Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] ซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คชิปประมวลผล Intel Core i Gen 7 เลย !!! หรือรอ Core i Gen 8 ดี ???

ช่วงนี้ข่าวของซีพียูตัวใหม่อย่าง Intel Core i Gen 8 ออกมาหน้าหูเหลือเกิน ทำให้ผู้ใช้งานที่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ชลอการซื้อออกไปก่อน เพราะหวังว่าตัวใหม่ที่ออกมาน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็ได้ของใหม่ละ ไม่นับรวมกับคนที่ซื้อค่ายแดงอย่าง AMD Ryzen

ช่วงนี้ข่าวของซีพียูตัวใหม่อย่าง Intel Core i Gen 8 ออกมาหนาหูเหลือเกิน ทำให้ผู้ใช้งานที่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ชลอการซื้อออกไปก่อน เพราะหวังว่าตัวใหม่ที่ออกมาน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็ได้ของใหม่ละ ไม่นับรวมกับคนที่ซื้อค่ายแดงอย่าง AMD Ryzen ที่ออกมากันครบทั้ง 3 5 7 แล้ว ซึ่งได้พิสูงจ์ถึงประสิทธิภาพความแรงที่ดีกว่าคู่แข่ง Intel อย่างเห็นได้ชัด เร็วกว่าในราคาที่ถูกกว่า จนเป็นที่ฮ๊อตฮิตติดลมบนไปเป็นที่เรียบร้อย

intel gen 8 core

Advertisement

ทำให้สถานะการณ์ของมุมน้ำเงินอย่าง intel ที่ครองตลาดมาเป็นว่าลาร่วมสิบปีต้องสะดุดอย่างไม่เป็นท่า จากที่เคยได้ยอดขายกว่า 80-90% ของตลาด ต้องถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งการปรับกลยุทธ์ของ Intel ที่ยุบสำนักงานในประเทศต่างๆรวมถึงไทย ทำให้การปรับตัวอะไรก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า จนสุดท้ายต้องเลือกการปล่อยซีพียู Core i Gen 8 เข้ามาสู่ตลาดเร็วกว่าที่คิดไว้ จนส่งผลให้ผู้ใช้ชลอการซื้อออกไปก่อน แต่ว่า Core i Gen 8 มันจะแรง จะคุ้มค่ากับการรอไหมนะ

26da1b08bc2d

ก่อนอื่นต้องพูดถึงเทคโนโลยีกันก่อน กับ Core i Gen 8 จะมาพร้อมสถาปัตยกรรมใหม่แบบ 14 nm ในรหัส “Coffee Lake” รุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น 10nm  ในรหัส “Cannon lake” กฎของมวัร์ “Tick Tock” ที่ตัว Core i Gen 8 จะอยู่ในช่วง Tock หรือพูดง่ายๆ คือยังใช้เทคโนโลยีการผลิตเดิม ทำให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาได้แรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแบบช่วง Tick ซึ่งตามที่ Intel บอก Core i Gen 8 จะแรงขึ้นกว่ารุ่นเดิมราว 15-20%

นอกจากนั้นจุดเด่นของ Core i Gen 8 คือการเพิ่มคอร์เข้ามา จากเดิม สูงสุดที่ 4 คอร์ จะเพิ่มมาเป็น 6 คอร์ และในบางรุ่นเดิมเช่น Core i5 หรือตัว Core i7 รหัส U ก็จะเพิ่มจาก 2 เป็น 4 คอร์ ด้วย (ไม่นับเทรดที่อาจจะตัดออกหรือเพิ่มเข้ามาในบางรุ่น เพื่อให้สัมพันธ์กับการใช้พลังงาน) ส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถเพิ่มคอร์เข้ามาได้ เพราะการที่รุ่นก่อนหน้านี้สามารถจัดการใช้พลังงานได้ดี สามารถเพิ่มคอร์ได้โดยที่ไม่ร้อนหรือใช้พลังงานจนเกินไปนัก

ในส่วนของชิปเซ็ตนั้นจะเป็นรหัส 300 Series ตัวใหม่ และซ๊อตเก็ตซีพียูคาดว่ายังคงเป็น LGA 1151 เหมือนเดิม แต่อาจจะมีปัญหาตรงที่เมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ใช้ชิปเซ็ต 100/200 Series ไม่น่าจะสามารถใช้งานร่วมกับซีพียูตัวใหม่นี้ได้ (ในทางกลับกับเมนบอร์ด 300 Series ก็อาจจะใช้ซีพียูรุ่นเก่าไม่ได้เช่นกัน) ตรงนี้คงต้องรอทาง Intel ออกมายืนยันอีกที

965k

รอแล้วได้อะไร เมื่อทราบถึงข้อมูลของ Core i Gen 8 แล้ว กับความแรงขึ้นอีก 15-20% คุ้มไหมที่จะรอ หรือซื้อ Core i Gen 7 ไปเลยดีกว่า

ฝั่งพีซี

ส่วนตัวมองว่าไม่คุ้มที่จะรอเพราะว่ากว่าจะเปิดขายจริงก็น่าจะช่วงปลายปี ราวๆเดือนพฤษจิกายน ธันวาคมเลย โดยเฉพาะตลาดล่างที่ไม่ได้ต้องการซีพียูแรงๆมากมายอะไรอยู่แล้ว อีกทั้งต้องซื้อเมนบอร์ดใหม่ด้วย ซึ่งเมื่อออกมาใหม่ๆตัวเลือกก็จะน้อย ต่างจาก 100/200 Series ที่มีตัวเลือกเยอะ อีกทั้งยังสามารถใช้แทนกันได้แน่นอน ไม่ต้องรอซีพียู Core i Gen 8 กับเมนบอร์ด 300 Series ที่ไม่รู้จะใช้กับรุ่นเก่าได้ใหม่ อีกทั้งเทคโนโลยีในเมนบอร์ดก็ไม่ได้ต่างกันมาก

และสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานมัลติทาสกิ้งเยอะๆ ที่ต้องใช้ซีพียูหลายๆคอร์ก็ยังมี AMD Ryzen ให้เลือกอีกหลายรุ่นแรงกว่า ราคาประหยัดกว่า Intel เมื่อเทียบจำนวนคอร์ หรือถ้าเน้นแรงๆไปเลยก็ยังมีกลุ่ม X299 และซีพียู X Series ให้เลือก

csm rueducommerce e8dec9d5f8

ฝั่งโน๊ตบุ๊ค

ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คผมบอกเลยว่าคุ้มที่จะรอ เพราะโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมซีพียู Core i Gen 8 จะเริ่มทยอยวางขายในช่วงเดือนหน้าหรือกันยายนแล้ว (อย่างน้อยก็ Lenovo ละ)  ซึ่งถือว่าเร็วกว่าพีซีเยอะมาก อีกทั้งซีพียูบนโน๊ตบุ๊คหลายๆตัวก็ยังได้มีการปรับเพิ่มคอร์เข้ามาด้วย (เช่น Core i5-8250U ที่เป็นข่าวหลุดมาแล้วว่า 4 คอร์แท้) ซึ่งจะทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบามีประสิทธิภาพสูงขึ้นเทียบได้กับโน๊ตบุ๊คปรกติ และในกลุ่มโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งแรงๆก็จะมีรุ่นที่เพิ่มจาก 4 เป็น 6 คอร์ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่คุ้มค่ากับการรอ หรือถ้ารอแล้วไม่ถูกใจยังไง ก็ยังมีโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอีกหลายรุ่นที่จะปรับราคาลงมาเพื่อเคลียออกไป และไหนจะฝั่ง AMD ที่จะมีออกมาในช่วงเวลาเดียวกันด้วย ฝั่งโน๊ตบุ๊ครอแล้วคุ้มครับ

sss

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก