Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[AI] Elon Musk เตือนให้สหรัฐอเมริกาควบคุมปัญญาประดิษฐ์ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าระเบิดนิวเคลียร์ในอนาคต

ปัญญาประดิษฐ์หรือ A.I. นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในหัวข้อที่นักวิทยาศาสตร์จากหลายๆ พื้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันไปค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียวครับ บางส่วนนั้นก็บอกเอาไว้ว่า A.I. นั้นมีประโยชน์ในการใช้งานในด้านต่างๆ อย่างมากมาย

ปัญญาประดิษฐ์หรือ A.I. นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในหัวข้อที่นักวิทยาศาสตร์จากหลายๆ พื้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันไปค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียวครับ บางส่วนนั้นก็บอกเอาไว้ว่า A.I. นั้นมีประโยชน์ในการใช้งานในด้านต่างๆ อย่างมากมาย บางส่วนนั้นก็ได้บอกเอาไว้ว่า A.I. นั้นสามารถที่จะสร้างปัญหาให้กับมนุษย์โลกได้ บุคคลหนึ่งที่ให้ความเห็นว่า A.I. นั้นควรที่จะต้องถูกควบคุมก็คือ Elon Musk ที่นับวันนั้นเขายิ่งเรียกร้องให้มีการควบคุมการพัฒนา A.I. ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

human ai 600

Advertisement

สิ่งที่ Elon Musk ออกมาพูดนั้นค่อนข้างที่จะขัดกับบริษัทของเขาค่อนข้างมากครับ ด้วยความที่บริษัทของทาง Elon Musk นั้นมักจะสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาเพื่อชาวโลกอย่างมากมายทำให้เป็นเรื่องที่แปลกพอสมควรที่ Elon Musk นั้นจะมีความเห็นที่ค่อนข้างจะต่อต้านกับการพัฒนา A.I. อยู่พอสมควร

ในการสัมภาษณ์หนึ่งนั้นทาง Elon Musk ได้เคยบอกเอาไว้ว่าสักวันหนึ่งมนุษย์จะสามารถรวมตัวเองเข้ากับ A.I. ได้ผ่านทางโครงข่ายประสาทของสมอง หรือที่เขาเรียกว่า AI-human symbiote ซึ่งนั่นจะทำให้มนุษย์รายนั้นๆ มีทั้งความสามารถที่เป็นส่วนของมนุษย์และสามารถที่จะคิดประมวลผลได้อย่างรวดเร็วด้วย A.I. ที่รวมเข้าไปบนตัวของมนุษย์รายนั้นครับ

Elon Musk

Elon Musk

สิ่งที่ทาง Elon Musk กลัวนั้นไม่ใช่ AI-human symbiote ที่มนุษย์รวมเข้ากับระบบ A.I. ครับ สิ่งที่ตัวเขาเองนั้นเป็นกังวลก็คือเรื่องของระบบ A.I. ที่นับวันนั้นจะเก่งมากขึ้นกว่าเดิมด้วยความสามารถที่ในปัจจุบันนั้น A.I. สามารถที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองแบบเชิงลึกหรือที่เรียกว่า Deep Learning ที่ทำให้ระบบ A.I. นั้นมีความสามารถในการเรียนรู้เช่นเดียวกันมนุษย์ผ่านระบบเครือข่ายประสาทจำลองแบบเดียวกับสมองของมนุษย์ครับ

Elon Musk ได้บอกเอาไว้ว่าบริษัทางด้านเทคโนโลยีใหญ่ๆ ต่างๆ นั้นต่างก็เร่งพัฒนา A.I. ของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple(Siri), Microsoft, Google, Facebook และบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย โดยที่แต่ละบริษัทนั้นต่างก็แข่งขันกันเพื่อที่จะทำให้ A.I. ของตัวเองออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในทุกวันนี้นั้นเราอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วย A.I. ในระดับที่บางครั้งเราๆ ท่านๆ เองก็ไม่รู้ตัวว่าอยู่กับมันด้วยซ้ำครับ A.I. ถูกนำไปใช้ในส่วนต่างๆ ของโลกมากมายไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องยนต์ หรือกระทั่งในสมาร์ทโฟนเองที่เราๆ ท่านๆ ขาดกันไม่ได้แล้วอย่าง Siri, Google Now ฯลฯ ที่ผู้ผลิตต่างก็สรรหาพัฒนามาให้พวกเราได้ใช้งานกันครับ

Elon Musk twitter 600

ในปี 2014 นั้นทาง Elon Musk เคยกล่าวเอาไว้ครับว่า ในอนาคตนั้น A.I. จะกลายเป็นปัญหาที่รุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่อาจจะทำลายล้างมนุษย์ชาติได้ โดยการออกมากล่าวเรื่องดังกล่าวนี้นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ทาง Elon Musk ได้อ่านหนังสือเรื่อง Superintelligence ที่เขียนโดย Nick Bostrom ซึ่ง ณ เวลานั้น A.I. ยังไม่ได้พัฒนานาจนมีระบบ Deep Learning ด้วยซ้ำไป ทำให้เขากังวลเป็นอย่างมากที่แค่ระยะเวลา 2 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมานั้น A.I. ได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วครับ

og image 1cfd63ae6b

Elon Musk เองนั้นไม่ได้แค่ออกมาประกาศถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นของ A.I. ในอนาคตอย่างเดียวเท่านั้นครับ ด้วยความกังวลของเขาเองนั้นทาง Elon Musk จึงได้จัดตั้งทีมวิจัย A.I. ขึ้นในปี 2015 โดยมี CEO ของ Y Combinator อย่าง Sam Altman ทำการเปิดบริษัทสำหรับการศึกษา A.I. โดยเฉพาะอย่าง OpenAI ที่ทาง Elon Musk นั้นลงทุนไปกว่าพันล้านเหรียญ โดยบริษัทนี้นั้นก็ไม่ได้มุ่งหวังกำไรแต่อย่างใดอีกด้วยครับ

บริษัท OpenAI นั้นมีเป้าหมายหลักในการพัฒนา AI-human symbiote ครับ ทั้งที่ทาง Elon Musk นั้นก็ออกมาต่อต้าน A.I. ขนาดนี้แต่การสร้างบริษัทที่พัฒนาทางด้าน A.I. เองอาจจะดูขัดกันไปสักหน่อย ทว่าทาง Elon Musk ก็ได้บอกเอาไว้ครับว่าแทนที่จะปล่อยให้ A.I. สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจะคิดเช่นไร ดังนั้นแล้วสู้เอา A.I. รวมเข้ากับมนุษย์เลยซะจะดีกว่าเพราะนั่นทำให้มนุษย์สามารถที่จะยังคงทำการควบคุม A.I. ไม่ให้ทำงานมากไปกว่าที่มนุษย์ต้องการครับ

ถึงแม้ว่าความกลัวเกี่ยวกับเรื่อง A.I. ของทาง Elon Musk นั้นจะยังคงมาไม่ถึงในเร็วๆ นี้ แต่เราก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยครับว่าในอนาคตมันจะเกิดเรื่องอย่างที่ Elon Musk ได้บอกเอาไว้หรือไม่ แน่นอนครับว่าเทคโนโลยีนั้นต่างก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำมาใช้มากกว่า ส่วน A.I. จะกลายมาเป็นปัญหาระดับโลกไหมนั้นก็คงต้องคอยเฝ้าดูกันต่อไปครับ

ที่มา : technologyreviewfortunemashabletheverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

PR-News

สร้างนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำขุมพลังของ AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันสำหรับงานยุคใหม่ในรูปแบบไฮบริด ประเด็นสำคัญ:Advertisement เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC  หรือพีซีระบบ AI ที่ครอบคลุมและครบเครื่องที่สุดในอุตสาหกรรม ประกอบด้วยพีซี HP Elite รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดในโลก ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พีซี HP Elite และ Pro รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับความสามารถของ AI...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

เปรียบเทียบ 3 สุดยอด AI ที่คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรีๆ (และเสียเงินเพิ่มความสามารถ) ในโลกปัจจุบัน จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานั้นหลายๆ ท่านคงทราบดีว่าเราได้เข้าใกล้และใช้งาน AI หรือปัญญาประดิษฐ์กันมากขึ้นจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ ChatGPT ที่เป็น AI ซึ่งเราๆ ท่านๆ สามารถที่จะคุยกับมันเพื่อที่จะให้มันช่วยหาคำตอบต่างๆ ให้กับเราได้(หรือแม้กระทั่งคุยเล่นกับเราได้) ซึ่งหากจะว่าไปจริงๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก