Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] WD MY PASSPORT SSD – External Harddisk ไซส์เล็กจิ๋วแต่ความเร็วสูง ราคาเริ่มต้น 3,990 บาท

WD MY PASSPORT SSD มาในกล่องขนาดกะทัดรัด พร้อมระบุข้อมูลต่างๆชัดเจนทั้งความจุ ความเร็วการอ่านเขียน การรับประกัน โดยภายในจะมีอุปกรณ์ทั้งตัว WD MY PASSPORT SSD สายดาต้าที่จะเป็นแบบ USB-C to USB-C ,หัวแปลง USB-C to USB-A และตัวคู่มือ

นับวันผู้ใช้อย่างเราๆท่านๆก็มีข้อมูลให้เก็บมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังเพลง รูปถ่าย ไปจนถึงไฟล์เอกสารไฟล์งานต่างๆ ที่เรียกได้ว่าเยอะมากมายมหาศาลบางท่านนี่แค่หน่วยความจำเดิมๆในฮาร์ดดิสค์น่าจะไม่พอกันแล้ว โดยเฉพาะท่านที่ใช้ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD ด้วย ยิ่งไม่พอเลยแต่ตัววินโดวส์ก็ปาไปหลายสิบกิกกะไบท์แล้ว หรือบางท่านที่ต้องโอนถ่ายข้อมูลบ่อยๆ อาจจะเอางานให้เพื่อน ขนกลับไปทำที่บ้าน ก็ล้วนแต่ต้องใช้หน่วยความจำเสริมแบบแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอก

Capture 1

Advertisement

แต่ปัญหาอย่างนึงของฮาร์ดดิสก์ภายนอกในปัจจุบันคือความเร็วที่แม้จะมีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อใหม่ๆอย่าง USB 3.1 แต่สุดท้ายก็ยังไปคอขวดที่ตัวของฮาร์ดดิสค์แบบจานหมุนกว่าจะอ่านจะเขียนก็ช้าไปหมด อีกทั้งปัญหาด้านความปลอดภัยที่หากเกิดการตกกระแทกก็อาจจะทำให้ข้อมูลเกิดความเสียหายได้ WD ผู้ผลิตหน่วยความจำชั้นนำของโลกจึงได้พัฒนา WD MY PASSPORT SSD ฮาร์ดดิสค์แบบภายนอกที่ใช้หน่วยความจำแบบ SSD ที่เน้นความเร็วทนทาน และมาในขนาดที่เล็กมากๆ

MG 1431

MG 1432  MG 1435

WD MY PASSPORT SSD มาในกล่องขนาดกะทัดรัด พร้อมระบุข้อมูลต่างๆชัดเจนทั้งความจุ ความเร็วการอ่านเขียน การรับประกัน โดยภายในจะมีอุปกรณ์ทั้งตัว WD MY PASSPORT SSD สายดาต้าที่จะเป็นแบบ USB-C to USB-C ,หัวแปลง USB-C to USB-A และตัวคู่มือ

Capture

สเปค WD MY PASSPORT SSD โดยจะมี 3 รุ่นหลักๆแบ่งตามความจุเริ่มต้นที่ 256GB ,512GB สูงสุดที่ 1TB โดยทุกรุ่นจะมีขนาดเท่ากันหมดและรองรับการเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี USB 3.1 แบบ USB-C พร้อมการรับประกัน 3 ปี

MG 1443

MG 1444 MG 1448

WD MY PASSPORT SSD ตัวจริงนั้นต้องบอกว่ามีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยจะออกแบบจะเป็น 2 โทนสีคือส่วนที่เป็นสีดำด้านๆครึ่งนึง ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่ระบุรายละเอียดของตัวอุปกรณ์ และอีกครึ่งเป็นวัสดุมันเงาสีเงิน โดยจะมีการขึ้นลายริ้วๆเพิ่มความสวยงาม ขนาดครึ่งนึงของฝ่ามือได้ บางประมาณนิ้วมือ พกพาสะดวกแน่นอน

MG 1450 1

โดยด้านล่างจะมีพอร์ตเชื่อมต่อในรูปแบบ USB-C พร้อมเทคโนโลยีแบบ USB 3.1 (ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ thunderbolt 3 ได้ด้วย)

MG 1475

ตัวสายที่ให้มาในกล่องจะเป็นสายแบบ USB-C to USB-C สำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่มีพอร์ต USB-C หรือกับเครื่องที่มีพอร์ต thunderbolt 3 ก็สามารถใช้ได้ แต่สำหรับเครื่องรุ่นอื่นๆที่ไม่มีก็ยังสามารถเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-A มาตรฐานได้ผ่านหัวแปลง USB-C to USB-A ที่สามารถใช้งานร่วมกับ USB 2.0 และ 3.0 ได้ด้วย

MG 1477

เมื่อเชื่อมต่อ เทียบกับสายแล้วตัว WD MY PASSPORT SSD แล้วมีขนาดที่เล็กอย่างเห็นได้ชัดเลย

Software

WD Drive Utilities

โดยตัว My Passport SSD  จะมาพร้อมซอฟแวร์ที่ช่วยในการใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นแบ็คอัพข้อมูล ตรวจเช็คสุขภาพของตัวฮาร์ดดิสค์ ไปจนถึงฟอแมทล้างตัวฮาร์ดดิสค์ให้หมดจดเหมือนใหม่

CryDiskinfo

สเปคของตัว My Passport SSD

HDTune HDTune 1

เวลาในการเข้าถึงข้อมูลด้วยหน่วยความจำเป็นแบบ SSD ทำให้ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลที่น้อยมาก ทั้งแบบการต่อผ่าน USB-A และ USB-C

Test

การทดสอบทีมงานจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือต่อแบบ USB 3.1 ผ่านหัวแปลง USB-A และแบบ Thunderbolt 3 ต่อตรงผ่านสาย USB-C

USB 3.1 (ผ่านหัวแปลง USB-A)

ASSSD CryDiskMark

การทดสอบแบบ USB 3.1 ผ่านหัวแปลง แม้จะไม่เท่ากับสเปคที่ระบบไว้บนกล่อง แต่ก็ยังถือว่าเร็วมาก สูงสุดถึงระดับ 340 MB/s หรือสามารถโอนไฟล์ระดับ HD ที่ความจุหลายกิกกะไบท์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที จากเดิมถ้าใช้ฮาร์ดดิสค์อาจจะใช้เวลาถึงราวๆ 10 นาทีขึ้นไปเลย

Thunderbolt 3 (ต่อตรง USB-C)

AS SSD CryDiskmark

การทดสอบต่อตรง USB-C กับ Thunderbolt 3 ที่ใช้หัวเชื่อมต่อแบบเดียวกันแต่ให้ความเร็วสูงกว่า ทำให้สามารถรีดประสิทธิภาพของตัว My Passport SSD ขึ้นมาได้อีกพอสมควร โดยสามารถทำความเร็วไปได้ถึง 403 MB/s ถ้าใครมี USB-C หรือ Thunderbolt 3 อยู่ก็จะได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมา เพราะไม่ถูกบีบคอขวดจากหัวแปลงมากเท่าไรนัก

Comment

MG 1467

My Passport SSD ถือเป็นฮาร์ดดิสค์ภายนอกอีกตัวที่น่าสนใจไม่น้อยเหมาะกับผู้ที่โอนถ่ายข้อมูลความจุสูงในปริมาณมากๆ เพราะด้วยหน่วยความจำภายในเป็นแบบ SSD ทำให้สามารถอ่านเขียนข้อมูลได้ไวกว่าฮาร์ดดิสค์แบบจานหมุนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานด้านตัดต่อวีดีโอ รูปถ่าย งานแอนนิเมชั่นที่จำเป็นต้องใช้งานไฟล์ขนาดใหญ่โดยสามารถโอนถ่ายไฟล์ขนาดใหญ่เสร็จได้ในไม่กี่นาที นอกจากนั้นยังมีความทนทานมากกว่าฮาร์ดดิสค์ธรรมดา อีกทั้งมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดสามารถพกพาได้อย่างสะดวก แต่ก็ต้องแลกมากับราคาต่อความจุที่สูงกว่าฮาร์ดดิสค์ภายนอกทั่วไป ซึ่งส่วนตัวสำหรับผู้ที่เน้นโอนถ่ายข้อมูลบ่อยๆ และมีงบประมาณจำกัดซื้อตัว 256 GB มาใช้งานก็เพียงพอแล้วครับ

จุดเด่น

  • หน่วยความจำแบบ SSD อ่านเขียนข้อมูลได้เร็ว
  • รองรับมาตรฐาน USB-C เหมาะกับโน๊ตบุ๊คและเมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ
  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา

ข้อสังเกตุ

  • มีราคาสูง
  • บริเวณผิวเงาเป็นรอยได้ง่าย

ราคา My Passport SSD

  • 256 GB – 3,990 บาท
  • 512 GB – 7,990 บาท
  • 1 TB – 15,990 บาท

MG 1434

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

จจุบันความต้องการในการรับชมคอนเทนต์ที่รังสรรค์ภาพที่คมชัด รวมถึงการผลิตเนื้อหาดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนี่เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อรองรับการผลิตและการเสพเนื้อหาที่น่าสนใจอัดแน่นด้วยภาพ เสียง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก