ในปัจจุบัน เทคโนโลยีของการ์ดจอตลอดจนกราฟฟิคของเกมที่ออกในแต่ละปีได้พัฒนาขึ้นมาไกลมาก เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าภาพกราฟฟิคของเกมในยุคปัจจุบันมาได้ไกลแค่ไหนแล้ว สำหรับคำตอบของคำถามดังกล่าว คุณ Joe Garth ศิลปิน Cinematic อาวุโสของ Crytek จะแสดงให้เราเห็นด้วยการสร้างภาพวิวโดยใช้ CRYENGINE ครับ ซึ่ง Engine นี้ ก็ใช้ในเกม Open World ที่เราคุ้นเคยกันอย่าง Farcry , Crysis และอื่นๆอีกหลายเกม
โดยภาพข้างล่างนี้จะเป็นภาพที่ถ่ายจากสถานที่จริง เทียบกับภาพที่เรนเดอร์โดย CRYENGINE เพื่อนๆดูออกกันมั้ยว่า ภาพไหนของจริง ภาพไหนของ CRYENGINE
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
จะสังเกตได้ว่า ในบางภาพ เรียกได้ว่าแยกไม่ออกเลยทีเดียวว่าอันไหนภาพสถานที่จริง ภาพไหนคือภาพที่เรนเดอร์ขึ้น
สำหรับคำเฉลยนั้น ภาพที่ 1 3 5 7 เป็นภาพของสถานที่จริง ส่วนภาพที่ 2 4 6 8 เป็นภาพที่สร้างขึ้นโดยใช้ CRYENGINE ครับ
จากภาพเหล่านี้ แสดงให้เราเห็นว่ากราฟฟิคของเกมในยุคปัจจุบันนั้นเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นแล้วล่ะครับ แต่ขณะเดียวกัน เกมที่ใช้ Engine เหล่านี้ก็ต้องการการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย
cr. Laptopmedia