Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Recommend] 4 เทคนิคเพิ่มความสะดวกกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

ปัญหาหนึ่งของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คคือการใช้งานที่ไม่ค่อยสะดวกเหมือนเครื่องพีซี ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ดที่เล็ก จอภาพที่มองไม่สบายตา ไปจนถึงการใช้งานต่อเนื่องยาวนานได้ไม่สะดวกนัก จะดีก็เพียงแค่พกพาสะดวกนำไปใช้งานที่ไหนก็ได้ แต่แม้จะใช้งานไม่ดีเหมือนเครื่องพีซี

ปัญหาหนึ่งของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คคือการใช้งานที่ไม่ค่อยสะดวกเหมือนเครื่องพีซี ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ดที่เล็ก จอภาพที่มองไม่สบายตา ไปจนถึงการใช้งานต่อเนื่องยาวนานได้ไม่สะดวกนัก จะดีก็เพียงแค่พกพาสะดวกนำไปใช้งานที่ไหนก็ได้ แต่แม้จะใช้งานไม่ดีเหมือนเครื่องพีซี แต่เราก็สามารถเพิ่มความสะดวกให้การทำงานด้วยโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วยวิธีเหล่านี้

zm ns1000f front large

Advertisement

ใช้แท่นรองโน๊ตบุ๊ค

ปัญหาของผู้ใช้งานคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คเลยคือ การพิมพ์ไม่ถูกหลักสรีระศาสตร์เมื่อใช้งานไปนานๆก็มักจะปวดเมื่อยมือ ข้อมือไปจนถึงแขนเพราะเราต้องเกรงพิมพ์บนพื้นเรียบๆ ซึ่งจะต่างจากคีย์บอร์ดของเครื่องพีซีที่จะมีแนวเอียงเพื่อให้สัมพันธ์กับการวางมือ กรณีที่ไม่สะดวกต่อคีย์บอร์ดแยก แนะนำว่าควรจะหาแท่นรองโน๊ตบุ๊คดีๆสักอัน เอาแบบธรรมดาก็ได้ครับที่มีพัดลมราคาไม่แพงหรือจะเป็นแบบดีๆพับเก็บได้ ก็จะช่วยให้สามารถพิมพ์นานๆใช้งานได้ถนัดโดยที่ไม่เมื่อยมือ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มให้อากาศไหลเวียนใต้เครื่องได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยในการระบายความร้อนได้อีกด้วย

mouse para notebook

ต่อเมาส์แยก

ผมเชื่อว่าผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะมีเมาส์ประจำตัวเพื่อการใช้งานที่สะดวกมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับเพื่อนๆที่ยังยึดติดกับทัชแพ็ด หรือขี้เกียจพกเมาส์แยกละก็ขอให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะทัชแพ็ดไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ต่อเนื่องรวดเร็วนัก เพียงแค่ใช้งานได้แป็บๆ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้งานต่อเนื่องแนะนำใช้เมาส์แยกดีกว่าครับ สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เมาส์สายที่แถมมาตอนซื้อเครื่องก็ใช้ได้ แต่ถ้าให้ดีผมแนะนำเมาส์ไร้สายดีกว่า เพราะทำให้เราไม่ต้องคอยมาลำคาณสาย หรือถ้ามีงบหน่อยก็เป็นเมาส์บลูทูดไปเลยครับ ไม่เปลืองช่อง USB ด้วย

มี Adapter 2 อัน

เพื่อนๆที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คเป็นหลักก็มักจะพบประสบปัญหาคือต้องพก adapter ไปทำงาน พกกลับบ้าน นอกจากทั้งหนักแล้วยังวุ่นวายอีก ถ้าเพื่อนๆมีรถขับเองก็คงไม่เท่าไร แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะนี่ลำบากไม่น้อย บางเครื่อง adapter ใหญ่ไม่น้อย เพระาฉะนั้นลงทุนสักหน่อยซื้อ adapter มาอีกอัน อาจจะของผู้ผลิตอื่นแต่ยี่ห้อดีๆ หน่อยราคาไม่แพงก็ใช้ได้ครับ จะได้ไม่พก adapter ให้หนัก และไม่ต้องมาถอดสายเก็บให้วุ่นวาย

Multi Function 3 Port font b USB b font font b HUB b font font b

Hub USB ช่วยได้

สำหรับเพื่อนๆที่มีอุปกรณ์ต่อพวกเยอะไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด เมาส์ ปริ้นเตอร์ etc กว่าจะขยับได้แต่ละทีต้องมาคอยถอดสายทีละเส้น นอกจากช้า วุ่นวายแล้ว ยังอาจจะทำให้พอร์ตพังเร็วโดยใช่เหตุอีกด้วย อีกทั้งโน๊ตบุ๊คสมัยนี้มีพอร์ต USB แค่ 2-3 พอร์ต เท่านั้นคงไม่พอใช้งาน จึงควรหา hub usb มาใช้สักอัน โดยต่อพ่วงอุปกรณ์ทั้งหมด เมื่อใช้งานก็แค่เสียบ usb hub อันเดียวจบ เวลาไปไหนก็ถอดแค่พอร์ดเดียวเท่านั้น และตอนนี้มี hub แบบ USB 3.0 ที่สามารถต่อจอภาพ ต่อ lan ก็ได้ แพงหน่อยแต่สะดวกกว่าเยอะเลยครับ

นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์อื่นๆที่ช่วยได้อีกไม่ว่าจะคีย์บอร์ด ต่อจอแยก หรืออุปกรณ์อื่นๆที่เราสามารถต่อเพื่อใช้งานแบบเครื่องพีซีได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก