Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] รวมมิตร 8 สถาบันการศึกษาชื่อดังทั่วโลกที่สนับสนุนวีดีโอเกมและ eSports ลงในหลักสูตรการสอน

ณ ปัจจุบันโลกของเกมไม่ใช่เรื่องเล็กเรื่องไร้สาระอีกต่อไปแล้วดังจะเห็นได้จากการตื่นตัวขององค์กรต่าง ๆ อุตสาหกรรมเกมที่มีอัตราการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ หรือที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คงจะไม่พ้นการแข่งขันกีฬา E-Sports ที่นับวันมูลค่าเงินรางวัลเริ่มสูงขึ้นในทุกปี

ณ ปัจจุบันโลกของเกมไม่ใช่เรื่องเล็กเรื่องไร้สาระอีกต่อไปแล้วดังจะเห็นได้จากการตื่นตัวขององค์กรต่าง ๆ อุตสาหกรรมเกมที่มีอัตราการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ หรือที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คงจะไม่พ้นการแข่งขันกีฬา E-Sports ที่นับวันมูลค่าเงินรางวัลเริ่มสูงขึ้นในทุกปีซึ่งนั่นก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าวงการเกมเริ่มไปในทางที่ดีขึ้นและล่าสุดก็มีข่าวคราวว่า E-Sports จะถูกบรรจุลงในกีฬาเอเชียนเกมส์ด้วย

prouni7

Advertisement

ไม่เพียงแต่แวดวงอุตสาหกรรมหรือวงการกีฬาที่เริ่มตื่นตัวทางด้านการศึกษาเองเช่นกันที่ในตอนนี้สถาบันศึกษาทั่วโลกเริ่มจะเล็งเห็นแล้วว่าวีดีโอเกมไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ อีกต่อไปและสมควรที่จะถูกบรรจุลงในหลักสูตรให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเข้าเรียนเพื่อที่จะได้ออกมาทำงานที่ตนรักและมีเครดิตการันตีความน่าเชื่อถือโดยไม่ต้องถูกหาว่าเป็นพวกเด็กติดเกมอีกต่อไป

ดังนั้นเมื่อร่ายยาวมาถึงขนาดนี้แล้วในบทความนี้ก็จะขอรวบรวมสถาบันการศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกที่เปิดสอนหรือนำวีดีโอเกม , การแข่งขัน E-Sports มาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนมาให้รับทราบกันเพื่อจะได้ตอกย้ำว่าเกมมันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ

 

Tokyo School of Anime

ประเทศ: ญี่ปุ่น

prouni

สถาบันวิชาชีพจากประเทศญี่ปุ่นได้เปิดหลักสูตร E-Sports แห่งแรกในปี 2015 โดยในสถาบันนี้จะมุ่งเน้นทางด้านการทำงานเบื้องหลัง , ธุรกิจการแข่งขันเกมจะมีการแบ่งวิชาย่อยเป็น 4 วิชาได้แก่ การเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ , ธุรกิจ E-Sports และการโปรโมท , การพากย์/บรรยายเกมการแข่งขัน , การจัดเตรียมงานแข่งขัน E-Sports

แม้ว่าจะเป็นหลักสูตรในรูปแบบวิชาชีพหรืออาชีวะแต่เนื้อหาและวิชาจัดว่าน่าเรียนและมีประโยชน์ในอนาคตอย่างแน่นอน

 

Asia Pacific University

ประเทศ: มาเลเซีย

prouni2

ประเทศมาเลเซียก็เป็นหนึ่งในประเทศแถบอาเซียนที่กระตือรือร้นต่อวงการเกมมากซึ่งในมหาวิทยาลัย Asia Pacific ของมาเลเซียก็มีหลักสูตรการแข่งเกม E-Sports ด้วยโดยจะเน้นหนักไปที่เกม MOBA จาก Valve หรือ Dota 2 นั่นเองโดยมีจุดประสงค์หลักคือการผลักดันให้ผู้ที่จบการศึกษาเป็นนักกีฬา E-Sports แข่งขันในรายการระดับโลกเช่น ESL One

หรือจะพูดอีกอย่างก็คือหลักสูตรนี้จะฝึกฝนให้คุณเป็นนักกีฬา E-Sports แบบเพียว ๆ เลยครับคุณจะได้เรียนรู้ทักษะการเล่นเกม/การฝึกฝนแบบมืออาชีพและได้เรียนรู้ประวัติผู้เล่น E-Sports ที่มีชื่อเสียงเพื่อเป็นแนวทางอีกด้วย

 

Staffordshire University

ประเทศ: อังกฤษ

prouni8

เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในอังกฤษที่ริเริ่มนำวีดีโอเกมการแข่ง E-Sports มาบรรจุลงหลักสูตรในระดับปริญญาตรีจะเริ่มเปิดสอนในเดือนกันยายนปี 2018 แต่ตอนนี้ได้เริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษาแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2017 หลักสูตรที่เราจะได้เรียนก็จะแบ่งเป็น 3 ชั้นปีดังนี้

  • ปีแรกจะได้เรียนพื้นฐาน/ความหมาย/ธุรกิจ E-Sports /เทคนิคการสตรีมมิ่งเกมรวมไปถึงหลักการตลาดอีเวนท์ของ E-Sports
  • ปีสองจะได้เรียนเรื่องการบริหารจัดการทีม E-Sports หรือการจัดเตรียมการแข่งขันในที่สาธารณะและความรู้เกี่ยวกับการแคสติ้ง/โฮสผู้ควบคุมรายการ
  • ปีสาม (ปีสุดท้าย) จะได้เรียนเรื่องการประยุกต์นำความรู้ตั้งแต่ปีแรกมาปรับใช้ในการทำงานจริงมุ่งเน้นการจัดงานแข่งขันหรือการเขียนแผนธุรกิจเพื่อก่อตั้งบริษัทเป็นของตนเอง

โดยหลักสูตรนี้เมื่อคุณจบการศึกษาไปก็จะเป็นได้ตั้งแต่นักเล่นเกมมืออาชีพ , โค้ช , ผู้จัดการอีเว้นท์ , นักประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเกม , แอดมิน/กรรมการ , นักข่าวเขียนคอนเท้นท์เกี่ยวกับเกม เป็นต้น

 

Communication University of China

ประเทศ: จีน

prouni3

จีนแผ่นดินใหญ่เองก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันครับกับการเอาใจใส่เรื่องวีดีโอเกมที่ได้ส่งตรงหลักสูตรลงในวิทยาลัยการสื่อสารแห่งประเทศจีนโดยมุ่งเน้นที่การบริการจัดการ E-Sports และเกมดีไซน์มีเนื้อหาวิชารายละเอียดปลีกย่อยเช่น สังคม , จิตวิทยา , เศรษฐศาสตร์เพื่อการประยุกต์ในใช้อุตสาหกรรมเกม

แน่นอนว่าการบรรจุลงเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนก็ย่อมมีการทดสอบหรือสอบกลางภาค/ปลายภาคเหมือนกับวิชาอื่น ๆ ปกติทั่วไปและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาก็เห็นชอบอนุมัติไฟเขียวเช่นกัน

 

Chung-Ang University

ประเทศ: เกาหลีใต้

prouni6

เมื่อพูดถึงการแข่ง E-Sports จะไม่พูดถึงประเทศนี้ก็กระไรอยู่เพราะเป็นดินแดนแห่งเกมเมอร์การแข่ง E-Sports ก็ว่าได้กับประเทศเกาหลีใต้ที่นอกจากจะมีเกมเมอร์ระดับโปรแล้วทางมหาวิทยาลัยอย่าง Chung-Ang University ก็ได้นำการแข่งเกมมาเป็นหลักสูตรการสอนอย่างจริงจังมีจุดประสงค์ให้เป็นนักกีฬา E-Sports เต็มตัว

การที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของเกาหลีใต้เปิดหลักสูตรนี้ก็เป็นการสนับสนุนเต็มรูปแบบและมีเครดิตที่ดีถ้าหากจบการศึกษาจากที่นี่เพราะว่าเป็นหนึ่งในสิบมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศเลยทีเดียว

 

Vidaregaande Skule

ประเทศ: นอร์เวย์

prouni4

เป็นโรงเรียนที่ได้เปิดวิชาใหม่เกี่ยวกับเกม E-Sports อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน สิงหาคม 2016 โดยจะมีเกม E-Sports ให้ฝึกฝนได้แก่ League of Legends , Dota 2 และ Counter-Strike: Global Offensive มีชั่วโมงการสอน 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีวัตถุประสงค์หลักคือการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของนักเรียนให้เป็นนักกีฬามืออาชีพ

รายละเอียดการเรียนเพิ่มเติมก็จะเหมือนกับการเรียนวิชาพละครับจะมีการฝึกซ้อม , แข่งขัน , สอบวัดผล รวมไปถึงหลักการทำงานเป็นทีมก็จะมีให้เรียนรู้ในโรงเรียนแห่งนี้ด้วยฉะนั้นใครที่จริงจังอยากเป็นนักกีฬาอาชีพต้องสนใจวิชานี้แน่นอน

 

University of California, Irvine

ประเทศ: สหรัฐอเมริกา

prouni9

ลุงแซมอเมริกาเองก็เช่นกันที่เปิดกว้างให้การสนับสนุนกีฬา E-Sports หรือนำวีดีโอเกมเข้ามามีบทบาทในด้านการเรียนการสอนซึ่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียหรือ UCI เองก็เป็นหนึ่งในวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนโดยจะมีหลัก ๆ คือการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักกีฬา E-Sports ขณะเดียวกันในมหาวิทยาลัยก็มี อคาเดมี่ ให้ความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบเกมสื่อและเทคโนโลยีด้วย

แน่นอนว่าสหรัฐ ฯ เป็นประเทศยักษ์ใหญ่ย่อมไม่ได้มีแค่สถาบันแห่งเดียวแน่ ๆ ที่สนับสนุนซึ่งมีสถาบันชื่อดังมากมายอีกมากเช่น University of Utah ที่มอบทุนการศึกษาแก่นักเล่นเกม , University of Texas ที่มีการจัดแข่งขันเกมดัง ๆ ตลอดเวลาจนมีอีกชื่อหนึ่งว่า Silicon Hills หรือ Robert Morris University ที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่มีทุนการศึกษาสำหรับผู้เล่นเกม LoL

 

มหาวิทยาลัยรังสิต / มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ประเทศ: ไทย

prouni5

ถึงแม้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่จากดินแดนสยามส่วนใหญ่จะมองในแง่ลบแต่ก็ใช่ว่าไทยแลนด์แดนสยามบ้านเราจะไม่มีหลักสูตรเกี่ยวกับเกมอยู่เลยซึ่งในตอนนี้ก็มีมหาวิทยาลัยชั้นนำเริ่มจัดทำหลักสูตรออกมาแล้วอย่าง ม.รังสิต ก็มีรายวิชา E-Sport Game Study ที่เปิดในปี 2013 ที่จะให้ความหมายของคำว่า E-Sports อาชีพสายงานที่เกี่ยวข้องหรืการจัดทีมแข่งขัน

นอกจากนี้ก็ยังมีมหาวิทยาลัยแห่งอื่นที่สนับสนุนเช่น คณะดิจิทัลมีเดีย ของ ม.ศรีปทุม ก็มีการจัดแข่งเกมชิงทุนการศึกษาและเตรียมเปิดหลักสูตร E-Sports เต็มรูปแบบภายในปี 2017 นี้อีกด้วย

นอกเหนือจาก 8 สถาบันนี้ก็ยังมีอีกมากที่เริ่มนำเกมการแข่งขันเกมมาใช้เป็นแบบเรียนหรือถ้าใครมีวิทยาลัย/โรงเรียนที่สนับสนุนมากกว่านี้ก็แสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

HyperX และ Allied Esports ประกาศขยายเวลาใช้ชื่อแบรนด์ HyperX Arena Las Vegas ซึ่งเป็นชื่อสถานที่แข่งเกม Esport อีกด้วย ตั้งอยู่ที่ Luxor Hotel and Casino บน Las Vegas Strip หากใครอยากสัมผัสการเล่นเกมแบบเรียลๆ ด้วยอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์จาก HyperX ก็ไม่ควรพลาดที่นี่...

Accessories review

แม้ปัจจุบันจะมีเมาส์ไร้สายที่แบตอึดๆ ทนๆ มีไฟ RGB สวยงามมากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเมาส์ที่โปรเพลเยอร์เลือกใช้ แต่กับ RAZER DEATHADDER V2 X ตัวนี้ ที่เป็นเมาส์ไร้สายแบบใส่ถ่าน ไม่มีไฟ RGB แต่มาพร้อมฟังค์ชั่นที่ครบครันสำหรับโปรเกมเมอร์ แต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปชมกัน Advertisement RAZER DEATHADDER V2 X HYPERSPEED เป็นเมาส์ได้ปรับมาจาก...

Buyer's Guide

หูฟังเกมมิ่ง 5 ความต่างของหูฟังหลักร้อยและหลายพัน ซื้อแบบไหนคุ้ม น่าใช้กว่ากัน หูฟังเกมมิ่ง หลายคนถามมากันเยอะ ว่าหูฟังเล่นเกมราคาถูก กับหูฟังแพงนั้น ต่างกันอย่างไร จำเป็นมั้ยต้องซื้อหูฟังเกมมิ่งตัวแพงๆ ไปเลยทีเดียว หรือใช้แค่หูฟังราคาประหยัดๆ หลักร้อยจะดีกว่า บทความนี้จะมีทางออกมาให้กับคุณได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกแบบใด เพราะมีเงื่อนไขในหลายจุดให้คุณได้ขบคิดกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ วัสดุ ฟังก์ชั่น ลูกเล่น เทคโนโลยี และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบและพิจารณาในการใช้งาน...

Gaming Gear

เรียกว่ามองข้ามช็อตกันไปเลย สำหรับเกมเมอร์ขี้เมื่อย ที่อยากเลื้อยอยู่บนเตียง มากกว่านั่งหลังขดหลังแข็งบนเก้าอี้เกมมิ่ง ล่าสุด Bauhütte บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น gaming gear ที่ใช้ประกอบการเล่น ติดตั้งได้รอบๆ เตียง กับแนวคิดกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น Accessories ที่มิใช่แค่เก้าอี้ในการเล่นเกมหรือทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ความเป็นไปได้ที่เกมเมอร์จะเล่นเกมบนเตียงแบบสบายๆ เกิดขึ้นจริงได้ เช่นเดียวกับคอนเซปต์นี้ Advertisement ซึ่งจากความเห็นของหลายคนอาจมองว่า นี่คือคำตอบของเกมเมอร์ หรือเน้นไปที่คนชอบความบันเทิงและยังโสด โดยเฉพาะคนที่มีห้องแคบๆ ไม่สามารถตั้งโต๊ะที่ใหญ่โตอลังการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก