Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] ประกอบพีซี จัดสเปกคอมทั้งทีก็ซื้อมันดีๆ ไปเลย พร้อมแนะนำอุปกรณ์ที่หลายๆ ท่านมองข้าม

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ประกอบพีซีกันเพียบ ด้วยสเปคที่แรงขึ้นมาในราคาที่ถูกลงไปอีก แค่หมื่นนิดๆก็เล่นเกมลื่นได้สบายแล้ว หรือบางคนประกอบคอมจัดเต็มไปเลย สีห้าหมื่นเล่นเกมลื่น ซีพียูอย่างแรงการ์ดจออย่างดี แค่เคสนี่ไม่ถึงพัน ไม่ต้องพูดถึงพาวเวอร์ซัพพลายนะครับ

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ประกอบพีซีกันเพียบ ด้วยสเปคที่แรงขึ้นมาในราคาที่ถูกลงไปอีก แค่หมื่นนิดๆก็เล่นเกมลื่นได้สบายแล้ว หรือบางคนประกอบคอมจัดเต็มไปเลย สีห้าหมื่นเล่นเกมลื่น ซีพียูอย่างแรงการ์ดจออย่างดี แค่เคสนี่ไม่ถึงพัน ไม่ต้องพูดถึงพาวเวอร์ซัพพลายนะครับ บางเครื่องโดยเฉพาะผู้ที่เน้นราคาประหยัดใช้พาวเวอร์วัตต์เยอะก็จริง แต่ราคาไม่ถึงพัน ใช้ได้อยู่หรอกครับ แต่ใช้ได้ไม่ดี อาจจะมีปัญหาได้ในระยะยาว เพราะฉะนั้นวันนี้ทีมงานขอแนะนำอุปกรณ์ที่ผู้ใช้หลายท่านมองข้าม แต่ซื้อทั้งที่ก็ซื้อให้มันดีๆ ไปเลย

PCofSoulsMain copy

Advertisement

พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply)

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่จะเลือกพาวเวอร์ซัพพลายดีๆ แบรนด์ดังๆเป็นอันดับแรกๆในการเลือกอุปกรณ์ประกอบเครื่อง แต่ก็ยังมีผู้ใช้อีกหลายๆท่านโดยเฉพาะกลุ่มที่ประกอบพีซีราคาประหยัดพวกหมื่นนิดๆ โดยที่เน้นความแรงของการ์ดจอซีพียูเป็นหลัก ทำให้ไม่เหลืองบประมาณไปอัพเกรทอุปกรณ์อย่างอื่น และทำให้ได้พาวเวอร์ซัพพลายที่ไม่ค่อยดีนัก หรือหลายๆร้านที่รับประกอบพีซีเองก็ไม่ได้ใส่ใจตรงนี้เท่าที่ควรเพราะมันทำให้ต้นทุนเครื่องสูงขึ้น วัตต์เยอะในราคาประหยัดไม่ถึงพันบาทแน่นอนว่ามันพอใช้ได้ แต่ไม่ควรใช้ในระยะยาว อย่าลืมนะครับว่าพาวเวอร์ซัพพลายจ่ายไฟให้ทุกอุปกรณ์บนเครื่องถ้าเกิดไฟตก ไฟเกินนี่อันตรายมากๆเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้ามีงบสักหน่อยเปลี่ยนพาวเวอร์ซัพพลายดีๆ อย่างน้อยก็เป็นแบรนด์ที่รู้จักบ้างราคาพันขึ้น ก็ช่วยให้อุ่นใจปลอดภัยได้อีกครับ

standard psu 100021930 orig

เคส (Case)

สำหรับบางคนเคสเป็นอุปกรณ์ที่ให้ความสำคัญอย่างมากเพราะเหมือนเป็นหน้าตาเวลาเอาไว้โชว์อวดเพื่อน 55 แต่บางคนเคสมันก็เป็นแค่กล่องที่เอาไว้ใส่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่เห็นต้องซื้อดีให้ความสำคัญอะไรมาก โดยเฉพาะพวกเคสถูกๆระดับไม่กี่ร้อย ผมนี่เจอมาแล้วคือเหล็กบางมาก บางขนาดที่บิดนิดหน่อยก็ผิดรูปแล้วที่สำคัญคือเมื่อผิดรูปแล้วเปิดไม่ออก นั่งดึงกันอยู่นาน จนเปิดฝาเคสออกมาได้ อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างแรกนะครับ นอกจากนั้นก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่เช่นติดตั้งอุปกรณ์ได้ยาก ไม่มีพอร์ตด้านหน้าเคส หรือไม่มีช่องพัดลมเลย อมความร้อน ต่างๆนาๆ การซื้อเคสอาจจะไม่ต้องเป็นหลายๆพันก็ได้ครับ แต่เอายี่ห้อที่พอรู้จักหน่อย หรือมีการเจอะช่องติดตั้งพัดลม พอร์ตต่างๆที่ครบครัน ที่สำคัญคือสามารถถอดอุปกรณ์เปิดฝาเคสได้ง่ายก็ถือว่าใช้ได้แล้วครับ

nof cs 80 sideopen large

พัดลมระบายความร้อน (Fan)

บางท่านที่ซื้อคอมราคาประหยัดอาจจะไม่มีพัดลมระบายความร้อนอื่นๆนอกจากซีพียูเลย ซึ่งไม่ดีนักทำให้เครื่องระบายความร้อนได้ไม่ดี หรือมีก็แค่ 1 ถึง 2 ตัวเท่านั้นและพัดลมที่แถมมาก็ไม่ได้ดีนัก ใช้งานนานไปก็จะพังหรือมีเสียงดัง จึงควรซื้อพัดลมระบายความร้อนดีๆหน่อย จะมีไฟไม่มีไฟอันนี้ก็แล้วแต่ชอบตามงบประมาณเลย พัดลมดีๆหลายๆตัวลมแรงและยังเงียบ บางยี่ห้อประกันยาวถึง 5 ปี เบื่อไม่ได้ใช้ก็ยังขายต่อได้ด้วย หรือถ้างบน้อยจริงๆก็ซื้อยี่ห้อถูกๆมาติดก่อนก็ได้สำหรับเคสบางตัวที่ไม่มีพัดลืมอื่นช่วยระบายความร้อนเลย ดีกว่าไม่มีพัดลมครับความร้อนจะไม่ได้สะสมในเคสยืดอายุอุปกรณ์

slipstream 120 slim 2000 large

สายไฟ สายเชื่อมต่อ (Wire)

จริงๆสายที่แถมมากับเมนบอร์ดหรือพาวเวอร์ซัพพลายก็จัดว่ามีคุณภาพดีใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ต้องซื้อสายต่างๆเพิ่มโดยเฉพาะสาย SATA ที่ต่อฮาร์ดดิสค์ อยากให้ซื้อสายดีๆมียี่ห้อหน่อย เพราะแม้ว่าจะใช้งานได้เหมือนกัน แต่สายถูกๆบางตัวอาจจะส่งข้อมูลได้ไม่เต็มที่ เช่นเมนบอร์ดกับฮาร์ดดิสค์รองรับ SATA III แต่สายถูกๆเป็น SATA II ก็ทำให้ไม่สามารถใช้งานเต็มที่ได้ อีกทั้งการจ่ายไฟที่ไม่เสถียรหรือสายมีตำหนิก็อาจจะทำให้ฮาร์ดดิสค์หรือเมนบอร์ช๊อตได้

Ergo KB Mouse

เมาส์ คีย์บอร์ด (Mouse & Keyboard)

เมาส์และคีย์บอร์ด เป็นอุปกรณ์ที่เราต้องสัมผัสโดยตรงเป็นระยะเวลานาน ถ้าเมาส์ไม่ดีเวลาใช้นานๆก็จะเมื่อมือ หรือคีย์บอร์ดถูกๆก็จะทำให้พิมพ์ไม่สะดวก แม้หลายร้านหรือพีซีแบรนด์เองจะแถมเมาส์คีย์บอร์ดมา ส่วนใหญ่ก็เป็นของราคาถูกที่ใช้งานได้ แต่ไม่ดีนัก เพราะฉะนั้นอาจจะเลือกไม่รับหรือขอเป็นส่วนลดเพิ่มสำหรับซื้อเมาส์คีย์บอร์ดดีๆ นอกจากใช้งานสะดวกแล้ว ยังสามารถใช้งานได้นานทนทานกว่าอีกด้วย ของดีๆบางรุ่นอาจจะใช้ได้หลายปีเลยทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Ascenti เปิดตัวพาวเวอร์ซัพพลายรุ่นใหม่ Super Flower 80PLUS ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ราคาสุดคุ้ม บริษัท เอสเซนตี้ รีซอร์สเซส จำกัด เปิดตัว Super Flower พาวเวอร์ซัพพลายรุ่นใหม่ พร้อมมาตรฐานCybernetics ควบคู่ 80PLUS ตอบโจทย์การผู้ใช้งานทุกระดับ ในราคาสุดคุ้ม Super Flower แบรนด์พาวเวอร์ซัพพลายที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ด้วยชื่อเสียงด้านความทนทาน...

Buyer's Guide

แนะนำ 15 เคสโทรศัพท์มือถือ ดีไซน์สวย คุ้มค่า ปกป้องตัวเครื่องได้ดี หาซื้อมาใช้งานได้ง่าย เคสมือถือ กลายเป็นอีกหนึ่งแก็ดเจ็ทที่มีความสำคัญกับเราไปแล้ว เพราะทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนนั้น มีดีไซน์ที่เน้นหน้าจอเป็นหลัก ปุ่มน้อย อีกทั้งตัวเครื่องหลายๆ รุ่น ยังมีความบอบบาง เป็นรอยได้ง่าย การหาซื้อเคสมาสวมใส่ป้องกันตัวเครื่อง จึงเป็นกลายเป็นทางออก แถมยังได้ความสวยงาม สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเคสโทรศัพท์มือถือ...

CONTENT

แรม Kingston FURY Renegade DDR5 8000 RGB เร่งสปีดเกมมิ่งพีซีและ OC ให้ทะลุขีดจำกัด แรม Kingston FURY RENEGADE DDR5 8000 48GB RGB Edition จัดเป็นแรมในกลุ่มพรีเมียม เพื่อเพาเวอร์ยูสเซอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพขั้นสูง เพื่อรีดพลังจากระบบที่ใช้ไปให้ถึงขีดสุด มาในดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย...

Buyer's Guide

แนะนำ 10 พัดลมพกพา จิ๋วแต่แจ๋ว เห็นเครื่องเล็กๆ แต่เย็นฉ่ำ พกติดตัวไปได้ทุกที่ อัพเดท 2024 พัดลมพกพากลายเป็นกระแสยอดฮิตเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยที่อุณภูมิเพิ่มสูงขึ้นทุกปี การมีพัดลมแบบพกพาติดตัวไว้ใช้ในพื้นที่หรือสถานการณ์ต่างๆ นั้น ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราไม่ร้อนจนเกินไป ให้ลมที่เย็นสบาย ช่วยผ่อนคลายให้เราได้มากยิ่งขึ้น ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำพัดลมพกพาที่จิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดกะทัดรัด ปรับได้หลายระดับ พกพาไปใช้งานได้ทุกที่ แถมแบตเตอรี่เยอะ ใช้งานกันได้ยาวๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก