Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

10 สุดยอดโปรแกรมต้อนรับเปิดเทอมสำหรับหนูๆ

คุณอาจจะงงๆ นี้มันจะปิดเทอมแล้ว เขียนมาได้ยังไงเปิดเทอม ก็ใช่ครับบ้านเราอะปิดเทอม แต่ฝรั่งเขาเพิ่งจะเปิดเรียนกัน เพราะฉะนั้น วันนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่าที่เมืองนอก เด็กๆ ทั้งหลายเขาพกโปรแกรมอะไรไว้ใช้ศึกษาหาความรู้ในโรงเรียนกันบ้างจะเหมือนเด็กไทยตาดำๆ กับคอมฯ เครื่องเก่าๆ หรือเปล่า อ้อ ถึงแม้ว่าจะเรียนจบมานานเต็มที แต่ก็ดูเอาไว้ใช้ได้เหมือนกันนะ จะได้อินเทรนไง

001

Advertisement

1. Google Chrome

เบราว์เซอร์ที่หลายคนรู้จักและใช้งานกันทุกวัน คงไม่มีใครอยากเปิดคอมฯ มาแล้วเข้าอินเตอร์เน็ตไม่ได้หรอกนะ โปรแกรมแต่ละตัวก็มีความสามารถต่างๆ กันไป นอกจากจะสามารถทำให้คุณเข้าค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตได้อย่างเดียว Google Chrome มีความโดดเด่นอยู่ที่ขนาดเล็กทำงานได้เร็วและมีระบบ Sandbox ที่จะกรองไม่ให้ไฟล์อะไรแปลกฝังลงในฮาร์ดดิสก์ของเครื่องเข้าจริงๆ อีกทั้งยังสามารถแยกการทำงานออกจากกันเองได้ด้วย เช่น ถ้าหน้าเว็บไหนล่มจนค้าง จะไม่ทำให้หน้าอื่นล่มตามไปด้วย ตอนนี้คุณยังสามารถโหลดตัวเสริม (Extension) มาเพิ่มความสามารถให้โปรแกรมได้อีกมาก ถ้าคุณเป็นสาวกของหมาไฟเพราะตัวเสริมสุดที่รัก ลองเข้ามาดูสิครับ ที่นี้ก็มีเหมือนกันอีกเพียบ

002

2. Avast Free Antivirus

ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปเสียเงินแพงๆ ซื้อแอนตี้ไวรัสตัวโตๆ ซะอย่างกับทำงานในองค์กรณ์ลับสุดยอด ลอง Avast Free Antivirus หนึ่งในสุดยอดโปรแกรมฟรีแห่งปี ช่วยปกป้องเครื่องคอมฯ ของคุณหนูๆ และผู้ปกครองได้ดี ไม่ว่าจะเข้าเว็บมากมายแค่ไหน หรือจะลองใช้ ESET NOD32 ก็ได้ เพราะเป็นสุดยอดแอนตี้ไวรัสแบบเสียตังค์ประจำปีเหมือนกัน

003

3. Google Docs

โปรแกรมชุดออฟฟิตของ Google ที่ใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ด้วยเหตุผลง่าย มันฟรีและก็ใช้งานง่ายแม้จะทำงานกันเป็นกลุ่มใหญ่ คุณอยากจะแชร์เอกสาร ตารางงาน หรือสไลด์ส่งอาจารย์ไปให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการอะไร ก็สามารถเปิดได้หมด ยิ่งทุกๆ ห้องจะต้องมี Mac Book หรือเครื่องที่ลง Linux หลุดมาให้เห็นเป็นประจำ หรือใครอยากจะทำงานอยู่กับเครื่องคนเดียว OpenOffice 3.1 คือ ตัวเลือกสุดยอดคู่ปรับตลอดกาลของ Microsoft Office หรือถ้าใครยังยืนยันจะใช้ Microsoft ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะ Microsoft Office 2010 Starter Edition มีให้คุณใช้กันได้ฟรีๆ กับเครื่องรุ่นใหม่ๆ

004

4. Mozy Online Backup

ไม่มีอาจารย์คนไหนอยากจะฟังหรอกว่า ฮาร์ดดิสก์พังการบ้านหาย ดังนั้น เครื่องคอมฯ ของเราควรจะมีระบบสำรองข้อมูล Mozy เป็นอีกตัวที่ใช้งานง่าย ราคาถูก และถ้าเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดในโลกขึ้นมากับข้อมูลคุณ ทางบริษัทก็พร้อมจะส่งแผ่น DVD ข้อมูลของคุณมาให้ด้วย Mozy จะติดตั้งตัวเองเป็นไดรว์จำลอง และก็รอให้เครื่องว่างจะการทำงาน จากนั้นจะรีบส่งข้อมูลไปเก็บออนไลน์ ถ้าหากเครื่องคอมฯ โดนขโมย ก็สามารถไปโหลดข้อมูลคือมาผ่านหน้าเว็บได้ ถึง Mozy จะไม่ทำการเก็บ Full Disk Image ให้ แต่ก็ดีกว่ามานั่งเก็บเอาเอง

005

5. Quizlet

เป็นโปรแกรม Flashcard (บัตรช่วยจำ) ที่ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ไวขึ้น Quizlet เป็นโปรแกรมออนไลน์ฟรีโดยเราสามารถสร้างบัตรของเราเองได้ ใครชอบมีปัญหาจำคำศัพท์ไม่ได้ต้องลอง

006

6. Studyrails

ใครมีปัญหาอาจารย์สั่งงานทับถมแล้วจำไม่ได้ว่าต้องทำอะไรบ้าง นี้เลย Studyrails ระบบออนไลน์ที่จะทำตารางทำงานให้เป็นระบบ มีทั้งระบบสร้างตารางสอนอัตโนมัติ ถ้ามีสอบก็ใส่เข้าไปเลย โปรแกรมจะทำการจองวันเวลาในตารางไว้ให้ ถ้าต้องทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนใส่เข้าไป ระบบจะออกแบบเวลาที่จะเอาไว้อ่านหนังสือสอบได้ นอกจากนั้นระบบยังสามารถส่ง SMS แจ้งเตือนได้ว่าต้องออกไปซ้อมฟุตบอลได้อีก แค่เดือนล่ะ 160 บาท นี้ทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นของมีประโยชน์นอกจากเอาไว้อวดเพื่อนๆ นอกจากนั้น ระบบยังสามารถส่งรายงานความคืบหน้าไปให้กับอาจารย์ คุณครู พ่อแม่ทางอีเมล์ได้ด้วย หากคุณรักความก้าวหน้า ต้องไม่พลาด

007

7. Dropbox

การส่งไฟล์ผ่าน E-Mail เป็นเรื่องล้าหลังไปแล้วตอนนี้ จะใช้ Google Docs ก็พอได้อยู่แต่ว่า ก็มีการแปลงไฟล์ของเราอีกนั้นแหละ แถมให้พื้นที่แค่ 1 GB ด้วย ถ้าใครอยากจะได้พื้นที่เยอะๆ Dropbox คือ คำตอบ Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์จำลองขึ้นมาที่เครื่อง และมันสามารถแชร์ให้กับใครก็ได้บนอินเตอร์เน็ต โดยจะมีพื้นที่ให้ฟรีๆ 2 GB และถ้าใครลงทุนจ่ายเดือนล่ะสัก 300 หรือ 700 กว่าบาท ก็เอาพื้นที่ไปเลย 50 หรือ 100 GB เหมาะกับคนที่ต้องทำงานกับข้อมูลเยอะๆ ไฟล์ใหญ่ๆ ถ้าใครไม่ชอบ Dropbox จะลองดูเจ้าอื่นก็ได้

008

8. Grooveshark

ฝันไปเลยว่าจะเจอนักเรียนคนไหนที่ไม่อยากเปิดเพลงหลังจากโดนงานทับตาย Grooveshark เป็นบริการเพลงออนไลน์ที่ไม่ต้องเสียตังค์ สามารถเข้าไปจัดลำดับเพลงที่อยากฟังเอาเองได้ หรืออยากจะอัพโหลดเพลงขึ้นไปเองก็ได้เพื่อจะเอาไว้ฟังได้ทุกที่ที่มีคอมฯ ให้ต่อเน็ต ที่จริงมันดีซะจนกระทั่งมันน่าจะล้มละลายได้ในทุกวินาที หรือใครอยากจะลองฟังจากเว็บอื่นก็ได้ Pandora หรือ Slacker เป็นไง

009

9. Google Talk

มีหลายครั้งที่เด็กๆ ที่อยู่ประจำอยากจะใกล้ชิดกับพ่อแม่ แต่ก็ไม่อยากโทรหาซะจนค่าโทรขึ้นแทบไม่มีอะไรจะกิน Google Talk ก็น่าจะเหมาะเพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยและก็เป็นวิดีโอแชทที่ใช้งานง่ายตัวหนึ่ง ไม่ใช่ว่า Skype ไม่ได้เรื่องแล้ว แต่ Google ทำงานกับระบบอื่นๆได้ง่ายกว่าเพราะมีทั้ง Gmail และ Google Voice ลองดูสิ อย่าลืมโทรหาแม่บ้าง

010

10. Steam

ทำงานหนักจนไม่มีเวลาเล่นทำให้เด็กไม่พัฒนา แต่จะให้พ่อแม่ซื้อเกมยิงหัวหลุดมาให้เล่นบ่อยๆ คงไม่ดีแน่ๆ ลองเข้าไปใน Steam ดูสิ มีเกมลดราคาและก็มีตัวทดลองให้โหลดมาเล่นได้ก่อนด้วย ถ้าถูกใจก็ค่อยซื้อมาให้ลูกเล่น นอกจากนั้นในระบบยังเป็นสังคมอีกแห่งหนึ่งด้วย ทำให้คนที่เล่นเกมได้มาเจอกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนกันและกัน มีอีกหลายๆ แห่งที่มีระบบแบบนี้เช่นกัน อย่าลืมว่าคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีไว้ทำข้อสอบอย่างเดียว

011

แถมให้อีกนิด Mint.com เป็นโปรแกรมการเงินออนไลน์ทีช่วยให้น้องๆ ได้ดูแลค่าใช้จ่ายในแต่ละส่วนได้อย่างดี ถึงจะไม่ได้มีบัญชีธนาคารกันทุกคน แต่การสร้างนิสัยที่ดีให้มีระเบียบก็ไม่เสียหายนิ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์กับการเรียนอย่างแท้จริง สำหรับบ้านเราวิธีการแบบนี้จะดูไฮโซและสิ้นเปลืองมากไปหรือเปล่า เพราะคนที่จะแบกคอมฯ ไปเรียนพร้อมออนไลน์ได้ตลอดเวลา ก็คงมีแต่นักศึกษามหาวิทยาลัย รับรู้โลกถึงโลกที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วก็อย่าลืมปรับให้เหมาะกับตัวเราด้วยนะครับ

012

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Tips & Tricks

แนะนำเกมส์ฟรีสนุกๆ ที่น่าดาวน์โหลดมาลองเล่น ทั้ง PC, iOS และ Android อัพเดท 2024 ในปัจจุบันมีเกมให้เราเล่นมากมาย ทั้งเกมที่ฟรี และเกมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อมาเล่น อีกทั้งยังมีหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย แต่หลายๆ คนก็ชอบเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นกับฟรีมากกว่า ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมส์ฟรีสนุกๆ ทั้งบน PC และมือถือระบบปฏิบัติการ iOS, Android ที่นอกจากเล่นได้ไม่ต้องเสียเงินแล้วยังเล่นได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

รวมสูตร The Sims 4 สูตรโกง ทุกภาค อัพเดตล่าสุด ครบจบที่เดียว รวมสูตร The Sims 4 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เหมาะแก่การหยิบยกมาเขียน เพราะไม่ว่าตัวเกมจะออกมานานเพียงไหน The Sims ก็ยังคงเป็นซีรีส์เกมจำลองการใช้ชีวิตยอดฮิตเป็นที่นิยมตลอดกาล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ผู้เล่นสามารถปลอดปล่อยจินตนาการการใช้ชีวิตประจำวันที่โลกจริงไม่มีทางเป็นไปได้ ทำให้ซีรีส์เกม The Sims มีกลุ่มผู้เล่นทุกประเภท ไม่ว่าเพศหญิง...

CONTENT

Google Docs หนึ่งใน Word Processor ฟรีที่ใช้งานได้ผ่านทางเว็บไซต์เลยนับวันนั้นจะมีแต่พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับผู้ที่อยากใช้ Google Docs แล้วล่ะก็วันนี้เรามี Templates มาแนะนำให้คุณเอาไปใช้กัน คงต้องยอมรับจริงๆ ว่าโปรแกรม Word Processor ที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้คงหนีไม่พ้น Microsoft Word ที่มีให้ใช้และมีการปล่อยอัปเดทออกมาเรื่อยๆ แถมโดยทั่วไปแล้วเมื่อพูดถึง Word Processor ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายในการใช้งานนั้นก็คือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก