Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[วิเคราะห์] ค่าเงินดิจิตอล bitcoin ระหว่างที่ขุดกันด้วยการ์ดจอขณะนี้ ก่อนวันที่เหมืองแตก เมื่อไร ? อย่างไรบ้าง ?

ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากระแสการขุด bitcoin หรือ สกุลเงินดิจิตอล มาแรงมาก ขนาดการ์ดจอมือ 1 หาซื้อกันไม่ได้ ไปจนถึงการ์ดจอมือ 2 บางรุ่นราคาแพงกว่ามือ 1 เฉยเลย ซึ่งไม่เคยมีปรากฎการณ์นี้มาก่อน หลายๆ ร้านที่ขายการ์ดจอถึงกับต้องล๊อคไว้ให้สำหรับลูกค้า

ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากระแสการขุด bitcoin หรือ สกุลเงินดิจิตอล มาแรงมาก ขนาดการ์ดจอมือ 1 หาซื้อกันไม่ได้ ไปจนถึงการ์ดจอมือ 2 บางรุ่นราคาแพงกว่ามือ 1 เฉยเลย ซึ่งไม่เคยมีปรากฎการณ์นี้มาก่อน หลายๆ ร้านที่ขายการ์ดจอถึงกับต้องล๊อคไว้ให้สำหรับลูกค้าที่ซื้อเครื่องประกอบเท่านั้น ไม่ขายแยกแล้ว ปั่นป่วนกันทั้งตลาดเลยทีเดียว

Advertisement

อธิบายหลักการทำงานของ bitcoin กันหน่อย เน้นแบบพื้นๆ พอเข้าใจ

bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอล หนื่งในอีกหลายๆสกุลเงินที่มีอยู่ขณะนี้แต่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเพราะมูลค่าต่อ 1 หน่วย ราคาขึ้นมาสูงที่สุดในตลาดตอนนี้ จุดเด่นของเงินสกุลดิจิตอล คือสามารถโอนข้ามประเทศได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และที่สำคัญคือความไรตัวตน รหัสที่เป็นเลขที่บัญชีจะไม่สามารถเช็คได้ว่าใครคือเจ้าของบัญชี และไม่สามารถเช็คยอดเงินในบัญชีนั้นๆได้ แม้แต่ทางการก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงยิ่งเป็นที่นิยมมากเป็นพิเศษ (โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสีเทา) จริงๆก่อนหน้านี้มีคนทำ bitcoin มานานแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นที่นิยมหลังการระบาดของ wannacry ที่เรียกค่าไถ่เป็นเงินสกุล bitcoin หรือ BTC

GOU 640x400 1

สาเหตุที่เรียกว่าขุดเหมืองก็มาจากหลักการทำงานของมันนี่ละ การทำเงินจาก Bitcoin คือการที่ใช้เครื่องพีซีแข่งกันถอดรหัสใครชนะก็ได้เงิน BTC ไป (จริงๆมันมีหลังการซับซ้อนกว่านั้นเพราะนอกจากถอดรหัสชนะ ก็จะเป็นการสร้างบล๊อค etc. เอาเป็นว่าแข่งถอดรหัสแล้วกัน 55) ก็เหมือนการขุดเหมืองในสมัยก่อน พีซีก็เหมือนจอบเสียมใครขุดได้เยอะ ได้เร็วก็มีโอกาสเจอทอง (คือมีทองแน่ๆแต่ยิ่งขุดได้เยอะ ได้เร็วโอกาสเจอทองก็ยิ่งสูง) แต่ทองหรือค่าเงิน BTC มีจำกัด โอกาสที่จะเจอก็น้อยลงไปเรื่อยๆ ขุดได้ก่อนจึงได้เปรียบ แล้วทำไมถึงต้องใช้การ์ดจอมากๆละ

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าซีพียูมีความเร็วสูงน่าจะถอดรหัสได้เร็ว แต่ความจริงแล้วการถอดรหัสในงานแบบนี้การ์ดจอทำงานได้เร็วกว่าหลายเท่า อีกทั้งในหนึ่งริค (ก็คือพีซีที่มาพร้อมการ์ดจอจอหลายตัว หรือที่ฮิตสุดก็คือการ์ดจอ 6 ตัวต่อ 1 ริค) ที่มีการ์ดจอหลายตัวทำให้ประมวลผลได้เร็วอีกหลายเท่าตัว นึกง่ายๆว่าในพีซี 1 เครื่อง ต่อการ์ดจอได้หลายใบ แต่ซีพียูมีแค่ตัวเดียวหรือต่อให้ใช้เมนบอร์ด server ก็มีแค่ 2 ตัว เอาไปขุดก็ไม่คุ้ม ยิ่งเมนบอร์ดใส่การ์ดจอได้หลายตัวก็ยิ่งคุ้มกว่า ขุดได้เยอะกว่าในเวลาที่เท่าๆกัน ส่วนกำไรที่จะได้นั้นก็จะมาจากความเร็วในการขุด ลบออกด้วยค่าไฟนั่นเอง บางคนมีเป็น 10 – 100 ริค คิดดูเล่นๆนะครับว่าต้องมีการ์ดจอทั้งหมดกี่ตัว -0-

ซึ่งการ์ดจอที่ขุดได้ดีๆ คำนวนถอดรหัสได้เร็วๆก็จะเป็นการ์ดจอตัวแรงๆที่เรานิยมเอาไว้เล่นเกมทั้งนั้น โดยเฉพาะค่ายแดงที่สเปคราคาคุ้มค่าที่สุดทั้ง RX470 ,RX480 ,RX570 ,RX580 หรือแม้กระทั่งรุ่น ล่าง RX460 ก็เริ่มเอาไปขุนกันแล้ว ซึ่งเหมาะกับค่าเงิน BTC หรือ Bitcoin ส่วนค่ายเขียวนั้นจะเหมาะกับการขุดค่าเงินอื่นๆที่เหลือ ที่ฮิตสุดๆก็จะเป็น GTX1060 ที่ราคาคุ้มค่าสุด ไปจนถึง GTX 1070 1080 หรือ GTX 1080Ti ที่การ์ดราคา 30,000 บาท ล่าสุด GTX 1050Ti ก็เอามาขุดกันหมด ตอนนี้การ์ดจอเล่นเกมดีที่สุดของตลาดคงเป็น GT 1030 ละครับ -*-

visit kingston 79 1

แล้วเมื่อไรการ์ดจอจะเพียงพอ

จากการที่ดูสภาพตลาดตอนนี้ น่าจะมีปัญหาการ์ดจอขาดตลาดไปอีก 2-3 เดือน เนื่องจากกำลังผลิตเท่าเดิม แต่ความต้องการมากขึ้น 6 – 10 เท่าไร ผลิตเท่าไรมาก็ไม่พอ แต่หลัง 2-3 เดือนนี้ก็ใช่ว่าคนจะเลิกขุดนะครับ แต่จะมีการ์ดจอที่ออกแบบมาสำหรับขุดโดยเฉพาะออกมา เน้นทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ กล่าวคือเน้นความเร็วในการถอดรหัสเป็นหลักด้วยแรมความเร็วสูงพิเศษ และการ์ดจอเองก็จอออกแบบมาเฉพาะทาง รูปแบบคงไม่ต่างจากการ์ดจอธรรมดาเท่าไร แต่ที่สำคัญคือบางค่ายจะตัดพอร์ตแสดงผลออกไปเลย (มีไปก็ไม่ได้ใช้) ในราคาที่คุ้มยิ่งกว่า นึกง่ายๆว่าราคาราวๆ GTX 1060 แต่พลังการขุดเทียบเท่า GTX 1070 หรือ 1080 เลยทีเดียว ซึ่งจะมีชาวเหมืองส่วนหนึ่งเปลี่ยนการ์ดจอแน่นอน เพราะคุ้มค่ากว่า ซึ่งจะทำให้ความต้องการการ์ดจอทั่วไปใช้ขุดน้อยลง

แต่ก็ยังคงมีชาวเหมืองอีกหลายๆท่านที่ยังจะใช้การ์ดจอธรรมดาไปขุดอยู่ดี เพราะถ้าวันนึงไม่ขุดก็ยังสามารถนำไปขาย หรือไปใช้ได้ปรกติเพราะมีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน และยังมีการรับประกันปรกติ แต่การ์ดจอสำหรับขุดนั้นถ้าวันนึงเราไม่ขุดขึ้นมา โดยเฉพาะรุ่นที่ไม่มีพอร์ตแสดงผลนี่มันคือขยะดีๆนี่เองนะครับ

bitcoin rush 1

แล้วเมื่อไรเหมืองจะแตก

ถ้านับจำนวนสกุลเงินดิจิตอลที่มีอยู่ตอนนี้ น่าจะขุดกันได้อีกเป็นสิบ เป็นร้อยปี เอาง่ายๆว่าก็ยังมีให้ขุดเรื่อยๆ แต่ที่ฮิตขุดกันไม่ใช่เพราะขุดของใหม่เท่าไร แต่มันคือการเก็งค่าเงินต่างหาก ด้วยค่าเงินที่มันพุ่งสูงขึ้นไปมากทำให้มี ชาวเหมืองรายใหม่ถือจอบถือเสียมมาขุดกัน ด้วยความหวังที่จะรวยกับเขาบาง นึกง่ายๆว่าถ้าปัจจุบัน 1 BTC มีมูลค่าราวๆ 80,000 บาท ทำให้ทุกคนก็หวังจะได้บ้าง แต่ถ้าเกินมีสักคนที่มีหลายๆ BTC เกิดเทขายขึ้นมา โอกาสที่ค่าของมันจะลดลงก็มีอยู่สูงนะครับ นึกถึงทองคำก็ได้ ถ้ามีคนเทขายมากๆ ทองก็ราคาลงเป็นธรรมดา แต่อย่างน้อยทองมันก็เป็นอะไรที่มันจับต้องได้ไง ซื้อแล้วก็อยู่กับสกุลเงินดิจิตอลเป็นเงินที่อยู่ในอากาศ โอกาสความผันผวนก็สูงกว่าเป็นธรรมดา

และถ้าเกิดมีคนที่ถือ BTC อยู่จำนวนมาก อาจจะรวมๆกันสัก 1000 – 10000 BTC เกิดเทขายพร้อมๆกัน ค่าเงินอาจจะตกลงเหลือแค่หลักพันก็เป็นได้ เหมือนตลาดหุ้นเลย พอคนที่ถือเยอะๆเทขาย เม่ามอยก็พลอยบาดเจ็บไปด้วย โดยเฉพาะพวกที่กำเงินสดไปซื้อสกุลเงินดิจิตอลมายิ่งเจ็บ แต่ถ้าขุดขึ้นมาได้ก็อาจจะไม่เจ็บเท่าไร เพราะลงทุนแค่เครื่องขุดกับค่าไฟ ที่สุดท้ายเลิกขุดก็ยังเอาเครื่องขุดไปขายได้อยู่

ถ้ามองกันจริงๆ ช่วงนี้ตลาดสกุลเงินดิจิตอลผันผวนมาก ค่าเงินสูงคนก็แห่ไปขุดกันทำให้ไม่เห็นตลาดที่แท้จริง ซึ่งผมมองว่ากว่าตลาดจะนิ่งและเราเห็นค่าที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ราวๆ 1-2 ปี หลังการมาของการ์ดจอขุด ผู้ถือเงินรายใหญ่ๆเทขายจำนวนมากๆน้อยลง และค่าเงินกระจายถึงทุกคน คือทุกคนมีสกุลเงินดิจิตอลไว้ใช้จ่ายกันนะละครับผมถึงมองว่าตลาดจะอยู่ตัวแล้ว อาจจะไม่ถึงกับเหมืองแตกเสียทีเดียว แต่ก็เหลือคนขุดน้อยลงไปมาก

ethereum mining rig

หลังเหมืองแตกตลาดการ์ดจอปั่นป่วนอีกครั้ง

สิ่งที่ผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่ายหวั่นกลัวคือวันที่เหมืองแตก และการ์ดจอมือ 2 จำนวนมากเข้าสู่ตลาด แน่นอนว่านอกจากราคาที่กดกันเต็มที่เพื่อเน้นขายออกไวแล้ว จะทำให้การ์ดจอมือ 1 ขายออกได้ช้าลง เพราะคนไปซื้อมือ 2 ที่ราคาถูกกว่าและยังมีประกันเหมือนกัน (จริงๆตลาดตอนนี้แม้จะขายการ์ดจอได้หมดไม่มีเหลือเลย แต่แบรนด์และตัวแทนจำหน่ายก็ไม่ยินดีเท่าไร เพราะยังไงก็โดนด่าว่าของไม่มีขาย และไหนจะต้องมารับซ่อมเคลมการใช้การ์ดจอแบบผิดๆแบบนี้อีก สุดท้ายคือเมื่อเหมืองแตกการ์ดจอมือ 1 ก็จะขายออกยากแล้ว) ตลาดปั่นป่วนแน่นอน แม้แต่ผมเองก็รอช้อนซื้อการ์ดจออยู่เหมือนกัน เผลอๆ อาจจะได้ RX580 ในราคาไม่ถึง 8,000 บาท หรือ GTX 1080Ti ในราคา 2x,xxxบาท เท่านั้น (แต่กว่าจะได้ราคานี้ก็คงต้องรอไปอีก 1 ปีเป็นอย่างน้อย)

อีกส่วนที่ต้องระวังคือการใช้การ์ดจอผิดประเภทนี่ละครับ เพราะปรกติการ์ดจอออกแบบมาให้ทำงานราวๆ 10-15 ชั่วโมง แต่นำมาใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งเป็นการทำงานหนักตลอดเวลาแบบนี้ แน่นอนว่าย่อมทำให้การ์ดจอทำงานหนักและมีโอกาสเสื่อมมากกว่าปรกติ ทั้งการทำงานหนักภายในตัว GPU และแรม รวมไปถึงการระบายความร้อน ผมมองว่าอายุการใช้งานการ์ดจอปรกติ 3-5 ปี แต่ถ้าทำงานแบบนี้ ผมให้เต็มที่ไม่เกิน 3 ปีก็น่าจะพังแล้ว ถ้าพังก่อนหมดประกันก็ดีไปเคลมได้อยู่ (แม้แบรนด์จะไม่อยากรับเคลมก็ตาม ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่แบรนด์ไม่ชอบการใช้งานการ์ดจอแบบนี้สักเท่าไร) แต่ถ้าหมดประกันแล้ว ก็คือขยะดีๆนี่เอง เพราะฉะนั้นใครมาขายการ์ดจอหลังจากนี้ก็ต้องมาช่างใจละครับว่า มันจะพังหลังหมดประกันไหม ถ้าหลังเหมืองแตกถ้าราคาไม่ถูกจริงๆ ผมยอมไปซื้อมือ 1 ดีกว่า

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Apple ได้ทิ้งอีสเตอร์สุดเซอร์ไพร์สใบหนึ่งไว้ใน macOS เป็น Whitepaper เกี่ยวกับการผสมผสานระหว่างระบบปฏิบัติการกับ Bitcoin Manifesto เอาไว้ ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่าง Andy Baio ได้ระบุไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่มาในบล็อก Waxy.org ว่าเขาค้นพบสิ่งที่น่าตกใจ (ปนเซอร์ไพร์ส) เป็น Whitepaper ของ ต้นฉบับ bitcoin ที่เขียนโดยนามแฝง Satoshi...

IT NEWS

Bitcoin ในช่วงนี้นั้นถือว่าอยู่ในขาลงจริงๆ โดยหลังจากที่รัสเซียก่อสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการพบว่ามูลค่าของ Bitcoin ลดลงมาอยู่ที่ $35,000 เท่านั้น งานนี้นักเทรดนักขุดเหมืองถึงขั้นต้องกุมขมับกันเลยทีเดียวหลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมานี้นั้นมูลค่าการซื้อขายของ Bitcoin ลดลงมาอย่างต่อเนื่องแถมในวันที่ผ่านมานั้นก็ถึงขั้นที่ลดลงมาอยู่ที่ราวๆ $35,000 แล้วหลังจากที่ทางรัสเซียประกาศสงครามพร้อมจู่โจมยูเึครนแบบทันที เรียกได้ว่างานนี้ไม่ให้นักเทรดนักขุดเหมืองได้เตรียมตัวเตรียมใจกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นผลของส่งครามถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้สำหรับระบบเศรษฐกิจของโลกเพราะไม่เพียงแค่ Bitcoin เท่านั้นที่มีราคาลดลงทว่าในส่วนของตลาดหุ้นต่างๆ ทั่วโลกนั้นก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเหมือนๆ กัน ที่เห็นจะได้ผลดีจากสงครามหน่อยก็คือในส่วนของผู้ผลิตน้ำมันและทองคำที่ตอนนี้ราคาพุ่งสูงขึ้นจากเดิมไปแล้วAdvertisement สำหรับการลดลงของราคา Bitcoin ในครั้งนี้นั้นพบว่าลดลงจากที่เคยอยู่สูงสุด($68,990.90) มาถึง 25%...

Microsoft News

สิทธิบัตรใหม่จาก Microsoft อันนี้ที่เผยออกมานั้นดูล้ำอนาคตไปไกลหลายเท่าทีเดียว เพราะในอนาคตต่อจากนี้เราไม่จำเป็นต้องประกอบพีซีเครื่องใหญ่ ๆ มาขุดเหมือง BitCoin อีกต่อไป โดยสิทธิบัตรใหม่จากไมโครซอฟท์นั้นเผยว่าทางบริษัทกำลังวิจัยเพื่อสร้างเซนเซอร์อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานต่าง ๆ จากร่างกายมนุษย์ให้กลายเป็นค่า Hash เพื่อขุดเหรียญ BitCoin ได้เลยและไม่สร้างผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย Advertisement สิทธิบัตรใหม่ Microsoft เปลี่ยนคนเป็นเครื่องขุดเหรียญ BitCoin พลังธรรมชาติ หลักการของสิทธิบัตรใหม่จากไมโครซอฟท์ จะเป็นการเปลี่ยนพลังงานที่เกินจำเป็นจากร่างกายให้กลายเป็นค่า Hash...

PC News

ก่อนหน้านี้ NVIDIA เปิดตัวการ์ดจอสำหรับขุดเหมืองโดยเฉพาะอย่าง CMP Series ออกมาเพื่อให้ชาวเหมืองโดยเฉพาะ และตอนนี้ก็มีข้อมูลหลุดการ์ดเหมืองรหัส NVIDIA CMP 220HX รุ่นใหม่ว่ามีกำลังขุดสูงสุดในสาย CMP ปัจจุบันทุกรุ่นและไม่มีปัญหาเรื่อง BIOS หรืออัลกอริธึ่มป้องกันการขุดเหมืองหรือต้องหาหัว HDMI ปลอมมาเสียบการ์ดจอให้เสียเงินเพิ่มด้วย แต่ยังไม่รู้ว่าจะวางขายอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ Advertisement ข้อมูลของ NVIDIA CMP 220HX สำหรับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก