Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

การใช้ชีวิตบนโลกออนไลด์ให้ปลอดภัย

maxresdefault 1

สมัยนี้นับวันบนโลกออนไลด์จะมีแต่เรื่องอะไรแปลกๆต่างๆนานามากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะปัญหาการหลอกลวงบนอินเตอร์เน็ตที่มีตั้งแต่การซื้อของออนไลด์ การหยิบยืมเงิน จนไปถึงการติดไวรัส สแปม หรือปลอมเว๊บบัตรเคสดิตมาหลอกเรา ซึ่งล้วนแต่คอยจะหลอกลวงเอาเงินเราไปโดยมิชิบ บางท่านอาจจะโดนแค่หลักดร้อย บางท่านอาจจะโดยถึงกับหมดเนื้อหมดตัว ผมเองก็เคยเกือบๆที่จะโดนลักษณะนีั้เหมือนกัน แต่ดีกว่าไหวตัวทันเลยรอดมาได้ วันนี้ผมเลยขอแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้เพื่อนๆใช้ชีวิตบนโลกออนไลด์ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

Advertisement

pandasecurity free antivirus

ลงและอัพเดท antivirus

แอนตี้ไวรัสถือเป็นสิ่งสำคัญบนคอมพิวเตอร์ที่ทุกเครื่องควรจะต้องมีติดตั้งไว้ ป้องกันไวรัสได้อยู่หมัดเลยทีเดียว เพราะการหลอกลวงหลายๆรูปแบบก็มากับไวรัส หรือบางตัวหลอกให้ติดไวรัสเพื่อเรียกค่าไถก็มี เพราะฉะนั้นการมีแอนตี้ไวรัสและอัพเดทมันอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เดี๋ยวนี้แอนตี้ไวรัสดีๆ ก็มีราคาอยู่แค่หลักร้อย บางแบรนด์เวลาซื้อโน๊ตบุ๊คก็แถมมาให้ หรือจะใช้ของฟรีก็มีให้ดาวน์โหลดกันเพียบ แต่ถ้าคิดไม่ออกจริงๆผมขอแนะนำ Windows Defener แอนตีไวรัสดีๆ ฟรีๆสำหรับเครื่องที่มาพร้อมวินโดวส์ลิขสิทธิ์แท้ ผมเองก็ใช้จัดว่าดีเลยทีเดียวครับ

ไม่คลิกซุ่มสี่ซุ่มห้า

การไม่คลิกอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า ถือเป็นเรื่องสำคัญเลย บางท่านเพื่อนส่งอะไรให้ใน Line ก็คลิก บางทีก็ส่งใน FB Chat ในลิงค์โพสต่างๆ โดยเฉพาะไอ้พวกย่อลิงค์มา หรือเป็นลิงคืเว๊บชื่อแปลกๆ แบบนี้ลองคิดสักนิดก่อนจะคลิกนะครับ ดูว่าโพสที่เป็นลิงค์เรื่องอะไร น่าคลิกจริงไหม หรือคนโพสดูแล้วน่าเชื่อถือขนาดไหน บางเรื่องไม่จำเป็นต้องรู้ต้องคลิกก็ได้ หรือถ้าสนใจจริงๆลองคลิกอ่านดูได้ครับ แต่ก็เผื่อใจไว้นิดนึงถ้าไม่มีอะไรก็ดีไป ถ้ามีอะไรก็จะได้ปิดทัน หรือพวกโฆษณาต่างๆเองก็ต้องระวังจะเป็นรูปหรือแฟลชต่างๆก็ต้องระวังครับ ดูความน่าเชื่อถือของโฆษณา พวกยาปลูกหนวดปลูกผม ลดน้ำหนักไรนี้ระวังไว้ก่อนเลย เพราะฉะนั้นอย่าคลิกหรือกดอะไรมั่วๆ

140710 shire click bait tease j05a84

อ่านดีๆซะก่อน

นอกจากไม่คลิกหรือกดปุ่มอะไรมั่วๆแล้วที่สำคัญเลยคืออ่านซะก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อความต่างๆที่บอกให้ระวังนั่นนี่ ให้คลิกอันนี้ไม่งั้นซอวย หรือข่าวคราวต่างๆ อ่านแล้วลองคิดดูว่ามันจริงไหม ข่าวบนโลกออนไลด์โดยเฉพาะพวกส่งกันในกลุ่มไลด์นี่ตัวดีให้เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งไว้ก่อนเลย อีกกลุ่มคือพวกอีเมล์ต่างๆโดยเฉพาะพวกที่ส่งมาจากธนาคาร paypal ไรแบบนี้ถ้าบอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัวละก็ อีเมล์หลอกลวงแน่นอน เพราะฉะนั้นอ่านแล้วกดซะก่อนจะคลิกหรือจะทำอะไรต่อครับ

เช็คข่าวซะก่อน

แต่ถ้าข้อมูลที่ได้มานัดดูแล้วน่าเชื่อถือ หรือเป็นข่าวที่คิดว่าจะได้รับผลกระทบ ลองเอาข้อความหรือหัวเรื่องนั้นๆไปค้นหาใน google ดูว่า เชื่อถือได้ขนาดไหน ดูแหล่งที่มาว่ามาจากเว๊บไซท์ใด ถ้าเป็นชื่อเว๊บแปลกๆแนวคลิกแบ๊ตละก็ลืมมันไปได้เลย แต่ถ้าไม่ชัวร์หาไม่ได้ลองถามในพันทิพ หรือกลุ่มที่น่าเชื่อถือดูครับ

โทรเช็คจากตัวจริง

อีกหนึ่งการหลอกลวงยอดฮิตเลยคือเพื่อน หรือคนรู้จัก พี่ ป้า น้า อา มายืมเงินผ่านช่องท่านแชทต่างๆไม่ว่าจะเป็น Line FB โดยการนำรูปโพรไฟล์ของคนที่รู้จักมาตั้งเป็นรูปแทนตัวเอง แล้วก็ทักไปยืมตัง ซึ่งนอกจากเป็นคนน้อกที่พอจะรู้จักเราแล้ว ก็อาจจะเป็นคนใกล้ชิดที่รู้ระดับความสัมพันธ์เราด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นการทักมาบางครั้งจึงแนบเนียนมาก หรือร้ายไปกว่านั้นคือการแฮค์เข้า FB ตัวจริงแล้วส่งแชทมาเลย ซึ่งจะเป็นการปลอมที่แนบเนียนมาก โดยการยืมเงินก็มักจะมาในรูปแบบด่วนมาก โอนออนไลด์มาเลย (โดยเป็นบัญชีใครก็ไม่รู้) หรือแม้กระทั่งยืมเป็นบัตร ทรูมันนี่ก็มีนะ วิธีการที่ชัวร์ที่สุดคือโทรหาเจ้าตัวเลย คนเดือดร้อนจริงเขาไม่มานั่งแชคหรอกครับ โทรเลยเร็วกว่าเยอะ และเราเองก็สามารถยืนยันได้จากการโทรคุยจริงๆฟังเสียงจริงเพื่อยืนยัน ถ้าเขาโดนแฮค์ FB ก็จะได้ทำการกู้คืน

antivirus tbrn hero

เข้าเฉพาะเว๊บที่เชื่อถือได้

การเข้าเว๊บที่เชื่อถือได้นี้นอกจากเว๊บไซท์ข่าว หรือเรื่องราวทั่วไปแล้ว ยังหมายถึงพวกลิงค์จากอีเมล์ต่างๆด้วย อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นครับว่าอย่าคลิกมั่วๆ เพราะบางครั้งลิงค์ที่ส่งมามันไม่ใช่ของจริง เป็นเพียงเว๊บที่สร้างขึ้นมาหลอกๆเพื่อดักเอาข้อมูลของเราไม่ว่าจะเป็นร user password ไปจนถึงข้อมูลส่วนตัวเพื่อให้เขาปลดล๊อคบัญชีเราและโอนเงินไปได้สบายใจ เพราะฉะนั้นเวลามีพวกเมล์ที่บอกว่ามาจากธนาคาร หรือเว๊บช๊อปปิ้งออนไลด์ต่างๆ ว่ามีเงินถูกหักหรือยืนยันบัญชีจากลิงค์นี้ให้โยนลงถึงขยะเลย หรือถ้าไม่มันใจจริงๆ ให้พิมพ์ url ใหม่ที่เราเคยเข้าไปเลยโดยอย่าคลิกลิงค์จากที่แนบมาครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

"เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ทำเว็บกัน บ้างก็ทำเพื่อความสนุก บ้างก็ทำเพื่อให้ได้ตัง ว่าแต่จะทำอย่างไรให้ได้ตังใช่ไหมละครับ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เเล่น FB คงจะเห็นว่ามีโฆษณามากมาย คุณเล่นแต่ไม่ได้ตังค์ Facebook สิได้ตังค์ งั้นเรามาทำเงินจาก Facebook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก