Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[eSports] ลองมามองอีกมุมกันดีกว่า เพราะอะไรถึงยังมีคนบางส่วนที่ยังไม่ยอมรับว่า eSports เป็น กีฬา

แน่นอนว่าก่อนหน้านี้นั้นเหล่านักกีฬาหรือบุคคลในวงการ eSport นั้นคงจะดีใจกันไม่น้อยกับเรื่องที่ว่า ทาง กกท. นั้นจะทำการบรรจุกีฬา eSport เข้าสู่การแข่งขั้น แต่ในทุกๆวงการนั้นก็ย่อมที่จะมีทั้งคนที่ยอมรับและไม่ยอมรับกันอยู่แล้วดังนั้นในบทความนี้

แน่นอนว่าก่อนหน้านี้นั้นเหล่านักกีฬาหรือบุคคลในวงการ eSport นั้นคงจะดีใจกันไม่น้อยกับเรื่องที่ว่า ทาง กกท. นั้นจะทำการบรรจุกีฬา eSport เข้าสู่การแข่งขั้น แต่ในทุกๆวงการนั้นก็ย่อมที่จะมีทั้งคนที่ยอมรับและไม่ยอมรับกันอยู่แล้วดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงกันว่าเพราะอะไร ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ยอมรับว่า eSport เป็นนักกีฬา และ รวมถึงเราจะพาให้เข้าใจถึงจุดนั้นๆด้วยจะมีอะไรกันบ้างนั้นติดตามกันได้ภายในบทความเลยครับผม

eSport 1200x500 1

Advertisement

1.เล่นเกมไม่เสียเหงือเลยนับเป็นกีฬาได้ไง?

นี้ก็คงจะเป็นเหตุผลแรกๆที่ใครหลายๆคนเอามาเพื่อต่อล้อต่อเถียงกันเกี่ยวกับการนำ eSport บรรจุเข้าสู่กีฬาที่ใช้ในการแข่งขั้นว่ามันเป็นกีฬาตรงไหนเล่นไปแล้วทำไมไม่มีเหงือเลย บลาๆ  แต่เอาจริงๆแล้วตามพจนานุกรมนั้นได้ระบุไว้ว่า กีฬานั้นหมายถึง กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกเพลิดเพลินเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต ดังนั้น eSport นั้นจะตรงกับเป้าหมายในด้านหลังที่เอาไว้เล่นหรือแข่งขั้นเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต นั้นเอง โดยก็มีอีกหลายกีฬาที่ตรงกับจุดนี้อย่าง หมากรุก หรือ อืนๆ ดังนั้นเหตุผลตรงนี้นั้นก็ตอบได้เลยว่า eSport ของเราเป็นกีฬาที่เน้นสร้างความผ่อนคลายหรือช่วยลดความตึงเครียดของจิตนั้นเอง

a3c3b4c9c9

2.เล่นเกมก็ต้องเติมเกม ไม่มีความยุติธรรม

เหตุผลนี้นั้นมาจากเกมออนไลน์ที่เป็นแบบ Free To Play หรือที่เป็นแบบเล่นฟรีนั้นเองโดยเหล่าเกมพวกนี้นั้นส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่ต้องเติมเกมแล้ว เทพ หรือว่า เกมนั้นถ้าเติมเกมจะเกิดการได้เปรียบมากกว่าเหล่าผู้เล่นที่ทำการเล่นฟรีมา แต่ในเรื่องนี้นั้นเอาเข้าจริงๆ เกมที่ถูกนำมาเป็นกีฬา eSport ที่ได้รับความนิยมระดับโลกได้นั้น จะเป็นเกมที่ไม่ได้มีการได้เปรียบเสียเปรียบสำหรับผู้ที่เติมและไม่ได้เติม ยกตัวอย่างง่ายๆกับเกม CS:GO ที่ผู้ที่เติมเกมเข้าไปนั้นจะได้แค่เพียงลายปืนอย่างเดียว โดยเกมที่ถูกยอมรับเป็นสากลว่าเป็น eSport ระดับโลกนั้นก็จะมีอยู่ Overwatch/CS:GO/LOL/DotA 2 และอืนๆอย่าง Fifa ด้วยสังเกตุได้ว่าเกมเหล่านี้นั้นไม่ได้พึงของในเกมเลย เน้นกันไปที่ฝีมือและความสามารถมากกว่านั้นเอง

esport events 23 aug 2015

3.จะมีสักกี่คนที่สามารถไปถึงจุดๆนั้นได้

การที่จะเล่นเกม ให้เป็นอาชีพได้นั้นถือว่ายากมากๆพอสมควรเพราะว่าในหนึ่งเกมนั้นจะมีเพียงแค่ไม่ถึง 20%เท่านั้นที่จะไปถึงจุดนั้นๆได้ แน่นอนว่าผู้ใหญ่หลายๆคนก็จะเอาจุดๆนี้มาเพื่อที่จะอ้างว่า อย่าไปเล่นเลย eSport บลาๆ แต่ก็จริงอยู่ว่ามีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปสู่ในจุดๆนั้นได้ แต่ กีฬา eSport ก็ไม่ได้จบอยู่แค่เพียงแข่งกีฬาและก็จบไปอย่างแน่นอน เกมนั้นได้สร้างสายงานเพิ่มออกมาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นนักพากย์เอย หรือ ผู้จัดการโค้ช นักเก็บข้อมูล รวมไปถึงสายงานด้านนักข่าวนักเขียนก็ยังสามารถเป็นได้ โดยตรงนี้นั้นก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน นั้นเอง

Intel Extreme Masters featured

4.เล่นเกมไปเสียสุขภาพ นั่งๆอย่างเดียว

อันนี้ถือว่าเถียงกันไม่ได้เลยเพราะว่าการเล่นเกมส่วนใหญ่นั้นเราต้องนั่งเล่นอยู่หน้าคอมไม่ค่อยได้ขยับไปไหนสักเท่าไหร่นั้นเอง โดยตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องคอยรักษาระเบียบวินัยในการเล่นเกม ก็อาจจะจริงอยู่ที่ว่านักกีฬา eSport นั้นต้องฝึกฝนเป็นเวลานาน แต่การฝึกการซ้อมในแต่ละวันนั้นถ้าได้ไปผ่อนคลายก็ออกไปผ่อนคล้ายข้างนอกหากิจกรรมอืนๆทำเพื่อที่จะให้เราได้พักสายตาหรือร่างกาย ร่วมไปถึงการออกกำลังกายบางเพื่อให้ร่างกายของเราพร้อมอยู่ตลอดเวลา ไหนจะเรื่องระเบียบวินัย ในการใช้ชีวิต บางคนซ้อมเกมดึกในวันที่จะต้องไปเรียน พอไปเรียนก็เรียนไม่ไหว ดังนั้นถ้าอยากจะเริ่มให้กีฬา eSport เป็นที่ยอมรับนั้นก็ต้องเริ่มต้นที่เราก่อน น้้นเอง

eSport2016 header

โดยทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่เหตุผลที่่แอดมินได้ตามไปอ่านมาก็เอามาบอกและอธิบายกัน ตอนนี้วงการ eSport ก็เหมือนเพิ่งเริ่ม start เท่านั้นต่อจากนี้สิ่งที่ต้องทำกันต่อไปนั้นก็คือ ต้องทำให้สังคมไทยยอมรับกีฬา eSport ให้เป็นวงกว้างมากขึ้นให้นึกถึงว่าเกม ก็ไม่ต่างกับวงการฟุตบอลไทยในสมัยก่อนที่อาจจะไม่เป็นที่ยอมรับ จนถึงปัจจุบันนี้ วงการ ฟุตบอลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับวงการกีฬาไทย แอดมินเชื่อว่าเหล่า Gamer อย่างเราๆนั้นทำกันได้แน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

HyperX และ Allied Esports ประกาศขยายเวลาใช้ชื่อแบรนด์ HyperX Arena Las Vegas ซึ่งเป็นชื่อสถานที่แข่งเกม Esport อีกด้วย ตั้งอยู่ที่ Luxor Hotel and Casino บน Las Vegas Strip หากใครอยากสัมผัสการเล่นเกมแบบเรียลๆ ด้วยอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์จาก HyperX ก็ไม่ควรพลาดที่นี่...

Buyer's Guide

หูฟังเกมมิ่ง 5 ความต่างของหูฟังหลักร้อยและหลายพัน ซื้อแบบไหนคุ้ม น่าใช้กว่ากัน หูฟังเกมมิ่ง หลายคนถามมากันเยอะ ว่าหูฟังเล่นเกมราคาถูก กับหูฟังแพงนั้น ต่างกันอย่างไร จำเป็นมั้ยต้องซื้อหูฟังเกมมิ่งตัวแพงๆ ไปเลยทีเดียว หรือใช้แค่หูฟังราคาประหยัดๆ หลักร้อยจะดีกว่า บทความนี้จะมีทางออกมาให้กับคุณได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกแบบใด เพราะมีเงื่อนไขในหลายจุดให้คุณได้ขบคิดกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ วัสดุ ฟังก์ชั่น ลูกเล่น เทคโนโลยี และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบและพิจารณาในการใช้งาน...

Other News

เอเซอร์ มุ่งมั่นผลักดันเยาวชนที่ชื่นชอบในกีฬาอีสปอร์ตด้วยการพัฒนาศักยภาพของตัวเองเข้าสู่วงการอีสปอร์ตประกาศจัดการแข่งขัน Thailand Predator League 2020

Game News

เอชพี ประกาศการกลับมาของ “OMEN Challenger Series” ภายใต้การแข่งขันเกม Counter-Strike: Global Offensiveในปีนี้จะคัดเลือกตัวแทน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก