Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

จอไร้ขอบแล้วดียังไง

lenovo-ideapad-710s-nw-g02

จอไร้ขอบแล้วดียังไง (สมองฉับไวขับถ่ายเป็นก้อน 555 ประโยคมันคล้องจองพอดี) เป็นคำถามที่เพื่อนๆหลายๆท่านน่าจะสงสัยกันอีกละ ด้วยปัจจุบันโน๊ตบุ๊ค หรือแม้กระทั่งจอพีซีก็ล้วนแต่เป็นจอภาพแบบขอบบางเฉียบ หรือไร้ขอบกันทั้งนั้น แน่นอนว่ามันเล็กลง แล้วมันมีอะไรดีขึ้นอีกละ ช่วยให้ชีวิตสะดวกและง่ายขึ้นอย่างไรกันนะ

Advertisement

lenovo-ideacentre-aio-720-24-feature-8

รู้จักกันก่อน

เทคโนโลยีของจอภาพปัจจุบันพัฒนาขึ้นมามากมายกว่าเมื่อก่อนนัก จากคอมพิวเตอร์รุ่นก่อนๆที่เป็นจอภาพแบบหลอด ทั้งใหญ่ หนัก และกินไฟมาก เปิดจอภาพที่ไฟตกไปแป็นนึงเลย ต่อมาพัฒนาจอ LCD แบบ 4:3 จอแบบสีเหลี่ยมเกือบจตุรัสนั่นละครับ และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่ทุกบ้านก้าวเข้าสู่ยุคจอภาพแบบ LCD กันหมดแล้ว แต่ขอจำกัดหนึ่งของจอภาพแบบ LCD คือต้องมีขอบเพื่อเอาไว้เป็นวงจรควบคุมการแสดงผลทำให้เราๆท่านๆยังจำใจต้องมีจอภาพที่มีขอบอยู่ แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องมีขอบของจอ lcd อีกต่อไป โดยการแยกวงจรควบคุมออกมาต่างหาก นึกง่ายๆแบบจอภาพเครื่องพีซีที่ขอบบางมากๆ มักจะมีฐานที่เป็นวงจรทั้งพอร์ตแสดงผลต่างๆ และยังมีชุดควบคุมอีกด้วย ทำให้สามารถออกแบบจอภาพได้บางมากยิ่งขึ้น (แต่มาหนาและหนักที่ฐานแทน)

_TSxps13

จอไร้ขอบแล้วดียังไง

แน่นอนว่านอกจากน้ำหนักที่เบาลงแล้ว ยังทำให้ขนาดของตัวเครื่องเล็กลงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะขอบของจอภาพ ลองนึกถึงโน๊ตบุ๊คก็ได้ครับ โน๊ตบุ๊คขนาดจอภาพ 14 นิ้ว แต่จะมีขอบที่หน้าอีกราวๆ 1 นิ้ว ทำให้เครื่องถ้าเราวัดจากขอบของตัวเครื่องจริงๆ โน๊ตบุ๊คจะมีขนาดถึงเกือบๆ 15 นิ้วเลยทีเดียว หรือบางรุ่น โน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้ว แต่จอภาพแสดงผลจริงๆกลับอยู่แค่ 13 นิ้วเท่านั้น แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมจอภาพแบบไร้ขอบ จะทำให้โน๊ตบุ๊คมีขนาดที่เล็กลงได้อีก เช่นจอภาพ 13 นิ้ว ก็จะทำให้โน๊ตบุ๊คมีขนาดที่เล็กลงเที่ยบเท่าโน๊ตบุ๊คสมัยก่อนที่ขนาด 12 นิ้วเลยทีเดียวครับ เพราะข้อจำกัดของขนาดโน๊ตบุ๊คจริงๆอยู่ที่จอภาพ เพราะในส่วนของเมนบอร์ดเดี๋ยวนี้ออกแบบให้เล็กลงไปได้มากเลยทีเดียว

สำหรับจอพีซีนั้น จุดเด่นของจอภาพบางๆนอกจากประหยัดพื้นที่การจัดวางแล้ว ยังสามารถใช้งานได้เต็มตามากขึ้น โดยไม่มีของมาเกะกะ ไม่ว่าจะดูหนังหรือเล่นเกม อีกทั้งเพื่อนๆที่ต้องการต่อจอภาพหลายจอพร้อมกันไม่ว่าจะเพื่อใช้งานหรือเพื่อนเล่นเกม ก็จะทำให้รอยต่อระหว่างจอแทบจะไม่มีเลยทีเดียว ไม่มีเส้นหนาๆของขอบจอมากวนใจอีกต่อไป

นอกจากขนาดที่เล็กลงแล้ว ยังใช้พลังงานน้อยลงอีกด้วยครับ ไม่ต้องพึ่ง adapter ใหญ่ๆอีกต่อไป เพราะแผงวงจร รวมถึงชุดควบคุมเองก็เล็กลงไปมาก และอีกทั้งจอภาพก็ยังมีความหนาที่น้อยลง หรือเรียกได้ว่าบางทั้งขอบตัวเครื่องและความหนาของจอภาพเลยทีเดียวครับ

ASUS-VX239H-19

ข้อเสีย และข้อจำกัด

ข้อจำกัดของจอภาพแบบไร้ขอบเลยคือสเปคที่ไม่สูงมากเท่าไรครับ สามารถทำได้เพียงมาตรฐานเช่นความละเอียดระดับ Full HD หรือ 2K (ส่วน 4K ก็มีแต่แพงมาก) หรือจอที่ Hz สูงๆสำหรับเล่นเกม ก็ยังไม่มีเยอะมากเท่ากับจอภาพที่ขอบหนาๆ ทำให้จอไร้ขอบสำหรับเล่นเกมยังมีตัวเลือกที่น้อยมากๆ และที่สำคัญคือราคาสูงครับ จอพีซีสำหรับเล่นเกมผมเลยยังแนะนำว่าวื้อจอภาพที่ยังมีของสักหน่อยจะดีกว่า ราคาไม่แพง อีกทั้งขอบของจอภาพใหม่ๆก้ไม่ได้หนามากมายแล้ว

สุดท้ายคือจอภาพแบบไร้ขอบแตกได้ง่ายมากๆ ส่วนนึงเพราะไม่มีขอบจอภาพมาคอยรับหรือกระจายแรงให้นั่นเองครับ นึกถึงโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปก็ได้ครับ ปรกติถ้าเกิดการตกกระแทก ส่วนใหญ่ขอบตัวเครื่องขอบจอภาพบิ่นแต่ก แต่จอภาพก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ถ้าเป็นจอภาพแบบไร้ขอบนี่จอแตกแน่นอนครับ รวมถึงราคาค่าซ่อมที่สูง และอะไหล่ที่พัจจุบันก็ยังหาได้ยากอยู่ครับ

nec-x461un_2x2-high-res

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

IT NEWS

ViewSonic วางจำหน่ยจอเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ OMNI VX28 ทั้ง 3 รุ่น ในราคาเบาๆ เหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เกมมิ่งระมืออาชีพยังต้องเหลียวมองกับความเร็วในการตอบสนองเพียง 0.5 msและอัตราการรีเฟรชที่ 165 Hz! ViewSonic Corp. ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านภาพชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจอโปรเจ็กเตอร์ จอมอนิเตอร์ หรือจอภาพแบบอื่นๆ ทางบริษัทได้เปิดตัวซีรีส์ใหม่ล่าสุด ViewSonic OMNI VX28...

Buyer's Guide

ใครอยากทำงานสองจอที่ร้านกาแฟล่ะก็ หาจอพกพามาใช้เลย! หากใครทำงานสองหน้าจอจนชินแล้ว ก็กลับมาใช้แค่จอหลักจอเดียวได้ยากพอควรเพราะพื้นที่ทำงานลดลง ยิ่งถ้าไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ จอพกพาก็กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้เขียนเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็อยากหาซื้อมาใช้งานอย่างแน่นอน เพราะมันพกไปไหนมาไหนได้ง่ายมีขนาดไล่เลี่ยหรือเท่ากับโน๊ตบุ๊ค แค่ต่อสาย USB-C หรือ HDMI ก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งจอเหล่านี้ก็มีความละเอียดให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่ Full HD~UHD ให้เลือก มีฟีเจอร์หลากหลายไม่ว่าจะค่า Refresh Rate สูง, ขอบเขตสีจอกว้างสำหรับสายอาร์ทหรือแม้แต่เป็นจอทัชก็มีให้เลือกเช่นกันAdvertisement ข้อดีของจอพกพานอกจากพกไปไหนมาไหนได้สะดวกแล้ว...

Buyer's Guide

ในปี 2019 นี้ได้มีโน๊ตบุ๊คใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาไปจากปีก่อนๆอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้งานสักเครื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก