Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Aspire VX5 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมการ์ดจอ GTX 1050 ที่ถูกที่สุด เล่นทุกเกมลื่นไหลแน่นอน !!!

Acer Aspire VX5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่น่าสนใจที่สุดอีกรุ่นนึงของในช่วงครึ่งปีหลัง 2017 เพราะเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมสเปกยอดนิยม ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด Intel Core i5-7300HQ

Acer Aspire VX5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่น่าสนใจที่สุดอีกรุ่นนึงของในช่วงครึ่งปีหลัง 2017 เพราะเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมสเปกยอดนิยม ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด Intel Core i5-7300HQ และการ์ดจอระดับกลางตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050โดยมีราคาเพียง 25,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าถูกกว่ารุ่นสเปกที่ที่เป็น Core i7-7700HQ หลายพันบาททีเดียว (มี 3 รุ่น) ซึ่งต้องบอกว่าเป็น Gaming Notebook การ์ดจอ GTX 1050 ที่คุ้มค่าต่อราคาที่สุดก็ว่าได้

โดย Acer Aspire VX5 ทั้ง 4 รุ่นมาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มจริงๆ ซึ่งล่าสุดทางทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้จัดมาเองเพื่อทำการรีวิวเรียบร้อยแล้ว ที่ต้องบอกว่าด้วยราคาต่อสเปกขนาดนี้ เล่นเอา Gaming Notebook ค่ายอื่นๆ ต้องทำการบ้านกันเหมือนกัน ว่าแล้ว Acer Aspire VX5 จะดีแค่ไหน ประสิทธิภาพเป็นเช่นไร เทียบกับรุ่น Core i7-7700HQ เป็นรองแค่ไหน ไปติดตามรีวิวเต็มๆ กันได้เลย

Advertisement

VDO Review

Specification

Acer Aspire VX5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่นกลาง กับราคา 32,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ Acer Aspire VX5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลเป็น TN คุณภาพดีให้สีสันและมุมมองดีกว่า TN ทั่วไปแบบเห็นได้ชัด แต่ยังไงเสียก็คงไม่สวยงามเท่ากับพาเนล IPS ซักทีเดียว ในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  1 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

สนนราคา Acer Aspire VX5 เริ่มต้นะอยู่ที่ 31,900 บาท ซึ่งจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 ซึ่งจะมาพร้อมแรม 4GB DDR4 และจะไม่มี SSD M.2 มาให้ แต่เราก็สามารถอัพเกรดเพิ่มเองได้ ส่วนรุ่นกลางที่เรารีวิวอยู่นี้จะมี RAM มาให้เป็น 8GB (1 แถว) และ SSD M.2 ความจุ 128GB สุดท้ายกับรุ่นบนสุดท๊อปสุดก็จะเหมือนรุ่นกลาง แต่จะได้การ์ดจอเป็น GTX 1050Ti นั่นเอง โดยทั้งสามรุ่นมาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

Hardware / Design

acer aspire vx5 591g 34

ดีไซน์ของตัวเครื่องนั้นค่อนข้างที่จะเหมือนกับดีไซน์สมัยใหม่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นยานอวกาศ ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่นใหญ่อย่างตระกูล Predator และ Acer Aspire V Nitro อยู่พอสมควร แม้ว่าจะเป็น Gaming Notebook รุ่นที่ล่างกว่า Acer Aspire VX5 วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะด้านนอกด้านในใช้งานเป็นพลาสติก ABS เกรดดี ที่ต้องบอกว่างานดีจริงๆ โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ที่ดูดุดัน โดยฝาบนจะเป็นลวาลายคล้ายโลหะ พร้อมกับมีขีดแดงๆ สองเส้น ซึ่งเมื่อได้สัมผัสตัวจริงต้องบอกว่างานประกอบนั้น Acer Aspire VX5 ทำได้เป็นอย่างดี น่าประทับใจสุดๆ เพราะถึงว่าจะมีราคาที่ไม่แพง แต่ทาง Acer ก็ยังใส่ใจไม่น้อยไปกว่ารุ่นบนๆ เลย

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Aspire VX5  เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งคือไม่ใหญ่เกินไปเหมือน Predator 15 แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Aspire VX5 อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอ 15.6 นิ้ว ดังนั้นแล้วเรื่อยพกพาไม่ต้องพูดถึง เพราะว่ามันเบากว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มีหน้าจอ 15.6 นิ้วของเมื่อ 2 – 3 ปีที่แล้วพอตัว อีกทั้งการที่ตัวเครื่องไม่บางเกินไปนั้นก็ทำให้ระบายความร้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แม้ว่าฝาจออาจจะดูหนาไปหน่อย แต่ก็ไม่มีผลกับการใช้งานแต่อย่างใด

acer aspire vx5 591g 4

Acer Aspire VX5 นั้นสามารถที่จะแกะด้านล่างของตัวเครื่องออกมาได้มากๆ แล้วแกะออกมาทีเดียวก็จะเห็นแผงวงจรของตัวเครื่องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อน, หน่วยความจำหรือกระทั่งแหล่งเก็บข้อมูล อย่างไรก็ตามด้วยการที่มันแกะง่ายนี่เองที่ทำให้การซ่อมบำรุงรักษานั้นสามารถทำได้อย่างไม่ยากเย็นมากนัก ที่เจ๋งไปกว่านั้นก็คือผู้ใช้ยังสามารถที่จะใช้อุปกรณ์ไขควงทั่วไป (ขนาดเล็ก) ในการเปิดฝาตัวเครื่องออกมาเพื่อทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ได้ด้วยตัวเองอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเราสามารถจะเปิดฝาตัวเครื่องออกมาเป่าทำความสะอาดพัดลมระบายความร้อยได้บ่อยๆ  เลย อย่างนี้ระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องก็จะยังคงบสภาพเหมือนใหม่ไปได้อีกนาน โดยไม่ต้องพึงพาช่างแต่อย่างใด

Keyboard / Touchpad

acer aspire vx5 591g 3

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยจุดเด่นนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการมี ปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) มาให้ด้วย รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD ยังเป็นสีแดงเด่นออกมา ซึ่งมาพร้อมกับไฟส่องสว่างสีแดง ที่แม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนสีใดๆ ก็สวยงามใช้ได้อยู่ (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) อย่างไรก็ตามทาง Acer ก็ไม่ได้ใส่ฟีเจอร์อะไรสำหรับให้เหมาะสมกับการเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมอะไรมาก็จริง แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าตอบสนองได้ดีอยู่ ระดับที่น่าประทับใจทีเดียว

สำหรับทัชแพดนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 10.5 x 7.8 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เป็นแบบชิ้นเดียวให้ความลื่นไหนในการใช้งานเป็นอย่างดี โดยตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อย ตัวทัชแพดไม่มีปุ่มกดเหมือนกับโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ที่จะไม่ค่อยมี โดยเป็นดีไซน์แบบซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

acer aspire vx5 591g 10

Acer Aspire VX5 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล TN ที่ให้มุมมองด้านซ้าย ด้านขวา เกือบเทียบเท่าพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนล่างนั้นอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดา พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าใช้ได้เลย เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ ยังไงก็ตามถ้าได้เป็นพาเนล IPS ก็คงดีขึ้นไปอีกขั้น แต่ตรงนี้ส่วนตัวถือว่าตามราคาพอใจแล้วล่ะ

สำหรับลำโพงของ Acer Aspire VX5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Aspire VX5 คุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ยังสามารถทำออกมาได้ดีน่าประทับใจ  แต่เหมาะกับการฟังเพียงคนเดียวมากกว่าเพราะมุมกระจายเสียงค่อนข้างแคบ หากเปิดฟังเพลงภายในห้องจะให้รายละเอียดเสียงที่ไม่ดีนัก

Connector / Thin And Weight

acer aspire vx5 591g 16

Acer Aspire VX5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 2x USB 3.0, 1x USB 3.1 Type-C, 1x USB 2.0  1x HDMI 1.4, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Killer E2400 Gigabit Ethernet with Killer Shield) และ Mic-in/Headphone-out เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ตนั้น ถ้าเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

Acer Aspire VX5 ยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac Dual Band MIMO ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย โดยเสาอากาศนั้นยังได้ถูกติดตั้งไว้บริเวณขอบหน้าจอ ส่วนของการพกพา Acer Aspire VX5 ทำได้น่าพอใจไม่แพ้ Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ (แม้ว่าตรงส่วนจอจะดูหนาไปซักหน่อย) ด้วยน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

Performance / Software

cpu1 1   cpu2

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7300HQ (Core i5 ตัวแรง) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.50 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i5-6300HQ มาพร้อมแรมภายในขนาด 4GB DDR4 (อัพเกรดเพิ่มได้อีก 1 แถว)

gpu1 1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 530 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 48.8MB/s และสูงสุดที่ 134MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 94.4MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

game acer vx5 i5

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 30 – 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าทำได้ดี แต่ก็ยังเป็นรองในส่วนของ Acer Aspire VX5 ที่เป็นรุ่น Core i7 อยู่เล็กน้อย (ดูได้จากกราฟเทียบกัน)

acer aspire vx5 GAME TEST

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V และ  Rise of the Tomb Raider ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด โดยเป็นรองรุ่นที่เป็น Core i7 อยู่เล็กน้อยเท่านั้นสำหรับเฟรมเรทเฉลี่ย

อีก 2 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วก็เป็นรองรุ่นสเปก Core i7 อยู่เล็กน้อยเช่นกัน

acercare

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย โดยสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานผ่านทางเว็บไซต์ Acer ได้เลย

 

Battery / Heat / Noise

batt

Acer Aspire VX5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 52 Wh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วนั้นคงต้องขอเปลี่ยนคำพูดครับเนื่องจาก Acer Aspire VX5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานราวๆ  5 – 6 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Acer Aspire VX5 สามารถที่จะทำเวลาได้ใกล้เคียงกับรุ่นที่เป็นสเปก Core i7 เช่นกัน

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ นั้นก็พบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องแต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักอันนี้คงต้องยอมรับหล่ะครับว่าระบบระบายความร้อนของเขาดีจริงๆ  และสำหรับนักเล่นเกมที่ใช้คีย์บอร์ดเล่นเป็นประจำนั้น บริเวณของปุ่ม WASD ก็มีความร้อนสะสมน้อยเช่นกัน

temp 1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ ไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดไม่เกิน 80 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบเกมต่อเนื่องยาวนาน นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire VX5 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทีเดียว ฉะนั้นหายห่วงเรื่องนี้ได้เลย

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) แทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย  งานนี้ทาง Acer ทำการบ้านมาดีมากครับ ทว่าเมื่อไรก็ตามที่คุณต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU(เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงนั้นจะเปลี่ยนไปเพราะพัดลมนั้นค่อนข้างที่จะดังมาก ทว่ามันก็จะเกิดขึ้นเพียงแค่แป๊บเดียวแล้วหายไป

Conclusion / Award

acer aspire vx5 591g 13

สรุปรีวิว Acer Aspire VX5 รุ่นสเปกชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ เป็น Gaming Notebook ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ก็ว่าได้ ในราคา 25,990 บาท ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ที่เป็น Core i Gen 5 Kaby Lake บนแรม DDR4 ขนาด 4GB (ซึ่งใช้งานเล่นเกมจริงๆ ไม่พอ ยังไงก็ต้องอัพเกรดเพิ่มให้เป็น 8GB) ที่สำคัญสามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ อันนี้สบายๆ แน่นอน

โดยรวมแล้วนั้น Acer Aspire VX5 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นนึง ด้วยการ์ดจอ GTX 1050 ที่คุ้มค่าต่อราคา แรงได้เต็มที่ภายใต้การขับเคลื่อนของ i5-7300HQ แถมถึงจะมีสเปคที่แรงอย่างนี้เรื่องความร้อนก็สามารถสบายใจหายห่วงได้เพราะว่า Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีความร้อนสะสมจึงไม่มี จะมีที่น่าตกใจก็คือช่วงเร่งของพัดลมระบายความร้อนอาจจะดังไปนิดหน่อยแต่นั่นก็ชั่วคราวเท่านั้น ฉะนั้นไร้กังวลว่าจะเล่นเกมไปนานๆ แล้วจะเกิดปัญหาอะไร หรือถ้าใครเน้นชัวร์ๆ ก็ใช้ Cooling มาช่วยเสริมได้

acer aspire vx5 591g 6

นอกเหนือจากนี้ในส่วนของหน้าจอเป็นเพียงพาเนล TN ก็จริง แต่จากการใช้งานถือว่าสวยงามใช้ได้ทีเดียว แม้ว่ามุมมองหรือความสวยงามไม่เท่ากับพาเนล IPS แต่ก็ดีกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างแน่นอน รวมไปถึงลำโพงก็จัดว่าเสียงดีน่าประทับใจทีเดียว อีกทั้ง Acer Aspire VX5 นั้นไม่ได้มี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานก็จริง แต่ด้วยราคานี้สเปกต่อราคาก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี

เอาตามความจริง Acer Aspire VX5 จะไม่มีฟีเจอร์อะไรที่โดดเด่น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสเปคและการออกแบบสไตล์ Gaming Notebook โดนใจเกมเมอร์ รวมไปถึงราคาที่ไม่แพง ซึ่งล่าสุดได้ส่งรุ่นที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ออกมา ยิ่งทำให้ Acer ตอกย้ำความคุ้มค่าน่าซื้อยิ่งขึ้นไปอีก สนนราคาแล้ว 25,990 บาท ทำให้มีราคาถูกกว่ารุ่น Core i7-7700HQ กว่า 6,000 บาทเลยทีเดียว ตรงจุดนี้ ต้องบอกว่า ส่วนต่างที่เหลือเอาไปอัพเกรดใส่แรมใส่ SSD ได้สบายๆ เพราะการเล่นเกมถือว่าใกล้เคียงกัน (อ่อนกว่าไม่มาก) แต่ถ้าเน้นทำงานประมวลผลเยอะๆ อันนี้คงแนะนำให้ไปเล่นรุ่น Core i7 น่าจะเหมาะสมกว่า

acer aspire vx5 591g 11

ทั้ง 4 รุ่นมาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มจริงๆ ทำให้ต้องยอมรับเลยว่า Acer Aspire VX5 เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับเกมเมอร์ที่มีงบประมาณจำกัดอยู่ได้ดีที่สุด ณ ขณะนี้ทีเดียว เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook อย่าง Acer Aspire VX5 ในตอนนี้ก็สามารถหาซื้อกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นหนา วัสดุอยู่ในเกณฑ์ดี
  • สเปคเหมาะกับการเล่นเกมด้วย Core i5-7300HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050
  • ทดสอบประสิทธิภาพเป็นรองรุ่น Core i7-7700HQ ในการเล่นเกมไม่มากมายอะไร
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มาพร้อมลำโพงให้เสียงที่ดี น่าประทับใจพร้อมมีซอฟต์แวร์ปรับแต่ง
  • รองรับ SSD แบบ M.2 ซึ่งรุ่นนี้ติดตั้งมาเลย ใช้งานได้รวดเร็ว
  • ระบบระบายความร้อนสามารถทำได้ดีตามมาตรฐาน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปกที่ได้
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • หน้าจอเป็นพาเนล TN แต่คุณภาพอยู่ในระดับที่ดี
  • ไม่มี Windows 10 ติดตั้งมาให้ แต่ด้วยราคาถือว่ายอมรับได้

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Aspire VX5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer  มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Acer Aspire VX5 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดุดัน เรียกได้ว่าได้เค้าโครงจากรุ่นพี่อย่าง Predator และ Aspire V Nirto มาเต็มๆ รวมไปถึงงานการประกอบก็ระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่แล้ว ถือว่าทำได้ดีในแง่ของการดีไซน์ Gaming Notebook ในช่วงราคานี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Aspire VX5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-7300HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องขนาด 4GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2  ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล โดยประสิทธิภาพก็ไม่ได้เป็นรองมากมายอะไรนักในการเล่นเกม

Best Value

award_use_2_create_142

Acer Aspire VX5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวกับการใช้งานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทำงานออฟฟิศทั่วไป งานเอกสาร ดูหนังฟังเพลงก็สบายๆ  ที่เน้นๆ เลยก็คือเรื่องของการเล่นเกมเป็นหลัก เนื่องจากการเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ตัวแรง ที่ประสิทธิภาพกำลังดี พ่วงพร้อมการประหยัดพลังงาน ทั้งยังมีกราฟิกชิปเป็น NVIDIA GeForce GTX 1050 และแรม DDR4 เข้ามาอีก ภายในราคาเริ่มต้นที่ 25,990 บาทเท่านั้น เหมาะมากๆ สำหรับใครที่อยากได้โน๊ตบุ๊คมาเล่นเกมในราคาคุ้มค่าที่สุด

VDO Review

Specification

Acer Aspire VX5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่นกลาง กับราคา 32,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ Acer Aspire VX5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลเป็น TN คุณภาพดีให้สีสันและมุมมองดีกว่า TN ทั่วไปแบบเห็นได้ชัด แต่ยังไงเสียก็คงไม่สวยงามเท่ากับพาเนล IPS ซักทีเดียว ในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  1 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

สนนราคา Acer Aspire VX5 เริ่มต้นะอยู่ที่ 31,900 บาท ซึ่งจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 ซึ่งจะมาพร้อมแรม 4GB DDR4 และจะไม่มี SSD M.2 มาให้ แต่เราก็สามารถอัพเกรดเพิ่มเองได้ ส่วนรุ่นกลางที่เรารีวิวอยู่นี้จะมี RAM มาให้เป็น 8GB (1 แถว) และ SSD M.2 ความจุ 128GB สุดท้ายกับรุ่นบนสุดท๊อปสุดก็จะเหมือนรุ่นกลาง แต่จะได้การ์ดจอเป็น GTX 1050Ti นั่นเอง โดยทั้งสามรุ่นมาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

Hardware / Design

acer aspire vx5 591g 34

ดีไซน์ของตัวเครื่องนั้นค่อนข้างที่จะเหมือนกับดีไซน์สมัยใหม่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นยานอวกาศ ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่นใหญ่อย่างตระกูล Predator และ Acer Aspire V Nitro อยู่พอสมควร แม้ว่าจะเป็น Gaming Notebook รุ่นที่ล่างกว่า Acer Aspire VX5 วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะด้านนอกด้านในใช้งานเป็นพลาสติก ABS เกรดดี ที่ต้องบอกว่างานดีจริงๆ โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ที่ดูดุดัน โดยฝาบนจะเป็นลวาลายคล้ายโลหะ พร้อมกับมีขีดแดงๆ สองเส้น ซึ่งเมื่อได้สัมผัสตัวจริงต้องบอกว่างานประกอบนั้น Acer Aspire VX5 ทำได้เป็นอย่างดี น่าประทับใจสุดๆ เพราะถึงว่าจะมีราคาที่ไม่แพง แต่ทาง Acer ก็ยังใส่ใจไม่น้อยไปกว่ารุ่นบนๆ เลย

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Aspire VX5  เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งคือไม่ใหญ่เกินไปเหมือน Predator 15 แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Aspire VX5 อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอ 15.6 นิ้ว ดังนั้นแล้วเรื่อยพกพาไม่ต้องพูดถึง เพราะว่ามันเบากว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มีหน้าจอ 15.6 นิ้วของเมื่อ 2 – 3 ปีที่แล้วพอตัว อีกทั้งการที่ตัวเครื่องไม่บางเกินไปนั้นก็ทำให้ระบายความร้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แม้ว่าฝาจออาจจะดูหนาไปหน่อย แต่ก็ไม่มีผลกับการใช้งานแต่อย่างใด

acer aspire vx5 591g 4

Acer Aspire VX5 นั้นสามารถที่จะแกะด้านล่างของตัวเครื่องออกมาได้มากๆ แล้วแกะออกมาทีเดียวก็จะเห็นแผงวงจรของตัวเครื่องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อน, หน่วยความจำหรือกระทั่งแหล่งเก็บข้อมูล อย่างไรก็ตามด้วยการที่มันแกะง่ายนี่เองที่ทำให้การซ่อมบำรุงรักษานั้นสามารถทำได้อย่างไม่ยากเย็นมากนัก ที่เจ๋งไปกว่านั้นก็คือผู้ใช้ยังสามารถที่จะใช้อุปกรณ์ไขควงทั่วไป (ขนาดเล็ก) ในการเปิดฝาตัวเครื่องออกมาเพื่อทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ได้ด้วยตัวเองอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเราสามารถจะเปิดฝาตัวเครื่องออกมาเป่าทำความสะอาดพัดลมระบายความร้อยได้บ่อยๆ  เลย อย่างนี้ระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องก็จะยังคงบสภาพเหมือนใหม่ไปได้อีกนาน โดยไม่ต้องพึงพาช่างแต่อย่างใด

Keyboard / Touchpad

acer aspire vx5 591g 3

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยจุดเด่นนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการมี ปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) มาให้ด้วย รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD ยังเป็นสีแดงเด่นออกมา ซึ่งมาพร้อมกับไฟส่องสว่างสีแดง ที่แม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนสีใดๆ ก็สวยงามใช้ได้อยู่ (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) อย่างไรก็ตามทาง Acer ก็ไม่ได้ใส่ฟีเจอร์อะไรสำหรับให้เหมาะสมกับการเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมอะไรมาก็จริง แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าตอบสนองได้ดีอยู่ ระดับที่น่าประทับใจทีเดียว

สำหรับทัชแพดนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 10.5 x 7.8 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เป็นแบบชิ้นเดียวให้ความลื่นไหนในการใช้งานเป็นอย่างดี โดยตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อย ตัวทัชแพดไม่มีปุ่มกดเหมือนกับโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ที่จะไม่ค่อยมี โดยเป็นดีไซน์แบบซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

acer aspire vx5 591g 10

Acer Aspire VX5 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล TN ที่ให้มุมมองด้านซ้าย ด้านขวา เกือบเทียบเท่าพาเนล IPS แต่ในส่วนมุมมองด้านบนล่างนั้นอาจจะทำออกมาในมุมที่ไม่กว้างนัก แต่การใช้งานโดยรวมยังถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าจอแบบ TN ธรรมดา พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าใช้ได้เลย เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ ยังไงก็ตามถ้าได้เป็นพาเนล IPS ก็คงดีขึ้นไปอีกขั้น แต่ตรงนี้ส่วนตัวถือว่าตามราคาพอใจแล้วล่ะ

สำหรับลำโพงของ Acer Aspire VX5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Aspire VX5 คุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ยังสามารถทำออกมาได้ดีน่าประทับใจ  แต่เหมาะกับการฟังเพียงคนเดียวมากกว่าเพราะมุมกระจายเสียงค่อนข้างแคบ หากเปิดฟังเพลงภายในห้องจะให้รายละเอียดเสียงที่ไม่ดีนัก

Connector / Thin And Weight

acer aspire vx5 591g 16

Acer Aspire VX5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 2x USB 3.0, 1x USB 3.1 Type-C, 1x USB 2.0  1x HDMI 1.4, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Killer E2400 Gigabit Ethernet with Killer Shield) และ Mic-in/Headphone-out เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ตนั้น ถ้าเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

Acer Aspire VX5 ยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac Dual Band MIMO ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย โดยเสาอากาศนั้นยังได้ถูกติดตั้งไว้บริเวณขอบหน้าจอ ส่วนของการพกพา Acer Aspire VX5 ทำได้น่าพอใจไม่แพ้ Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ (แม้ว่าตรงส่วนจอจะดูหนาไปซักหน่อย) ด้วยน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

Performance / Software

cpu1 1   cpu2

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7300HQ (Core i5 ตัวแรง) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.50 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i5-6300HQ มาพร้อมแรมภายในขนาด 4GB DDR4 (อัพเกรดเพิ่มได้อีก 1 แถว)

gpu1 1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 530 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 48.8MB/s และสูงสุดที่ 134MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 94.4MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

game acer vx5 i5

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 30 – 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าทำได้ดี แต่ก็ยังเป็นรองในส่วนของ Acer Aspire VX5 ที่เป็นรุ่น Core i7 อยู่เล็กน้อย (ดูได้จากกราฟเทียบกัน)

acer aspire vx5 GAME TEST

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V และ  Rise of the Tomb Raider ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด โดยเป็นรองรุ่นที่เป็น Core i7 อยู่เล็กน้อยเท่านั้นสำหรับเฟรมเรทเฉลี่ย

อีก 2 เกมออนไลน์ที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วก็เป็นรองรุ่นสเปก Core i7 อยู่เล็กน้อยเช่นกัน

acercare

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย โดยสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานผ่านทางเว็บไซต์ Acer ได้เลย

 

Battery / Heat / Noise

batt

Acer Aspire VX5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 52 Wh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วนั้นคงต้องขอเปลี่ยนคำพูดครับเนื่องจาก Acer Aspire VX5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานราวๆ  5 – 6 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Acer Aspire VX5 สามารถที่จะทำเวลาได้ใกล้เคียงกับรุ่นที่เป็นสเปก Core i7 เช่นกัน

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ นั้นก็พบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องแต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักอันนี้คงต้องยอมรับหล่ะครับว่าระบบระบายความร้อนของเขาดีจริงๆ  และสำหรับนักเล่นเกมที่ใช้คีย์บอร์ดเล่นเป็นประจำนั้น บริเวณของปุ่ม WASD ก็มีความร้อนสะสมน้อยเช่นกัน

temp 1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ ไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดไม่เกิน 80 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบเกมต่อเนื่องยาวนาน นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire VX5 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทีเดียว ฉะนั้นหายห่วงเรื่องนี้ได้เลย

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) แทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย  งานนี้ทาง Acer ทำการบ้านมาดีมากครับ ทว่าเมื่อไรก็ตามที่คุณต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU(เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงนั้นจะเปลี่ยนไปเพราะพัดลมนั้นค่อนข้างที่จะดังมาก ทว่ามันก็จะเกิดขึ้นเพียงแค่แป๊บเดียวแล้วหายไป

Conclusion / Award

acer aspire vx5 591g 13

สรุปรีวิว Acer Aspire VX5 รุ่นสเปกชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ เป็น Gaming Notebook ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่ถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ก็ว่าได้ ในราคา 25,990 บาท ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ที่เป็น Core i Gen 5 Kaby Lake บนแรม DDR4 ขนาด 4GB (ซึ่งใช้งานเล่นเกมจริงๆ ไม่พอ ยังไงก็ต้องอัพเกรดเพิ่มให้เป็น 8GB) ที่สำคัญสามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ อันนี้สบายๆ แน่นอน

โดยรวมแล้วนั้น Acer Aspire VX5 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นนึง ด้วยการ์ดจอ GTX 1050 ที่คุ้มค่าต่อราคา แรงได้เต็มที่ภายใต้การขับเคลื่อนของ i5-7300HQ แถมถึงจะมีสเปคที่แรงอย่างนี้เรื่องความร้อนก็สามารถสบายใจหายห่วงได้เพราะว่า Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีความร้อนสะสมจึงไม่มี จะมีที่น่าตกใจก็คือช่วงเร่งของพัดลมระบายความร้อนอาจจะดังไปนิดหน่อยแต่นั่นก็ชั่วคราวเท่านั้น ฉะนั้นไร้กังวลว่าจะเล่นเกมไปนานๆ แล้วจะเกิดปัญหาอะไร หรือถ้าใครเน้นชัวร์ๆ ก็ใช้ Cooling มาช่วยเสริมได้

acer aspire vx5 591g 6

นอกเหนือจากนี้ในส่วนของหน้าจอเป็นเพียงพาเนล TN ก็จริง แต่จากการใช้งานถือว่าสวยงามใช้ได้ทีเดียว แม้ว่ามุมมองหรือความสวยงามไม่เท่ากับพาเนล IPS แต่ก็ดีกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างแน่นอน รวมไปถึงลำโพงก็จัดว่าเสียงดีน่าประทับใจทีเดียว อีกทั้ง Acer Aspire VX5 นั้นไม่ได้มี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานก็จริง แต่ด้วยราคานี้สเปกต่อราคาก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี

เอาตามความจริง Acer Aspire VX5 จะไม่มีฟีเจอร์อะไรที่โดดเด่น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสเปคและการออกแบบสไตล์ Gaming Notebook โดนใจเกมเมอร์ รวมไปถึงราคาที่ไม่แพง ซึ่งล่าสุดได้ส่งรุ่นที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ออกมา ยิ่งทำให้ Acer ตอกย้ำความคุ้มค่าน่าซื้อยิ่งขึ้นไปอีก สนนราคาแล้ว 25,990 บาท ทำให้มีราคาถูกกว่ารุ่น Core i7-7700HQ กว่า 6,000 บาทเลยทีเดียว ตรงจุดนี้ ต้องบอกว่า ส่วนต่างที่เหลือเอาไปอัพเกรดใส่แรมใส่ SSD ได้สบายๆ เพราะการเล่นเกมถือว่าใกล้เคียงกัน (อ่อนกว่าไม่มาก) แต่ถ้าเน้นทำงานประมวลผลเยอะๆ อันนี้คงแนะนำให้ไปเล่นรุ่น Core i7 น่าจะเหมาะสมกว่า

acer aspire vx5 591g 11

ทั้ง 4 รุ่นมาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มจริงๆ ทำให้ต้องยอมรับเลยว่า Acer Aspire VX5 เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับเกมเมอร์ที่มีงบประมาณจำกัดอยู่ได้ดีที่สุด ณ ขณะนี้ทีเดียว เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook อย่าง Acer Aspire VX5 ในตอนนี้ก็สามารถหาซื้อกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นหนา วัสดุอยู่ในเกณฑ์ดี
  • สเปคเหมาะกับการเล่นเกมด้วย Core i5-7300HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050
  • ทดสอบประสิทธิภาพเป็นรองรุ่น Core i7-7700HQ ในการเล่นเกมไม่มากมายอะไร
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มาพร้อมลำโพงให้เสียงที่ดี น่าประทับใจพร้อมมีซอฟต์แวร์ปรับแต่ง
  • รองรับ SSD แบบ M.2 ซึ่งรุ่นนี้ติดตั้งมาเลย ใช้งานได้รวดเร็ว
  • ระบบระบายความร้อนสามารถทำได้ดีตามมาตรฐาน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปกที่ได้
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • หน้าจอเป็นพาเนล TN แต่คุณภาพอยู่ในระดับที่ดี
  • ไม่มี Windows 10 ติดตั้งมาให้ แต่ด้วยราคาถือว่ายอมรับได้

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Aspire VX5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer  มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Acer Aspire VX5 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดุดัน เรียกได้ว่าได้เค้าโครงจากรุ่นพี่อย่าง Predator และ Aspire V Nirto มาเต็มๆ รวมไปถึงงานการประกอบก็ระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่แล้ว ถือว่าทำได้ดีในแง่ของการดีไซน์ Gaming Notebook ในช่วงราคานี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Aspire VX5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-7300HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องขนาด 4GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2  ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล โดยประสิทธิภาพก็ไม่ได้เป็นรองมากมายอะไรนักในการเล่นเกม

Best Value

award_use_2_create_142

Acer Aspire VX5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวกับการใช้งานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทำงานออฟฟิศทั่วไป งานเอกสาร ดูหนังฟังเพลงก็สบายๆ  ที่เน้นๆ เลยก็คือเรื่องของการเล่นเกมเป็นหลัก เนื่องจากการเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7300HQ ตัวแรง ที่ประสิทธิภาพกำลังดี พ่วงพร้อมการประหยัดพลังงาน ทั้งยังมีกราฟิกชิปเป็น NVIDIA GeForce GTX 1050 และแรม DDR4 เข้ามาอีก ภายในราคาเริ่มต้นที่ 25,990 บาทเท่านั้น เหมาะมากๆ สำหรับใครที่อยากได้โน๊ตบุ๊คมาเล่นเกมในราคาคุ้มค่าที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก