Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] ASUS VivoBook S15 S510UQ โน๊ตบุ๊คบางเบาหน้าจอ 15.6″ ในไซส์ 14″ i7-7500U+940mx

หลังจากที่ Asus ได้เปิดตัวซีรีย์ VivoBook ตัวใหม่ที่งาน Computex ประเทศไต้หวัน ซึ่งจะรูปแบบจะคล้ายๆ ZenBook แต่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมถึงการออบแบบที่ดูเรียบง่ายกว่า โดยออกมาหลายรุ่นกันเลยทีเดียวเริ่มต้นตั้งแต่ที่ใช้ CPU เป็น Core i3

หลังจากที่ ASUS ได้เปิดตัวซีรีย์ VivoBook ตัวใหม่ที่งาน Computex ประเทศไต้หวัน ซึ่งจะรูปแบบจะคล้ายๆ ZenBook แต่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมถึงการออบแบบที่ดูเรียบง่ายกว่า โดยออกมาหลายรุ่นกันเลยทีเดียวเริ่มต้นตั้งแต่ที่ใช้ CPU เป็น Core i5 ไปจนถึง Core i7 และการ์ดจอที่เป็น 940MX ในซีรีย์รหัส S และ GTX 1050 ในซีรีย์รหัส Pro เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับการใช้งานแบบพกพาไปทำงานนอกสถานที่ต่างๆ ทั้งด้วยสเปคประสิทธิภาพที่มาให้ค่อนข้างดีและมีแบตเตอรรี่ที่ใช้งานได้อย่างยาวนาน ถึงประกัน 2 ปีเต็ม ทำให้เจ้า ASUS VivoBook รุ่นใหม่นี้ดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว

โดย ASUS VivoBook S15 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวนั้นเป็นรุ่นรหัส S510UQ เบื้องต้นเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้ว ทีดูด้วยตาเปล่าคิดว่า 14 นิ้วเพราะมีขอบที่บางมาก ดูหรูหรา และขนาดตัวเครื่องที่บางเบาเล็กกระทัดรัด บอดี้อลูมิเนียมทั้งตัว สำหรับความละเอียดหน้าจอก็เป็นระดับ Full HD IPS ให้ภาพคมชัดสวยงามสมจริง สนนราคา ASUS VivoBook S15 S510UQ สำหรับตัว i5 ราคาอยู่ที่ 22,990 กับ i7 ราคา 25,990 บาทครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

สเปคภายในของตัว ASUS VivoBook S15 S510UQ จะคล้ายกับกลุ่มโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ NanoEdge 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้างถึง 178 องศา ด้าน CPU เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.9 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและประหยัดแบตเตอรี่

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอนในระดับหนึ่ง ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce 940MX DDR5 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1 TB 5400 RPM พร้อมรองรับด้วย SSD M.2 ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wireless AC ด้วย ไฟคีย์บอร์ด Backlit สีขาวปรับได้สามระดับ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาท ในรุ่น Core i7 พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ASUS VivoBook S510U 5

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Asus VivoBook S15 S510UQ นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีขอบจอที่บางมากเป็นแบบ NanoEdge ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเล็ก แต่ก็ยังใส่จอขนาด 15.6 นิ้วเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คมาตรฐานจากแบรนด์อื่นๆ มาให้อยู่ดี ทำให้มีความโดดเด่นมากๆ เรียกได้ว่าพัฒนาจากรุ่นก่อนๆ ออกมาได้ดูทันสมัยและเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แกนพับหน้าจอขนาดใหญ่ดูแข็งแรงสุดๆ

ASUS VivoBook S510U 1

ส่วนบอดี้จะเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด ทั้งในส่วนของสวนของฝาหน้าจอและบอดี้ตรงคีย์บอร์ด ทำให้มีทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา แต่ตัวคีย์บอร์ดจะไม่มีแป้นตัวเลข Numpad ให้ โดยตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นอลูมิเนียม ส่งผลให้เวลาที่เราเอามือมาวางบนคีย์บอร์ดจะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือชั้นกว่าวัสดุทั่วๆ ไป แถมเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างยากอีกด้วย ส่วนฝาหน้าจอจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ดังนั้นผู้ใช้อาจจะต้องขยันเช็ดดูแลทำความสะอาดเครื่องซักนิด ลักษณะซอพต์ทัชให้ความรู้สึกที่ดีมาก ปุ่มกดแข็งแรง ทัชลื่น ฝช้งานได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนหน้าจอก็มีกล้องเว็บแคมก็ติดตั้งให้มาด้วยแบบ HD พร้อมไมค์ตัดเสียง 2 ตัวเล่น Webcam สบายๆ

Screen / Speaker

ASUS VivoBook S510U 29

Asus VivoBook S15 S510UQ ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 15.6 นิ้ว แบบ NanoEdge ที่มีขอบหน้าจอที่บางมากเพียง 7.8 มิลลิเมตร ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD Panel IPS ถือเป็นสัดส่วน 80% ขอพื้นที่หน้าจอ และมีมุมมองกว้างถึง 178 องศา ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมาก เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วที่ให้สีที่สวยที่สุด สมจริงที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว พร้อมกล้องความคมชัดระดับ HD และไมค์ตัดเสียง 2 ตัว อีกทั้งวัสดุในฝาหลังเป็นอลูมิเนียมอัลลอย ทำให้แข็งแรง ทนทานกว่ารุ่นอื่นและช่วยลดน้ำหนักตัวเครื่องให้เบามากขึ้นนั่งเอง

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอเลือกใช้ระบบเสียง SonicMaster ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนัก ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Keyboard / Touchpad

ASUS VivoBook S510U 23

ทางด้านของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีขนาดใหญ่พอดีกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ในส่วนการสัมผัสให้การสัมผัสที่นุ่มกำลังดี การตอบสนองทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วกันและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด แต่ตัวแป้นพิมพ์จะไม่มีในส่วนของแป้น Numpad ในของวัสดุส่วนนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก แถมมีไฟ Backlit สีขาว สามารถปรับได้ 3 ระดับ ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับคีย์บอร์ด ซึ่งต้องระมัดเผลออาจจะไปกดโดนได้

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาแบบไม่มีปุ่มแยกเป็นชิ้นเดียวทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่การสัมผัสเลื่อนนิ้วไปมาจะดูฝืดๆ สักหน่อย ส่วนตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Connector / Thin And Weight

ASUS VivoBook S510U 10

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนหนึ่งพอร์ท ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว พอร์ต USB 2.0 อีกสองพอร์ทที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และมีพอร์ท USB 3.1 Type C มาให้อีกหนึ่งพอร์ทด้วยสำหรับการรองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ ส่วนใครที่ต้องการใช้พอร์ท VGA ตัวก็คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง HDMI to VGA มาเอง รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง แต่หากใครที่ต้องการใช้พอร์ท Lan คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง USB to Lan เอาเองนะครับ

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อยข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ ไม่เกิน 1.9 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งเจ้าตัวนี้แน่นอนว่าออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเองครับ

Performance / Software

Asus VivoBook S15 S510UQ เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7500U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.9 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 2 Core 4 Threads เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ในระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2400 โดยสามารถอัพได้สูงสุด 16 GB

cpu  cpu1

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก Nvidia ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก Nvidia GeForce 940MX  ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง แม้อาจจะไม่แรงมากเทียบเท่าพวก GTX แต่ก็พอเพียงกับการใช้งานเล่นเกมประเภทออนไลน์ได้อยู่

gpu  gpu1

การทดสอบ ทางทีมงานเริ่มจากเกมที่กินทรัพยากรพอสมควรอย่าง GTAV เรียกได้แค่พอเล่นได้เท่านั้นเมื่อปรับแบบ Normal ที่ความละเอียดหน้าจอ 1920 x 1080 ซึ่งมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยราวๆ 35 FPS ถือว่าทำได้ดีในโน๊ตบุ๊คที่เน้นสำหรับพกพาเป็นหลัก ทั้งที่ไม่ได้ใส่ Ram เพิ่มให้เป็น 8 GB ด้วยซ้ำ

ส่วนอีก 2 เกมที่เหลือ ซึ่งเป็นเกมที่ทีมงานตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch, DotA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งสองตัวนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล โดย Dota 2 ปรับสุดทุกอย่าง และ Overwatch ปรับระดับ High โดยผลทดสอบออกมาก็สามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในได้ดี โดยมีค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 FPS ขึ้นทั้งสองเกมตลอด (แต่ก็มีแอบร่วงบ้างในฉากตะลุมบอน)

ถ้าหากเพื่อนๆ อยากเล่นลื่นๆ ก็ควรปรับกราฟฟิคให้ต่ำลงมาหน่อย เพื่อให้ค่าเฉลี่ยเฟรทเรทสูงขึ้น สรุปโดยรวมตัวเครื่องสามารถเล่นเกมได้ดีใช้ได้เลยทีเดียว แม้จะไม่ใช่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ตาม อีกทั้งหน้าจอที่สวยงามสมจริง ทำให้ได้อรรถรสในการเล่นเพิ่มมากชึ้นอีกด้วย

Capture 1

 

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Asus VivoBook S15 S510UQ เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) ส่วนช่องระบายของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอลูมิเนียมของเครื่องเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

bat

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 96 องศาเซลเซียส นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Asus VivoBook S15 S510UQ เครื่องนี้ทำได้ดีในหมวดการใช้งานปกติ แต่หากเราใช้งานหนักๆ อุณหภูมิค่อนข้างสูงพอสมควรเพราะตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียม แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนสัมผัสบอดี้ในส่วนของจุดระบายความร้อนไม่ได้

temp1

 

Conclusion / Award

ASUS VivoBook S510U 37

สำหรับเจ้าตัว Asus VivoBook S15 S510UQ ที่เพิ่งเปิดตัวมาเรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ ที่เน้นในส่วนของความบางเบา ในสเปคที่คุ้มค่า สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียว รวมถึงในเรื่องของการดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ที่ทำออกมาได้ดีกว่ารุ่นอื่นพอสมควร อัพเกรดแบรนด์ Asus ให้ดูดีขึ้นไปอีกขึ้น แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตนิดหน่อยที่ไม่ยอมใส่ SSD มาให้ให้ตัวทั้งที่ควรมีมาให้ตั้งแต่แรก

ASUS VivoBook S510U 39

ทางด้านราคาเริ่มต้นสำหรับตัว Asus VivoBook S จะมีแบบทั้งที่ใช้เป็น Core i5 ไปจนถึง i7 ที่เป็นซีรีย์ Kabylake รหัส U โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 22,900 บาทขึ้นไป และตัวท๊อปที่นำมารีวิวเป็น Core i7 ก็สนนราคาที่ 25,990 บาท ถือว่าไม่แพงเลยสำหรับโน๊ตบุ๊คเบาๆ สเปคคุ้มๆ เครื่องนี้

ASUS VivoBook S510U 28

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีราคา Asus VivoBook S15 S510UQ จะมีราคาที่สูงกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แต่ก็เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กเทียบและมีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แต่มีขนาดบอดี้ น้ำหนัก มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมและตัวเครื่องบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น แถมประสิทธิภาพของ i7-7500U + 940MX 2 GB DDR5 ก็ทำได้ดีด้วย สามารถเล่น GTA V ปรับ Normal สบายๆ

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้ว แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 14 นิ้ว
  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD IPS ให้สีสันที่สวยสด งดงามมาก
  • ขอบหน้าจอแบบ NanoEdge บางพิเศษ ทำให้มีพื้นที่หน้าจอเยอะมาก
  • มี Blacklit Keyboard ปรับแสงได้ 3 ระดับ
  • น้ำหนักเบา วัสดุบอดี้เป็นอลูมิเนียมคุณภาพสูงทั้งตัว
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้ยาวนาน ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงครึ่งเมื่อนำมาเล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube
  • มีพอร์ท USB 3.1 type C มาให้ด้วย

ข้อสังเกต

  • ไม่มี Windows แท้มาให้
  • ไม่ได้ให้ SSD มาในตัว ต้องซื้อแยกต่างหาก
  • ไม่ได้แถมอแดปเตอร์ USB to VGA, USB to Lan ต้องซื้อแยกต่างหาก
  • Ram ตัวเครื่องให้มาแค่ 4 GB

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Asus VivoBook S15 S510UQ ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

ด้วยเจ้าตัว Asus VivoBook S15 S510UQ มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม เรียบง่าย เรียบหรู ดูไฮและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และตัวบอดี้เองก็ทำมาจากอลูมิเนียมทั้งหมดดูแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา แถมยังมีขอบหน้าจอที่บางสุดๆ อีกด้วย

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา ทั้งในความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.7 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.9 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

 

VDO Review

Specification

สเปคภายในของตัว ASUS VivoBook S15 S510UQ จะคล้ายกับกลุ่มโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ NanoEdge 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้างถึง 178 องศา ด้าน CPU เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-7500U ความเร็ว 2.7 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.9 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและประหยัดแบตเตอรี่

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอนในระดับหนึ่ง ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce 940MX DDR5 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1 TB 5400 RPM พร้อมรองรับด้วย SSD M.2 ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wireless AC ด้วย ไฟคีย์บอร์ด Backlit สีขาวปรับได้สามระดับ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาท ในรุ่น Core i7 พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ASUS VivoBook S510U 5

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Asus VivoBook S15 S510UQ นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีขอบจอที่บางมากเป็นแบบ NanoEdge ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเล็ก แต่ก็ยังใส่จอขนาด 15.6 นิ้วเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คมาตรฐานจากแบรนด์อื่นๆ มาให้อยู่ดี ทำให้มีความโดดเด่นมากๆ เรียกได้ว่าพัฒนาจากรุ่นก่อนๆ ออกมาได้ดูทันสมัยและเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แกนพับหน้าจอขนาดใหญ่ดูแข็งแรงสุดๆ

ASUS VivoBook S510U 1

ส่วนบอดี้จะเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด ทั้งในส่วนของสวนของฝาหน้าจอและบอดี้ตรงคีย์บอร์ด ทำให้มีทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา แต่ตัวคีย์บอร์ดจะไม่มีแป้นตัวเลข Numpad ให้ โดยตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นอลูมิเนียม ส่งผลให้เวลาที่เราเอามือมาวางบนคีย์บอร์ดจะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือชั้นกว่าวัสดุทั่วๆ ไป แถมเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างยากอีกด้วย ส่วนฝาหน้าจอจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ดังนั้นผู้ใช้อาจจะต้องขยันเช็ดดูแลทำความสะอาดเครื่องซักนิด ลักษณะซอพต์ทัชให้ความรู้สึกที่ดีมาก ปุ่มกดแข็งแรง ทัชลื่น ฝช้งานได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนหน้าจอก็มีกล้องเว็บแคมก็ติดตั้งให้มาด้วยแบบ HD พร้อมไมค์ตัดเสียง 2 ตัวเล่น Webcam สบายๆ

Screen / Speaker

ASUS VivoBook S510U 29

Asus VivoBook S15 S510UQ ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 15.6 นิ้ว แบบ NanoEdge ที่มีขอบหน้าจอที่บางมากเพียง 7.8 มิลลิเมตร ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD Panel IPS ถือเป็นสัดส่วน 80% ขอพื้นที่หน้าจอ และมีมุมมองกว้างถึง 178 องศา ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมาก เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วที่ให้สีที่สวยที่สุด สมจริงที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว พร้อมกล้องความคมชัดระดับ HD และไมค์ตัดเสียง 2 ตัว อีกทั้งวัสดุในฝาหลังเป็นอลูมิเนียมอัลลอย ทำให้แข็งแรง ทนทานกว่ารุ่นอื่นและช่วยลดน้ำหนักตัวเครื่องให้เบามากขึ้นนั่งเอง

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอเลือกใช้ระบบเสียง SonicMaster ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนัก ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Keyboard / Touchpad

ASUS VivoBook S510U 23

ทางด้านของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีขนาดใหญ่พอดีกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ในส่วนการสัมผัสให้การสัมผัสที่นุ่มกำลังดี การตอบสนองทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วกันและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด แต่ตัวแป้นพิมพ์จะไม่มีในส่วนของแป้น Numpad ในของวัสดุส่วนนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก แถมมีไฟ Backlit สีขาว สามารถปรับได้ 3 ระดับ ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับคีย์บอร์ด ซึ่งต้องระมัดเผลออาจจะไปกดโดนได้

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาแบบไม่มีปุ่มแยกเป็นชิ้นเดียวทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่การสัมผัสเลื่อนนิ้วไปมาจะดูฝืดๆ สักหน่อย ส่วนตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Connector / Thin And Weight

ASUS VivoBook S510U 10

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนหนึ่งพอร์ท ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว พอร์ต USB 2.0 อีกสองพอร์ทที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และมีพอร์ท USB 3.1 Type C มาให้อีกหนึ่งพอร์ทด้วยสำหรับการรองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ ส่วนใครที่ต้องการใช้พอร์ท VGA ตัวก็คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง HDMI to VGA มาเอง รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง แต่หากใครที่ต้องการใช้พอร์ท Lan คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง USB to Lan เอาเองนะครับ

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อยข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ ไม่เกิน 1.9 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งเจ้าตัวนี้แน่นอนว่าออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเองครับ

Performance / Software

Asus VivoBook S15 S510UQ เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7500U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.7 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.9 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 2 Core 4 Threads เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ในระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2400 โดยสามารถอัพได้สูงสุด 16 GB

cpu  cpu1

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก Nvidia ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก Nvidia GeForce 940MX  ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง แม้อาจจะไม่แรงมากเทียบเท่าพวก GTX แต่ก็พอเพียงกับการใช้งานเล่นเกมประเภทออนไลน์ได้อยู่

gpu  gpu1

การทดสอบ ทางทีมงานเริ่มจากเกมที่กินทรัพยากรพอสมควรอย่าง GTAV เรียกได้แค่พอเล่นได้เท่านั้นเมื่อปรับแบบ Normal ที่ความละเอียดหน้าจอ 1920 x 1080 ซึ่งมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยราวๆ 35 FPS ถือว่าทำได้ดีในโน๊ตบุ๊คที่เน้นสำหรับพกพาเป็นหลัก ทั้งที่ไม่ได้ใส่ Ram เพิ่มให้เป็น 8 GB ด้วยซ้ำ

ส่วนอีก 2 เกมที่เหลือ ซึ่งเป็นเกมที่ทีมงานตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch, DotA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งสองตัวนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล โดย Dota 2 ปรับสุดทุกอย่าง และ Overwatch ปรับระดับ High โดยผลทดสอบออกมาก็สามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในได้ดี โดยมีค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 FPS ขึ้นทั้งสองเกมตลอด (แต่ก็มีแอบร่วงบ้างในฉากตะลุมบอน)

ถ้าหากเพื่อนๆ อยากเล่นลื่นๆ ก็ควรปรับกราฟฟิคให้ต่ำลงมาหน่อย เพื่อให้ค่าเฉลี่ยเฟรทเรทสูงขึ้น สรุปโดยรวมตัวเครื่องสามารถเล่นเกมได้ดีใช้ได้เลยทีเดียว แม้จะไม่ใช่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ตาม อีกทั้งหน้าจอที่สวยงามสมจริง ทำให้ได้อรรถรสในการเล่นเพิ่มมากชึ้นอีกด้วย

Capture 1

 

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Asus VivoBook S15 S510UQ เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) ส่วนช่องระบายของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอลูมิเนียมของเครื่องเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

bat

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 96 องศาเซลเซียส นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Asus VivoBook S15 S510UQ เครื่องนี้ทำได้ดีในหมวดการใช้งานปกติ แต่หากเราใช้งานหนักๆ อุณหภูมิค่อนข้างสูงพอสมควรเพราะตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียม แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนสัมผัสบอดี้ในส่วนของจุดระบายความร้อนไม่ได้

temp1

 

Conclusion / Award

ASUS VivoBook S510U 37

สำหรับเจ้าตัว Asus VivoBook S15 S510UQ ที่เพิ่งเปิดตัวมาเรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ ที่เน้นในส่วนของความบางเบา ในสเปคที่คุ้มค่า สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียว รวมถึงในเรื่องของการดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ที่ทำออกมาได้ดีกว่ารุ่นอื่นพอสมควร อัพเกรดแบรนด์ Asus ให้ดูดีขึ้นไปอีกขึ้น แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตนิดหน่อยที่ไม่ยอมใส่ SSD มาให้ให้ตัวทั้งที่ควรมีมาให้ตั้งแต่แรก

ASUS VivoBook S510U 39

ทางด้านราคาเริ่มต้นสำหรับตัว Asus VivoBook S จะมีแบบทั้งที่ใช้เป็น Core i5 ไปจนถึง i7 ที่เป็นซีรีย์ Kabylake รหัส U โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 22,900 บาทขึ้นไป และตัวท๊อปที่นำมารีวิวเป็น Core i7 ก็สนนราคาที่ 25,990 บาท ถือว่าไม่แพงเลยสำหรับโน๊ตบุ๊คเบาๆ สเปคคุ้มๆ เครื่องนี้

ASUS VivoBook S510U 28

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีราคา Asus VivoBook S15 S510UQ จะมีราคาที่สูงกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แต่ก็เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กเทียบและมีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แต่มีขนาดบอดี้ น้ำหนัก มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมและตัวเครื่องบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น แถมประสิทธิภาพของ i7-7500U + 940MX 2 GB DDR5 ก็ทำได้ดีด้วย สามารถเล่น GTA V ปรับ Normal สบายๆ

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้ว แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 14 นิ้ว
  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD IPS ให้สีสันที่สวยสด งดงามมาก
  • ขอบหน้าจอแบบ NanoEdge บางพิเศษ ทำให้มีพื้นที่หน้าจอเยอะมาก
  • มี Blacklit Keyboard ปรับแสงได้ 3 ระดับ
  • น้ำหนักเบา วัสดุบอดี้เป็นอลูมิเนียมคุณภาพสูงทั้งตัว
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้ยาวนาน ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงครึ่งเมื่อนำมาเล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube
  • มีพอร์ท USB 3.1 type C มาให้ด้วย

ข้อสังเกต

  • ไม่มี Windows แท้มาให้
  • ไม่ได้ให้ SSD มาในตัว ต้องซื้อแยกต่างหาก
  • ไม่ได้แถมอแดปเตอร์ USB to VGA, USB to Lan ต้องซื้อแยกต่างหาก
  • Ram ตัวเครื่องให้มาแค่ 4 GB

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Asus VivoBook S15 S510UQ ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

ด้วยเจ้าตัว Asus VivoBook S15 S510UQ มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม เรียบง่าย เรียบหรู ดูไฮและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และตัวบอดี้เองก็ทำมาจากอลูมิเนียมทั้งหมดดูแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา แถมยังมีขอบหน้าจอที่บางสุดๆ อีกด้วย

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา ทั้งในความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.7 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.9 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก