Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Review] ASUS Strix Z270i Gaming เมนบอร์ด ITX แต่สเปคชอบของแรง

น่นอนว่าเมนบอร์ด ITX นั้นหายากเหลือเกิน อีกทั้งยังมีตัวเลือกน้อย แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจอย่าง ASUS Strix Z270i Gaming ซึ่งเป็นเมนบอร์ดขนาดเล็กแต่มาพร้อมกับชิปเซ็ต Z270 ซึ่งสามารถรองรับการ Overclock ได้ อีกทั้งยังเป็นเมนบอร์ดเกมมิ่งที่มาพร้อมกับความสวยงามและ Design ที่โดดเด่น ถ้าอยากรู้ว่าเจ้าเมนบอร์ดรุ่นนี้มีดีอย่างไร

สำรับคนที่ชอบความเล็ก คอมเล็ก ๆ เคสเล็ก ๆ แน่นอนว่าจะต้องมองหาเมนบอร์ดที่มีขนาดเล็กตามไปด้วย แต่แน่นอนว่า บางคนเล็กอย่างเดียวไม่ได้ ต้องแรงด้วย แน่นอนว่าเมนบอร์ด ITX นั้นหายากเหลือเกิน อีกทั้งยังมีตัวเลือกน้อย แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจอย่าง ASUS Strix Z270i Gaming ซึ่งเป็นเมนบอร์ดขนาดเล็กแต่มาพร้อมกับชิปเซ็ต Z270 ซึ่งสามารถรองรับการ Overclock ได้ อีกทั้งยังเป็นเมนบอร์ดเกมมิ่งที่มาพร้อมกับความสวยงามและ Design ที่โดดเด่น ถ้าอยากรู้ว่าเจ้าเมนบอร์ดรุ่นนี้มีดีอย่างไร ติดตามกันได้ที่ด้านล่าง

Asus Strix z270I Gaming 5

Advertisement

ASUS Strix Z270i Gaming มีแพ็กเกจที่ค่อนข้างจากแปลกตาต่างจากเมนอบร์ดทั่ว ๆ ไปด้วยขนาดที่เล็กของเมนบอร์ดทำให้มองดูเหมือนกับว่ามันเป็นกล่องพาวเวอร์ซัพพลายซะอย่างนั้น แต่จริง ๆ แล้วภายในมีของที่บรรจุมาอย่างมากมายทำให้ต้องออกแบบรูปทรงกล่องเป็นอย่างที่เห็น โดยในส่วนของหน้าตาตัวกล่องนั้นก็ถูกออกแบบมาโดยมีโลโก้ Strix คาดที่หน้ากล่องตามสไตล์ของ ASUS ROG พร้อมโชว์รูปเมนบอร์ดอย่างชัดเจน พร้อมชื่อรุ่น Strix Z270i Gaming เด่น ๆ บนหน้ากล่อง และความสามารถในการรองรับ CPU Gen 7 Kaby Lake และ Intel Optane Memory

ส่วนกล่องด้านหลังนั้นมีการระบุองค์ประกอบต่าง ๆ ของตัวเมนบอร์ดไว้อย่างชัดเจนรวมถึงสเปคของเมนบอร์ดรุ่นนี้อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งฟีเจอร์หลัก ๆ ของเมนบอร์ดรุ่นนี้โดยจะโดดเด่นในส่วนของฟีเจอร์ไฟ RGB ที่เน้นความสวยงาม และซิงค์ M.2 ที่ดูแปลกตาไม่เหมือนเมนบอร์ด ITX แบรนด์อื่น ๆ ในส่วนของบัลเดิ่ลที่แถมมาให้นั้นถือว่าเยอะมาก โดยหลัก ๆ แล้วก็มีของที่จำเป็นต้องใช้อย่างครบด้วย โดยในเซ็ตจะแถมสาย SATA คุณภาพสูงมา 2 เส้น และ บริดจ์แข็ง SLI มาอีก 1 อัน

ASUS Strix Z270i Gaming คือเมนเบอร์ดที่มาพร้อมกับ Chipset Z270 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก intel ในตะกูล 200 series ซึ่งเป็นรุ่นท๊อปสุด รองรับ CPU i7 7700K และสามารถใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยความสามารถของ Z270 บน Socket LGA 1151 โดยตัว Socket เหมือนกับเมนบอร์ดทั่ว ๆ ไป โดยถูกติดตั้งไว้บริเวณกึ่งกลางของเมนบอร์ดพร้อมขายึดซิงค์ 4 จุดโดยรอบตามมาตรฐานของ Socket 1151 หากสังเกตดี ๆ จะเห็นลวดลายกราฟฟิกลักษณะคล้ายตัว X บนเมนบอร์ดช่วยให้ดูมีความเป็นเกมมิ่งสวยงามโดดเด่น

Asus Strix z270I Gaming 7

ในส่วนจุดเด่นหลักอย่างซิงค์ระบายความร้อนภาคจ่ายไฟที่ถูกออกแบบด้วยวัสดุอลูมิเนียมอัลลอยผิวด้านสี Smoke มีการเซาะร่องด้วย CNC เพื่อให้เกิดเป็นรูปทรงพิเศษช่วยให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมยังมีการเล่นลวดลายคล้ายลักษณะรอยเล็บข่วน เพื่อช่วยเน้นโลโก้ Strix ให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น  ในส่วนภาคจ่ายนั้นให้มามากถึง 8 เฟสพร้อมด้วยคาปาซิเตอร์คุณภาพสูง

Asus Strix z270I Gaming 8

ส่วนซิงค์ภาคจ่ายไฟด้านบานถูกออกแบบมาลักษณะคล้ายด้านข้างแต่มีความบางกว่า รวมถึงคาปาซิเตอร์อีกส่วนหนึ่งก็ถูกติดตั้งไว้ตรงนี้ และด้านข้างซิงค์ชุดนี้ก็ยังเป็นพอร์ตไฟเลี้ยงแบบ 8-Pin CPU แบบมาตรฐาน

Asus Strix z270I Gaming 14

ในส่วนของสล๊อตแรมเป็นไนลอนสล๊อตแบบมาตรฐานให้ความแข็งแรงทนทานในระดับเมนบอร์ดทั่วไป แต่สิ่งที่พิเศษคือมันสามารถรองรับการ Overclock Bus Ram ไปได้สูงกว่า 4,266 MHz ด้วยเทคโนโลยี ASUS T-TOPOLOGY ทั้งนี้ก็แล้วแต่แรมที่ใช้ด้วยว่าจะสามารถรับ Bus สูงสุดแค่ไหน ในส่วนด้านข้างสล๊อตแรมนั้น มีพอร์ตไฟเลี้ยง 24Pin เมนบอร์ด และพอร์ตสีขาวเด่น ๆ นั้นคือพอร์ตสำหรับต่อไฟ RGB จากภายนอกให้สามารถ Sync กับเมนบอร์ดได้

Asus Strix z270I Gaming 11

สิ่งที่ทำให้เมนบอร์ดรุ่นนี้ไม่เหมือนใครก็คือซิงก์สำหรับ M.2 ที่ช่วยให้สามารถรับายความร้อนให้กับ M.2 SSD ได้ โดยผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม ทำ CNC พร้อมลวดลาย ROG โดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใคร แต่หลายคนอาจจะมีคำถามว่าแล้วชิปเซ็ต Z270 ถูกซ่อนไว้ที่ไหน แน่นอนว่ามันถูกซ่อนอยู่ด้านใต้ซิงก์ M.2 อีกชั้นหนึ่ง แน่นอนว่าเป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร

Asus Strix z270I Gaming 9

ในส่วนของพอร์ต SATA นั้นมีมาให้ถึง 4 พอร์ต เป็นแบบ SATA 3 6GB/s และในส่วนของ Slot PCIe แบบ 16X โดยจะมาเป็นแบบ SafeSlot มีความแข็งแรงมากกว่าสล๊อตไนล่อนทั่ว ๆ ไปถึง 1.8 เท่า ไม่หักไม่งอถึงแม้ว่าการ์ดจอจะหนักมากก็ตาม ซึ่งรองรับการ์ดจอได้ทุกรุ่น ทุ่งยี่ห้อในตลาด ณ เวลนี้

Asus Strix z270I Gaming 10

ในส่วนของทคโนโลยีระบบเสียง SupremeFX ซิ่งถูกติดตั้งมาบนเมนบอร์ดตัวนี้ โดยสามารถให้พลังเสียงที่ 120 db และมีสัณญาณรบกวนที่ต่ำมาก โดยจะมีตัว Cover ช่วงป้องกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และการรบกวนต่าง ๆ ที่จะทำให้เสียงมีคุฯภาพแย่ลง อีกทั้งยังมาพร้อมกับออปแอมป์คู่บนบอร์ด ช่วยขับเสียงให้กับหูฟังขนาด 32-600 โอห์ม ในส่วนของตัวคาปาซิเตอร์คุณภาพระดับ Audio Grade นั้นผลิตจาก Nichicon ประเทศญี่ปุ่นที่สามารถให้เสียงธรรมชาติ มีชีวิตชีวาพร้อมความชัดเจนและความถูกต้องแม่นยำสูง

Asus Strix z270I Gaming 12

ในส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ ก็ให้มาอย่างครบด้วยด้วยพอร์ต ดังนี้
1 x DisplayPort
1 x HDMI
1 x LAN (RJ45) port(s)
4 x USB 3.1 Gen 1 Type-A + USB Type-CTM *8
4 x USB 2.0
1 x Optical S/PDIF out
5 x Audio jack(s)
1 x ASUS Wi-Fi GO! module (Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac and Bluetooth v4.1)

Asus Strix z270I Gaming 6

ในส่วนของ BIOS นั้นมีมาให้  2 โหมดเพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แก้ Ez Mode ซึ่งรวมเอาการตั้งค่าพื้นฐานที่ใช้บ่อยมาวในหน้าเดียว ส่วนอีกโหมดคือ Advance Mode ที่เป็นการตั้งค่าแบบละเอียด ซึ่งค่อนข้างใช้ยากและงงไปสักเล็กน้อย

bios

สร้างเอฟเฟ็คไฟ LED ด้วยซอฟท์แวร์ Aura ที่ใช้งานง่าย สร้างแสงหลากสีที่สวยงามให้กับคอมพิวเตอร์ด้วยไฟ RGB LED ที่ติดตั้งบน ROG Strix Z270I Gaming หรือ ติดตั้งแถบไฟ RGB LED ผ่านทางเฮดเดอร์แบบ 4 ขาพินบนเมนบอร์ด นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทั้งสองรูปแบบในเวลาเดียวกันและเพลิดเพลินไปกับการผสมผสานรูปแบบไฟที่สมบูรณ์แบบ จุดประกายแสงสีที่เท่มีสไตล์ด้วย Aura และเพลิดเพลินกับรูปแบบเอฟเฟ็คไฟอันสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันถึง 9 แบบ

rgb

โดยรวมแล้วเมนบอร์ดรุ่นนี้เป็นเมนบอร์ด ITX ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่น ด้วยประสิทธิภาพของชิปเซ็ต Z270 ในการ Overclock ได้เหมือนเมนเบอร์ด ATX อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อีกมากมายที่น่าสนใจอาทิ AURA, SUPREMEFX, ASUS T-TOPOLOGY, LANGUARD และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมายที่อัดแน่นอยู่บนเมนบอร์ดเล็ก ๆ อันนี้ โโยรวมแล้วถือว่าน่าสนใจหากใครที่กำลังมองหาเมนบอร์ดเล็ก ๆ เพื่อประกอบเคสขนาดมินิ ด้วย ASUS Strix Z270i Gaming ตัวนี้กับราคาเพียงแค่ 5,xxx บาท ฃ

ข้อดี

  • ขนาดเล็ก ITX เหมาะกับเคสเล็ก
  • ออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม พร้อมรองรับการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน
  • รองรับ M.2 ได้ถึง 2 ตัว
  • รองรับการ Overclock
  • มีไฟ RGB เสริมความสวยงาม

ข้อสังเกต

  • ไม่เหมาะกับเคสขนาดใหญ่ เพราะมันมีขนาดเล็ก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก