Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] หน่วยความจำแรม G.Skill Flare X 16GB Bus 3200 สำหรับ AMD RYZEN โดยเฉพาะ

สำหรับผู้ที่ใช้งาน CPU RYZEN หลาย ๆ คนคงประสบปัญหา Bus แรมวิ่งไม่เต็มกันไม่มากก็น้อย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทาง G.Skill สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการ ผลิตแรมที่รองรับ RYZEN โดยเฉพาะ ซึ่งการันตีว่าสามารถรองรับแรมได้ที่ Bus 3200

สำหรับผู้ที่ใช้งาน CPU RYZEN หลาย ๆ คนคงประสบปัญหา Bus แรมวิ่งไม่เต็มกันไม่มากก็น้อย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทาง G.Skill สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการ ผลิตแรมที่รองรับ RYZEN โดยเฉพาะ ซึ่งการันตีว่าสามารถรองรับแรมได้ที่ Bus 3200 ได้แบบสบาย ๆ อีกทั้งยังสามารถ Overclock ไปได้อีกไกล ซึ่งแรมตัวนี้คือความคุ้มค่าสำหรับผู้ใช้งาน RYZEN แรง เร็ว วิ่งเต็ม ไร้ปัญหา งานนี้ G.Skill ทำออกมาได้อย่างโดนใจชาว AMD ไปเต็ม ๆ ซึ่งแรมตัวนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า G.Skill Flare X 16GB Bus 3200 ส่วนประสิทธิภาพและการใช้งานจะเป็นอย่างไรต้องติดตามชมกัน

G.Skill FlareX-5

Advertisement

G.Skill Flare X 16GB นั้นจะมาในรูปแบบของแรม 2 แถว แถวละ 8GB รวมกันเป็น 16GB แบบ Dual Channel ซึ่งออกแบบมาสำหรับ CPU RYZEN โดยเฉพาะ โดยจะมาในแพ๊กเกจพลาสติกใส มองเห็นตัวแรมอย่างชัดเจน เรียบง่ายไม่อลังการมากนั้น เพียงแค่โชว์ตัวแรมให้เห็นก็เด่นพอแล้ว

G.Skill FlareX-2

สิ่งที่การันตีว่าแรมตัวนี้สามารถรองรับ RYZEN ได้ คือ G.Skill ได้ติดสติ๊กเกอร์โชว์ไว้อย่างเด่นหรา สะดุดสายตา แน่นอนว่าใช้ได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร

G.Skill FlareX-3

ในส่วนของตัวแรมนั้นจะมาพร้อมกับซิงก์ระบายความร้อนอลูมิเนียมสี Black Anodize มีการเล่นลวดลายสวยงามพร้อมกับครีบแรมที่ด้านบนทำออกมาเป็นรูปทรงเขี้ยว เพื่อการระบายความร้อนที่ดีและเพื่อความสวยงาม

G.Skill FlareX-7

สติ๊กเกอร์แรมติดมาให้อย่างโดดเด่นเน้นคำว่า FlareX อย่างชัดเจน พร้อมระบุคำว่า AMD Compatible DDR 4

G.Skill FlareX-11

G.Skill Flare X 16GB Bus 3200 Specification จะมาพร้อมกับแรมความเร็ว 3,200MHz แบบ 16GB (8GBx2) มีค่า CL ที่ 14-14-14-35 และใช้ไฟเลี้ยงที่ 1.35v. พร้อมรองรับ XMP 2.0

ram

สำหรับการปรับ Bus Ram นั้นสามารถปรับได้ใน BIOS ของเมนบอร์ด โดยเมนบอร์ด B350 ส่วนมากจะปรับได้เพียง XMP Profile 1 ที่ความเร็ว 2,933 MHz เท่านั้น ถ้าหากเปิดที่ 3,200 MHz จะไม่สามารถเปิดเครื่องได้ แต่สำหรับเมนบอร์ด X370 แล้วสามารถปรับเป็น XMP Profile 2 ได้อย่างสบาย ๆ อีกทั้งยังสามารถ Overclock ไปได้สูงกว่าที่ระบุไว้ถึง 3,466 MHz อีกด้วย

flarX Test-5

ในส่วนของการ Benchmark เปรียบเทียบประสิทธิภาพกับแรมรุ่นอื่น ๆ ในท้องตลาดจะสังเกตุได้เลยว่าแรม Flare X Bus 3,200 MHz สามารถทำคะแนนในการเทสที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัดในทุก ๆ การทดสอบ  ซึ้งแสดงให้เห็นว่า Bus Ram ที่แตกต่างกันนั้น จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากเป็นการเล่นเกมนั้นจะมีเฟรมเรทแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  (Benchmark จาก hexus)

flarX Test

flarX Test-2

flarX Test-3

flarX Test-4

MSI-GT-1030-AERO-ITX-24

G.Skill Flare X 16GB Bus 3200 คือแรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน RYZEN อย่างแท้จริง เพราะจากปัญหาที่หลาย ๆ คนได้เจอคือ Bus Ram วิ่งไม่เต็ม เปิด XMP ไม่ได้ ทั้งลองแฟลชไบออสทำทุกวิถีทางก็ยังไม่สามารถทำให้ RAM วิ่งได้เต็ม ซึ่งก็ต้องรอคอยแต่อัพเดต BIOS ใหม่ ๆ ปล่อยออกมาเท่านั้น แต่ G.Skill ได้ทำแรมออกมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ไม่ต้องรอลุ้น ไม่ต้องสวดมนต์อ้อนวอน Bus Ram ก็สามารถวิ่งได้เต็มที่ เปิด XMP ผ่านฉลุย  เรียกได้ว่าเป็นแรมที่คุ้มค่าอย่างมากกับราคาค่าตัวเพียงแค่ 5,xxx บาท ต้น ๆ เท่านั้น ซื้อมาใช้งานกับ RYZEN ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน

ข้อดี

  • รองรับ RYZEN อย่างแน่นอนไม่ต้องลุ้น
  • BUS Ram วิ่งเต็มสปีด เปิด XMP ได้ผ่านฉลุย
  • ราคาคุ้มค่าตัว
  • Overclock ได้สบาย ๆ

ข้อสังเกต

  • Design ไม่ค่อยโดดเด่นสักเท่าไรนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก