Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Recommend] 9 สิ่งสุดเจ๋งบน iOS 11 ที่ Apple ไม่ได้นำเสนอบนเวที โดยจะมาพร้อมกับ iPhone รุ่นล่าสุด

ในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple เองได้เปิดตัวระบบปฎิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iOS 11 ออกมาตามคาดครับ ในการเปิดตัวนั้นทาง Apple ได้พูดถึงฟีเจอร์เด็ดๆ หลายๆ อย่างของ iOS 11 เอาไว้ ทว่า Apple นั้นไม่ได้พูดถึงฟีเจอร์อีกหลายๆ

ในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple เองได้เปิดตัวระบบปฎิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iOS 11 ออกมาตามคาดครับ ในการเปิดตัวนั้นทาง Apple ได้พูดถึงฟีเจอร์เด็ดๆ หลายๆ อย่างของ iOS 11 เอาไว้ ทว่า Apple นั้นไม่ได้พูดถึงฟีเจอร์อีกหลายๆ อย่างที่มีอยู่ใน iOS 11 ที่เจ๋งๆ ออกมาด้วย ดังนั้นแล้วในวันนี้เราจะนำเอาฟีเจอร์อีก 9 ฟีเจอร์เด็ดๆ ให้ทุกท่านได้รับทราบกันครับ

ios 11 logo 600

Advertisement

TYPE TO SIRI

การใช้เสียงเพื่อที่จะสั่งงาน Siri นั้นถือว่าเป็นปัญหามานานแสนนานครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นภาษาไทยเองใน iOS 10 นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็ต้องเคยพบกับการสั่งงาน Siri ที่บางครั้งก็ถูกบางครั้งก็ผิดมาบ้าง ทว่าใน iOS 11 นั้นไม่จำเป็นจะต้องมานั่งหงุดหงิดอีกต่อไปแล้วครับเพราะคุณๆ สามารถที่จะพิมพ์เพื่อถามหรือสั่งงาน Siri ได้แล้วหล่ะครับ

QR CODE SUPPORT

เป็นข้อเสียเปรียบให้กับระบบปฎิบัติการ Android มานานแสนนานครับกับเรื่องของการสนับสนุน QR codes ที่ทาง Android นั้นสามารถที่จะใช้แอปกล้องเพื่ออ่าน QR codes ได้เลย เมื่อก่อนนั้นถ้าคุณต้องการอ่าน QR codes บน iOS 10(หรือต่ำกว่านั้น) ก็จำเป็นที่จะต้องมีแอปพิลเคชันอื่นๆ เพื่อทำการอ่าน แต่บน iOS 11 นั้นเพียงแค่อุณใช้แอปกล้องของ iOS 11 เองอ่าน QR codes ก็สามารถที่จะทำได้โดยไม่ต้องพึ่งแอปเสริมแล้วครับ

ONE-HANDED MODES

ตั้งแต่ iOS 8 ขึ้นมานั้นเราได้เห็นกันแล้วครับว่าทาง Apple ได้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกเปลี่ยนคีย์บอร์ดเพื่อการใช้งานได้แล้วครับ เรื่องดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นการเปิดกว้างให้ผู้ใช้งานมากขึ้นเพราะได้มีคีย์บอร์ดเจ๋งๆ ให้ได้เลือกใช้แทนคีย์บอร์ดของทาง Apple ได้เอง

มาใน iOS 11 นี้นั้นทาง Apple ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มโหมดการใช้งานแบบมือเดียวสำหรับคีย์บอร์ดมาให้แล้วครับ โหมดนี้นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะพิมพ์ได้ด้วยมือเดียวและน่าจะเหมาะกับผู้ใช้ iPhone Plus เป็นอย่างมากครับ

ios 11 logo 600 02

SCREEN RECORDING

ฟีเจอร์นี้นั้นหากพูดจริงๆ แล้วทาง Apple ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Samsung ครับ โดยบน iOS 11 นั้นผู้ใช้สามารถที่จะทำการบันทึกการใช้งานหน้าจอเพื่อแบบไม่ใช่ภาพนิ่งได้แล้ว ในครั้งนี้นั้นผู้ใช้สามารถที่จะบันทึกหน้าจอเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นปริศนานั้นก็คือเรายังไม่สามารถทราบได้ครับว่าบน iOS 11 นั้นสามารถที่จะบันทึกการใช้งานหน้าจอเป็นไฟล์ GIF ได้เหมือนกับทางคู่แข่งได้รึเปล่านั่นเองครับ

SCREENSHOT AND MARKUP

ฟีเจอร์นี้นั้นเราได้เห็นกันตอนที่ทาง Apple สาธิต iPad Pro ครับ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะบันทึกภาพนึ่งบนหน้าจอหลังจากนั้นก็ทำการบันทึกหรือปรับแต่งภาพได้ตามต้องการก่อนที่จะบันทึกภาพสมบุรณ์อย่างที่ผู้ใช้ต้องการได้ครับ

REDESIGNED PODCASTS APP

นอกเหนือไปจากดีไซน์ใหม่ของ App Store บน iOS 11 แล้ว ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกใจเลยที่เราจะเห็นทาง Apple ปรับดีไซน์ของแอปอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน โดยบนแอป Podcast เช่นเดียวกันครับ อย่างไรก็ตามคงต้องดูกันในตัว iOS 11 ที่ปล่อยออกมาจริงๆ เราจะเห็นได้ชัดว่า Podcast นั้นเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างครับ

 3D TOUCH FOR SAFARI TAB SWITCHING

การเลือก tab บนเบราว์เซอร์ Safari ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งเลยล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ที่พึ่งจะย้ายจากสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android มาเป็น iOS นั้นเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหามากๆ ผู้ใช้บางรายถึงขั้นกับต้องโหลดเอาเบราว์เซอร์ Chrome มาใช้แทน แต่ว่าหลังจากนี้ต่อไปคุณสามารถที่จะเลื่อน tab ด้วยการใช้ 3D Touch ได้แล้วล่ะครับ

OTHER 3D TOUCH INTEGRATIONS

3D Touch เคยเป็นฟีเจอร์หนึ่งที่สื่อหลายๆ สำนักวิจารณ์ว่าไม่ค่อยจะมีประโยชน์และไม่ได้ใช้งานมากเท่าไรครับ ทว่าบน iOS 11 นั้นทุกอย่างจะเปลี่ยนไปพราะทาง Apple ได้ทำให้ 3D Touch นั้นรวมเข้ากับการใช้งานกับแอปต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเช่นฟีเจอร์ look up บนเบราว์เซอร์เป็นต้น(แถมบน iMessage ก็จะสามารถใช้ 3D Touch ได้ด้วยครับ)

FLIGHT STATUS IN SPOTLIGHT AND SAFARI

แต่ก่อนนั้น iOS รุ่นต่ำกว่า 11 ถือว่าเป็นอะไรที่ช้ากว่าทาง Google Now ของทาง Android เป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นฟีเจอร์การรับรู้ถึงเที่ยวบินที่คุณจะเดินทางแล้วนำมาแจ้งเตือนให้คุณได้ทราบเป็นต้นครับ ทว่าต่อแต่นี้ไปเรื่องดังกล่าวนี้จะไม่ใช่จุดด้อยของ iOS อีกแล้วเพราะบน iOS 11 นั้นสามารถที่จะนำเที่ยวบินที่คุณต้องเดินทางมาแสดงไว้ที่หน้า Spotlight widget และสามารถที่จะค้นหาได้อีกด้วยหล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

Buyer's Guide

เปิดกระเป๋ามาเมื่อไหร่ เป็นใครก็ต้องมี Power Bank ติดเอาไว้สักไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มือถือ, หูฟัง ไปจนโน๊ตบุ๊คและ Gaming handheld ที่มีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt ก็ชาร์จไฟเข้าเครื่องให้ใช้งานได้ทั้งวัน จะนั่งทำงานหรือประชุมนานแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว แถมราคาค่างวดก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก กำเงินมาพันบาทต้นก็ซื้อแบรนด์คุณภาพดีราคาประหยัดมาใช้ได้แถมตอนนี้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าก็เพิ่มลูกเล่น อัปเกรดกำลังชาร์จให้มากขึ้น, มีพอร์ตเยอะร้อยแปดหรือเป็นอะแดปเตอร์ไว้ชาร์จมือถือไปพร้อมกันก็ยังได้ ลองมาส่องในงาน Commart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก