Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] ไฟล์สกุล MP3 สิทธิบัตหมดเวลาแล้ว จากนี้ใช้กันได้ฟรี กับรูปแบบไฟล์เสียงที่เปลี่ยนวงการเพลงไปตลอดกาล !!!

ถ้าคุณเป็นคนที่เติบโตในยุด 90s หรือต้น 2000 น่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานไฟล์เสียงนามสกุล MP3 กันเป็นอย่างดีครับ ทว่าล่าสุดนั้นไฟล์กสุล MP3 ที่ทั้งเก่าและเริ่มมีการใช้งานลดลงได้ถูกประกาศยกเลิกการใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว

ถ้าคุณเป็นคนที่เติบโตในยุด 90s หรือต้น 2000 น่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานไฟล์เสียงนามสกุล MP3 กันเป็นอย่างดีครับ ทว่าล่าสุดนั้นไฟล์กสุล MP3 ที่ทั้งเก่าและเริ่มมีการใช้งานลดลงได้ถูกประกาศยกเลิกการใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจาก Fraunhofer Institute for Integrated Circuits บริษัทผู้ถือสิทธบัตรของ MP3 ได้ยุติการออกใบอนุญาตสำหรับสิทธิบัตรดังกล่าวไปแล้วครับ

Advertisement

CREATIVE MuVo c200 MP3 Player 600 01 e1495090765815

การประกาศเลิกใช้งานดังกล่าวนั้นอย่าพึ่งตกใจไปนะครับว่าคุณจะไม่สามารถใช้งานไฟล์ MP3 ได้อีก สำหรับท่านใดที่มีไฟล์เพลง MP3 อยู่ในเครื่องก็สามารถใชังานได้ปกติ ทว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือหลังจากนี้เป็นต้นไปนั้นอุปกรณ์ใหม่ๆ สำหรับเล่นไฟล์เพลงต่างๆ นั้นจะไม่มีการสนับสนุนไฟล์เพลงนามสกุล MP3 เหมือนเดิมอีกต่อไปครับ

สาเหตุที่ต้องออกมาเลิกอย่างนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่าประเทศในโซนตะวันตกหลายๆ ประเทศ(ซึ่งจริงๆ แล้วในตะวันออกบางประเทศอย่างญี่ปุ่นและจีนเป็นต้น) ต่างก็เลิกใช้ไฟล์ MP3 ในการฟังเพลง แต่พวกเขาเหล่านั้นได้เปลี่ยนมาใช้การฟังเพลงในรูปแบบสตรีมมิ่งกันมากกว่าเลยทำให้ความนิยมของไฟล์ MP3 ได้หมดไปตามเวลาครับ

ทาง Fraunhofer Institute for Integrated Circuits เจ้าของสิทธิบัตรดังกล่าวนั้นได้ออกมาให้เหตุผลในการยุติออกใบอนุญาตของสิทธิบัตร MP3 ไว้ว่า ถึงแม้ว่า MP3 จะยังคงเป็นที่นิยมในหลายๆ พื้นที่ ทว่าระยะเวลาของการใช้งานไฟล์ MP3 นั้นก็มีมานานตั้งแต่ยุด 90s กันแล้ว ซึ่งนั่นทำให้ถึงเวลาแล้วที่ผู้ใช้จะได้เปลี่ยนและสัมผัสกับไฟล์เสียงนามสกุลใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า MP3 ครับ

mp3 audio 600

สำหรับไฟล์ที่ทาง Fraunhofer Institute for Integrated Circuits บอกเอาไว้ว่าน่าจะเข้ามาแทนที่ MP3 ได้นั้นก็คือไฟล์นามสกุล AAC (Advanced Audio Coding) ที่มีความสดใหม่กว่าและเริ่มใช้กันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสตรีมมิ่งเพลงหรือแม่กระทั่งการใช้งานทั่วไปเนื่องจากว่าไฟล์แบบ AAC นั้นให้คุณภาพเสียงที่ดีในขณะที่บิตเรทต่ำกว่าทำให้ตัวไฟล์มีขนาดเล็กกว่า MP3 ครับ(จริงๆ แล้วทาง Fraunhofer เองก็มีส่วนในการพัฒนาไฟล์ AAC ด้วยหล่ะครับ

MP3 นั้นถือได้ว่าเป็นไฟล์ที่เปลี่ยนวงการการฟังเพลงไปอย่างมากเลยทีเดียวครับ ด้วยความที่ไฟล์ MP3 นั้นสามารถที่จะบีบอัดขนาดของไฟล์ต้นฉบับได้ถึง 10 % ในขณะที่คุณภาพนั้นยังคงเหมือนเดิม ทำให้ MP3 นิยมเป็นอย่างมาก ทว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวงการเพลงนั้นคงจะลืมไม่ได้เสียเลยกับการมาของไฟล์ MP3 นั้นก็คือเรื่องการละเมิดสิทธิ์ในเพลงต่างๆ ที่ช่วงนั้นการตรวจจับโดยเฉพาะในเมืองไทยของเราเองนั้นทำให้เราได้เห็นข่าวการจับกุมแหล่งจำหน่าย CD ที่มาพร้อมกัยไฟล์ MP3 กันอย่างมากมายครับ

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ยุคของ iPod หรือเครื่องเล่นเพลงพกพาใกล้จะจบลงทุกทีๆ แต่นักดนตรีอย่าง Neil Young ไม่เชื่ออย่างนั้น โดยเขาได้ผุดโปรเจ็ค PonoPlayer หรือเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล

Other News

ไอเดียมาเต็มจริงๆ สำหรับ Sony ที่ล่าสุดได้ปล่อยโฆษณา "The Bottled Walkman" ซึ่งเป็นการนำ Sony Walkman W Series เครื่องเล่น MP3 ตัวล่าสุดที่มีคุณสมบัติกันน้ำได้ 100%

SOFTWARE

ในส่วนของการแปลงไฟล์ MP3 นั้น ไม่ได้มีเพียงโปรแกรมแปลงไฟล์ MP3 ฟรีสำหรับการใช้งานกันทั่วไปแล้ว แต่ยังมีเว็บไซต์ที่ให้บริการแปลงไฟล์ MP3 ผ่านเว็บหรือแปลงไฟล์ออนไลน์ ที่สามารถใช้งานได้ทันที

Tips & Tricks

บางครั้งเวลาเราดูคลิป Youtube ไปเรื่อยๆ แล้วเจอคลิปที่มีเพลงที่เราชอบ แต่เราไม่ได้ต้องการให้วิดีโอติดมาเลย จะเอามาแปลงไฟล์ก็จะยุ่งยากเสียจนหมดอารมณ์เอาเสียง่ายๆ ซึ่งถ้าเจอปัญหาเช่นนี้แล้วล่ะก็ ทางทีมงานมีเว็บไซต์หนึ่งที่ชื่อว่า Youtube-mp3.org ที่จะแปลงให้ไฟล์วิดีโอบนหน้าเว็บไซต์ Youtube กลายเป็นไฟล์ Mp3 สำหรับใส่เอาไว้ฟังเพลงได้เพลินๆ โดยเพลงนั้นอาจจะเป็นเพลง Cover หรือเพลงที่หาซื้อหรือหาฟังไม่ได้ทั่วไป กับขั้นตอนง่ายๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น (ทางทีมงานไม่สนับสนุนในการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนะครับ) Advertisement เริ่มต้นให้เราเข้าสู่หน้าเว็บ Youtube-mp3.org เสียก่อนโดยคลิกที่นี่แล้วหน้าเพจเรียบๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก