Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[BitCoin] เผยนักขุด Ethereum เตรียมโละขายการ์ดจอ AMD และ Nvidia กันระนาว ห่วงอนาคตไม่คุ้มทุน

ในช่วงปีนี้ที่ผ่านมาราคาของ Ethereum นั้นได้พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงมาก โดยพุ่งขึ้นมาแตะจุด ATH ที่ 400 ดอลลาร์ และนั่นก็กลายเป็นสาเหตุให้มีผู้คนหลายๆคนเริ่มกระโดดเข้ามาในตลาดการขุดเหรียญ Altcoin ตัวนี้ ด้วยการซื้อการ์ดจอ AMD และ Nvidia

ในช่วงปีนี้ที่ผ่านมาราคาของ Ethereum นั้นได้พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงมาก โดยพุ่งขึ้นมาแตะจุด ATH ที่ 400 ดอลลาร์ และนั่นก็กลายเป็นสาเหตุให้มีผู้คนหลายๆคนเริ่มกระโดดเข้ามาในตลาดการขุดเหรียญ Altcoin ตัวนี้ ด้วยการซื้อการ์ดจอ AMD และ Nvidia ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้น การขุดในลักษณะดังกล่าวก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายอย่างกว้างขวาง มากขนาดจนทำให้การ์ดจอถึงกับต้องขาดตลาดและมีราคาที่สูงมากขึ้น เพราะมีความต้องการที่มากขึ้น

etherlium

Advertisement

อ้างอิงจากรายงานของ RBC Capital Markets นั้น การขยายตัวของตลาดการ์ดจอเพื่อการขุดเหรียญ altcoin ได้ทำให้ Nvidia ทำยอดขายได้ 100 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 11 วัน โดยยอดการซื้อขายดังกล่าวนั้นได้ส่งผลทำให้ตลาดหุ้นของ Nvidia และ AMD มีราคาสูงขึ้นตามด้วย ย้อนกลับไปในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นาย Jim Cramer หรือนักข่าวจากสำนัก CNBC ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจถึงการเติบโตของตลาดเหรียญคริปโตที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ราคาของ Ethereum ต่อเหรียญนั้นมีมูลค่าประมาณ 334.79 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาอยู่จุดต่ำสุดที่ 134.21 ดอลลาร์ในเดือนนี้ และในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ 1 ETH อยู่ที่ 224.12 ดอลลาร์ อ้างอิงจากเว็บ coinmarketcap ซึ่งถึงแม้ว่าราคาจะเริ่มตีตัวกลับขึ้นมาแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มก็บอกว่าราคามันยังต่ำเกินไปสำหรับนักขุดเหรียญตัวนี้ที่จะทำกำไรได้ในปริมาณที่มาก ซึ่งนั่นได้ส่งผลให้นักขุดเป็นจำนวนมากเริ่มหันมาทยอยขายการ์ดจอทิ้ง

Ethereum mining

เว็บข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีนามว่า Motherboard ได้ทำการค้นหาบนเว็บ ebay โดยใช้คำค้นหาว่า “Ethereum mining rigs” และได้ค้นพบว่าตัวเลขในการวางขายนั้นพุ่งขึ้นสูงกว่าที่แล้วมามาก โดยหากย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมมันมีการตั้งขายเพียงแค่ 57 รายการเท่านั้น หลังจากนั้นก็เพิ่มมาเป็น 125 รายการในเดือนมิถุนายน และ เกือบ 300 รายการในเดือนนี้ และล่าสุดนี้เมื่อวานที่ 534 รายการขาย ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่ใครหลายๆ คนคาดการณ์ไว้มาก

บางคนอาจคิดว่าการออกมาขายชุดขุดเหรียญ Ethereum นั้นอาจจะสร้างกำไรได้มากกว่าการขุดเอง แต่ทว่าทาง Motherboard ได้ออกมารายงานว่าเขาได้ลองติดต่อสอบถามผู้ขายว่าทำไมถึงวางขาย และส่วนใหญ่ให้คำตอบว่าการขุดในตอนนี้ไม่ได้กำไรมากเท่าไรแล้ว จึงต้องขายทิ้ง อีกทั้งยังมีหนึ่งในนั้นที่บอก Motherboard ว่าเขาใช้การ์ดจอเพื่อขุด ETH ประมาณ 1 เดือน แต่ก็ต้องตัดสินใจขายมันทิ้งไป เพราะเขาต้องการเลิกทำธุรกิจนี้ ในขณะที่อีกคนกล่าวว่าเขามาทราบตอนหลังว่ามันไม่น่าจะคุ้มแล้ว

“ผมกำลังจะสร้างริกขุดเป็นของตัวเองเลย แต่มารู้ตอนหลังว่ามันขุดไม่คุ้มแล้ว”

มันเริ่มยากมากขึ้นที่จะทำกำไรจากการขุด

หากลองมองย้อนหลังแล้ว เหรียญ Ethereum นั้นมีการขึ้นราคาจาก 8 ดอลลาร์มาเป็น 400 ดอลลาร์ในปีนี้ และนั่นก็หมายถึงเหตุผลที่ใครๆก็หันมาแย่งกันขุดเหรียญดังกล่าว แต่กระนั้นก็มีนักขุดเป็นจำนวนไม่มากที่ทำการขุดได้กำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำจนสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้ โดยอ้างอิง ข้อมูลจาก Etherscan นั้น อัตราความยากของการขุด (mining difficulty) ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยในปัจจุบันค่าความยากนั้นอยู่ที่ 1304.917 TH ซึ่งเมื่อเทียบกับของช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้น มันยังอยู่ที่แค่ 561.001 TH เท่านั้น

Ether difficulty

มากไปกว่านั้น นักขุดยังต้องจ่ายค่าไฟที่แพงหูฉี่ โดยค่าความยากที่มากขึ้นผสมกับการตกของราคาทำให้นักขุด Ethereum หลายๆคนต้องยอมถอนตัวออกจากตลาดเพื่อเอาตัวรอด (นี่ยังไม่นับผู้ที่กู้เงินเพื่อเอามาลงทุน) เนื่องจากการขุดในตอนนี้ไม่ง่ายเหมือนเมื่อสองถึงสามเดือนที่แล้ว โดยอ้างอิงจาก Motherboard นั้น การ์ดตัวที่สามารถขุดได้ 5 ดอลลาร์ต่อวันเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ตอนนี้เหลือเพียงแค่ 2 ดอลลาร์ต่อวันเท่านั้น (หักล้างกับค่าไฟแล้ว)

ในขณะที่ผู้ที่ยังเชื่อมันในตัวเหรียญดังกล่าวก็ยังคงขุดต่อไป โดยเชื่อว่าถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถทำกำไรได้มากในตอนนี้ แต่ราคาของ Ethereum นั้นจะต้องเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคตแน่นอน ในขณะที่คนอื่นส่วนใหญ่ไม่สามารถรอได้ และก็ต้องขายทิ้งเพื่ออำลาวงการไปในที่สุด

ที่มา : siamblockchain

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก