Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

อุปกรณ์บ้านๆ จัดการความรกในเครื่องพีซี

cablemanagement

สำหรับผู้ใช้กระเป๋าหนักการจัดเก็บสายไฟหรือจัดระเบียบในเคสคงสามารถหาซื้ออุปกรณ์มาช่วยจัดการได้ไม่ยาก นอกจากได้ความเป็นระเบียบโล่งโปร่งสบายแล้ว อุปกรณ์บางอย่างยังช่วยเสริมความงามอีกด้วย แต่สำหรับผู้ใช้กระเป๋าแบนละ แบบว่าเสียเงินซื้อคอมไปหมดแล้ว หรือมีคอมอยู่แล้วอยากจัดโล่งๆง่ายๆแก้ขัดไปก่อน ไม่อยากเสียเงินมากมายไปซื้ออุปกรณ์แต่งนั่นนี่มากมายเน้นประหยัดแต่แจ่ม ทีมงานเลยขอพาไปแนะนำอุปกรณ์บ้านๆ ที่จะช่วยจัดการเก็บสายไฟรวมถึงจัดระเบียบเคสได้เองง่ายๆ

Advertisement

ROCKBROS-Bike-Accessories-Self-Locking-Type-font-b-Cable-b-font-font-b-Ties-b-font

หางหนู (cable type)

หลายๆท่านเรียกสายรัดพลาสติกว่าหางหนูกันเยอะมาก ผมเองตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไรจนมีเพื่อนอธิบาย 55 หรือภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการเรียกว่า cable type สายรััดเอนกประสงค์จัดสายไฟได้สะดวก รัดแน่นอยู่หมัด มีให้เลือกสีดำ ขาว และอื่นๆ หลากหลายขนาด แต่สำหรับใช้ในเคสเองแค่เบอร์เล็กๆก็เพียงพอแล้วครับ รวบสายแล้วมัดรวมกัน หรือมัดติดกับรูขอบๆตัวเคส ก็จะช่วยให้ไม่บังทิศทางลมด้วย ไม่นำไฟฟ้า แข็งแรงทนทาน แต่ข้อเสียคือใช้แล้วใช้เลยไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ เว้นแต่หาไขควงหรือเข็มแหลมๆแข็งๆ ค่อยๆง้างตรงเขี้ยวล๊อค แล้วดึงออกมา ก็ช่วยประหยัดให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ครับ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทั่วไปราคาไม่แพงด้วย หรือเคสบางรุ่นก็แถมมาให้เลย

ลวดมัดสายไฟ

ลวดมัด

ไม่ใช่ลวดเปลือยนะครับ หมายถึงลวดรัดของที่จะมีพลาสติกคุ้มเป็นฉนวนด้านนอกอีกที เหมาะกับการรัดที่ต้องการเผื่อถอดเปลี่ยน หรือคลายออก มัดได้เหมือนหางหนูเลยครับ มีขายทั่วไป หรือเวลาซื้อสายต่างๆ ซื้อขนมแถมๆมาก็เก็บไว้ครับ เหมาะกับการใช้จัดสายเฉพาะหน้าไปก่อน สะดวกรวดเร็ว แต่ต้องระวังไม่ได้ลวดที่เป็นเหล็กโผล่ออกมาโดนแผงวงจรนะครับ และถ้าใช้นานๆ โดนความร้อนบ่อยๆ ก็จะทำให้พลาสติดหลุดร่อนได้ จึงไม่ควรใช้ในระยะยาวเท่าไร

3m790a

เทปพันสายไฟ

อีกอุปกรณืที่สะดวกและปลอดภัยมากคือเทปพันสายไฟนี่ละครับ สีดำๆเหนียวๆ สามารถช่วยเก็บสาย ไปจนถึงปิดตำแหน่งสายที่ช๊อต ปลอดภัยเพราะป้องกันไฟฟ้าได้ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือ 7-11 บางสาขาก็ยังมี เสียตรงที่เมื่อใช้ไปสักพักแล้วแกะออกมาจะมีรอยกาวติดอยู่ ไม่สวยงามและทำความสะอาดยากสักหน่อย

1537577

น๊อต

อุปกรณ์ที่หลายๆท่านมองข้าม รู้หรือไม่ว่าน๊อตที่แถมๆหรือเหลือๆนี่ตัวช่วยจัดสายไฟได้อย่างดีอันหนึ่งเลยครับ เพราะบางตำแหน่งนั้นมีรูน๊อตอยู่ เราก็แค่ไขน๊อตเข้าไปหลวมๆ แล้วเอาสายไฟที่รวบๆไว้มาเกี่ยวกับหัวนีอตเท่านั้นเอง ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆเลย แข็งแรงทนทาน อยู่จนเคสพังเลยทีเดียว หรือใช้รวมกับสายรัดต่างๆก็จะสะดวกและง่ายขึ้นไปอีก ข้อเสียคือ ควรเป็นสายไฟที่ไม่มีการขยับเขยื่อน เพราะถ้ามีการขยับบ่อยๆ อาจจะไปขูดกับน๊อตจนฉนวนหลุดทำให้เกิดการช๊อตได้

ถือว่าเป็นอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆที่ช่วยจัดการสายไฟ เคลียให้เคสโล่งแบบง่ายๆ บ้านๆโดยไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์อะไรให้วุ่นวาย แล้วเพื่อนๆละมีเทคนิคการจัดเก็บสายไฟในเคสอย่างไรกันบ้านครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก