Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Games Special] รวม 10 เฟรนไชส์เกมคู่ปรับตลอดกาลที่ต่อสู้ขับเคี่ยวกันมานานหลายปี จนกระทั่งในตอนนี้

ในการผลิตของสินค้าขึ้นมาหนึ่งสิ่งก็แน่นอนว่าย่อมต้องมีคู่แข่งที่มักจะผลิตสินค้าประเภทเดียวกันออกมาแข่งขันซึ่งเราจะพบเห็นได้ในทุกวงการไม่พ้นแม้แต่โลกของวงการเกมเองก็มักจะมีเกมจำนวนหนึ่งที่เรียกว่าเป็นคู่แข่งคู่กัดกันมานานเช่นกันครับซึ่งจะมีอยู่ราว ๆ 10 เฟรนไชส์เกม

ในการผลิตของสินค้าขึ้นมาหนึ่งสิ่งก็แน่นอนว่าย่อมต้องมีคู่แข่งที่มักจะผลิตสินค้าประเภทเดียวกันออกมาแข่งขันซึ่งเราจะพบเห็นได้ในทุกวงการไม่พ้นแม้แต่โลกของวงการเกมเองก็มักจะมีเกมจำนวนหนึ่งที่เรียกว่าเป็นคู่แข่งคู่กัดกันมานานเช่นกันครับซึ่งจะมีอยู่ราว ๆ 10 เฟรนไชส์เกมก็ว่าที่ถูกจัดว่าเป็นเกมดังที่เป็นคู่ฟัดมาตลอดหลายปี

rival

Advertisement

 

Command & Conquer vs StarCraft

rival4

สองซีรี่ส์เกมวางแผน RTS ที่อยู่คู่กันมาตั้งแต่ยุค 90 แม้ทั้งสองจะมีธีมที่แตกต่างกันโดยที่ Command & Conquer จะเน้นที่สงครามระหว่างมนุษย์ด้วยกันส่วน StarCraft จะเป็นสงครามต่างเผ่าพันธุ์แต่สิ่งที่เหมือนกันคือรูปแบบการเล่นที่ต้องสร้างสิ่งก่อสร้าง/ผลิตยูนิต/จัดการบริหารทรัพยากร

แต่อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้เส้นทางของ StarCraft ถือว่าไปได้สวยกว่า C&C เยอะเพราะมีภาค 2 ปล่อยออกมาให้เล่นและมีการจัดแข่งขันอย่างแพร่หลายแต่ขณะที่เกมตระกูล C&C ก็เงียบเหงาไม่มีข่าวคราวอะไรออกมาเลย

 

Guitar Hero vs RockBand

rival5

เกมแนวดนตรีร็อคก็มีคู่แข่งเหมือนกันและที่เด่นชัดสุดก็คงไม่พ้น Guitar Hero กับ RockBand ครับโดยที่ Guitar Hero ได้วางจำหน่ายก่อนในปี 2005 จากนั้น RockBand ก็ตามหลังมาอีก 2 ปีให้หลังโดยตัวเกมก็จะให้ผู้เล่นกดคอร์ดให้ตรงกันโดยทั้งสองก็ขับเคี่ยวแข่งขันออกภาคใหม่มาอย่างต่อเนื่องแต่โดยรวมแล้วทั้งสองเกมจัดว่าเป็นเกมที่เอาใจขาร็อคโดยแท้จริง

แม้ว่าจะมีรูปแบบการเล่นเหมือนกันแต่ทาง RockBand ดูจะมีลูกเล่นเยอะกว่าครับเพราะตัวเกมมีเครื่องดนตรีอื่นให้ใช้งานนอกจากกีต้าร์เช่นเบส , กลองรวมไปถึงร้องนำสามารถฟอร์มทีมเล่นเป็นวงได้เลย

 

Forza vs Gran Turismo

rival6 1

เกมแข่งรถซิมูเลชั่นที่เน้นความสมจริงของตัวรถและการขับขี่ซึ่งทั้งสองก็ต่อสู้กันมาหลายปีจนถึงปัจจุบันโดยได้อัพเกรดทั้งกราฟิกที่สวยงามขึ้นการเพิ่มรถแข่งหลายยี่ห้อหลายรุ่นหรือปรับปรุงการขับขี่และสองเกมนี้ก็มักจะถูกเปรียบเทียบกันบ่อย ๆ ในเรื่องของกราฟิกเกมหรือถูกดีเบทกันว่าใครจะเป็นเกมแข่งรถที่ดีที่สุด

โดย Forza ตอนนี้ก็จะมี Forza Horizon 3 ให้ได้เล่นกันที่อาจจะไม่ซิมูเลชั่นจ๋าแต่ระบบการขับก็เป็นมิตรกับผู้เล่นส่วน Gran Turismo ที่ภาคล่าสุดจะใช้ชื่อต่อท้ายว่า Sport ก็จะยังคงอยู่กับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตบนสนามแข่งแต่จะเน้นที่การแข่งขันออนไลน์ครับ

 

FIFA vs Pro Evolution Soccer (PES)

rival7

ถ้าพูดถึงเกมฟุตบอลนั้นชื่อ FIFA กับ PES จะต้องผุดขึ้นมาในหัวของคุณแน่นอนทั้งสองเกมก็เป็นคู่ปรับที่เราจะได้เห็นภาคใหม่ ๆ ทุกปีแถมยังวางจำหน่ายใกล้ ๆ กันอีกด้วยเรียกว่าไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว ส่วนทางด้านระบบการเล่นก็อาจจะแตกต่างกันตรงที่การควบคุมของ FIFA อาจจะสมจริงกว่าหรือในกราฟิกเกม ส่วน PES ก็จะค่อนข้างมหาชนมีคนนิยมและการควบคุมที่ง่ายกว่า

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลเสียมากกว่าครับและรอติดตามภาคล่าสุดของทั้งคู่เลยโดย FIFA 18 จะวางจำหน่าย 29 กันยายน ส่วน PES 2018 จะวางจำหน่าย 14 กันยายน ครับ

 

Silent Hill vs Resident Evil

rival3

ถึงจะมีความต่างกันตรงที่รูปลักษณ์ของบรรดาตัวประหลาดทั้งหลายแต่ในเรื่องความหลอนความน่ากลัวคงต้องบอกว่าสองเกมนี้มีความคล้ายคลึงที่สุดด้วยหน้าตาของพวกผีปีศาจ/ซอมบี้กลายพันธุ์ การแก้ปริศนาหรือบรรยากาศที่มืดทึบดำเนินเรื่องในที่แคบหรือการเอาตัวรอดด้วยสิ่งของที่มีจำกัดและแน่นอนว่าทั้งคู่ก็เป็นเกมในยุค 90 และยังอยู่ยงมาถึงปัจจุบัน

แม้ว่า Resident Evil ภาคหลัง ๆ จะหลุดไปทางแอ็คชั่นก็ตามแต่ในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา Resident Evil 7 ก็กลับหวนคืนความสยองแล้วในมุมมอง First-Person แต่ในส่วนของ Silent Hill ก็น่าเสียดายที่ภาค P.T. ถูก Konami ยุบโปรเจ็กต์ทิ้งไปซะแล้วล่ะครับ

 

Grand Theft Auto vs Saints Row

rival8

เกม Openworld ที่มีความเฟี้ยวความฮาและวายป่วงทั้งคู่กับเกมเพลย์ที่ให้ผู้เล่นทำภารกิจภายในเมืองซึ่ง Saint Row จะหนักไปทางความแฟนซีเหนือธรรมชาติมากกว่า GTA ที่เน้นโลกแห่งความเป็นจริงแก๊งมาเฟียวิถีชีวิตชาวบ้าน ๆ แต่อย่างไรก็ตามถ้านับจากความเก่าแก่ GTA จะมีภาษีกว่าเพราะเป็นเกมที่เกิดในปี 1997 ขณะที่ Saint Row ตามหลังมาในปี 2005

 

Super Mario Bros. vs Sonic The Hendgehog

rival2

นี่ก็เป็นคู่แข่งกันมาตั้งแต่ยุคเก่าแก่ระหว่างลุงหนวด Mario ของ Nintendo กับเม่น Sonic ของ Sega ที่มาในรูปเแบบเกมผจญภัยเดินด้านข้างมีจุดเด่นหลัก ๆ ก็คือการเก็บเหรียญทำคะแนนฝ่าฟันอุปสรรคไปจนถึงเส้นชัย โดยทั้งสองเกมก็พัฒนาเรื่อยมาจากกราฟิก 2 มิติมาเป็น 3 มิติหรือแม้กระทั่งมีเกมที่จับตัวละครทั้งคู่มาปะทะกันก็มีมาแล้ว

เรียกว่าเป็นคู่หูและคู่กัดกันมานานหลายสิบปีซึ่งเกมทั้งคู่ก็มีภาคใหม่ ๆ ให้เล่นกันทั้งแนวผจญภัยหรือแนวอื่น ๆ เช่น Racing แข่งรถก็มีให้เล่นกันแต่อย่างไรก็ตามทั้ง Mario กับ Sonic ถือว่าเป็นเกมในตำนานที่ประสบความสำเร็จทั้งคู่ครับ

 

League of Legends vs Dota 2

rival9

ศึก MOBA ที่กินกันไม่ลงระหว่าง LoL กับ Dota 2 ที่ผู้พัฒนาทั้งสองเกมต่างพัฒนาเกมให้ดีขึ้นสมดุลขึ้นรวมถึงความนิยมในการจัดแข่งขันกีฬา eSport เองก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย ส่วนรูปแบบการเล่นก็จะเหมือนกันครับกับการแบ่งฝ่าย 2 ทีมแล้วเลือกฮีโร่หรือถ้าเป็น LoL จะเรียกว่าแชมเปี้ยนฝั่งละ 5 ตัวเข้าปะทะกันใครทำลายฐานฝ่ายตรงข้าม (Ancient/Nexus) ได้ก่อนถือว่าชนะ

แม้ LoL จะเกิดก่อน Dota 2 แต่ถ้าพูดถึงต้นกำเนิดกันจริง ๆ ต้องบอกว่า Dota เป็นต้นตำรับครับเพราะแรกเริ่มมาจากแผนที่ใน Warcraft 3 แล้วพัฒนาเรื่อยมาเป็นเกมแยกเดี่ยวแต่ LoL ก็ไม่ได้เหมือน Dota ซะทีเดียวโดยมีรายละเอียดปลีกย่อยเช่นกราฟิกภูมิประเทศตัวฮีโร่จะแตกต่างกันชัดเจน

 

Call of Duty vs Battlefield

rival10

ในแวดวงเกม FPS ที่มีทั้งโหมดเนื้อเรื่องและโหมดมัลติเพลย์เยอร์ก็ต้องยกให้สองเกมนี้ล่ะครับที่ต่อสู้กันมานานมีความเหมือนกันในเรื่องของเนื้อหาเกมที่เล่าในยุคสงครามโลก/สงครามยุคปัจจุบัน/สงครามโลกอนาคตทั้งสองเกมมีหมดทุกยุคหรือจะเป็นโหมดมัลติเพลย์เยอร์เองก็อัดแน่นไปด้วยความมันส์พอ ๆ กันและมักจะเป็นที่ถูกเปรียบเทียบกันบ่อยครั้งทั้งด้านกราฟิกหรือระบบเกม

ทำให้ Call of Duty กับ Battlefield เป็นคู่ปรับที่ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียวครับ

 

Street Fighter vs Mortal Kombat

rival11

สองเกมสายต่อสู้ที่อยู่คู่เกมเมอร์ตั้งแต่ยุค 90 (อีกแล้ว) ในยุคนั้นถ้าหากอยากจะเล่นเกมต่อสู้ก็คงจะมีอยู่สองเกมนี้ล่ะครับโดย Street Fighter ได้เปิดตัวก่อนในปี 1987 จนต่อมาในปี 1992 Mortal Kombat ก็ได้เปิดตัวลงมาเป็นคู่แข่งแต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองเกมก็มีแนวทางเฉพาะเป็นของตัวเองครับเช่น Mortal Kombat จะหนักไปที่ความรุนแรงส่วน Street Fighter จะเน้นที่เทคนิค

นอกจากนี้ความดังของทั้งคู่ก็ได้มีเกมต่อสู้ที่จับเอาตัวละครของทั้งสองเกมมาสู้กับเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ด้วยครับอย่าง Street Fighter ปะทะฮีโร่ Marvel หรือ Mortal Kombat ปะทะกับฮีโร่ฝั่ง DC Comics ก็เลือกเอาว่าใครชอบแบบไหนอยากโหดเลือกสาดก็ Mortal Kombat หรืออยากเน้นเทคนิคต่อสู้ก็จัด Street Fighter ไปเลย

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีเกมอีกมากที่เป็นคู่แข่งกันเช่น Unreal Tournament กับ Quake , Need for Speed กับ Midnight Club , Metal Gear Solid กับ Splinter Cell เป็นต้นแล้วเพื่อน ๆ คิดว่ามีเกมไหนอีกบ้างที่เรียกว่าเป็นคู่แข่งขันกันลองแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยนะครับ

ที่มา: Watchmojo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก