Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader ย้ายภาพ วีดีโอ ข้อมูลสำคัญจากมือถือมาไว้ในคอมด้วย USB Drive ตัวเดียว ง่ายซะ

ต้องบอกว่าหลายๆ คนอาจได้เคยพบกับปัญหามือถือพัง เมมโมรีเสีย ก่อนที่คุณจะได้ทำการสำรองไฟล์ ซึ่งทำให้โอกาสการกู้คืนข้อมูลสำคัญเหล่านั้นทำได้ยากยิ่ง และยิ่งคนที่ใช้กล้องมือถือในการถ่ายภาพหรือวีดีโอบ่อยๆ

ต้องบอกว่าหลายๆ คนอาจได้เคยพบกับปัญหามือถือพัง เมมโมรีเสีย ก่อนที่คุณจะได้ทำการสำรองไฟล์ ซึ่งทำให้โอกาสการกู้คืนข้อมูลสำคัญเหล่านั้นทำได้ยากยิ่ง และยิ่งคนที่ใช้กล้องมือถือในการถ่ายภาพหรือวีดีโอบ่อยๆ เวลาที่หน่วยความจำในเครื่องใกล้เต็ม ก็อาจจะหาวิธีนำเมมโมรีการ์ดมาใส่เอาไว้ เพื่อหวังว่าจะพอสำรองข้อมูลไว้ได้บ้าง วิธีนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่อยากจะบอกว่ามีวิธีที่ง่ายกว่านั้น โดยที่คุณไม่ต้องเอาสายสัญญาณมาต่อกับมือถือ แล้วค่อยลิงก์ไปที่คอมพิวเตอร์ แค่มี USB Drive ตัวเดียวเท่านั้น

Kingston MobileLite Duo3C 3

Advertisement

Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader เป็นอุปกรณ์ในรูปแบบของ USB Reader ซึ่งเป็นการ์ดรีดเดอร์สำหรับอ่านเมมโมรีการ์ดแบบ microSD หรีอที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปในสมาร์ทโฟน ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ผ่านทาง USB 3.1 Type-A และ Type-C ให้ความเร็วในการถ่ายโอนตามมาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยที่คุณสามารถนำเมมโมรีการ์ดจากมือถือมาใส่ไว้ในตัวไดรฟ์ เพื่อย้ายข้อมูลจากสมาร์ทโฟนไปยังคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค หรือจะใช้ต่อพ่วงแบบ OTG (On-The-Go) จากสมาร์ทโฟน ผ่านทางพอร์ต USB Type-C มาที่คอมพิวเตอร์ผ่านทาง USB Type-A ได้เช่นกัน มาในบอดี้โลหะที่มีความแข็งแรง พร้อมสายคล้องตัวไดรฟ์สำหรับการพกพา และให้ความยืดหยุ่นในการใช้ที่ดี ส่วนจะสะดวกในการใช้งานและให้ประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลได้ดีเพียงใด ก็ต้องดูกันที่การทดสอบอีกครั้ง

Specification

  • 2 อินเทอร์เฟส: ทำงานได้ทั้งระบบเก่าและใหม่ร่วมกัน ต้องขอบคุณอินเทอร์เฟส USB-A และ USB-C
  • กระทัดรัด: เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่เล็กและเบา ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและเดินทาง
  • ทนทานต่อการพกพา: ต้องขอบคุณเคสโลหะที่ทำให้คุณพกพาไปกับคุณได้ทุกที่
  • สนับสนุน USB 3.1 Gen 1 (USB 3.0)1: ดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอได้อย่างรวดเร็วสำหรับการแชร์ในแบบออนไลน์
  • ขนาด: 43มม x 18มม x 11มม
  • รองรับการ์ดในรูปแบบของ: microSD/microSDHC, UHS-I/microSDXC UHS-I
  • อุณหภูมิในการทำงาน: 0°องศาเซลเซียส to 60°องศาเซลเซียส
  • อุณหภูมิในการบันทึก: -20°องศาเซลเซียส to 70°องศาเซลเซียส
  • การรับประกัน: รับประกัน 2-ปีพร้อมการสนับสนุนด้านเทคนิคฟรี

*1 USB 3.1 Gen 1 ประสิทธิภาพที่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ร่วมกับพอร์ต USB 3.0 or 3.1 port.

รูปลักษณ์และฟังก์ชั่นการใช้งาน

Kingston MobileLite Duo3C 1

หน้าแพ็คเกจ ค่อนข้างชัดเจนสำหรับ Kingston ที่ยังคงรูปแบบของซองกระดาษ พร้อมโชว์ตัวผลิตภัณฑ์ไว้อย่างชัดเจน และชื่อรุ่นที่ระบุถึงการเป็น USB Reader ไว้ด้วยเช่นกัน

Kingston MobileLite Duo3C 2

ด้านหลังเป็นรายละเอียดคร่าวๆ เช่นเดียวกับในแฟลชไดรฟ์ของ Kingston หลายรุ่น

Kingston MobileLite Duo3C 4

มาดูที่ตัวไดรฟ์ Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader โครงสร้างของตัวไดรฟ์เป็นแบบโลหะ ให้ความรู้สึกที่คงทนแข็งแรง มีพอร์ตด้วยกัน 2 ด้านคือ ด้านหนึ่งจะเป็น USB Type-A และอีกด้วยหนึ่งจะเป็น USB Type-C พร้อมฝาสีน้ำเงินครอบเอาไว้ ถอดออกได้เมื่อต้องการใช้งาน

Kingston MobileLite Duo3C 5

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ด้านที่เป็น USB Type-C นั้น จะมีสล็อตสำหรับ microSD  card เล็กๆ อยู่ สามารถใส่เมมโมรี เพื่อให้กลายเป็น Card Reader ได้ สำหรับการโอนถ่ายข้อมูลจากสมาร์ทโฟน ไปยังคอมพิวเตอร์

Kingston MobileLite Duo3C 6

ตัวเมมโมรีการ์ดมีขนาดเล็ก จึงดูลงตัวกับไดรฟ์ และซ่อนเอาไว้ได้แบบไม่เกะกะ ซึ่งปกติแล้วตัวไดรฟ์นี้จะไม่ได้มีหน่วยความจำภายในอยู่ด้วย ผู้ใช้อาจเลือกติดตั้งเมมโมรีการ์ด สำหรับการนำมาใช้เป็นแฟลชไดรฟ์ได้เช่นกัน

Kingston MobileLite Duo3C 8

นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ด้วยการทำงานแบบ OTG เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟน ระบบตรวจสอบพบ ก็สามารถใช้งานได้เหมือนไดรฟ์ปกติ เราสามารถโอนถ่ายข้อมูลจากแอพฯ Folder management ของมือถือ เพื่อย้ายไฟล์ได้ตามต้องการ

Kingston MobileLite Duo3C 7

จากนั้นเมื่อต้องการนำไฟล์ที่ได้จากมือถือมาเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊ค ก็เชื่อมต่อผ่านทางพอร์ต USB 3.1 Type-A ก็สามารถเชื่อมต่อได้ทันที และโอนถ่ายข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการทดลองนั้น ด้วยการโอนไฟล์ภาพความละเอียดสูงและวีดีโอระดับ 4.0GB จากไดรฟ์ Kingston MobileLite Duo 3C ไปยังโน๊ตบุ๊คใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

Kingston MobileLite Duo3C 9

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นแฟลชไดรฟ์ที่รองรับได้ทั้ง 2 อินเทอร์เฟส ไม่ว่าจะเป็น USB Type-A หรือ Type-C ก็ตาม ค่อนข้างสะดวกทีเดียวในการใช้งาน Kingston MobileLite Duo 3C นี้

Kingston MobileLite Duo 3C 1

รูปแบบของไดรฟ์ที่มีการตรวจพบบน Device Manager

Kingston MobileLite Duo 3C 3

Kingston MobileLite Duo 3C 2

จากการทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบความเร็วของ SSD ประกอบด้วย AS SSD และ Anvil’s Storage เห็นได้ชัดเลยว่า ความสามารถในการอ่านและเขียนข้อมูลนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว

Kingston MobileLite Duo 3C 4

ในการทดสอบโอนถ่ายข้อมูล จากคอมพิวเตอร์ไปยังไดรฟ์ MobileLite Duo 3C ด้วยรูปภาพและวีดีโอความจุรวม 4.0GB ใช้เวลาประมาณ 1.31 นาทีเท่านั้น

Conclusion

คงต้องบอกว่าในแง่ของการใช้งาน Kingston MobileLite Duo 3C เน้นไปที่การออกแบบที่รัดกุม กลิ่นอายจะคล้ายๆ กับ MobileLite หลายรุ่นที่หันหน้าไปทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือโมบายดีไวส์มากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้เหล่านี้ ให้มีความคล่องตัวมากกว่าเดิม และที่นำเอา USB Type-C มาใช้ ก็น่าจะมองเห็นตลาดของไดรฟ์เหล่านี้ที่จะมีบทบาทมากขึ้น เพราะปัจจุบันโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ก็มีพอร์ต USB Type-C กันเกือบหมดแล้ว บางรุ่นมีมาแค่แบบเดียวเท่านั้นด้วย จึงค่อนข้างชัดเจนว่าตลาดจะไปในทิศทางใด เช่นเดียวกับบนคอมพิวเตอร์ที่เมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ ก็จะมาพร้อม USB Type-C เช่นกัน ดังนั้นทุกอย่างจึงดูลงตัว นอกจากนี้ยังให้การถ่ายโอนข้อมูลจาก มือถือทำได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเปลี่ยนจากเดิมที่เราจะใช้สายสัญญาณต่อจากมือถือไปยังคอม ก็กลายเป็นไดรฟ์แบบนี้ที่ต่อร่วมกันแทน ทำให้คุณรู้สึกคล่องตัวขึ้นยิ่งกว่า เช่นการถ่ายโอนจากเครื่องมือถืออื่นๆ ไปยังมือถือของคุณก็ได้เช่นกัน ไม่ต้องไปฝากไฟล์หรือซิงก์กันแบบซับซ้อน แต่ที่ดูจะเป็นประโยชน์มากก็คือ การที่ให้เราสามารถนำเมมโมรีการ์ดมาใส่ และการเป็นแฟลชไดรฟ์แบบฉุกเฉินก็ได้เช่นกัน จะมีเพียง 2 เรื่องที่อาจจะติดใจอยู่เล็กน้อยสำหรับ Kingston MobileLite Duo 3C ก็คือ การใส่เมมโมรีการ์ดที่ต้องระวัง ถอดเข้า-ออกบ่อยๆ อาจหล่นหายได้ เช่นเดียวกับฝาปิด คงจะต้องร้อยสายเก็บไว้ดีๆ เพราะชิ้นเล็กมาก นอกนั้นทั้งในเรื่องรูปลักษณ์และประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูล ยอมรับเลยว่าทำได้ดีทีเดียว

จุดเด่น

  • สะดวกในการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์โมบายและคอมพิวเตอร์
  • รองรับเมมโมรีการ์ดแบบ microSD
  • รองรับการเชื่อมต่อ USB Type-C

ข้อสังเกต

  • รองรับอินเทอร์เฟส USB Type-A และ Type-C เท่านั้น ใช้ได้กับมือถือบางรุ่น

Contact : 

Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

CONTENT

USB Type-C มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่เข้าใกล้ตัวผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ มาเรื่อยๆ มาดูกันว่าสรุปแล้วมันคืออะไร น่าใช้งานมากแค่ไหนและฟีเจอร์เด่นๆ ทั้ง 5 คืออะไรกัน ในปัจจุบันนี้เราๆ ท่านๆ ได้พบตัวเชื่อมต่อ USB ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ แทบทั้งหมด แม้จะมีชื่อ Universal Serial Bus แต่ตัวเชื่อมต่อ USB ในปัจจุบันนั้นก็มีหลายประเภท USB-C...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก