Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] NVIDIA เปิดตัวการ์ดจอ Geforce GTX With MAX-Q Design ปฏิวัติโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งให้บางเบายิ่งขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทีมงาน Notebookspec ได้รับเชิญจาก Nvidia ให้ไปร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่น่าสนใจที่สุดคือตัวของการ์ดจอ Nvidia Geforce GTX 1070/1080 With MAX-Q Design หรือก็คือชิปการ์ดจอตัวใหม่ที่ Nvidia นำตัว GTX 1070/1080

4 3

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทีมงาน Notebookspec ได้รับเชิญจาก Nvidia ให้ไปร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่น่าสนใจที่สุดคือตัวของการ์ดจอ Nvidia Geforce GTX 1070/1080 With MAX-Q Design หรือก็คือชิปการ์ดจอตัวใหม่ที่ Nvidia นำตัว GTX 1070/1080 มาปรับแต่งเสียใหม่เพื่อให้สามารถผลิตโน๊ตบุ๊คที่บางเบายิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งทั่วไป โดยในงานนี้ ยังได้นำโน๊ตบุ๊คที่ใช้ตัว MAX-Q Design มาโชว์ด้วย

Advertisement

1 6

ก่อนอื่นต้องเท้าความสักนิดากที่ทีมงานเคยเขียนไว้ ทำไมสุดท้าย Nvidia กลืนน้ำลายตัวเอง ทำ GTX 1070 & 1080 เวอร์ชั่น Mobile สรุปง่ายๆคือ GTX 1070/1080 เดิมไม่เป็นที่นิยมในโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากปัญหาด้านความร้อนและการใช้พลังงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คที่ใช้มีเครื่องใหญ่ หนา และหนักเกินกว่าจะใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊ค ทำให้แต่ละแบรนด์ไม่ค่อยเลือกใช้ในโน๊ตบุ๊คมากนัก ทำให้ Nvidia ต้องแก้เกมใหม่โดยการปรับมาใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า MAX-Q Design โดยการลดสเปคบางอย่างลง เพื่อให้ใช้พลังงานน้อยลง แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงไม่ต่างจากเวอร์ชั่นปรกติ โดยใช้พลังงานเพียงแค่ 90W หรือเพียงครึ่งนึงของชิปการ์ดจอรุ่นปรกติ

2 3

นอกจากนั้นที่ Nvidia วางแผนไว้ก็คือ โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม MAX-Q Design จะมีขนาดที่บางเบากว่าโน๊ตบุ๊คปรกติทั่วไปเสียด้วยซ้ำไปครับ โดยความบางของตัวเครื่องเพียงแค่ 18 มิลลิเมตร และน้ำหนักเริ่มต้นเพียงแค่ 5 lbs หรือราวๆ 2.3 กิโลกรัมเท่านั้น (บนขนาดจอภาพ 15 นิ้ว) จากเทคโนโลยีใหม่นี้ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นที่ใช้การ์ดจอระดับเดียวกันจะเห็นกว่า บางกว่าอย่างเห็นได้ชัด

3 2

ในส่วนของประสิทธิภาพนั้น MAX-Q Design (GTX 1080) มีประสิทธิภาพกว่า 1.5 – 1.8 เท่าเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับ GTX 1060 เวอร์ชั่นปรกติที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คทั่วไป นึกง่ายๆว่าถ้า GTX 1060 ทำเดฟรมเรทได้ 50 fps ตัว GTX 1080 whit MAX-Q Design จะสามารถทำเฟรมเรทได้ถึง 75 – 90 fps

5 2

สรุปส่งท้าย ตอนนี้เริ่มมีหลายๆแบรนด์แล้วที่เปิดตัวโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Geforce GTX With MAX-Q Design ไม่ว่าจะเป็น Acer ,ASUS ,MSI หรือแม้กระทั่ง Clevo ซึ่งได้นำมาโชว์ตัวในงานนี้ด้วย จากที่ได้ลองสัมผัสต้องยอมรับครับว่า เป็นการยกระดับโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมขึ้นไปอีกขั้น จากที่เคยคิดว่าโน๊ตบุ๊คเล่นเกมแรงๆต้องหนาและหนักเท่านั้น แต่ด้วย Geforce GTX With MAX-Q Design จะทำให้โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง บางเบาไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป ใช้พลังงานน้อยลง อีกทั้งยังให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมที่แทบไม่ต่างจากตัวการ์ดจอรุ่นปรกติ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คไปเล่นเกม หรือใช้งานด้านกราฟิกหนักๆ แต่ก็ยังคงต้องการความบางเบาที่พกพาได้อย่างสะดวกอีกด้วย

แต่แน่นอนว่าเทคโนโลยีที่ดีขึ้นย่อมมีค่าใช้งานที่อย่างน้อยต้องเพิ่มเงินในอีกราวๆ 20,000 – 30,000 บาท หากต้องการอัพเกรทความแรงขึ้นจาก GTX 1060 หรือถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่เป็น GTX 1070 /1080 เวอร์ชั่นปรกติที่แรงกว่า ราคาอาจจะแทบไม่ได้ต่างกันเลย (หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป) แม้จะไม่ได้แรงเท่า แต่ก็แลกมาด้วยเทคโนโลยีที่เหลือกว่าโดยเฉพาะความบางเบาที่ต้องมีค่าใช้จ่าย

DSC04260

DSC04269

DSC04262 DSC04270

DSC04257

DSC04273

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

Special Story

พาชมบูธ MSI PC และ All-in-one PC เคสคอมสุดล้ำใน Computex 2024 ครั้งนี้กับพีซีรวมเทคโนโลยีพีซีระดับ World-Class! MSI All-in-one PC และพีซีตั้งโต๊ะยกทัพมาโชว์ในงาน Computex 2024 นี้ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้น ล้ำสมัยจัดมาไว้ในงานให้เหล่านักไอทีได้มาสัมผัส พร้อมก้าวสู่การใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ทั้งจากค่าย AMD และ...

Buyer's Guide

ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คทำงานหรือโน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 30000 บาท ถือว่าไม่แพงเกินเอื้อมไปแต่สเปคก็ยังแรงพอจะใช้ทำงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละแบรนด์ก็ให้สเปคมาแรงพอตัวไม่ว่าจะใช้เล่นเกมชั้นนำก็ยังปรับกราฟิคระดับสูงบนจอ 1080p ได้ ยิ่งถ้าใช้ทำงานก็หายห่วงเพราะได้ซีพียูตัวแรงจาก AMD, Intel จับคู่กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 2050 หรือ 3050 ตามระดับราคาเครื่อง อย่างไรก็ตาม เกมเมอร์อาจคิดว่าจีพียู NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก