Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special] วิเคราะห์ !!! โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วจะมาครองตลาด เตรียมส่งหน้าจอ 14 นิ้วเข้ากรุ – บทความแปล

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับเมื่อทางบรรณาธิการของ NotebookCheck อย่างคุณ Douglas Black ได้มีการวิเคราะห์และให้ความเห็นเรื่องของขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊คที่ขนาด 15.6 นิ้วเข้ามาแทนที่ขนาด 14 นิ้วเรื่อยๆ จากการที่ผู้ผลิตต่างก็เริ่มออกแบบโน๊ตบุ๊ค

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับเมื่อทางบรรณาธิการของ NotebookCheck อย่างคุณ Douglas Black ได้มีการวิเคราะห์และให้ความเห็นเรื่องของขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊คที่ขนาด 15.6 นิ้วเข้ามาแทนที่ขนาด 14 นิ้วเรื่อยๆ จากการที่ผู้ผลิตต่างก็เริ่มออกแบบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบขอบบางกันมากขึ้นทำให้ส่วนต่าง 1.6 นิ้วนั้นเริ่มกลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค คุณ Black จะว่าไว้อย่างไรบ้างนั้นมาติดตามกันได้เลยครับ

15 is the new 14 600 01

Advertisement

คุณ Black ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้เอาไว้ว่า ด้วยความที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คเริ่มที่จะผลิตโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบขอบบางมากขึ้้น ทำให้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วนั้นไม่ได้แตกต่างไปจากโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วอีกต่อไป จากที่หน้าจอขนาด 14 นิ้วเคยเป็นมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คผู้ใช้เองต่างก็จะทยอยเปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วแบบขอบจอบางกันแทนเนื่องจากว่ามันไม่มีความแตกต่างทางด้านขนาดของเครื่องโน๊ตบุ๊คมาให้ต้องพิจารณา

ที่ขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วและ 14 นิ้วในปัจจุบันนั้นมีน้ำหนักที่แตกต่างกันเล็กน้อยมากๆ ทำให้เรื่องของการพกพานั้นไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอไหนก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ฮาร์ดแวร์ภายในเองก็มีส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยเรื่องของความบางเบาของโน๊ตบุ๊คมากขึ้นจนทำให้ผู้ใช้อย่างเราๆ เห็นได้ชัดเจนว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วนั้นก็ไม่ได้พกพาลำบากเหมือนดังเช่นที่เคยเป็นมาครับ

ASUS ZenBook 3 Ultrabook Notebook Keyboard Touchpad

ASUS ZenBook 3 ที่มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้วแบบขอบหน้าจอกว้างกว่า Dell XPS 13 แต่ทว่าคีย์บอร์ดและ Track pad ยังอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันนั้นเรามีขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊คที่เป็นมาตรฐานอยู่หลายขนาดอันประกอบไปด้วย 11.6, 12.5, 13.3, 14.0, 15.6 และ 17.3 ซึ่งขนาดจอ 11.6 – 13.3 นั้นจะถูกใช้งานบน ultraportables ที่ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับความบางเป็นพิเศษอย่างเช่น Dell XPS 13 เป็นต้น ส่วนหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วนั้นก็จะนิยมใช้กันมากในโน๊ตบุ๊คราคาย่อมเยาว์อย่างเช่น HP Stream 11 เป็นต้น

แต่จริงๆ แล้วนั้นไม่ว่าจะหน้าจอขนาด 11.6 หรือ 13.3 นั้นต่างก็มีขนาดตัวเครื่องที่พอๆ กันครับ ด้วยความที่เครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วนั้นจะมาพร้อมกับขอบจอแบบปกติซึ่งทำให้มันแตกต่างกันอย่างชัดเจนในส่วนของการทำตลาดระหว่างหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วและขนาด 13.3 นิ้ว จุดต่างอีกอย่างหนึ่งนั้นก็คือเรื่องของคีย์บอร์ดที่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วนั้นไม่จำเป็นต้องบีบพื้นที่คีย์บอร์ดเหมือนกับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 11.6 และ 12.5(บางรุ่น) ทำครับ

csm Aero15 Aurora green 66960c3d47

Gigabyte Aero 15 โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วและมีขอบจอบาง

แน่นอนครับว่าด้วยความที่ขนาดขอบจอแบบบางนั้นมีส่วนเข้ามาช่วยให้ขนาดตัวเครื่องของโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 14 และ 15.6 นิ้วไม่ได้ต่างอะไรกันมากนัก นั่นย่อมทำให้ผู้ใช้เลือกตัวเลือกหน้าจอที่ใหญ่กว่าเพื่อที่จะสามารถใช้งานได้เต็มตามากขึ้นกว่าเดิม และถ้าถามว่าโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 14 นิ้วสามารถที่จะทำออกมาให้มีขอบจอบางลงด้วยได้เลยไหมนั้น คำตอบก็คือไม่ได้และไม่น่าเสี่ยงครับ

สาเหตุที่ไม่สามารถทำได้และไม่ควรเสียงนั้นก็เนื่องมาจากว่าฮาร์ดแวร์ที่อยู่ภายในตัวเครื่องนั้นไม่เหมาะสมกับการทำให้โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วจะมีขอบจอบางและขนาดเล็กลงไปได้มากเท่าไรครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็อย่างเช่น Clevo P640, Gigabyte P34, Aero 14, Alienware M14x, และ Razer Blade 14 นั้นมีฮาร์ดแวร์ที่ค่อนข้างจะแรง ถ้าทำการลดขนาดเครื่องไม่ว่าทางใดทางหนึ่งนั้นมันก็จะไปกระทบกับเรื่องของระบบระบายความร้อนเข้าให้ครับ(เพราะจริงๆ แล้วโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วที่ยกตัวอย่างมาก็มีความร้อนสะสมมากเวลาใช้งานครับ)

asus zenbook 3 2017 10

ASUS Zenbook 3 Deluxe (UX490) โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นใหม่ที่ยังคงไม่สามารถมาพร้อมกับดีไซน์หน้าจอขอบบางได้

เอาเข้าจริงแล้วนั้นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 14 นิ้วเองก็สามารถที่จะลดขนาดตัวเองลงมาได้ครับ แต่ทว่าก็อย่างที่บอกไปว่าถ้าลดเมื่อไรสิ่งที่ตามมาก็คือระบบระบายความร้อนดีๆ ก็จะหายไป ดังนั้นแล้วโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วก็ไม่สามารถที่จะปรับตัวเองไปสู้กับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วได้เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็เลยทำให้ตำแหน่งของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วในตลาดเริ่มลดลงครับ

จากเหตูผลดังกล่าวทั้งหมดนั้นเลยทำให้ทางคุณ Black สรุปเอาไว้ว่า พื้นที่ของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วในตลาดนั้นเริ่มหายไปเรื่อยๆ จะไปสู้กับขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วก็ไม่ไหว จะลดตัวลงไปต่อยกับ 13.3 นิ้วก็เสี่ยงโดนเขาน๊อค งานนี้เรียกได้ว่าในอนาคตหากทุกอย่างเป็นไปตามที่คุณ Black ให้ความเห็นไว้จริงๆ แล้วล่ะก็ไม่แน่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วอาจจะหายไปจากตลาดในที่สุดครับ

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามคุณ Black ให้ความเห็นปิดท้ายไว้ว่า โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วอาจจะกลับมาอยู่ในตลาดได้อีกครั้งถ้าหน่วยประมวลผลเริ่มไปผลิตกันที่กระบวนการผลิตระดับน้อยกว่า 10 nm FinFET ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

CONTENT

เกมมิ่งโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน นอกเหนือจากความแรงของ CPU GPU และสเปคของหน้าจอแล้ว เทคโนโลยี AI ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญและใส่มาให้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะฝั่ง AMD ที่โปรโมตความสามารถของเทคโนโลยี AMD Ryzen AI มาตั้งแต่การเปิดตัวซีพียู AMD Ryzen™ 8000 series และยิ่งจัดหนักจัดเต็มขึ้นไปอีกกับ AMD Ryzen™ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก