200 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลตระกูล Apollo Lake มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.1 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.5 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Cores/ 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป  มาพร้อม Ram ภายในฝังบอร์ดขนาด 4 GB DDR4 bus 2400 สบายใช้ทำงานเอกสารเบาๆ ได้ลื่นสบายๆ

cpu1  cpu2 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 505 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เราไม่ค่อยจะพบเห็นนัก แต่สามารถรันเล่นวิดีโอ 4K ได้สบายๆ

GPU 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับล่าง หากนำมาทำงานหนักๆ ก็คงไม่เหมาะเท่าไรนัก ซึ่งคะแนนก็ดูได้ตามภาพเลยละกันครับ

cine 6

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 538.2 MB/s และเขียนที่ 186.2 MB/s เลยทีเดียวครับ

ssd 2

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพ ทีมงานได้ทดลองเล่นเกม DOTA 2 และ Overwatch ผ่านเครื่อง Lenovo IdeaPad 120S ผลปรากฏว่าค่อนข้างกระตุกมาก โดยถือว่าตัวเครื่องไม่สามารถเล่นได้ดีนัก ทีมงานถึงตัดการทดสอบเล่นเกมไป และมาทดสอบในงานเล่นไฟล์วิดีโอแทน ซึ่งตัวเครื่องสามารถเล่นไฟล์วิดีโอระดับ 4K ได้สบายๆ ไม่มีปัญหาผ่าน YouTube (ตัวเครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมอยู่แล้ว)

4k

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 120s ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 87 องศาเท่านั้นของตัว CPU ส่วน SSD ก็อยู่ที่ 56 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

temp 2

Lenovo IdeaPad 120S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณเกือบ 5 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ

batt 2

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 120S 36

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 120S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 120S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง ไม่ต้องกังวลเลยโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นนิดๆ จะงานประกอบไม่ดี

Lenovo Ideapad 120S 35

ส่วนเรื่องการเล่นเกมอาจจะพอเล่นได้บ้างสำหรับเกมเก่าๆ ถ้าเล่นเกมยุคปัจจุบันคงไม่ไหว ด้วย CPU Intel Pentium ที่ไม่ได้ออกแบบมาเล่นเกม และ Ram ที่ตัวเครื่องให้มา 4 GB (ฝังบอร์ด) คงไม่เพียงพอ และมีข้อสังเกตอีกอย่างคือไม่สามารถอัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ ซึ่งหากใครหวังจะเอามาเล่นเกมด้วยคงต้องมองข้ามรุ่นนี้ไปเลย

Lenovo Ideapad 120S 27

แต่ถ้าหากมองดูโดยรวมเมื่อ Lenovo IdeaPad 120S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันนะ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้งานหนักมาก หรือใช้เพียงแค่ทำงานเอกสาร ดูหนังฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต ก็สามารถตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว แบตเตอรี่เองก็ใช้นาน มีพอร์ตอนาคตอย่าง USB 3.1 type C และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัม ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบาย อีกทั้งยังมีประกันถึง2 ปีเต็ม ถือว่าให้ประกันมาเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับเดียวกันที่มักจะให้แค่เพียง 1 ปีเท่านั้น ทำให้สบายใจได้หากเครื่องมีปัญหานั่นเองครับ

ข้อดี

  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงาม แข็งแรง ดูดีกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับใกล้เคียงกัน
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัม
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานเกือบ 5 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย
  • ประกัน 2 ปีเต๋็ม เยอะกว่าโน๊ตบุ๊คในราคาระดับเดียวกัน

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Lan มาให้ หากจำเป็นต้องใช้ ต้องซื้ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ที่อ่าน Card Reader เป็นแบบ Micro SD ไม่สามารถใส่ SD Card แบบปกติได้
  • ไม่สามารถอัพเกรด Ram เพิ่มได้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว โดย Lenovo IdeaPad 120S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 120S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.44 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Value

award use 2 create 142
โน๊ตบุ๊คราคา 12,400 บาท ที่ได้หน้าจอ 14 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด HD แถมได้ SSD m.2 ขนาด 128 GB และมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย ซึ่งแค่สองอย่างนี้ก็ราคาจะเกือบห้าพันบาทอยู่แล้ว ตัวเครื่องยังมีประกัน 2 ปีเต็มอีกด้วย พูดเลยว่า Lenovo IdeaPad 120S เป็นที่โน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก