Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Nitro 5 โน้ตบุ๊คเล่นเกมสเปก i5-7300HQ + GTX 1050 ราคาคุ้มค่าที่สุดเพียง 23,900 บาท

ณ ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Gaming Notebook ที่ร้อนแรงที่สุดในปีกับ Acer Nitro 5 ซึ่งมาพร้อมกับสเปคขั้นเทพที่จัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นช่วงราคาสองหมื่นต้นๆ ไปแบบขาดลอย ทำให้โดนใจเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมาก เพราะ เลือกใช้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด Intel Core i5-7300HQ

ณ ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Gaming Notebook ที่ร้อนแรงที่สุดในปีกับ Acer Nitro 5 ซึ่งมาพร้อมกับสเปคขั้นเทพที่จัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นช่วงราคาสองหมื่นต้นๆ ไปแบบขาดลอย ทำให้โดนใจเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมาก เพราะ เลือกใช้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด Intel Core i5-7300HQ แบบ 4 Cores/4 Threads และการ์ดจอสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB) โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 21,900 บาทเท่านั้น และล่าสุดก็มีรุ่นที่เป็น Core i7-7700HQ + GTX 1050 / 1050Ti โผล่มาจำหน่ายแล้วเช่นกันโดยมีราคาเริ่มต้น 31,900 บาท ไปจนถึง 37,900 บาท ซึ่งต้องบอกว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นที่มีแทนตัว VX5 ได้คุ้มค่าต่อราคามากๆ เลยทีเดียว

โดยทุกรุ่นของ Nitro 5 มาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มจริงๆ ซึ่งล่าสุดทางทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้จัดมาเพื่อทำการรีวิวเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นในส่วนของรุ่นยอดนิยมสุดคุ้มคือรุ่น Acer Nitro 5 AN515-51 57CE ที่ใช้ Intel Core i5-7300HQ + GTX 1050 ราคา 23,900 บาท ที่ต้องบอกว่า ด้วยราคาต่อสเปคขนาดนี้ เล่นเอา Gaming Notebook ค่ายอื่นๆ ต้องกลับไปทำการบ้านมาใหม่เลยทีเดียว ส่วนประสิทธิภาพและการทดสอบจะเป็นเช่นไร ร้อนรึเปล่า ไปติดตามที่รีวิวนี้เต็มๆ กันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น 57CE ราคา 23,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-7300HQ (2.50 – 3.50 GHz) ทำงานแบบ 4 Cores/ 4 Threads ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD แบบ  M.2 อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง แต่มีขอบเขตสี 69% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ซึ่งรุ่นที่ทีมงานเอามารีวิวนี้สนนราคาอยู่ที่ 23,900 บาทเท่านั้น ถือว่าคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 31

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Predator Helios 300 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอลูมิเนียมเรียบๆ สีดำ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดี มีคุณภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่ง ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลามือมีเหงื่อออกแล้วไปจับ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Predator Helios 300 แต่แกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 16

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 25

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 34

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา แต่ขอบเขตแสดงสีจะอยู่ที่ 69% sRGB อาจจะมีปัญหาสำหรับคนที่ต้องค่าสีที่ถูกต้อง

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Nitro 5 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 11

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.49 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside

nitro 5 inside 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะ งานประกอบค่อนข้างแน่น และมีน้อตค่อนข้างเยอะ ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร

ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวออกมาก่อน แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ หากมองดูดีๆ แล้วด้านในจะคล้ายๆ กับตัว Predator Helios 300 ที่ทีมงานได้เคยแกะออกมาให้ชมในรีวิวครั้งก่อน (ทีมงานไม่ได้แกะเครื่องนี้เพราะติดเรื่องของประกัน)  ส่วนฮีทท์ไปเครื่องนี้ให้มาสองเส้น และพัดลมสองตัวติดกันดูได้จากในรูปด้านข้างเลยครับ

Performance / Software

สำหรับตัว Acer Nitro 5 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7300HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.50 GHz แบบ 4 Core/ 4 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4

cpu 1  cpu2 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

gpu  gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine 4

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 29.2 MB/s และสูงสุดที่ 207.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 254.0 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.28 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

hdd 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

game nitro 51

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพออย่าง Battlefield 1, GTA V ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับ Ultra กับ Very High ตามลำดับภาพที่ได้ก็สวยจนน่าประทับใจ ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด

ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 50 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ต่อมาดูเกมเกม PUBG กันบ้างซึ่งทางทีมงานได้ปรับเป็นแบบ High ซึ่งตัว Acer Nitro 5 ก็สามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่น แต่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน บ้านตึกเป็นดินน้ำมัน โดยต้องใช้เวลาโหลดเพิ่มอีกจากกระโดดร่มถึงพื้นประมาณ 20 วินาที ถึงจะเข้าบ้านได้ และมีอาการกระตุกนิดหน่อยเวลาเล่น ซึ่งเอาเข้าจริงควรปรับค่ากราฟฟิคเป็นแค่ Medium ก็พอ เพื่อให้ลื่นไหลกว่านี้นั่นเองครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก Acer Nitro 5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 4 ชั่วโมงนิดๆ กันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

bat 3000

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 76 องศาสำหรับ CPU และ 65 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นๆ เลยทีเดียว

temp1 1

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 43

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่ามากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB) ที่แรงและคุ้มที่สุดในท้องตลาดในช่วงราคาสองหมื่นต้นๆ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ืทดสอบสามารถทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ, Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน

Acer Nitro 5 44

อีกทั้งตัวเครื่อวยังรองรับการใส่ SSD M.2 อีกด้วยทำให้ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ก็ว่าได้ ในราคาเพียง 23,900 บาท ไม่มียี่ห้อไหนให้สเปคได้มาเยอะขนาดนี้แล้ว แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เช่นกัน เพราะยี่ห้ออื่นคงต้องออกตัวใหม่มาสู้ หรือไม่ก็ลดราคาตาม มิฉะนั้น Acer อาจจะกินเรียบทั้งตลาดก็ว่าได้ในกลุ่มเกมมิ่งโน้คบุ๊คสองหมื่นบาทต้นๆ

Acer Nitro 5 39

นอกทางนี้ Acer Nitro 5 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วยเหมือนตัวท๊อป เรียกได้ว่าจัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ กันพอสมควรเลย ส่วนข้อสังเกตเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือพอร์ตเชื่อมต่อเลือกใช้ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทนและขอบเขตสีของหน้าจอ IPS เป็นแบบ 69% sRGB ทำให้อาจจะดูไม่เหมาะสำหรับคนที่จริงจังเรื่องสีมากนัก

Acer Nitro 5 41

หากดูโดยรวมพูดกันตามตรง Acer Nitro 5 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดในงบ 23,900 บาท ซึ่งได้สเปคอย่างที่บอกคือได้ Inter Core i5-7300HQ, Nvidia GTX 1050 แบบ 4 GB และ Ram 8 GB ไม่มีกั๊ก หน้าจอก็ IPS Full HD ประกัน 3 ปี On-site พร้อมรองรับ SSD m.2 อีกด้วยไม่เรียกว่าโครตคุ้ม ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละครับสำหรับ Acer Nitro 5 รุ่นนี้

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้ง Core i5-7300HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050 (4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • รองรับการใช้งาน SSD M.2 แบบ NVMe
  • การระบายความร้อนสามารถทำได้ดีมาก
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัพเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • หน้าจอแสดงผลมีขอบเขตสี 69% sRGB

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-7300HQ ที่แรงกว่าพวก CPU ที่มีรหัสเป็นซีรีส์ U และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ไม่มีกั๊ก VRAM พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-7300HQ + GTX 1050 (4GB) + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมรองรับ SSD M.2 อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้ ซึ่งก็คือรุ่นราคา 23,900 บาทนั่นเองครับ

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น 57CE ราคา 23,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-7300HQ (2.50 – 3.50 GHz) ทำงานแบบ 4 Cores/ 4 Threads ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD แบบ  M.2 อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง แต่มีขอบเขตสี 69% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ซึ่งรุ่นที่ทีมงานเอามารีวิวนี้สนนราคาอยู่ที่ 23,900 บาทเท่านั้น ถือว่าคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 31

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Predator Helios 300 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอลูมิเนียมเรียบๆ สีดำ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดี มีคุณภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่ง ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลามือมีเหงื่อออกแล้วไปจับ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Predator Helios 300 แต่แกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 16

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 25

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 34

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา แต่ขอบเขตแสดงสีจะอยู่ที่ 69% sRGB อาจจะมีปัญหาสำหรับคนที่ต้องค่าสีที่ถูกต้อง

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Nitro 5 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 11

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.49 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside

nitro 5 inside 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะ งานประกอบค่อนข้างแน่น และมีน้อตค่อนข้างเยอะ ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร

ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวออกมาก่อน แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ หากมองดูดีๆ แล้วด้านในจะคล้ายๆ กับตัว Predator Helios 300 ที่ทีมงานได้เคยแกะออกมาให้ชมในรีวิวครั้งก่อน (ทีมงานไม่ได้แกะเครื่องนี้เพราะติดเรื่องของประกัน)  ส่วนฮีทท์ไปเครื่องนี้ให้มาสองเส้น และพัดลมสองตัวติดกันดูได้จากในรูปด้านข้างเลยครับ

Performance / Software

สำหรับตัว Acer Nitro 5 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7300HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.50 GHz แบบ 4 Core/ 4 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4

cpu 1  cpu2 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

gpu  gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine 4

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 29.2 MB/s และสูงสุดที่ 207.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 254.0 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.28 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

hdd 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

game nitro 51

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพออย่าง Battlefield 1, GTA V ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับ Ultra กับ Very High ตามลำดับภาพที่ได้ก็สวยจนน่าประทับใจ ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด

ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 50 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ต่อมาดูเกมเกม PUBG กันบ้างซึ่งทางทีมงานได้ปรับเป็นแบบ High ซึ่งตัว Acer Nitro 5 ก็สามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่น แต่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน บ้านตึกเป็นดินน้ำมัน โดยต้องใช้เวลาโหลดเพิ่มอีกจากกระโดดร่มถึงพื้นประมาณ 20 วินาที ถึงจะเข้าบ้านได้ และมีอาการกระตุกนิดหน่อยเวลาเล่น ซึ่งเอาเข้าจริงควรปรับค่ากราฟฟิคเป็นแค่ Medium ก็พอ เพื่อให้ลื่นไหลกว่านี้นั่นเองครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก Acer Nitro 5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 4 ชั่วโมงนิดๆ กันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

bat 3000

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 76 องศาสำหรับ CPU และ 65 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นๆ เลยทีเดียว

temp1 1

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 43

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่ามากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB) ที่แรงและคุ้มที่สุดในท้องตลาดในช่วงราคาสองหมื่นต้นๆ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ืทดสอบสามารถทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ, Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน

Acer Nitro 5 44

อีกทั้งตัวเครื่อวยังรองรับการใส่ SSD M.2 อีกด้วยทำให้ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ก็ว่าได้ ในราคาเพียง 23,900 บาท ไม่มียี่ห้อไหนให้สเปคได้มาเยอะขนาดนี้แล้ว แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เช่นกัน เพราะยี่ห้ออื่นคงต้องออกตัวใหม่มาสู้ หรือไม่ก็ลดราคาตาม มิฉะนั้น Acer อาจจะกินเรียบทั้งตลาดก็ว่าได้ในกลุ่มเกมมิ่งโน้คบุ๊คสองหมื่นบาทต้นๆ

Acer Nitro 5 39

นอกทางนี้ Acer Nitro 5 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วยเหมือนตัวท๊อป เรียกได้ว่าจัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ กันพอสมควรเลย ส่วนข้อสังเกตเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือพอร์ตเชื่อมต่อเลือกใช้ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทนและขอบเขตสีของหน้าจอ IPS เป็นแบบ 69% sRGB ทำให้อาจจะดูไม่เหมาะสำหรับคนที่จริงจังเรื่องสีมากนัก

Acer Nitro 5 41

หากดูโดยรวมพูดกันตามตรง Acer Nitro 5 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดในงบ 23,900 บาท ซึ่งได้สเปคอย่างที่บอกคือได้ Inter Core i5-7300HQ, Nvidia GTX 1050 แบบ 4 GB และ Ram 8 GB ไม่มีกั๊ก หน้าจอก็ IPS Full HD ประกัน 3 ปี On-site พร้อมรองรับ SSD m.2 อีกด้วยไม่เรียกว่าโครตคุ้ม ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละครับสำหรับ Acer Nitro 5 รุ่นนี้

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้ง Core i5-7300HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050 (4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • รองรับการใช้งาน SSD M.2 แบบ NVMe
  • การระบายความร้อนสามารถทำได้ดีมาก
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัพเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • หน้าจอแสดงผลมีขอบเขตสี 69% sRGB

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-7300HQ ที่แรงกว่าพวก CPU ที่มีรหัสเป็นซีรีส์ U และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ไม่มีกั๊ก VRAM พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-7300HQ + GTX 1050 (4GB) + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมรองรับ SSD M.2 อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้ ซึ่งก็คือรุ่นราคา 23,900 บาทนั่นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก