Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Game Special] รวบรวม คำศัพท์ คำย่อ ที่มักพบเจอในเกม อาทิ GG WP GLHF มันแปลว่าอะไร มาดูกัน!!

หลายๆคนที่เข้าไปเล่นในเกมนั้นอาจจะรู้สึกงง กับคำย่อ ต่างๆที่พบเจอในเกมไม่ว่าจะเป็นเกมแนว Moba อย่าง DotA 2 แนว FPS อย่าง CS:GO และ Overwatch ก็มาแบบจัดหนักจัดเต็มวันนี้เราจะพามารู้จักกับคำย่อต่างๆภายในเกมกันครับ

หลายๆคนที่เข้าไปเล่นในเกมนั้นอาจจะรู้สึกงง กับคำย่อ ต่างๆที่พบเจอในเกมไม่ว่าจะเป็นเกมแนว Moba อย่าง DotA 2 แนว FPS อย่าง CS:GO และ Overwatch ก็มาแบบจัดหนักจัดเต็มวันนี้เราจะพามารู้จักกับคำย่อต่างๆภายในเกมกันครับ

DotA 2 13

Advertisement

เกมทั่วไป

GG = Good Game ส่วนใหญ่คำนี้มักใช้เวลาจบเกมเพื่อที่จะสื่อให้อีกฝ่ายรู้ว่าเกมนี้นั้นเป็นเกมที่ดีเล่นสนุกมันส์ บลาๆๆ หรือจะใช้ในการยอมแพ้ในการแข่งขั้นก็ได้ แต่หลายๆคนกลับนำมาใช้ในทางที่ผิด ใช้เป็น GGEZ แปลว่า “เกมสนุกดีนะแต่มันง่ายไป” ก็พาให้หัวร้อนกันทุกราย

GLHF = Good Luck Have Fun อันนี้จะใช้ในช่วงตอนเริ่มเกมเป็นการอวยพร ทีมตรงข้ามให้ โชคดีนะ ขอให้เล่นเกมนี้อย่างสนุก หรือพูดง่ายๆนั้นก็คือ ขอให้อย่าเจอพวก Troll (พวกโยนเกม เกรียน บลาๆ) นั้นเอง ถือว่าเป็นมารยาทอย่างหนึ่งในการเล่นเกมออนไลน์

WP = Well Played คำนี้มักจะใช้เพื่อการชมผู้เล่น ว่าเล่นได้ดี หรือ ใครที่สามารถสร้างซ๊อตสวยๆได้ ก็สามารถใช้คำนี้ชมเขาได้ด้วยเช่นกัน แต่ก็สามารถใช้ร่วมกับ GG เป็น GGWP ได้จะเป็นการให้เกียรติทีมตรงข้ามในเชิงว่า “เกมสนุกมาก ทีมเธอเล่นได้ดีนะ”

EZ = Easy ง่าย มักจะใช้ในการดูถูกฝั่งตรงข้ามว่าเกมนี้ง่ายเกินไป ไม่เหมาะกับเขา หรือ พูดง่ายๆก็คือ Kak หรือ Noob นั้นเอง

AFK = Away Form Keyboard แปลว่า ไม่อยู่นั้นเองมักใช้สำหรับผู้เล่นที่อยู่ดีๆก็หายไปทั้งๆที่ตัวละครนั้นก็ยังไม่ได้หลุดออกจากเกม

GJ = Good Job หมายถึง ทำดีมาก ใช้ลักษณะเดียวกับ WP แต่ใช้ในการชื่นชมทีมตัวเองว่าสามารถเล่นได้ดีและสามารถทำให้ทีมนั้นไปในทิศทางที่ดีได้

LoL = League Of Legend เย้ย ไม่ใช่!!! จริงๆแล้วย่อมาจาก Laughing out loud แปลว่า หัวเราะดังๆ ใช้ในการหัวเราะกับเหตุการณ์ ฮาๆ ต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเกม

MVP = Most valuable player แปลว่า ผู้เล่นยอดเยี่ยมโดยคำๆนี้จะใช้กับผู้เล่นที่สามารถช่วยทีมได้ดีในเกมนั้นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่แบก เกมนั้นเอง

NP = No Problem  แปลว่า ไม่มีปัญหา หรือ ไม่เป็นไร นั้นเอง

TBA = To be announced รอประกาศมักใช้ในการแข่งขั้น เนื่องจากบางคู่นั้นต้องรอที่จะประกาศอย่างเป็นทางการก่อน

TBD = To be determined ยังไม่แน่นอน อันนี้ใช้กับการบอกข้อมูลต่างๆ หรือ การ แข่งขั้นที่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด

header 1

เกม DotA 2

G = Go หมายความว่าให้บวก คนไทยมักจะใช้ + กันชะส่วนใหญ่จนถึง DotA 2 ก็ได้ปรับให้สากลมากขึ้นเป็น G

B = ตรงข้ามกับคำว่า G นั้นก็คือ Back นั้นเอง

TW = Tower แปลว่า ป้อม

RS = Roshan ส่วนใหญ่จะมักเป็นการบอกให้ทีมเราไปเอา Roshan กันได้แล้ว หรือ บอกว่าศัตรูกำลังเอา Roshan อยู่นั้นเอง

WW = Wild walk ล่องหน นั้นเองจะใช้ในการบอกให้ทีมเราระวังตัวกับศัตรูที่กำลัง Wild Walk

ATM = ธนาคาร เคลื่อนที่ ตัวแจกแต้ม

CD = Cooldown  ใช้บอกเวลา สกิลเราติด Cooldowm

CSGO Feature

เกม CS:GO

Ace = เก็บ 5 คน หรือเก็บทั้งทีม

Clucth = ทั้งทีมเหลืออยู่คนเดียว  และสามารถเก็บชัยชนะให้ทีมได้

ECO = ประหยัด มักใช้ในตอนที่ ทีมมีเงินน้อย จึงต้องการเก็บเงินไว้ใช้ซื้อแบบจัดเต็มในตาหน้า

rekt = ตบยับ ใช้สำหรับทีมที่แพ้แบบขาดลอย

Force Buy = ใช้สำหรับการซื้อแบบหมดตัว โดยไม่สนว่าเงินจะมีเท่าไหร่ มักใช้ในตาสุดท้ายของเกมนั้นๆ

Drop = เป็นการขอให้เพื่อนโยนปืนให้เรามักใช้ในกรณีที่เงินเราไม่มี แต่ทีมเรานั้นยังพอมีเงินเหลืออยู่บ้าง

Rotate = ใช้สำหรับการใช้เปลี่ยนเป้าหมาย อย่างเช่น จากตอนแรกเราตี จุด B จะย้ายไป A ก็ใช้เป็น Rotate A ประมาณนี้

โดยคำศัพท์ที่นำมาแนะนำนั้นส่วนใหญ่จะเป็นคำศัพท์ที่นิยมใช้กันภายในเกม ดังนั้นรู้ไว้จะได้ตามทีมทันนั้นเองครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

GAMING ZONE

ถึงคอมของเราจะไม่แรงสเปคเก่าจนเล่นเกมชั้นนำยุคนี้เริ่มไม่ลื่นแล้ว ก็มีเกมฟรีออนไลน์ให้เปิดเล่นด้วยเว็บเบราเซอร์ได้ให้เลือกเล่นหลายแบบตั้งแต่เกมง่ายๆ และบางเว็บก็ยกบอร์ดเกมมาให้เล่นออนไลน์แล้วชวนเพื่อนมาเล่นกันได้ ไม่ต้องยกพวกกันไปร้านบอร์ดเกมเหมือนเมื่อก่อน แถมเกมเหล่านี้ก็เป็น Browser base เลยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยกแค่ต้องมี RAM ในเครื่องราว 8GB ขึ้นไปก็พอเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้แล้ว เวลาจะเล่นเกมฟรีออนไลน์ สำคัญอย่างแรกแนะนำให้อัปเดตเบราเซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้รองรับฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึง HTML เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อน ส่วนเบราว์เซอร์จะเป็นตัวไหนก็ว่าไปตามสะดวกได้ไม่ว่าจะ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft...

CONTENT

Logitech G PRO X Superlight & G840 XL Magenta เกมมิ่งเมาส์และเมาส์แพดระดับโปร Logitech G PRO X Superlight เกมมิ่งเมาส์อย่าง Logitech G series น่าจะเป็นที่หมายปองของเกมเมอร์หลายๆ ท่าน ที่หันมาเป็นจริงจังเกมเมอร์ เน้นการเล่นเกมเป็นหลัก เรื่องงานอื่นรองลงมา...

GAMING ZONE

แม้ว่าในปัจจุบันจะมี Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) ​ซึ่งเป็นเกมยิงภาคใหม่ให้เล่นกันไปหลายปีแล้วแต่ก็มีหลายคนที่ยังโหยหาคิดถึงภาคเก่า ๆ อยู่ ล่าสุดในส่วนของ Counter-Strike 1.6 ก็ได้เปิดให้เล่นได้ฟรีๆ ผ่านทางทาง Web Browser ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Firefox, Microsoft Edge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก