Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] กับการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริง (Virtual Reality) เอาจริงหรือแค่ขำๆ จากที่ตามหลังชาวบ้านเค้ามานาน

เชื่อได้ว่าผู้ใช้ Mac ทุกคนนั้นคงต้องตื่นเต้นกันเป็นอย่างมากครับเมื่อทาง Apple ได้ใช้โอกาสในงาน WWDC 2017 เปิดตัวออกมาว่าทาง Apple นั้นได้ทำการสนับสนุนการใช้อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบกับอุปกรณ์ของ Mac ทั้งหมด

เชื่อได้ว่าผู้ใช้ Mac ทุกคนนั้นคงต้องตื่นเต้นกันเป็นอย่างมากครับเมื่อทาง Apple ได้ใช้โอกาสในงาน WWDC 2017 เปิดตัวออกมาว่าทาง Apple นั้นได้ทำการสนับสนุนการใช้อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบกับอุปกรณ์ของ Mac ทั้งหมด แต่ทว่าเรื่องนี้นั้นทาง Apple จะเอาจริงหรือไม่อย่างไรเราลองมาดูบทวิเคราะห์ของทาง The Verge กันครับ

apple and VR 600 01

Advertisement

ทั้ง Microsoft, Google และ Facebook นั้นต่างก็ได้นำเสนออุปกรณ์ AR และ VR ของตัวเองทั้งส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ออกมากันแล้วทั้งนั้นครับ ดังนั้นแล้วจะถือว่า Apple เป็นผู้ตามในเรื่องดังกล่าวก็คงจะไม่ผิดมากนัก สิ่งหนึ่งที่ต้องมาดูกันต่อไปนั่นก็คือว่าการออกรบในโลกเสมือนจริงของทาง Apple นั้นจะสามารถตามผู้ที่นำหน้าไปก่อนหรือไม่ มาลองดูกับครับว่าในงาน WWDC 2017 ทาง Apple ได้เปิดตัวอะไรที่เกี่ยวกับ VR ออกมาบ้าง

  • Metal 2 : เวอร์ชันใหม่ของ API กราฟิกของทาง Apple ที่ได้เปิดให้ผู้พัฒนาสามารถที่จะใช้ระบบ macOS windowing system และทำการแรนเดอร์จากอุปกรณ์โดยตรงได้นั้น ทาง Apple ได้บอกเอาไว้ว่าการใช้งานอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงจะมี latency ต่ำมากกว่าเดิมเป็นอย่างมากครับ
  • ประกาศรองรับอุปกรณ์เขื่อมต่อกราฟิกการ์ดภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ : นี่ถือว่าเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้พัฒนาจะสามารถใช้งาน(รวมไปถึงผู้ใช้) กราฟิกการ์ดที่เชื่อมต่อภายนอกซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่ากราฟิกชิปบน Mac ทุกรุ่น ซึ่งแน่นอนครับว่านั่นย่อมทำให้การใช้งานอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
  • รองรับการใช้งาน SteamVR และ HTC Vive อย่างเต็มรูปแบบ : ในจุดนี้นั้นทาง Apple ได้ร่วมมือกับทาง Valve ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เห็นได้ครับว่าจริงๆ แล้ว Apple เองก็สนใจเข้าสู่โลกเสมือนจริงมาสักพักแล้วเช่นเดียวกันครับ
  • Unreal Engine 4 และ Unity : เอนจิ้นพัฒนาเกมทั้ง 2 นั้นได้มีการอัพเดทให้สามารถใช้งานคู่กับ Metal 2 ได้แล้ว ซึ่งนั่นทำให้ผู้พัฒนาสื่อเสมือนจริงสามารถที่จะใช้ macOS ในการพัฒนาผ่านเอนจิ้นทั้ง 2 ได้แล้วครับ

apple and VR 600 02

จุดเปลี่ยนที่ต้องกลับมาคิดกันนั้นก็คือเรื่องของการพัฒนาสื่อเสมือนจริงที่ทาง Apple นั้นเปิดโอกาสแค่เฉพาะการใช้งานกับ Metal 2 เท่านั้น ซึ่งแน่นอนครับว่านี่เป็นการจำกัดให้นักพัฒนาไม่สามารถใช้ API ที่มีใช้งานอยู่แล้วในตลาดได้ไม่ว่าจะเป็น Vulkan, OpenGL และ SteamVR ทำให้นักพัฒนาหลายๆ คนอาจจะไม่ต้องการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของตัวเองให้รองรับกับ Metal 2 ที่มีใช้เฉพาะกับ macOS เท่านั้นครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ยังไม่สามารถแน่ใจได้นั้นก็คือ Apple จะให้การพัฒนาสื่อเสมือนจริง Metal 2 ไปทางด้านไหนกันแน่ เนื่องจากคำแถลงของ Apple ที่มีออกมานั้นบอกไว้แค่ว่าจะให้ประสบการณ์การใช้งานในแอปอย่าง Final Cut Pro สามารถที่จะใช้งานแบบ 360 องศาได้เท่านั้น ซึ่งนี่อาจจะไม่ได้ดึงดูดผู้บริโภคทั่วไปเท่าไรนัก แต่ก็ไม่แน่ครับว่าในอนาคตทาง Apple อาจจะมีการพัฒนา Metal 2 รุ่นใหม่ให้รองรับการใช้งานที่มากขึ้นครับ

ถ้า Apple คิดจะก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงไม่ว่าจะทั้ง AR หรือ VR นั้น Apple สามารถทำได้เพราะมีอุปกรณ์อยู่ในมืออยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือเครื่อง Mac ต่างๆ แต่ด้วยความไม่แน่นอนของ Apple และการดูไม่จริงจังเท่าไรเพราะค่อนข้างบีบผู้พัฒนานั้น เราเลยอาจจะได้เห็นการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงของทาง Apple ที่ต้องใช้เวลาอีกยาวไกลครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก