Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Computex 2017] Qualcomm เปิดตัวเครื่องต้นแบบ Windows 10 ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon 835

นอกจากทาง Microsoft จะเผยระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชันที่ใช้คู่กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ไปแล้วนั้น ในงาน Computex 2017 นั้นทาง Qualcomm ก็ยังได้ทำการเปิดตัวเครื่องต้นแบบระบบปฎิบัติการ Windows 10

นอกจากทาง Microsoft จะเผยระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชันที่ใช้คู่กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ไปแล้วนั้น ในงาน Computex 2017 นั้นทาง Qualcomm ก็ยังได้ทำการเปิดตัวเครื่องต้นแบบระบบปฎิบัติการ Windows 10 ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon 835 ออกมาด้วยเช่นเดียวกันครับ โดยตัวเครื่องต้นแบบนั้นเรียกได้ว่าเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานอยู่กันในปัจจุบันพอดูเลยล่ะครับ

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 01

Advertisement

ชิปเซ็ท Snapdragon 835 นั้นเป็นชิปเซ็ทรุ่นท๊อปสุดของทาง Qualcomm ประจำปี 2017 นี้ครับ เจ้า Snapdragon 835 นั้นสามารถที่จะพบเห็นได้ทั่วไปในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S8 และ Sony Xperia XZ Premium เป็นต้น โดยเรื่องประสิทธิภาพนั้นเรียกได้ว่ากับสมาร์ทโฟนสามารถเอาอยู่แต่กับเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ใช้ระบบ Windows 10 นั้นยังคงต้องดูกันต่อไปครับว่ามันจะสามารถขับประสิทธิภาพออกมาได้หรือไม่

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 02

ซ้าย : บอร์ดชิปเซ็ท Intel Core Y ที่มาพร้อมกับชิป LTE และ WiFi ขวา : บอร์ดของชิปเซ็ท Snapdragon 835

ทาง Qualcomm ได้บอกเอาไว้ครับว่าถ้าหากนำเอาชิปเซ็ท Snapdragon 835 มาเทียบกับชิปเซ็ทสถาปัตยกรรม x86 นั้นจะพบว่าประสิทธิภาพโดยรวมนั้นจะพอๆ กับ AMD A10 Pro-7350B ซึ่งถือว่าน่าประทับใจเป็นอย่างมากเนื่องจากต้องไม่ลืมว่าชิปเซ็ท Snapdragon 835 นั้นเกิดมาเพื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากกว่าที่จะเกิดมาเพื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 03

Snapdragon 835 based mainboard

ในส่วนของเรื่องประสิทธิภาพอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นั้น ทาง Qualcomm ได้นำไปเปรียบเทียบกับชิปเซ็ท Core m3 ซีรีส์ Y สถาปัตยกรรม Kaby Lake ซึ่งทาง Qualcomm นั้นบอกเอาไว้ว่า Snapdragon 835 จะมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ดีกว่า Core m3 อยู่ในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 04

เปรียบเทียบของ Snapdragon 835 ทางด้านบนและ 820 ทางด้านล่างกับเหรียญ

สาเหตุที่บอร์ดของทาง Snapdragon 835 ดูเล็กกว่าบอร์ดที่ใช้ชิป Core Y ซีรีส์นั้นก็เนื่องมาจากว่า Snapdragon 835 มาพร้อมกับชิปเซ็ทเรื่องการเชื่อมต่อ 4G LTE และ WiFi ในตัวอย่าง Snapdragon X16 LTE ซึ่งมาพร้อมกับความเจ๋งในการเชื่อมต่อ LTE ในระดับ Gigabit LTE connection อีกด้วยครับ

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 05

ตัวเครื่องต้นแบบ Snapdragon 835 ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10

ด้วยความที่ชิปเซ็ท Snapdragon 835 ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm นั้นแน่นอนว่าเรื่องของความร้อนเวลาที่ใช้งานนั้นจะต่ำกว่าชิปเซ็ทสถาปัตยกรรม x86 ซึ่งในตอนนี้ยังใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm กันอยู่ แถมด้วยเรื่องของการออกแบบบอร์ดนั้นก็จะทำให้ผู้ผลิตสามารถที่จะใส่ชิปอื่นๆ ลงไปเพิ่มหรือจะออกแบบให้ตัวเครื่องนั้นมีขนาดเล็กว่าการใช้งานชิปเซ็ท x86 หรือการเพิ่มส่วนอื่นๆ อย่างเช่นการเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่เข้าไปบนตัวเครื่องเป็นต้นครับ

Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 06Qualcomm Snapdrogon 835 in Windows 10 Notebook prototype 600 07

การทดสอบเปิดใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows 10 และ Excel

ทั้งนี้ตามที่ทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้นั้น คู่ค้าที่จะผลิตโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon 835 (หรืออาจจะเป็นรุ่นอื่น) จะมีทั้ง Asus, HP และ Lenovo ที่ตอบตกลงอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเราจะได้เห็นตัวเครื่องวางจำหน่วยกันในช่วงท้ายปี 2017 นี้ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็ต้องมาดูกันต่อหล่ะครับว่าการใช้งานและประสิทธิภาพในด้านต่างๆ จะตอบโจทย์ผู้ใช้หรือไม่ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

PR-News

ประเด็นสำคัญ: แพลตฟอร์มเสียง Qualcomm S3 Gen 3 มอบประสบการณ์การปรับแต่งและมอบความยืดหยุ่นแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) ซึ่งสามารถรองรับฟีเจอร์เสริมได้อย่างหลากหลายด้วย Qualcomm Voice and Music Extension Program อีกทั้งยังยกระดับคุณภาพเสียงแบบ Audiophile สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงที่หลากหลาย รองรับ Snapdragon Sound และการสตรีมเพลงแบบ Lossless ด้วยความละเอียด...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก