Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Aspire ES1 ปี 2017 โน๊ตบุ๊คบางเบาไร้พัดลม หน้าจอ 11.6″ ชิป Quad Core ราคา 9,090 บาท

ล่าสุดทาง Acer ได้ออกโน๊ตบุ๊คบางเบาขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว รุ่นใหม่อย่าง ACER Aspire ES1 ปี 2017 ที่มาพร้อมความเหมาะสมในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่สำคัญได้เลือกใช้ชิปประมวลผลที่ใช้งานนั้นเป็น Intel Pentium รุ่นใหม่ ราคาเพียง 9,090 บาทเท่านั้นเอง

กระแสของโน๊ตบุ๊คขนาดตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ เบาๆ เรียกได้ว่ายังมีการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ใช้งาน เพราะสามารถทำให้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนยังไม่สามารถแทนที่ 100% โดยปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายช่วงราคาและหลายสเปกด้วยกัน ตามความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งโดยส่วนมากนั้นเราจะเห็นอยู่ในช่วงราคาที่ประมาณสองหมื่นบาทขึ้นไปและเป็นขนาดหน้าจอ 13 – 14 นิ้วเสียส่วนใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมชิปประมวลผลจากทาง Intel ที่มีอยู่หลากหลายรุ่น

แต่ล่าสุดทาง Acer ได้ออกโน๊ตบุ๊คบางเบาขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว รุ่นใหม่อย่าง ACER Aspire ES1 ปี 2017 ที่มาพร้อมความเหมาะสมในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่สำคัญได้เลือกใช้ชิปประมวลผลที่ใช้งานนั้นเป็น Intel Pentium รุ่นใหม่ เรียกได้มีประสิทธิภาพและการใช้งานที่ดีเยี่ยมทีเดียว แถมร้อนน้อยจนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน รวมไปถึงรูปลักษณ์การออกแบบก็มีความสวยงามเน้นความเรียบง่าย ที่ต้องบอกก่อนว่าในด้านของราคาจัดได้ว่าถูกมากๆ ไม่ถึงหมื่นบาท เพราะสนนราคาเพียง 9,090 บาทเท่านั้นเอง

Advertisement

Specification

Acer Aspire ES1 ปี 2017 เครื่องที่ได้รับมารีวิวนี้ ชิปประมวลผลที่ใช้เป็น Intel Pentium N4200 ทำงานที่ความเร็วพื้นฐาน 1.10 GHz ซึ่งเร่งไปได้ถึง 2.50GHz แบบ 4 คอร์ 4 เธร์ด โดยเป็นรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ ทำให้กินไฟต่ำใช้งานได้ยาวนาน ส่งผลให้ไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน ซึ่งแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพความแรงไม่มากนัก แต่ก็พอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่าง พิมพ์เอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต ชิปกราฟิกการ์ดภายในเป็น Intel HD Graphics 505 โดยให้กำลังในการประมวลผลกราฟิกที่พอเพียงในการใช้งานทั่วไป

หน้าจอขนาด 11.6 นิ้ว บนความละเอียดมาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล ซึ่งเป็นแบบหน้าจอด้าน พาเนลเป็น TN คุณภาพดี แรมภายในเครื่องมีมาให้ขนาด 4GB แบบ DDR3ศ ส่วนฮาร์ดดิสก์มีความจุ 500GB 5400รอบ ซึ่งรองรับการใช้งานได้อย่างสบายๆ นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อครบครันด้วยพอร์ตต่างๆ อาทิ USB 2.0, US B3.0, HDMI, Card Reader, Wi-Fi และ Bluetooth แน่นอนว่ายังมีกล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ส่วนน้ำหนักตัวเครื่อง 1.25 กิโลกรัม สนนราคาของ ACER Aspire ES1 ปี 2017  เครื่องนี้เพียง 9,090 บาท พร้อมการรับประกันถึง 1 ปีเต็มอีกด้วย

สเปกเต็มๆ ของ ACER Aspire ES1

Hardware / Design

ACER Aspire ES1 132 Series 32

ในตอนนี้ในส่วนของ Acer ต้องบอกว่าได้ออกโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ตระกูล Aspire E ออกมาหลายรุ่น หลายขนาดหน้าจอด้วยกัน โดยมีทั้งขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้วแบบเครื่องรีวิวนี้ และขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว 15.6 นิ้ว อีกหลายสเปก ซึ่งด้านดีไซน์การออกแบบ Acer Aspire ES1 ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว เครื่องนี้ ยังคงในส่วนของรูปลักษณ์แบบเดิมไว้เกือบทั้งหมดไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer ในรุ่นก่อนหน้านี้มากนัก ทั้งวัสดุในการผลิตอย่างพลาสติกคุณภาพสูงแบบเดิมที่ให้ความสวยงามและผิวสัมผัสที่ดี

ดีไซน์การออกแบบดูผ่านๆ แม้ดูเหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปมาก ทั้งในเรื่องของความบางตัวเครื่องที่หนาที่สุดก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 20 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่ 1.25 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งมิติเครื่องก็มีขนาดที่เล็กจัดว่าพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สะดวก แน่นอนว่า DVD-RW Drive ได้ถูกนำออกไปเป็นปกติอยู่แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 11.6 นิ้ว เพื่อให้ตัวเครื่องมีความบางและเบาลงตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบา และที่ขาดไม่ได้เลยของ Acer ก็คือโลโก้ซึ่งอยู่ตรงบริเวณฝาหลังด้านซ้ายที่ให้ความโดดเด่นและสวยงาม

ACER Aspire ES1 132 Series 25

ซึ่งนอกเหนือจากฝาหลังจะมีลวดลายสวยงาม ยังประกอบด้วยวัสดุในผลิตนั้นเป็นพลาสติกคุณภาพสูงตลอดทั้งตัวเครื่องด้านนอกด้านใน รวมไปถึงฝาด้านล่างตัวเครื่อง (สามารถแกะได้ไม่ยาก เผื่อยากอัพเกรดแรมหรือ SSD) ภายในของโน๊ตบุ๊คจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่องอยู่ที่บริเวณขอบตัวเครื่องด้านหลัง ทำให้ไม่ว่าจะเปิดฝาหรือเปิดฝาก็จะเห็นไฟแสดงสถานะ และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 อยู่ นอกเหนือจากนี้มุมขวาล่างก็จะเป็นส่วนของสติ๊กเกอร์ที่บอกสเปกคร่าวๆ เอาไว้ โดยด้านบนจะเป็นชื่อรุ่น Acer Aspire ES1 ซึ่งมาพร้อมข้อมูลสเปกเบื้องต้น

ส่วนขอบจอด้านบนตรงกลางเป็นกล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้าน เพื่อใช้งานประเภท VDO Call เป็นหลัก และบริเวณขอบด้านล่างตรงกลางของจอก็จะเป็นโลโก้ Acer โดดเด่นอยู่ ซึ่งบานพับของหน้าจอนี้จะเป็นแบบสองแกน ที่จากการใช้งานจริงพบว่ามีความแน่หนาและมั่นคงดีทีเดียว

Keyboard / Touchpad

ACER Aspire ES1 132 Series 23

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่แม้ว่าจะไม่มีไฟส่องสว่างคีย์บอร์ด หรือหลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Backlit Keyboard มาให้เหมือนในรุ่นต่างประเทศ แต่ก็ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควร (แต่ถ้ามีมาให้จะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก)

ทัชแพดมีขนาดที่ใหญ่พอดีเมื่อเทียบกับขนาดของตัวเครื่องโดยรวม ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาทำให้ดูเรียบเนียนสวยงาม เป็นเนื้อเดียวกัน เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกับ Acer Aspire E Series รุ่นอื่นๆ รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ดี ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ก็สามารถใช้งานได้ลงตัว

Screen / Speaker

ACER Aspire ES1 132 Series 26

Acer Aspire ES1 ปี 2017 ใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 11.6 นิ้ว แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด HD หรือ 1366 x 738 พิกเซล พาเนลเป็น TN ที่แม้ว่าจะไม่ได้ใช้พาเนลอย่าง IPS ที่มีความสามารถในเรื่องของการแสดงสีสันที่สดใสและกว้าง แต่ก็ให้คุณภาพในการแสดงผลที่ดีกว่าเกณฑ์พาเนล TN ทั่วไป ซึ่งจากการใช้งานจริงก็พบว่าทั้งจากความละเอียดของหน้าจอและสีสันที่ได้นั้น ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจเหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเล็กน้อยในส่วนของความดังของเสียงที่ค่อนข้างเบาแม้จะปรับไปที่ระดับสุดแล้ว อย่างไรก็ตามหากต้องการเสียงคุณภาพที่ดีหรือความดังที่มากกว่านี้ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกหรือต่อกับหูฟังคุณภาพดีมาให้จะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

ACER Aspire ES1 132 Series 13

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Aspire ES1 ปี 2017 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน ช่อง LAN มาให้ แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับกล่อง DVD ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความหนามากกว่าเล็กน้อยเท่านั้น เห็นว่ามีขนาดเล็กกว่าตัวโน๊ตบุ๊คพอสมควรทีเดียว

ตัวเครื่อง Acer Aspire ES1 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1.25 กิโลกรัมเท่านั้นเอง (เทียบเท่าได้กับ Ultrabook ขนาด 13.3 นิ้วระดับสูง) แต่ก็ถือว่าน้ำหนักก็พอตัวอยู่บ้างถ้าเทียบกับ Ultrabook ขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้วที่มีราคาสูงกว่า ส่วนถ้าจับชั่งน้ำหนักรวมกับสายอแดปเตอร์ด้วยก็จะอยู่ที่เกือบ 1.5 กิโลกรัม อีกทั้งอแดปเตอร์ก็มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนัก ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ กรณีนำพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Performance / Software

cpu 2  gpu 1

Acer Aspire ES1 เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium N4200 ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.10 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.50 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i3 ตัวปกติไม่ได้ ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 505 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ที่แม้อาจจะไม่แรงมากแต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน

cine 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เน้นประหยัดพลังงานด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดีทีเดียว ส่วนคะแนนของ OpenGL ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ชิปประมวลผลใกล้เคียงกัน คาดว่ากราฟิกการ์ดนั้นเข้ามาช่วยพอสมควร โดยถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย

hdd 5

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 53.5MB/s และสูงสุดที่ 112.9MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 89.1MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.8 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

acer

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (ต้องดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt2 2

สำหรับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในตัวAcer Aspire ES1 จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องยาวนานด้วยความจุ 2670 mAh ซึ่งจากการทดสอบก็พบว่าสามารถใช้งานจริงเมื่อใช้งานในด้านของการเล่นอินเตอร์เน็ตเปิด Wi-Fi กับความสว่างระดับ 50% จะอยู่ที่ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมงทีเดียว เรียกได้ว่ายาวนานพอที่จะใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่เป็นชิปประมวลผล?Intel Pentium N3540 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ

temp2 1

สำหรับอุณหภูมิภายในเครื่องเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 60 องศาเซลเซียส ภายในห้องปกติอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยโปรแกรม อุณหภฺมิก็จะอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเท่านั้น รวมไปถึงแม้จะใช้งานหนักก็ไม่มีเสียงรบกวน เพราะไม่มีพัดลมนั่นเอง แต่ก็มีข้อเสียคือระบายความร้อนสะสมได้ช้าลงหน่อย

Conclusion / Award

ACER Aspire ES1 132 Series 2

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพจากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับ Acer Aspire ES1 ปี 2017 โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว ซึ่งใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium N4200 โดยให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอใช้งานทั่วๆ ไป อย่างพิมพ์งานหรือเล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ กับความบางและน้ำหนักที่เหมาะแก่การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากๆ

รวมไปถึงยังประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก จนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อนอีกต่อไป แถมยังมีราคาเบาๆ เป็นเจ้าของได้ง่ายเพียง 9,090 บาทเท่านั้น ที่ต้องขอบอกว่าคุ้มค่ามากๆ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงบางๆ เบาๆ ไว้ใช้งานนอกบ้าน โดยที่มีเครื่องเครื่อวคอมพิวเตอร์หลัก หรือคอมพิวเตอร์ทำงานของออฟฟิศอยู่แล้ว

ACER Aspire ES1 132 Series 4

ประกอบกับหน้าจอที่ความสวยงามและคมชัดกว่าโน๊ตบุ๊คช่วงราคาเดียวกัน บนความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ในขนาดหน้าจอเพียง 11.6 นิ้ว ทำให้การแสดงผลดูเรียบเนียนตา รวมไปถึงยังพกพาได้สะดวกสบายเพราะ Acer Aspire ES1 เครื่องนี้มีขนาดเล็กและบางเบา เรียกได้ว่าใส่กระเป๋าถือไปใช้งานได้อย่างสบายๆ อีกทั้งวัสดุที่ใช้งานการประกอบตัวเครื่องยังแข็งแรงทนทานและสวยงาม เรียกได้ว่าเป็นอีกที่สุดของหนึ่งโน๊ตบุ๊คที่เน้นในเรื่องของความคุ้มค่าจริงๆ

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่เน้นใช้งานทั่วไป ในราคาหมื่นบาทหรือไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท สำหรับAcer Aspire ES1 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดทีเดียว รับรองซื้อมาใช้งานได้อย่างไม่ผิดหวัง แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่จะซื้อมาเป็นเครื่องทำงานหลักเพราะประสิทธิภาพโดยรวมนั้นเหมาะสำหรับการทำงานเบาๆ เท่านั้น จะเอามาเล่นเกม หรือทำงานหนักๆ หรือเน้นการประมวลผล อันนี้คงไม่ไหว

ACER Aspire ES1 132 Series 5

จุดเด่น :

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบา พกพาได้สะดวก
  • ชิปประมวลผลเลือกใช้เป็น Intel Pentium N4200 ที่เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด
  • แบตเตอรี่ใช้งานยาวนานหลายชั่วโมง
  • ไม่มีพัดลม เพราะความร้อนปล่อยออกมาน้อย ไม่มีเสียรบกวน
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • หน้าจอเป็นแบบด้าน ลดการสะท้อนแสง
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0 และ HDMI
  • ราคาคุ้มค่าและเป็นเจ้าของได้ง่ายเพียง 9,990 บาท

ข้อสังเกตุ :

  • ประสิทธิภาพการทำงานรองรับการทำงานทั่วไปเท่านั้น
  • แรมและฮาร์ดดิสก์ให้มาน้อยไปหน่อย (แต่ก็ตามราคานะ)
  • ระบายความร้อนที่สะสมได้ช้า กว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นที่มีพัดลม
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 11 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire ES1 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer ในยุคนี้ โดยดีไซน์ของตัวเครื่องตัวเครื่อง มีความสวยงามหรูหราเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเน้นความเรียบงานแต่ดูดีเป็นหลักตามสไตล์ตระกูล Acer Aspire E ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ที่เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คในช่วงกลุ่มเดียวกันก็จะมีความโดดเด่นอย่างที่สุด เป็นสาเหตุให้ในเรื่องของรางวัล Best Design จงทำให้ได้ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 122

Best Mobility

สำหรับความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีเพราะความที่เป็นโน๊ตบุ๊ครูปร่างบางๆ น้ำหนักเบาๆ เพียง 1.25 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการใส่กระเป๋าพกพาไปใช้งานนอกบ้านหรือนอกสถานที่ ส่วนอแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้ Acer Aspire ES1 เครื่องนี้ ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างไม่ยากเย็นนัก
award use 2 create 232

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้าม Acer Aspire ES1 เครื่องนี้เช่นกัน

award use 2 create 142

Specification

Acer Aspire ES1 ปี 2017 เครื่องที่ได้รับมารีวิวนี้ ชิปประมวลผลที่ใช้เป็น Intel Pentium N4200 ทำงานที่ความเร็วพื้นฐาน 1.10 GHz ซึ่งเร่งไปได้ถึง 2.50GHz แบบ 4 คอร์ 4 เธร์ด โดยเป็นรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ ทำให้กินไฟต่ำใช้งานได้ยาวนาน ส่งผลให้ไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน ซึ่งแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพความแรงไม่มากนัก แต่ก็พอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่าง พิมพ์เอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต ชิปกราฟิกการ์ดภายในเป็น Intel HD Graphics 505 โดยให้กำลังในการประมวลผลกราฟิกที่พอเพียงในการใช้งานทั่วไป

หน้าจอขนาด 11.6 นิ้ว บนความละเอียดมาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล ซึ่งเป็นแบบหน้าจอด้าน พาเนลเป็น TN คุณภาพดี แรมภายในเครื่องมีมาให้ขนาด 4GB แบบ DDR3ศ ส่วนฮาร์ดดิสก์มีความจุ 500GB 5400รอบ ซึ่งรองรับการใช้งานได้อย่างสบายๆ นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อครบครันด้วยพอร์ตต่างๆ อาทิ USB 2.0, US B3.0, HDMI, Card Reader, Wi-Fi และ Bluetooth แน่นอนว่ายังมีกล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ส่วนน้ำหนักตัวเครื่อง 1.25 กิโลกรัม สนนราคาของ ACER Aspire ES1 ปี 2017  เครื่องนี้เพียง 9,090 บาท พร้อมการรับประกันถึง 1 ปีเต็มอีกด้วย

สเปกเต็มๆ ของ ACER Aspire ES1

Hardware / Design

ACER Aspire ES1 132 Series 32

ในตอนนี้ในส่วนของ Acer ต้องบอกว่าได้ออกโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ตระกูล Aspire E ออกมาหลายรุ่น หลายขนาดหน้าจอด้วยกัน โดยมีทั้งขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้วแบบเครื่องรีวิวนี้ และขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว 15.6 นิ้ว อีกหลายสเปก ซึ่งด้านดีไซน์การออกแบบ Acer Aspire ES1 ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว เครื่องนี้ ยังคงในส่วนของรูปลักษณ์แบบเดิมไว้เกือบทั้งหมดไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer ในรุ่นก่อนหน้านี้มากนัก ทั้งวัสดุในการผลิตอย่างพลาสติกคุณภาพสูงแบบเดิมที่ให้ความสวยงามและผิวสัมผัสที่ดี

ดีไซน์การออกแบบดูผ่านๆ แม้ดูเหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปมาก ทั้งในเรื่องของความบางตัวเครื่องที่หนาที่สุดก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 20 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่ 1.25 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งมิติเครื่องก็มีขนาดที่เล็กจัดว่าพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สะดวก แน่นอนว่า DVD-RW Drive ได้ถูกนำออกไปเป็นปกติอยู่แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 11.6 นิ้ว เพื่อให้ตัวเครื่องมีความบางและเบาลงตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบา และที่ขาดไม่ได้เลยของ Acer ก็คือโลโก้ซึ่งอยู่ตรงบริเวณฝาหลังด้านซ้ายที่ให้ความโดดเด่นและสวยงาม

ACER Aspire ES1 132 Series 25

ซึ่งนอกเหนือจากฝาหลังจะมีลวดลายสวยงาม ยังประกอบด้วยวัสดุในผลิตนั้นเป็นพลาสติกคุณภาพสูงตลอดทั้งตัวเครื่องด้านนอกด้านใน รวมไปถึงฝาด้านล่างตัวเครื่อง (สามารถแกะได้ไม่ยาก เผื่อยากอัพเกรดแรมหรือ SSD) ภายในของโน๊ตบุ๊คจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่องอยู่ที่บริเวณขอบตัวเครื่องด้านหลัง ทำให้ไม่ว่าจะเปิดฝาหรือเปิดฝาก็จะเห็นไฟแสดงสถานะ และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 อยู่ นอกเหนือจากนี้มุมขวาล่างก็จะเป็นส่วนของสติ๊กเกอร์ที่บอกสเปกคร่าวๆ เอาไว้ โดยด้านบนจะเป็นชื่อรุ่น Acer Aspire ES1 ซึ่งมาพร้อมข้อมูลสเปกเบื้องต้น

ส่วนขอบจอด้านบนตรงกลางเป็นกล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้าน เพื่อใช้งานประเภท VDO Call เป็นหลัก และบริเวณขอบด้านล่างตรงกลางของจอก็จะเป็นโลโก้ Acer โดดเด่นอยู่ ซึ่งบานพับของหน้าจอนี้จะเป็นแบบสองแกน ที่จากการใช้งานจริงพบว่ามีความแน่หนาและมั่นคงดีทีเดียว

Keyboard / Touchpad

ACER Aspire ES1 132 Series 23

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่แม้ว่าจะไม่มีไฟส่องสว่างคีย์บอร์ด หรือหลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Backlit Keyboard มาให้เหมือนในรุ่นต่างประเทศ แต่ก็ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควร (แต่ถ้ามีมาให้จะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก)

ทัชแพดมีขนาดที่ใหญ่พอดีเมื่อเทียบกับขนาดของตัวเครื่องโดยรวม ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาทำให้ดูเรียบเนียนสวยงาม เป็นเนื้อเดียวกัน เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกับ Acer Aspire E Series รุ่นอื่นๆ รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ดี ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ก็สามารถใช้งานได้ลงตัว

Screen / Speaker

ACER Aspire ES1 132 Series 26

Acer Aspire ES1 ปี 2017 ใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 11.6 นิ้ว แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด HD หรือ 1366 x 738 พิกเซล พาเนลเป็น TN ที่แม้ว่าจะไม่ได้ใช้พาเนลอย่าง IPS ที่มีความสามารถในเรื่องของการแสดงสีสันที่สดใสและกว้าง แต่ก็ให้คุณภาพในการแสดงผลที่ดีกว่าเกณฑ์พาเนล TN ทั่วไป ซึ่งจากการใช้งานจริงก็พบว่าทั้งจากความละเอียดของหน้าจอและสีสันที่ได้นั้น ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจเหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเล็กน้อยในส่วนของความดังของเสียงที่ค่อนข้างเบาแม้จะปรับไปที่ระดับสุดแล้ว อย่างไรก็ตามหากต้องการเสียงคุณภาพที่ดีหรือความดังที่มากกว่านี้ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกหรือต่อกับหูฟังคุณภาพดีมาให้จะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

ACER Aspire ES1 132 Series 13

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Aspire ES1 ปี 2017 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน ช่อง LAN มาให้ แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับกล่อง DVD ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความหนามากกว่าเล็กน้อยเท่านั้น เห็นว่ามีขนาดเล็กกว่าตัวโน๊ตบุ๊คพอสมควรทีเดียว

ตัวเครื่อง Acer Aspire ES1 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1.25 กิโลกรัมเท่านั้นเอง (เทียบเท่าได้กับ Ultrabook ขนาด 13.3 นิ้วระดับสูง) แต่ก็ถือว่าน้ำหนักก็พอตัวอยู่บ้างถ้าเทียบกับ Ultrabook ขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้วที่มีราคาสูงกว่า ส่วนถ้าจับชั่งน้ำหนักรวมกับสายอแดปเตอร์ด้วยก็จะอยู่ที่เกือบ 1.5 กิโลกรัม อีกทั้งอแดปเตอร์ก็มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนัก ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ กรณีนำพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Performance / Software

cpu 2  gpu 1

Acer Aspire ES1 เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium N4200 ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.10 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.50 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i3 ตัวปกติไม่ได้ ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 505 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ที่แม้อาจจะไม่แรงมากแต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน

cine 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เน้นประหยัดพลังงานด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดีทีเดียว ส่วนคะแนนของ OpenGL ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ชิปประมวลผลใกล้เคียงกัน คาดว่ากราฟิกการ์ดนั้นเข้ามาช่วยพอสมควร โดยถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย

hdd 5

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 53.5MB/s และสูงสุดที่ 112.9MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 89.1MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.8 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

acer

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (ต้องดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt2 2

สำหรับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในตัวAcer Aspire ES1 จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องยาวนานด้วยความจุ 2670 mAh ซึ่งจากการทดสอบก็พบว่าสามารถใช้งานจริงเมื่อใช้งานในด้านของการเล่นอินเตอร์เน็ตเปิด Wi-Fi กับความสว่างระดับ 50% จะอยู่ที่ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมงทีเดียว เรียกได้ว่ายาวนานพอที่จะใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่เป็นชิปประมวลผล?Intel Pentium N3540 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ

temp2 1

สำหรับอุณหภูมิภายในเครื่องเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 60 องศาเซลเซียส ภายในห้องปกติอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยโปรแกรม อุณหภฺมิก็จะอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเท่านั้น รวมไปถึงแม้จะใช้งานหนักก็ไม่มีเสียงรบกวน เพราะไม่มีพัดลมนั่นเอง แต่ก็มีข้อเสียคือระบายความร้อนสะสมได้ช้าลงหน่อย

Conclusion / Award

ACER Aspire ES1 132 Series 2

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพจากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับ Acer Aspire ES1 ปี 2017 โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว ซึ่งใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium N4200 โดยให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอใช้งานทั่วๆ ไป อย่างพิมพ์งานหรือเล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ กับความบางและน้ำหนักที่เหมาะแก่การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากๆ

รวมไปถึงยังประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก จนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อนอีกต่อไป แถมยังมีราคาเบาๆ เป็นเจ้าของได้ง่ายเพียง 9,090 บาทเท่านั้น ที่ต้องขอบอกว่าคุ้มค่ามากๆ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงบางๆ เบาๆ ไว้ใช้งานนอกบ้าน โดยที่มีเครื่องเครื่อวคอมพิวเตอร์หลัก หรือคอมพิวเตอร์ทำงานของออฟฟิศอยู่แล้ว

ACER Aspire ES1 132 Series 4

ประกอบกับหน้าจอที่ความสวยงามและคมชัดกว่าโน๊ตบุ๊คช่วงราคาเดียวกัน บนความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ในขนาดหน้าจอเพียง 11.6 นิ้ว ทำให้การแสดงผลดูเรียบเนียนตา รวมไปถึงยังพกพาได้สะดวกสบายเพราะ Acer Aspire ES1 เครื่องนี้มีขนาดเล็กและบางเบา เรียกได้ว่าใส่กระเป๋าถือไปใช้งานได้อย่างสบายๆ อีกทั้งวัสดุที่ใช้งานการประกอบตัวเครื่องยังแข็งแรงทนทานและสวยงาม เรียกได้ว่าเป็นอีกที่สุดของหนึ่งโน๊ตบุ๊คที่เน้นในเรื่องของความคุ้มค่าจริงๆ

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่เน้นใช้งานทั่วไป ในราคาหมื่นบาทหรือไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท สำหรับAcer Aspire ES1 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดทีเดียว รับรองซื้อมาใช้งานได้อย่างไม่ผิดหวัง แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่จะซื้อมาเป็นเครื่องทำงานหลักเพราะประสิทธิภาพโดยรวมนั้นเหมาะสำหรับการทำงานเบาๆ เท่านั้น จะเอามาเล่นเกม หรือทำงานหนักๆ หรือเน้นการประมวลผล อันนี้คงไม่ไหว

ACER Aspire ES1 132 Series 5

จุดเด่น :

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบา พกพาได้สะดวก
  • ชิปประมวลผลเลือกใช้เป็น Intel Pentium N4200 ที่เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด
  • แบตเตอรี่ใช้งานยาวนานหลายชั่วโมง
  • ไม่มีพัดลม เพราะความร้อนปล่อยออกมาน้อย ไม่มีเสียรบกวน
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • หน้าจอเป็นแบบด้าน ลดการสะท้อนแสง
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0 และ HDMI
  • ราคาคุ้มค่าและเป็นเจ้าของได้ง่ายเพียง 9,990 บาท

ข้อสังเกตุ :

  • ประสิทธิภาพการทำงานรองรับการทำงานทั่วไปเท่านั้น
  • แรมและฮาร์ดดิสก์ให้มาน้อยไปหน่อย (แต่ก็ตามราคานะ)
  • ระบายความร้อนที่สะสมได้ช้า กว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นที่มีพัดลม
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 11 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire ES1 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer ในยุคนี้ โดยดีไซน์ของตัวเครื่องตัวเครื่อง มีความสวยงามหรูหราเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเน้นความเรียบงานแต่ดูดีเป็นหลักตามสไตล์ตระกูล Acer Aspire E ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ที่เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คในช่วงกลุ่มเดียวกันก็จะมีความโดดเด่นอย่างที่สุด เป็นสาเหตุให้ในเรื่องของรางวัล Best Design จงทำให้ได้ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 122

Best Mobility

สำหรับความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีเพราะความที่เป็นโน๊ตบุ๊ครูปร่างบางๆ น้ำหนักเบาๆ เพียง 1.25 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการใส่กระเป๋าพกพาไปใช้งานนอกบ้านหรือนอกสถานที่ ส่วนอแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้ Acer Aspire ES1 เครื่องนี้ ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างไม่ยากเย็นนัก
award use 2 create 232

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Pentium N4200 ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้าม Acer Aspire ES1 เครื่องนี้เช่นกัน

award use 2 create 142

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก