Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI FX400 [แรงๆ ถูกๆ ต้องลอง]

performance
superpi

Advertisement

โปรแกรม Super PI คือ การคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

pi

PIG

ความเร็วของซีพียูออกมาอยู่ในระดับที่ดีตามเกณฑ์ของซีพียู

HyperPI

มีหลักการทำงานคล้ายๆ กับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

hyper

HyperG

ถึงจะปล่อยให้รันเต็ม 4 แกนก็ยังแรงอยู่ดี

clip_image111

cin

คะแนนจาก Cinebench R11.5 ถือว่าออกมาได้ดีพอสมควร

clip_image127

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

hdtune

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 GB

คะแนนออกมาตามมาตรฐาน HDD ทั่วๆ ไป

clip_image170

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

PC

PCmark

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรมโดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

pcg

คะแนนประสิทธิภาพต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้แตะๆ Acer Aspire 4741 เลย สุโค่ยมากๆ

PCMarkVantage
โปรแกรมใหม่อีกโปรแกรมที่กำลังเป็นที่นิยมใช้ในการทดสอบเครื่องมากขึ้น ซึ่งผมเองก็อยากจะเอามาแนะนำให้ทุกท่านได้ชมกัน แต่โปรแกรมนี้ผมจะทดสอบกับเครื่องที่มีประสิทธิภาพดีๆ และแรงๆ เท่านั้นนะครับ ซึ่งเครื่องที่มีประสิทธิภาพไม่ดีจะข้ามไปไม่ทดสอบ เพราะทดสอบผ่านยากมากเลย

pcvantage2

pcvantage

คะแนนจาก PCMarkVantage ก็ทำออกมาได้ดีเกินคาดไว้อีกนะเนี่ย

clip_image178

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMARK06

3D

3Dmark

3Dg

คะแนนของการ์ดจอยังห่างไกลจาก GT 330M พอตัว แต่ทั้งนี้ต้องรอเอาไปวัดจริงๆ อีกทีกับการทดสอบเกม

clip_image138

โปรแกรมทดสอบระบบกราฟิกอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นิยมทดสอบในการ์ดจอรุ่นล่างๆ

aquamark 2010-08-14 17-11-29-92

image
โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

performance

คะแนนประสิทธิภาพเครื่องเราไม่ได้เอาลงกราฟให้ เพราะว่า Windows ที่ลงนั้นเราลงเอง ไม่ได้แถมมาจากโรงงาน

clip_image101

1080p

hd1

เวลาเปิดไฟล์ HD ในระดับ 1080p แล้ว ซีพียูทำงานไม่เกิน 15%? ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะชิป Cuda ของ Nvidia ช่วยในการถอดรหัสภาพ ประสิทธิภาพหนังที่ออกมาถือว่าเล่นได้อย่างราบลื่น ไม่มีกระตุกแต่อย่างใด แต่ด้วยความที่เป็นจอภาพธรรมดา ไม่ได้มีอัตราการตอบสนองภาพหรือ Respond Time ที่เร็วพอ ทำให้เวลาแพลนภาพไปเร็วๆ จะเห็นว่ายังไม่เนียนพอ อีกอย่างเรื่องสีสันนั้น Nvidia ยังเป็นรองอยู่ในการตั้งค่าตามโรงงาน แต่ถ้าปรับเองก็ยังพอสูสีกับ ATI ได้ แต่ต้องปรับให้ดีนะครับ

Crysis Warhead

crysis

Resident Evil 5

RE5DX10 2010-08-14 18-00-02-37

Devil May cry 4

DevilMayCry4_DX10 2010-08-14 18-09-14-57

ผลโดยรวมอาจจะเห็นได้ว่าอยู่ในระดับกลางๆ พอเล่นได้ ลื่นอยู่บ้างแต่ต้องปรับค่ากราฟิกไม่สูงจนเกินประสิทธิภาพเครื่อง

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก