Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Buyer’d Guide] แนะนำการเลือกซื้ออุปกรณ์ซีรีส์ Surface จาก Microsoft … รุ่นไหนจะใช้สำหรับคุณ

หลังจากที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้ระยะเวลาหนึ่งกับ Surface Pro ที่มาดังเอาตอนรุ่นที่ 4 หลังจากนั้นทาง Microsoft เองก็ได้เปิดตัวSurface Book โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถแบบ 2-in-1 ที่เน้นเรื่องความแรงและการพกพา

หลังจากที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้ระยะเวลาหนึ่งกับ Surface Pro ที่มาดังเอาตอนรุ่นที่ 4 หลังจากนั้นทาง Microsoft เองก็ได้เปิดตัวSurface Book โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถแบบ 2-in-1 ที่เน้นเรื่องความแรงและการพกพาสำหรับการทำงานเป็นหลัก ตลอดจนล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการเปิดตัว Surface Laptop เข้ามาในไลน์เพิ่มอีกหนึ่ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ Surface แต่ละไลน์นั้นค่อนข้างจะมีจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ

Surface devices 600 01

Advertisement

ถึงกระนั้นก็ตามแต่มันก็ยังเป็นการยากอยู่ดีครับที่เราจะมานั้งเลือกว่ารุ่นไหนที่จะใช่กับเรา ดังนั้นในวันนี้เราจึงขอแนะนำ Surface แต่ละรุ่นเพื่อที่ว่าท่านผู้อ่านจะได้นำไปใช้ในการปรับแต่งการเลือกซื้ออุปกรณ์ในซีรีส์ Surface ให้เหมาะสมกับการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไปให้มากที่สุด เพื่อที่ว่าท่านจะได้สบายใจว่าเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานจริงๆ ครับ

Surface Book

surface book 600 01

สำหรับ Surface Book นั้นถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ในรุ่นระดับบนของทาง Microsoft ครับ ด้วยการที่ Microsoft วางไลน์ของ Surface Book ไว้สำหรับตลาดบนดังนั้นมันจึงมีสเปคที่แรงกว่า Surface ในรุ่นอื่นๆ อีกทั้งยังมาพร้อมกับความสามารถในการถอดหน้าจอออกมาเพื่อที่จะได้สามารถใช้งานในรูปแบบแท็บเล็ตได้ แต่นั่นก็กลายเป็นว่ามันเป็นฟีเจอร์ที่มากเกินไปสักหน่อยทำให้ผู้ใช้หลายๆ รายไม่ค่อยได้ใช้ Surface Book แบบถอดหน้าจอออกมาใช้งานครับ

ถ้าพูดถึงการใช้งานในรูปแบบโน๊ตบุ๊คนั้น  Surface Book ก็ไม่ได้ดูครบถ้วนสมบูรณ์เสมือนกับเป็นโน๊ตบุ๊คทั่วไปครับ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับเพียงแต่ว่าเมื่อเทียบสเปคกับโน๊ตบุ๊คทั่วไปแล้ว ถึงแม้ว่า Surface Book จะมาพร้อมกับสเปคที่แรงที่ในในซีรีส์ Surface แต่มันก็ไม่ได้แรงเท่ากับโน๊ตบุ๊คอื่นๆ จริงๆ ครับ

การใช้งาน Surface Book เมื่อถอดเฉพาะส่วนหน้าจอมาใช้งานแบบแท็บเล็ตนั้น คุณจะสามารถใช้งานมันได้ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นซึ่งนั่นถือว่าเป็นหนึ่งในข้อเสียของ Surface Book แบบที่ถอดหน้าจอออกมาใช้งาน แถมจุดที่ทำให้การใช้งานแบบนี้ไม่น่าใช้งานเข้าไปใหญ่ก็คือการที่มันไม่ได้มากพร้อมกับฐานตั้งหน้าจอโดยเฉพาะ ดังนั้นแล้วการทำงานในรูปแบบแท็บเล็ตแบบถอดหน้าจอของ Surface Book จึงถือว่าไม่เข้าท่าเท่าไรครับ

Surface Book i7 3

อีกเหตุผลหนึ่งที่การใช้งาน Surface Book แบบแท็บเล็ตไม่ค่อยจะน่าโสภามากเท่าไรนักก็เนื่องมาจากว่าระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นมีแอปพลิเคชันสำหรับการใช้งานแบบแท็บเล็ตที่ไม่ค่อยจะมากเท่าไรนัก ตรงจุดนี้แล้วเมื่อมองว่ามันเป็นแท็บเล็ตมันจะไม่สามารถสู้กับ iPad Pro ที่สามารถใช้งานและให้ประสบการณ์ในรูปแบบแท็บเล็ตได้ดีกว่าครับ

การใช้งาน Surface Book ให้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดนั้นคงไม่หนีไปจากการใช้งานในรูปแบบโน๊ตบุ๊คครับ แต่ก็นั่นแหละครับ ในผู้ใช้บางคนอาจจะไม่ได้รับประสบการณ์ที่ดีเท่าไรนักเนื่องจากว่าส่วนของหน้าจอของ Surface Book นั้นมีน้ำหนักที่ค่อนข้างจะมาก(เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป) เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คจริงๆ โดยถึงฐานตั้งจะได้รับการออกแบบมาดีแต่การใช้งานเครื่องที่หน้าจอมีน้ำหนักสูงก็อาจจะทำให้ท่านไม่สบายใจเท่าไรนักเมื่อต้องจัดเก็บอุปกรณ์ครับ

เมื่อใช้งาน Surface Book แบบโน๊ตบุ๊ค เรื่องของหน้าจอที่สัมผัสได้นั้นก็กลายมาเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ไม่ได้ถูกใช้งานไปซะอย่างนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหานี้ไม่ได้เปิดขึ้นกับ Surface Book เท่านั้นแต่มันเกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัสได้ครับ การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดดูจะเป็นอะไรที่สะดวกสบายมากกว่าครับ

จุดสุดท้ายที่ทำให้ Surface Book ดูไม่น่าใช้งานก็คือเรื่องของน้ำหนักที่เจ้า Surface Book ซึ่งมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.5 นิ้วนั้น มันจะมีน้ำหนักมากกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาที่มาพร้อมกับหน้าจอ 13 นิ้วเหมือนกัน แถม Surface Book ที่น่าใช้งานจริงๆ ก็เป็นรุ่นที่มาพร้อมกับกราฟิกการ์ดแบบแยกซึ่งก็มีราคาค่อนข้างสูง แต่นั่นก็ทำให้ Surface Book มีระยะเวลาในการใช้งานรวมๆ แล้วได้แค่ประมาณ 7 ชั่วโมงกว่าเท่านั้นครับ

SURFACE PRO

surface pro 2017 600 01

สำหรับ Surface Pro นั้นถือว่าเกิดมาเป็นแท็บเล็ตมากกว่าที่จะเป็นโน๊ตบุ๊ค ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะสามารถใช้งานในรูปแบบโน๊ตบุ๊คได้เช่นเดียวกัน แต่ขนาดหน้าจอของมันนึ้งก็ไม่ได้ใหญ่มากเท่าไรจนท่านจะสามารถนั่งทำงานนานๆ โดยไม่ต้องเพ่งสายตาไปที่หน้าจอได้ครับ Surface Pro 4 รุ่นแรกนั้นมาพร้อมกับระยะการใช้งานแบตเตอรี่ที่อยู่ได้ราวๆ 4 ชั่วโมง ส่วนรุ่นอัพเกรดปี 2017 นั้นจะมาพร้อมกับการปรับแต่งดีไซน์เล็กน้อย พร้อมด้วยการรองรับ Surface Pen ที่น่าใช้งานมากกว่า แถมอายุการใช้งานแบตเตอรี่ก็ยังอยู่ที่ราวๆ 7 ชั่วโมงกว่าครับ

จุดที่น่าเสียดาย้เป็นอย่างมากก็คือ Surface Pro รุ่นที่มาพร้อมกับ Core i7 นั้นเวลาใช้งานไปแล้วท่านจะได้ยินเสียงพัดลมระบายอากาศค่อนข้างที่จะดังอยู่พอสมควร(ไม่เกิดขึ้นกับรุ่นที่มาพร้อมกับ Core i5) ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหรือว่าทำงานหนักๆ อย่าง Photoshop โดยต่อเชื่อมกับมอนิเตอร์ภายนอก เสียงพัดลมของ Surface Pro 4 รุ่น Core i7 จะดังมากจนทำให้ใครหลายๆ คนไม่พอใจได้ครับ(แต่ถ้าใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้ยินเสียงนะครับ)

ด้วยความที่เปิดมาเป็นแท็บเล็ต Surface Pro จึงมาพร้อมกับฐานตั้งหน้าจอ แต่ฐานตั้งหน้าจอนั้นก็เป็นปัญหาเนื่องจากว่ามันไม่ได้แข็งแรงมากเท่าไรนัก และถึงแม้ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 12.3 นิ้วที่ในการใช้งานเป็นแท็บเล็ตถือว่าทำได้สบายๆ แต่ทว่าฮาร์ดแวร์ทุกอย่างที่อยู่บนตัวเครื่องนั้นก็มีน้ำหนักพอสมควรซึ่งการใช้มือถือหรือวางใช้งานบนหน้าตักนั้นคงไม่สามารถทำได้นานมากนัก

Microsoft Surface pro 4 600 01

Surface Pro 2017 มาพร้อมกับการใช้งาน Surface Pen(ซึ่งวางจำหน่ายแยกต่างหาก) ที่จะว่าไปแล้วไม่น่าจะมีทุกคนที่ใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าท่านไม่ได้ทำสายงานทางด้านการออกแบบแล้ว Surface Pen ก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรในการใช้งานเลยหล่ะครับ จุดนี้นั้นคงต้องดูความต้องการของตัวท่านเองด้วยครับว่าต้องการใช้งานในรูปแบบไหนหรือสาขาอาชีพของท่านมีความจำเป็นต้องใช้งาน Surface Pen หรือไม่ครับ

อย่างที่บอกไปครับว่า Surface Pro ค่อนข้างที่จะหนักอยู่ โดยเมื่อรวมกับ Type Cover แล้วคุณจะต้องถือเครื่องที่มีนำหนักราวๆ 1.05 kg ซึ่งการถือเพื่อใช้งานอาจจะมีปัญหาเพราะทำให้แขนล้าได้ แต่มันก็ยังถือว่ามีน้ำหนักน้อยทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่นั้นคุณจะรู้สึกสบายมากกว่าการใช้ Surface Book อย่างแน่นอนครับ

SURFACE LAPTOP

surface laptop 600 01

ถ้า Surface Pro เปิดมาพร้อมกับการเป็นแท็บเล็ต Surface Laptop นั้นก็เกิดมาพร้อมกับการเป็นโน็ตบุ๊คเต็มตัวครับ อย่างไรก็ตามแต่ข้อเสียของ Surface Laptop นั้นก็คือการที่มันมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการรุ่นเล็กอย่าง Windows 10 S ที่คุณสามารถลงแอปพลิเคชันได้จากทาง Windows Store เท่านั้นซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่ครับว่าใน Windows Store นั้นมีอะไรให้ลงไม่มากเท่าไรครับ(โชคยังดีที่คุณจะยังสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ได้ฟรีๆ ครับ)

จุดเด่นของ Surface Laptop นั้นอยู่ที่มันมาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยงาม รูปร่างน้ำหนักพอๆ กับ MacBook Air ดังนั้นเรื่องการพกพาจึงสามารถไว้วางใจได้ว่าค่อนข้างที่จะสะดวก แถมทาง Microsoft เองนั้นยังสร้างความแตกต่างให้กับ Surface Laptop ด้วยการเลือกสีหลากหลายซึ่งไม่ค่อยได้เห็นนักในตลาดโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งจุดนี้เองน่าจะเป็นตัวสร้างความสนใจให้กับผู้ใช้โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนนักศึกษาครับ

ปัญหาของ Surface Laptop ที่ผู้ใช้งานน่าจะต้องมีกลัวกันบ้างก็คือในส่วนของฐานคีย์บอร์ดที่ใช้วัสดุเป็นผ้า ที่เราเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับว่ามันจะทนทานได้มากถึงขนาดไหน แต่ถ้าเป็นเรื่องความสบายในการวางมือแล้วนั้นก็ต้องยอมรับหล่ะครับว่าผัานั้นจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าวัสดุอื่นๆ (จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้เคยมีคนเทียบกับ Type Cover ที่มาพร้อมกับผ้าซึ่งใช้ไปไม่นานเท่าไรก็จะพบรอยเปื้อนเกิดขึ้นมาครับ)

surface laptop 600 01 1

Suraface Laptop มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.5 นิ้วที่สามารถแสดงสีสันได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมาพร้อมกับ USB Type-C ที่เริ่มมีอุปกรณ์ออกมารองรับมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยระบบปฎิบัติการ Windows 10 S นั้นทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Surface Laptop สามารถอยู่ได้ถึง 8 ชั่วโมงสบายๆ ดังนั้นเรื่องการพกไปใช้งานเข้าคลาสเรียนต่างๆ หรือจะเป็นการทำงานก็ถือว่าสามารถอยู่ให้คุณทำงานได้สบายๆ ในหนึ่งวันครับ ดังนั้นแล้วหากคุณอยากได้โน๊ตบุ๊คเพียวๆ แล้ว Surface Laptop น่าจะตอบโจทย์ให้คุณได้ดีที่สุดในกลุ่มของผลิตภัณฑ์สาย Surface ล่ะครับ

สรุปแล้วคุณควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Surface ถึงจะเหมาะกับการทำงานมากที่สุด

อย่างที่บอกไปครับ Surface Book, Surface Pro และ Surface Laptop นั้นค่อนข้างจะมีความเหมื่อนกันในหลายๆ ด้านแต่การใช้งานของมันนั้นก็แตกต่างกันไป มาดูสรุปกันดีกว่าครับว่าในความเป็นจริงแล้วคุณน่าจะซื้อ Surface ไหนเพื่อที่จะได้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

  • Surface Pro : ถ้าคุณต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่สามารถจะทำงานบนตักหรือพกไปใช้บนเตรียงได้ ด้วยอายุการใช้งานราวๆ 7 ชั่วโมง(สำหรับรุ่น Core i5) บนหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว Surface Pro เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณครับ และสำหรับผู้ใช้ที่ทำงานสายด้านกราฟิก Surface Pro ยังตอบโจทย์ให้คุณได้ด้วย Surface Pen(ที่ต้องซื้อแยกต่างหาก) อีกด้วยครับ
  • Surface Book : ถ้าคุณต้องการโน๊ตบุ๊คที่ทรงพลังในการทำงาน และไม่สนใจว่าน้ำหนักของมันจะกมากน้อยแค่ไหน อายุการใช้งานแบตเตอรี่อยู่ได้ที่ราวๆ 7 ชั่วโมง บนหน้าจอขนาด 13.5 นิ้ว พร้อมด้วยการถอดหน้าจอเพื่อที่จะสามารถนำงานของคุณไปนำเสนอได้ บวกกับการรองรับ Surface Pen สำหรับงานทางด้วนกราฟิก Surface Book คือคำตอบที่เหมาะสมสำหรับคุณครับ
  • Surface Laptop : ถ้าคุณต้องการเครื่องโน๊ตบุ๊คแบบทั่วไปซึ่งมาพร้อมกับดีไซน์และสไตล์ที่แตกต่าง สามารถใช้งานได้ทั้งวันด้วยอายุแบตเตอรี่การใช้งานราวๆ 8 ชั่วโมง มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.5 นิ้วแถมยังรองรับ Surface Pen อีกด้วย Surfacr Laptop คือสิ่งที่เหมาะสมสำหรับคุณครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก