Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Recommend] รวม 20 อันดับเทคนิคไม่ลับที่ผู้พัฒนาเกมชอบใช้เพื่อเปิดเผยเนื้อหาไม่อธิบายตรง ๆ ก็เล่นรู้เรื่อง

การดำเนินเรื่องในโหมดเนื้อเรื่องของวีดีโอเกมสามารถทำได้หลายวิธีแม้ว่าเราจะสามารถอธิบายผู้เล่นแบบตรง ๆ ก็ได้แต่ถ้าแบบนั้นมันก็ดูจะเชยและไร้สีสันพอสมควรฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้พัฒนาเกมสมัยนี้นิยมชอบใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อเล่าเรื่องราวโดยที่ไม่จำเป็นต้องอธิบาย

การดำเนินเรื่องในโหมดเนื้อเรื่องของวีดีโอเกมสามารถทำได้หลายวิธีแม้ว่าเราจะสามารถอธิบายผู้เล่นแบบตรง ๆ ก็ได้แต่ถ้าแบบนั้นมันก็ดูจะเชยและไร้สีสันพอสมควรฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้พัฒนาเกมสมัยนี้นิยมชอบใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อเล่าเรื่องราวโดยที่ไม่จำเป็นต้องอธิบายออกมาตรง ๆ ให้ผู้เล่นรับรู้แต่เทคนิตเหล่านั้นมันจะมีอะไรบ้างล่ะ ?

tech

Advertisement

เพื่อไขคำตอบนี้ทางเว็บไซต์ Kotaku จึงได้รวบรวมข้อมูลเทคนิคการเล่าเรื่องที่ผู้พัฒนาเกมชอบใส่เข้ามาจำนวน 20 เทคนิคมาให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้กันและไม่แน่ว่าสิ่งที่คุณมักจะมองข้ามไปในเกมมันอาจจะเป็นเบาะแสเผยเนื้อเรื่องเกมให้เติมเต็มโดยสมบูรณ์ก็ได้

20.ตำราโบราณ

ถ้าหากคุณเล่นเกมประเภทแฟนตาซีหรือ RPG รวมไปถึงเกมแนวไซไฟมันมักจะมีหนังสือหรือตำราบางเล่มที่เปิดให้อ่านได้ซึ่งตำราพวกนี้จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวโยงกับเนื้อเรื่องหลักถ้าได้อ่านคุณก็จะสามารถเติมเต็มเนื้อเรื่องได้สมบูรณ์อินไปกับเกมมากขึ้น

19.บทพูดยาว ๆ ของตัวร้าย

เป็นแทบทุกเกมที่เวลาเราเจอกับตัวร้ายจะมีบทพูดบทสนทนาอันยาวเหยียดหรือฉากย้อนอดีตและบ่อยครั้งที่เรามักจะ Skip ข้ามแต่ความจริงแล้วในบทพูดเหล่านั้นมันจะเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักหรือบางทีมันอาจจะเป็นกุญแจสำคัญในอนาคตข้างหน้าก็ได้ครับ

18.เอกสารลับ

นี่ก็คล้าย ๆ กับตำราโบราณแต่ผู้พัฒนาเกมมักจะแอบใส่หรือแอบซ่อนไว้ในซอกหลืบมุมมืดซึ่งผู้เล่นจะต้องช่างสังเกตหรือเป็นคนชอบสำรวจสักหน่อยถึงจะเจอโดยมันก็จะเผยรายละเอียดภารกิจหรือเผยเนื้อหาสำคัญที่จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องข้างหน้า

17.เทปเสียง

เฉกเช่นเดียวกับเอกสารลับแต่มาในรูปแบบเสียงแทนครับและการใส่เทคนิคแบบนี้ก็ถือว่าท้าทายพอสมควรเพราะต้องใช้ทักษะการฟังในระดับหนึ่งแถมยังทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักสืบคอยแกะรอยนิด ๆ ด้วย

16.หน้าจอ Loading

มันอาจจะจะไม่มีอะไรน่าสนใจนักสำหรับการรอโหลดเข้าฉากแต่ในบางเกมผู้พัฒนาก็นำจุดนี้ใส่เนื้อเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปหรือใส่ Tip เทคนิคการเล่นเข้าไปด้วยครับ

tech2

15.กราฟิตี้หรือข้อความบนกำแพง

เป็นตัวช่วยชั้นดีสำหรับคนที่ชอบสังเกตโดยผู้พัฒนาเกมมักจะไม่บอกตรง ๆ ว่าควรให้ผู้เล่นเดินไปทางไหนหรือควรใช้อาวุธอะไรแต่จะบอกใบ้ผ่านข้อความบนกำแพงโดยเกมที่เด่นชัดก็ได้แก่ Left 4 Dead ที่บอกทางไปจุด Safe หรือ Dead Space ที่มีข้อความเปื้อนเลือดคอยบอกว่าควรจะทำอะไรก่อนไปเผชิญกับเอเลี่ยนปีศาจ

14.ข่าวสารที่ออกอากาศ

เกมที่เดินเรื่องในยุคปัจจุบันหรือยุคอนาคตก็จะมีบางฉากจะมีโทรทัศน์หรือข่าวสารแพร่ภาพอยู่ซึ่งมันอาจจะไม่มีอะไรสำคัญแต่ถ้าหากคุณลองแวะฟังมันก็จะพบสิ่งที่ผู้พัฒนาใส่ไว้นั่นก็คือเนื้อหาเกมหรือข้อความส่วนเติมเต็มของเรื่องราวครับ

13.เสียงจากวิทยุติดตามตัว

สำหรับเสียงจากวิทยุสื่อสารก็มักจะให้ผู้เล่นเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ ที่ต้นเสียงบอกไว้เช่นเมื่อเริ่มเกมตัวเกมก็จะไม่บอกข้อความหรือโชว์ลูกศรแบบตรง ๆ แต่จะมาเป็นเสียงให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นตัวและอินไปกับเรื่องราวเช่นเสียงขอความช่วยเหลือจากผู้รอดชีวิต เป็นต้น

12.ผี

บางเกมการที่มีภูติผีโผล่มาก็ใช่ว่าจะทำให้เรากลัวจนหัวหดอย่างเดียวแต่มันอาจจะช่วยชี้ทางหรือบอกข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจที่กำลังทำก็ได้หรือการสำรวจห้องบริเวณที่มีผีก็เป็นตัวช่วยทำให้ฝ่าด่านได้ง่ายขึ้น

11.อีเมล์ลึกลับ

เกมที่ให้ผู้เล่นต้องแฮคของหรือเกมที่เป็นธีมเทคโนโลยีก็มีบ่อยครั้งที่เราจะพบว่าจู่ ๆ ก็มีอีเมล์ปริศนาเข้ามาในกล่องจดหมายลองเปิดมันดูมันอาจจะช่วยชี้ทางหรือชี้เบาะแสบางอย่างในภารกิจที่เราทำก็ได้ครับ

10.เสียงผู้ดำเนินเรื่อง

อาจจะเป็นเสียงที่น่าเบื่อเมื่อได้ยินแต่มันเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ผู้พัฒนาใส่ระบบนี้เข้ามาเพราะจะช่วยแนะนำการเล่นพื้นฐานหรือสิ่งที่ควรรู้ได้ครบถ้วนรวดเร็วเช่นเกม Bastion ที่จะมีเสียงลึกลับคอยแนะนำผู้เล่นว่าควรทำอย่างไรต่อไป

tech3

9.เสียงพูดคุยของเหล่า NPC

ในเกม RPG แฟนตาซีที่เมื่อเราเข้าเมืองเพื่อรับเควสก็มักจะพบกับกลุ่มคนหรือผู้คนตามท้องตลาดจับกลุ่มคุยกันอย่างออกรสคุณอาจจะลองเข้าไปฟังพวกเขาคุยใกล้ ๆ เราอาจจะได้รู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเนื้อเรื่องหรือเมืองที่คุณเข้ามาและไม่แน่ว่ามันอาจจะเป็นข้อมูลสำคัญในอนาคตข้างหน้า

8.Quiz ตอบคำถาม

การแนะนำผู้เล่นที่นอกเหนือจากข้อความหรือเอกสารลับแล้ว บางทีผู้สร้างก็ใส่ลูกเล่นด้วยคำถามให้ผู้เล่นต้องตอบราวกับทำข้อสอบด้วยครับเพื่อเป็นการเรียนรู้เนื้อหาเกมหรือข้อมูลที่ควรรู้เบื้องต้นเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่เราไม่จำเป็นต้องไปสำรวจหรือขุดค้นให้ยุ่งยาก

7.หน้าจอสรุปภารกิจ

ตรงตัวครับเมื่อเราได้รับภารกิจจาก NPC ก็จะมีช่องหน้าต่างหรือเข้าสู่หน้าจอสรุปภารกิจมาให้ซึ่งในส่วนนี้มันก้จะอธิบายข้อมูลที่คุณต้องรู้ในหน้าเดียวโดยไม่ต้องไปถามที่ไหนอีกเลยเรียกว่าครบจบในที่เดียว

tech4

6.ข้อความแนะนำตัว

บางทีการที่เราจะรู้ว่าตัวละครหรือตัวร้ายมีลักษณะอย่างไรก้ไม่จำเป็นต้องไปสืบให้ยุ่งยากเพราะบางเกมก็มีการแนะนำตัวละครด้วยการโชว์ชื่อและฉายามาให้ทันทีและเราก็จะรู้คร่าว ๆ แล้วล่ะครับว่าตัวละครนั้นเป็นใครสามารถทำอะไรได้บ้าง

5.สแกนด้วยเครื่องสแกน

บางเกมอย่าง Metroid Prime จะมีเครื่องสแกนเอาไว้ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมในเกมมันจะมีประโยชน์มากสำหรับผู้เล่นเพราะจะได้รู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ในเกมมันคืออะไรบ้างโดยไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายตรง ๆ และผู้เล่นก็จะได้สนุกไปกับการตรวจสอบค้นหาด้วย

4.ใส่ข้อมูลลงในตัวละคร

ผู้พัฒนาเกมก็มีลูกเล่นบางอย่างผ่านบทพูดของตัวละคร NPC ด้วยการใส่ข้อมูลที่จำเป็นให้ผู้เล่นได้รับทราบกันแบบอ้อม ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลหลักหรือข้อมูลเสริมทั้งนี้ก็เพื่อความแนบเนียนไปกับเนื้อเรื่องในเกมล่ะครับ

tech5

3.เหตุการณ์ต่อไปในอนาคต

เป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปได้ดีมาก ๆ กับการพัฒนาเหตุการณ์จำพวก What If จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหาก… ซึ่งมันทำให้เนื้อเรื่องดำเนินได้หลายทางและแน่นอนว่ามันทำให้การดำเนินเรื่องดูเนียนตามีจุดพลิกผันที่าดเดาไม่ได้เหมือนชมภาพยนตร์เนื้อหาเข้มข้นเลยทีเดียว

2.บทสนทนาหยอกล้อ/ล้อเล่น

จริงอยู่ที่บทสนทนาจะช่วยให้เราซึมซับเนื้อหาหรือเป็นตัวช่วยในการเล่นเกมแต่บางทีถ้าหากเจอผู้สร้างเกมที่ขี้เล่นหน่อยก็จะเจอกับบทพูดเชิงหยอกเล่นกวน ๆ ก็อาจจะสร้างรอยยิ้มได้หรือไม่ก็เซ็งไม่น้อยเลยล่ะครับ

1.การเล่าเรื่องโดยใช้สิ่งแวดล้อมรอบ ๆ

สำหรับเทคนิคนี้เรียกว่ามาเหนือกว่าการเขียนข้อความบนกำแพงเก็บเอกสารตามรายทางหรือฟังบทสนทนาของ NPC แต่จะเป็นการใช้สภาพแวดล้อมรอบ ๆ เป็นตัวสื่อสารให้ผู้เล่นเข้าใจได้ว่าควรจะทำอะไรต่อโดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดเลยมีไม่กี่เกมที่ทำแบบนี้แล้วทำให้รู้สึกน่าติดตามไปด้วย

ที่มา: Kotaku

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก