Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] MSI GS63 7RE Stealth Pro บางเบาแค่ 1.8 โล สเปก i7-700HQ + GTX 1050Ti ราคา 52,900 บาท

ซึ่งในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะรีวิวในส่วนของ MSI GS63 7RE Stealth Pro โน๊ตบุ๊คที่เน้นการเล่นเกม ที่เป็น GS Series โดยมีสเปกระดับกลางค่อนไปทางสูง แต่จะเน้นในส่วนของหน้าตาตัวเครื่องที่สวยงาม มีการออกแบบมาให้มีความเรียบหรู สเปก Core i7-7700HQ + NVIDIA GeForce GTX 1050Ti

หากนึกถึง Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แวบแรกเราก็จะนึกถึงตัวเครื่องที่ใหญ่ หนา โดยมีน้ำหนักระดับ 2.5 กิโลกรัมขึ้นไป ด้วยเหตุผลที่ว่าตัวเครื่องนั้นใช้สเปกภายในที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของชิปประมวลผลและการ์ดจอ ทำให้จำเป็นต้องใช้ชุดระบายความร้อนที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ตัวเครื่องนั้น ใหญ่ หนา หนัก เป็นธรรมดา

ซึ่งในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะรีวิวในส่วนของ MSI GS63 7RE Stealth Pro โน๊ตบุ๊คที่เน้นการเล่นเกม ที่เป็น GS Series โดยมีสเปกระดับกลางค่อนไปทางสูง แต่จะเน้นในส่วนของหน้าตาตัวเครื่องที่สวยงาม มีการออกแบบมาให้มีความเรียบหรูและบางเบาพร้อมฟีเจอร์มากมาย โดยตัวเครื่องจะมีน้ำหนักที่เบาที่สุดจากทุก Series และจากการที่ใช้ชุดระบายความร้อนที่พัฒนามาอย่างดี ลงใน Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วเครื่องนี้  ส่งผลให้มีน้ำหนักแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้นเอง แต่ได้สเปก Core i7-7700HQ + NVIDIA GeForce GTX 1050Ti

Advertisement

 

VDO Review

Specification

MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1TB 7200 RPM พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 จำนวน 1 แถว อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ MSI GS63 7RE Stealth Pro มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ที่เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีลำโพงจากแบรนด์ Dynaudio พร้อมซอฟแวร์เสียง Nahimic เวอร์ชั่น 2 ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 3 x USB 3.0, USB 2.0, Thunderbolt 3 (USB Type-C), Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac สนนราคา MSI GS63 7RE Stealth Pro เริ่มจะอยู่ที่ 52,900 บาท มาพร้อมการรับประกันมาตรฐาน MSI จำนวน 2 ปี

สเปกเต็มๆ MSI GS63 7RE Stealth Pro <<<

Hardware / Design

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-4

สำหรับ MSI GS63 7RE Stealth Pro ถือว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นล่าสุดอีกรุ่นหนึ่ง ที่สามารถทำได้ดีมากๆ ในเรื่องของการดีไซน์ที่เน้นความบางเบา พกพาได้สะดวก โดยยังรักษาความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบให้ความรู้สึกที่ดุดันมีพลังด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง แม้แต่ฝาหลังก็สื่อความเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมได้เต็มเปี่ยมถูกใจเคอเกมอย่างสุดๆ ด้วยการขัดเงาพร้อมเส้นสายที่ดูโดดเด่น มีลูกเล่นนูนตามสไตล์ฝากระโปรงรถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army ที่มีไฟสวยงาม ยิ่งในที่มืดๆ ยิ่งเห็นชัด

ด้านฐานล่าง MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้วัสดุผ้ากํามะหยี่คลุมตลอดทั้งชิ้นเพื่อดักจับฝุ่นก่อนเข้าเครื่อง อีกทั้งยังส่งผลให้มีสัมผัสที่ดีในการจับถือ นอกจากนี้ยังมียางรอง 9 จุด ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ช่วยส่งมวลลมเย็นเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องอยู่บริเวณขอบตัวเครื่องด้านข้างทางขวา (ในการกดเปิดต้องกดค้างเล็กน้อย) ซึ่งถูกย้ายจากรุ่นก่อนๆ ที่ปกติแล้วจะอยู่เหนือคีย์บอร์ด แทนที่ด้วยไฟ LED การเปิดเครื่องแทน เพื่อการติดตั้งชุดระบายความร้อนที่ดีกว่าเดิม

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-32

MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost Trinity ใช้พัดลม 3 ตัว ซึ่งมีช่องระบายอากาศถึง 4 จุด อยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายที่แยกการระบายความร้อนระหว่างชิปประมวลผล (พัดลม 1 ตัว) และกราฟิกการ์ด (พัดลม 2 ตัว) ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 6 เส้น หายห่วงได้เลยในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะเล่นเกมหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสม

ขอบตัวเครื่องด้านหน้ามีไฟแสดงผล 7 ดวงสีแดง เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน โดดเด่นด้วยตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies พร้อมไฟ RGB สวยงาม เรียกได้ว่ายังคงรักษาความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความเป็น Gaming Notebook พันธุ์แท้ ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง ที่ไม่ใช่แค่แรงแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย ด้วยน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-55

Keyboard / Touchpad

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-12

คีย์บอร์ดของ MSI GS63 7RE Stealth Pro ยังใช้เป็นคีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน สามารถทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแยก บนไฟ LED RGB เปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน

แต่ส่วนของทัชแพดมีขนาดใหญ่ โดยดูเป็นเนื้อเดียวกับตัวเครื่อง แต่ว่าจะมีผิวสัมผัสที่สากกว่า ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งไปซักเล็กน้อย แต่การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับรับได้ (ถ้าเน้นใช้เมาส์ไม่ต้องซีเรียสมาก)  ใช้งานได้สะดวกสำหรับการวางบนตัก หรือเล่นในร้านกาแฟ โดยการควบคุมมีการตอบสนองได้ดี มีการตัดขอบไฟ LED สีแดง ที่ขอบนอกเข้ากับตัวคีย์บอร์ด

Screen / Speaker

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-5

หน้าจอจอแสดงผล 15.6 นิ้ว พาเนล IPS คุณภาพสูง ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือ Full HD  ที่ติดตั้งมาให้ใช้งานได้ดี ให้มุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างตรง เมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color เทคโนโลยีที่ให้ค่าสีที่สมจริง ใกล้เคียงกับ 100% sRGB ให้เป็นโหมด Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่คมชัดดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดพรีเซ็ทอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ก็แจ่มและใช้งานได้จริง

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพง DYNAUDIO แบบสเตอริโอ โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic เวอร์ชั่น 2 สู่ระบบเสียงที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมจากฝรั่งเศส ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ ยิ่งถ้าต่อหูฟังเสียบผ่าน Audio Boost ยิ่งได้อรรถรสในการเล่นเกมได้ดีขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นแจ๊คแบบชุบทองคำ จะช่วยเพิ่มรายละเอียดของคุณภาพเสียง และความกว้างของเวทีได้สูงขึ้นถึง 30% อีกด้วย พร้อมมีฟีเจอร์ Hi-Res Audio ด้วยชิปประมวลต่างหาก

Connector / Thin And Weight

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-37

MSI GS63 7RE Stealth Pro จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 3x USB 3.0, 1x USB 2.0, Thunderbolt 3 (USB Type-C)  1x HDMI 1.4, 1x miniDisplayPort 1.2, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Killer E2400 Gigabit Ethernet with Killer Shield) และ Mic-in/Headphone-out แน่นอนว่าด้วยความป็นที่โน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาทำให้ได้มีการตัดไดร์ฟ DVD-RW ออกไปนั่นเอง อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่ออาจจะชิดกันไปหน่อย เวลาเชื่อมต่อพร้อมๆ กันอาจจะติดกันได้

มีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะลดกาารกระตุกช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ ลดค่าปิงต่ำได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติ Matrix Display ช่วยให้ต่อจอเล่นเกม ได้หลากหลายจอแบบรอบทิศทาง จากทั้ง Thunerbolt 3, HDMI และ miniDisplayPort ส่วนของการพกพา MSI GS63 7RE Stealth Pro ก็ถือว่าทำได้ดั ด้วยน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook

Performance / Software

cpu1  cpu2

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-6700HQ มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างสบายๆ

gpu1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 530 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 970M อย่างสบายๆ เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 20MB/s และสูงสุดที่ 134MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 94MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.2 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

msi-game

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 7200 รอบ (เชื่อได้ว่าถ้าใช้ SSD และแรม 16GB ด้วยจะมีประสิทธิภาพดียิ่งกว่านี้)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V / Battlefield 1 /For Horner / Ghost Recon Wildlands ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด เว้นแต่ Ghost Recon Wildlands ที่ปรับเป็นเพียง High เท่านั้น (มากกว่านี้เฟรมเรทจะต่ำกว่า 30fps) ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ แม้ว่าต้องยอมว่ามีข้อสังเกตุว่ามีภาพฉีกอยู่บ้างกับเกมบางฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ จากการที่หน้าจอไม่ได้เป็น 120Hz เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ

ปิดท้ายด้วยเกมออนไลน์ DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 80 – 100 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ

msi2

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

ss
นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI True Color ที่เราสามารถปรับโปรไฟล์สีสันได้ รวมไปถึง SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

true

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

batt3

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GS63 7RE Stealth Pro เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับกลางๆ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน (หรือใช้งานหนักๆ ก็ลดลงไปอีก) แต่อย่างไรก็ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกที่ใกล้เคียงกัน

temp2

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 – 32 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 90 องศาเซลเซียส ส่วนเสียงพัดลมก็ดังพอสมควร แต่ก็ไม่ถือว่ารบกวนอะไรมากมายสำหรับคนที่เล่นเกมอยู่แล้ว โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี

Conclusion / Award

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-35

สรุปรีวิว MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็น Gaming Notebook เน้นความบางเบา โดยมีน้ำหนักแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ดีและคุ้มค่าที่สุดของปี 2017 เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บนแรม DDR4 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อน Cooler Boost Trinity โดยจัดเต็มมาให้ด้วยพัดลมถึง 3 ตัว

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-44

อีกทั้ง MSI GS63 7RE Stealth Pro ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, เทคโนโลยีจอแสดงผลแบบ True Color ให้สีสมจริง, ระบบเสียง Dynaudio – Nahimic 2 , Killer Network , คีย์บอร์ด SteelSeries มีไฟแสดงผลเปลี่ยนสี RGB ได้บนเทคโนโลยี Silver Lining Print พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ Thunderbolt 3 ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ กับความบางเบาแบบนี้

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-19

ถึงแม้ MSI GS63 7RE Stealth Pro จะยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างในเรื่องของปุ่มคลิกทัชแพดที่แข็งไปเล็กน้อย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสเปค ฟีเจอร์ และการออกแบบสไตล์ Gaming Notebook โดนใจเกมเมอร์ หรือคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คแรงๆ เบาๆ ซักเครื่อง สนนราคาขายที่ 52,900 บาท ต้องยอมรับเลยว่า MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับหลายๆ คนที่มีงบประมาณในการซื้อที่สูงซักหน่อย เพราะเอาเข้าจริงในสเปกที่ใกล้เคียงกันบางแบรนด์สามารถทำได้ราคาได้ดีกว่า แต่ก็นั่นแหละ ฟีเจอร์หรือคุณสมบัติต่างๆ ก็คงไม่ครบครันขนาดนี้

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ระดับสูงรุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ จาก MSI สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นวัสดุดี
  • ตัวเครื่องบางเฉียบ โดยมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาสะดวก
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050Ti
  • หน้าจอแสดงผลพาเนล IPS คุณภาพสูง พร้อมปรับแต่งผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI และ Mini DisplayPort 1.2
  • อีกทั้งยังมาพร้อมพอร์ตความเร็วสูง Thunderbolt 3 ที่เป็นฟอร์ม USB-C
  • มาพร้อมลำโพง Dynaudio ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic 2 ให้เสียงที่ดี
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost Trinity  มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 5 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ปุ่มคลิกซ้ายขวาของทัชแพดมีความแข็งไปหน่อย
  • พอร์ตการเชื่อมต่อชิดกันไปนิด สายพอร์ตอาจจะติดกันได้
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ที่สเปกใกล้เคียงกัน
  • น่าจะมี Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานเลย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GS63 7RE Stealth Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, Thunderbolt รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Performance

award_use_2_create_05

MSI GS63 7RE Stealth Pro มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ MSI GS63 7RE Stealth Pro อยู่ในระดับที่ดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งานต่อเนื่องทั้งวัน โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

 

VDO Review

Specification

MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 1TB 7200 RPM พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 จำนวน 1 แถว อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ MSI GS63 7RE Stealth Pro มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ที่เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง ให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีลำโพงจากแบรนด์ Dynaudio พร้อมซอฟแวร์เสียง Nahimic เวอร์ชั่น 2 ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini DisplayPort, 3 x USB 3.0, USB 2.0, Thunderbolt 3 (USB Type-C), Kensington lock slot, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac สนนราคา MSI GS63 7RE Stealth Pro เริ่มจะอยู่ที่ 52,900 บาท มาพร้อมการรับประกันมาตรฐาน MSI จำนวน 2 ปี

สเปกเต็มๆ MSI GS63 7RE Stealth Pro <<<

Hardware / Design

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-4

สำหรับ MSI GS63 7RE Stealth Pro ถือว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นล่าสุดอีกรุ่นหนึ่ง ที่สามารถทำได้ดีมากๆ ในเรื่องของการดีไซน์ที่เน้นความบางเบา พกพาได้สะดวก โดยยังรักษาความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบให้ความรู้สึกที่ดุดันมีพลังด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง แม้แต่ฝาหลังก็สื่อความเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมได้เต็มเปี่ยมถูกใจเคอเกมอย่างสุดๆ ด้วยการขัดเงาพร้อมเส้นสายที่ดูโดดเด่น มีลูกเล่นนูนตามสไตล์ฝากระโปรงรถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army ที่มีไฟสวยงาม ยิ่งในที่มืดๆ ยิ่งเห็นชัด

ด้านฐานล่าง MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้วัสดุผ้ากํามะหยี่คลุมตลอดทั้งชิ้นเพื่อดักจับฝุ่นก่อนเข้าเครื่อง อีกทั้งยังส่งผลให้มีสัมผัสที่ดีในการจับถือ นอกจากนี้ยังมียางรอง 9 จุด ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ช่วยส่งมวลลมเย็นเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องอยู่บริเวณขอบตัวเครื่องด้านข้างทางขวา (ในการกดเปิดต้องกดค้างเล็กน้อย) ซึ่งถูกย้ายจากรุ่นก่อนๆ ที่ปกติแล้วจะอยู่เหนือคีย์บอร์ด แทนที่ด้วยไฟ LED การเปิดเครื่องแทน เพื่อการติดตั้งชุดระบายความร้อนที่ดีกว่าเดิม

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-32

MSI GS63 7RE Stealth Pro ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost Trinity ใช้พัดลม 3 ตัว ซึ่งมีช่องระบายอากาศถึง 4 จุด อยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายที่แยกการระบายความร้อนระหว่างชิปประมวลผล (พัดลม 1 ตัว) และกราฟิกการ์ด (พัดลม 2 ตัว) ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 6 เส้น หายห่วงได้เลยในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะเล่นเกมหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสม

ขอบตัวเครื่องด้านหน้ามีไฟแสดงผล 7 ดวงสีแดง เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน โดดเด่นด้วยตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies พร้อมไฟ RGB สวยงาม เรียกได้ว่ายังคงรักษาความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความเป็น Gaming Notebook พันธุ์แท้ ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง ที่ไม่ใช่แค่แรงแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย ด้วยน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-55

Keyboard / Touchpad

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-12

คีย์บอร์ดของ MSI GS63 7RE Stealth Pro ยังใช้เป็นคีย์บอร์ดแบรนด์ SteelSeries ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน สามารถทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแยก บนไฟ LED RGB เปลี่ยนสีได้ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม และยังปรับแต่ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมหรือซอฟแวร์ต่างๆ ผ่าน Steelseries Engine 3 ได้ด้วยเช่นกัน

แต่ส่วนของทัชแพดมีขนาดใหญ่ โดยดูเป็นเนื้อเดียวกับตัวเครื่อง แต่ว่าจะมีผิวสัมผัสที่สากกว่า ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งไปซักเล็กน้อย แต่การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับรับได้ (ถ้าเน้นใช้เมาส์ไม่ต้องซีเรียสมาก)  ใช้งานได้สะดวกสำหรับการวางบนตัก หรือเล่นในร้านกาแฟ โดยการควบคุมมีการตอบสนองได้ดี มีการตัดขอบไฟ LED สีแดง ที่ขอบนอกเข้ากับตัวคีย์บอร์ด

Screen / Speaker

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-5

หน้าจอจอแสดงผล 15.6 นิ้ว พาเนล IPS คุณภาพสูง ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือ Full HD  ที่ติดตั้งมาให้ใช้งานได้ดี ให้มุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างตรง เมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color เทคโนโลยีที่ให้ค่าสีที่สมจริง ใกล้เคียงกับ 100% sRGB ให้เป็นโหมด Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่คมชัดดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดพรีเซ็ทอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ก็แจ่มและใช้งานได้จริง

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพง DYNAUDIO แบบสเตอริโอ โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic เวอร์ชั่น 2 สู่ระบบเสียงที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมจากฝรั่งเศส ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ ยิ่งถ้าต่อหูฟังเสียบผ่าน Audio Boost ยิ่งได้อรรถรสในการเล่นเกมได้ดีขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นแจ๊คแบบชุบทองคำ จะช่วยเพิ่มรายละเอียดของคุณภาพเสียง และความกว้างของเวทีได้สูงขึ้นถึง 30% อีกด้วย พร้อมมีฟีเจอร์ Hi-Res Audio ด้วยชิปประมวลต่างหาก

Connector / Thin And Weight

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-37

MSI GS63 7RE Stealth Pro จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 3x USB 3.0, 1x USB 2.0, Thunderbolt 3 (USB Type-C)  1x HDMI 1.4, 1x miniDisplayPort 1.2, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Killer E2400 Gigabit Ethernet with Killer Shield) และ Mic-in/Headphone-out แน่นอนว่าด้วยความป็นที่โน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาทำให้ได้มีการตัดไดร์ฟ DVD-RW ออกไปนั่นเอง อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่ออาจจะชิดกันไปหน่อย เวลาเชื่อมต่อพร้อมๆ กันอาจจะติดกันได้

มีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะลดกาารกระตุกช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ ลดค่าปิงต่ำได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติ Matrix Display ช่วยให้ต่อจอเล่นเกม ได้หลากหลายจอแบบรอบทิศทาง จากทั้ง Thunerbolt 3, HDMI และ miniDisplayPort ส่วนของการพกพา MSI GS63 7RE Stealth Pro ก็ถือว่าทำได้ดั ด้วยน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook

Performance / Software

cpu1  cpu2

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-6700HQ มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างสบายๆ

gpu1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 530 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 970M อย่างสบายๆ เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB แบบความเร็วรอบ 7200 ที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 20MB/s และสูงสุดที่ 134MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 94MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.2 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

msi-game

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 7200 รอบ (เชื่อได้ว่าถ้าใช้ SSD และแรม 16GB ด้วยจะมีประสิทธิภาพดียิ่งกว่านี้)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V / Battlefield 1 /For Horner / Ghost Recon Wildlands ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด เว้นแต่ Ghost Recon Wildlands ที่ปรับเป็นเพียง High เท่านั้น (มากกว่านี้เฟรมเรทจะต่ำกว่า 30fps) ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ แม้ว่าต้องยอมว่ามีข้อสังเกตุว่ามีภาพฉีกอยู่บ้างกับเกมบางฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ จากการที่หน้าจอไม่ได้เป็น 120Hz เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ

ปิดท้ายด้วยเกมออนไลน์ DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 80 – 100 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ

msi2

MSI DRAGON CENTER เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ดังนี้

  • App Portal : ทางลัดในการเข้าสู่โปรแกรมต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • System Monitor : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • LED Wizard :  ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

ss
นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของ MSI True Color ที่เราสามารถปรับโปรไฟล์สีสันได้ รวมไปถึง SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้

true

ปิดท้ายด้วยโปรแกรม Killer Control Center ที่เราสามารถปรับแต่งได้การใช้งานเครือข่ายได้อย่างอิสระ ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อลดอาการกระตุนภายในเกมออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย

kill

Battery / Heat / Noise

batt3

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI GS63 7RE Stealth Pro เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับกลางๆ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน (หรือใช้งานหนักๆ ก็ลดลงไปอีก) แต่อย่างไรก็ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกที่ใกล้เคียงกัน

temp2

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 – 32 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 90 องศาเซลเซียส ส่วนเสียงพัดลมก็ดังพอสมควร แต่ก็ไม่ถือว่ารบกวนอะไรมากมายสำหรับคนที่เล่นเกมอยู่แล้ว โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี

Conclusion / Award

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-35

สรุปรีวิว MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็น Gaming Notebook เน้นความบางเบา โดยมีน้ำหนักแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงระดับกลางค่อนบนอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ดีและคุ้มค่าที่สุดของปี 2017 เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่เป็น Core i Gen 7 Kaby Lake บนแรม DDR4 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB ที่สำคัญคือควบคุมความร้อนได้แบบมีเสถียรภาพผ่านชุดระบายความร้อน Cooler Boost Trinity โดยจัดเต็มมาให้ด้วยพัดลมถึง 3 ตัว

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-44

อีกทั้ง MSI GS63 7RE Stealth Pro ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง PCIe, เทคโนโลยีจอแสดงผลแบบ True Color ให้สีสมจริง, ระบบเสียง Dynaudio – Nahimic 2 , Killer Network , คีย์บอร์ด SteelSeries มีไฟแสดงผลเปลี่ยนสี RGB ได้บนเทคโนโลยี Silver Lining Print พร้อมกันนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อ Thunderbolt 3 ที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์ได้จริงและทันสมัย และขาดไม่ได้เลยสำหรับ MSI Dragon Center ที่บอกได้เลยว่าไม่มี Gaming Notebook แบรนด์ไหนให้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์ได้มากมายขนาดนี้ในราคานี้ กับความบางเบาแบบนี้

MSI GS637 RE Stealth Pro Review-19

ถึงแม้ MSI GS63 7RE Stealth Pro จะยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างในเรื่องของปุ่มคลิกทัชแพดที่แข็งไปเล็กน้อย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสเปค ฟีเจอร์ และการออกแบบสไตล์ Gaming Notebook โดนใจเกมเมอร์ หรือคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คแรงๆ เบาๆ ซักเครื่อง สนนราคาขายที่ 52,900 บาท ต้องยอมรับเลยว่า MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับหลายๆ คนที่มีงบประมาณในการซื้อที่สูงซักหน่อย เพราะเอาเข้าจริงในสเปกที่ใกล้เคียงกันบางแบรนด์สามารถทำได้ราคาได้ดีกว่า แต่ก็นั่นแหละ ฟีเจอร์หรือคุณสมบัติต่างๆ ก็คงไม่ครบครันขนาดนี้

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ระดับสูงรุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ จาก MSI สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นวัสดุดี
  • ตัวเครื่องบางเฉียบ โดยมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาสะดวก
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050Ti
  • หน้าจอแสดงผลพาเนล IPS คุณภาพสูง พร้อมปรับแต่งผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, HDMI และ Mini DisplayPort 1.2
  • อีกทั้งยังมาพร้อมพอร์ตความเร็วสูง Thunderbolt 3 ที่เป็นฟอร์ม USB-C
  • มาพร้อมลำโพง Dynaudio ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic 2 ให้เสียงที่ดี
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost Trinity  มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ Silver Lining Print ให้แสงสดใสสวยงาม
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 5 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ปุ่มคลิกซ้ายขวาของทัชแพดมีความแข็งไปหน่อย
  • พอร์ตการเชื่อมต่อชิดกันไปนิด สายพอร์ตอาจจะติดกันได้
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ที่สเปกใกล้เคียงกัน
  • น่าจะมี Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานเลย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GS63 7RE Stealth Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Technology

award_use_2_create_16

MSI GS63 7RE Stealth Pro เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น NVMe M.2, Nahimic, DDR4, Steelseries Keyboard, Killer Network, Thunderbolt รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

Best Performance

award_use_2_create_05

MSI GS63 7RE Stealth Pro มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ MSI GS63 7RE Stealth Pro อยู่ในระดับที่ดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งานต่อเนื่องทั้งวัน โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก