Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] เจาะลึกข้อแตกต่างระหว่าง “Newbie” และ “Noob” เส้นกั้นบาง ๆ ที่ไม่เหมือนกันและวิธีหลุดพ้นสู่การเป็น Pro

หากย้อนเวลาเมื่อสมัยหัดเล่นเกมออนไลน์ไม่ว่าจะเซิร์เวอร์ไทยหรือเทศเกมเมอร์ทุกคนคงจะต้องเคยได้ยินหรือถูกเรียกด้วยคำว่า Newbie และ Noob เป็นแน่แท้ซึ่งสองคำนี้เป็นคำที่ใช้เรียกผู้เล่นมือใหม่แต่ถ้าหากมองให้ลึกลงไปมันมีความต่างมีเส้นบาง ๆ

หากย้อนเวลาเมื่อสมัยหัดเล่นเกมออนไลน์ไม่ว่าจะเซิร์เวอร์ไทยหรือเทศเกมเมอร์ทุกคนคงจะต้องเคยได้ยินหรือถูกเรียกด้วยคำว่า Newbie และ Noob เป็นแน่แท้ซึ่งสองคำนี้เป็นคำที่ใช้เรียกผู้เล่นมือใหม่แต่ถ้าหากมองให้ลึกลงไปมันมีความต่างมีเส้นบาง ๆ คั่นกลางอยู่จนเรียกว่าเป็นอีกความหมายไปเลยครับแต่ถ้าถามว่ามันต่างกันอย่างไรวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

noo4

Advertisement

 

Newbie

Newbie หรือ Newb นั้นเป็นความหมายที่เรียกกับบุคคลที่เพิ่งหัดเล่นเกมยังไม่มีความรู้เรื่องรูปแบบการเล่นอาจจะพอมีพื้นฐานบ้างเล็กน้อยเช่นในเกม Dota 2 พวกเขาอาจจะรู้ว่ามันบังคับเคลื่อนที่/กดโจมตีฮีโร่อย่างไรแต่ยังไม่ทราบว่าสกิลทักษะของฮีโร่ทั้งหมดมีอะไรบ้างรวมไปถึงการยืนเลน เป็นต้น

noo2

นอกจากนี้ Newbie ยังถูกใช้ถูกพูดถึงในเชิงที่ดีกล่าวคือใช้เรียกผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ก่อกวนหรือสร้างความเสียหายต่อทีมรวมไปถึงผู้เล่นที่เปิดใจพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พร้อมจะพัฒนาฝีมือฝีกฝนแม้ว่าตัวเองจะไม่เก่งก็ตามซึ่งบุคคลที่เรียกว่า Newbie นั้นมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็น Pro ได้สูง

 

Noob

ส่วนคำว่า Noob นั้นใช้ถูกเรียกกับคนที่เป็นมือใหม่หัดเล่นเกมเหมือนกันแต่ว่าเป็นมือใหม่ที่ไม่เปิดรับความคิดใหม่ ๆ เข้ามาตะบี้ตะบันเล่นอย่างเดียว ยึดเอาแต่ความคิดของตัวเองเป็นหลักหรือในทางที่แย่ที่สุดคือการทำอะไรที่ไม่ฉลาดส่งผลเสียต่อรูปเกมและเพื่อนร่วมทีมเช่นการวิ่งไปให้ศัตรูฆ่าเรื่อย ๆ , ยึดติดการเล่นแบบเดิมไม่พัฒนา , ด่าคนอื่นทั้งที่ฝีมือด้อยกว่า , ฟลัดข้อความ

noo

ด้วยพฤติกรรมเช่นนี้คำว่า Noob จึงถูกนำไปใช้ในแง่ลบมากกว่า Newbie ซึ่งออกจะไปในทางคำด่า/ดูถูกเสียมากกว่า คำว่า Noob ก็มักจะพบเห็นกันได้ตามเกมออนไลน์ในต่างประเทศทั้ง CS:GO , Dota , Team Fortress 2 เป็นต้น

 

ข้อแตกต่าง Newbie/Noob

noo3

จากนิยามข้างต้นก็พอจะเห็นชัดกันแล้วล่ะครับว่าสองคำนี้มันแตกต่างกันมากทีเดียวในแง่มุมมองทัศนคติการเล่นเกมอาจจะเรียกว่า Newbie เป็นคำที่ถูกเรียกใช้ทุกคนที่หัดเล่นแต่ถ้าใครเป็นพวกนิสัยไม่ดี/เกรียนแล้วยังเล่นไม่เก่งอีกคุณก็จะถูกเรียกว่า Noob ในทันทีจะมองว่าเป็นขั้นพัฒนา (ลง) ของ Newbie ก็ได้ครับ

นอกจากนี้โอกาสในการพัฒนาก้าวสู่ความเป็นโปร Newbie ก็ดูจะมีโอกาสมากกว่า Noob ด้วยครับเนื่องจากทัศนคติการเปิดใจเรียนรู้และการฝึกฝนฝีมือในขณะที่ Noob จะยังยึดติดกับความคิดที่ว่าตนเองเจ๋งที่สุดและไม่พัฒนาหรือเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เลย

 

วิธีหลุดพ้นและการพัฒนาสู่ระดับโปรเบื้องต้น

noo5

ไม่ว่าคุณจะเป็น Newbie หรือ Noob ก็ตามแต่ก็ใช่ว่าคุณจะต้องเป็นมือใหม่ไปตลอดกาลเพราะทุกคนที่เล่นเกมไม่ว่าจะเป็นโปรเกมเมอร์ต่างก็เคยอยู่ในจุดนั้นมาก่อนและถ้าหากต้องการจะหลุดพ้นกับคำสองคำนี้ล่ะก็เทคนิคต่อไปนี้อาจจะพอช่วยได้ครับ

  • อดทน – เป็นสิ่งที่ดูง่ายแต่ทำได้ยากพอควรเพราะเมื่อคุณเป็นมือใหม่คุณจะต้องเจอกับสารพัดคำด่า/คำติเตียนทั้งหลายแม้ว่าอาจจะทำให้หัวร้อนแต่ขอให้อดทนและรับฟังเข้าไว้ครับเพราะคำติหรือคำเตือนบางคำก็เป็นคำแนะนำที่ดีได้ (ถึงจะมีน้อยก็เถอะ) และการเข้าเล่นในโหมดจริงจัง (Rank Mode) ก็ช่วยเพิ่มระดับความอดทน/ความกดดันได้ดีเลยครับ
  • เรียนรู้ – การเรียนรู้เทคนิคแบบใหม่ก็ช่วยเปิดประสบการณ์ได้ดีทีเดียวซึ่งการเรียนรู้ที่ว่านี้หมายถึงทุกอย่างทั้งสไตล์การเล่นควรลองให้ครบทุกแบบเพื่อจะได้รู้ว่าตนเองชอบเล่นสไตล์ไหน , จดจำอาวุธทักษะความสามารถให้ครบ , ศึกษาการเล่นจากโปรเพลย์เยอร์ในดวงใจ เป็นต้นซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยขัดเกลาฝีมือให้ก้าวหน้าขึ้นได้ดีมาก
  • ฝึกฝน – ไม่มีอะไรที่จะพัฒนาฝีมือได้ดีเท่ากับการหมั่นเพียรฝีกฝนอย่างต่อเนื่องแล้วล่ะครับซึ่งการฝึกนี้คุณอาจจะฝึกเทคนิคบางอย่างที่ยังไม่เชี่ยวชาญเช่นการฟาร์มป่าในเกม MOBA หรือการปาระเบิดในเกม FPS คุณอาจจะหาเวลาสัก 1 ชั่วโมงทุกวันเพื่อฝึกมันก็ได้ครับแม้อาจจะไม่เห็นผลใน 1-2 วันแต่เชื่อว่าหากคุณนานวันเข้ามันจะเห็นความแตกต่างเมื่อตอนเริ่มต้นแน่นอน
  • แก้ไข – แก้ไขข้อผิดพลาดของตนเองอาจจะเป็นเพื่อนร่วมทีมของคุณคอยบอกก็ได้เมื่อรู้ปัญหาก็ให้แก้ไขเสียหรือทำให้พลาดน้อยที่สุดเช่นหากคุณเป็นคนไม่เคย Deny ครีปคุณก็ควรจะทำบ้างเพื่อสร้างความได้เปรียบแก่รูปเกมหรือถ้าหากคุณเป็นคนมั่นใจอีโก้สูงเกินไปก็ขอให้ลดลงบ้างก็จะเป็นผลดีครับ

จะพบว่าจะเป็น Newbie หรือ Noob แม้จะมีความต่างแต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือพวกเขาสามารถพัฒนาตนเองหลุดพ้นจากคำทั้งสองได้และสามารถก้าวหน้าเทิร์นสู่โปรได้เหมือนกันถ้าหากมีความตั้งใจ+มุ่งมั่นที่เพียงพอครับ

ที่มา: nevernoob

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก