Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Game shortcut] ตั้งคีย์ลัดให้กับ Game Bar สำหรับคอเกมหรือนักแคสเกมทำงานสะดวกขึ้น

โดยปกติแล้วเวลาเราต้องการที่จะบันทึกคลิปวีดีโอหน้าจอ ส่วนใหญ่ก็จะใช้โปรแกรมเสริมจากภายนอกมาติดตั้ง แต่สำหรับ Windows 10 ที่มาพร้อม Game Bar ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการบันทึกวีดีโอเวลาเล่นเกม

โดยปกติแล้วเวลาเราต้องการที่จะบันทึกคลิปวีดีโอหน้าจอ ส่วนใหญ่ก็จะใช้โปรแกรมเสริมจากภายนอกมาติดตั้ง แต่สำหรับ Windows 10 ที่มาพร้อม Game Bar ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการบันทึกวีดีโอเวลาเล่นเกม แต่หลายคนก็นำมาประยุกต์ใช้ในการบันทึกหน้าจอในการทำงานอื่นๆ ได้อีกด้วย วิธีการเรียก Game Bar ออกมาใช้ ก็เพียง กด Windows key และ G เท่านั้น

HyperX-pic01

Advertisement

แต่ใน Windows 10 build ใหม่นั้น มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ให้ประโยชน์ในการใช้งานมากขึ้น ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้เลือกกำหนดคีย์ลัดต่างๆ ได้บน Game Bar นี้ และช่วยให้คุณสามารถบันทึกการเล่นเกมในแบบเบื้องหลังได้ ด้วยความสามารถที่เพิ่มเข้ามาใหม่นี้ จะทำให้การกำหนดคีย์ลัดทำได้สะดวกขึ้น และยังทำงานร่วมกับคีย์ลัดมาตรฐานที่ยังใช้งานได้ตามปกติ

โดยในส่วนของชอร์ตคัตหรือคีย์ลัดของ Game Bar ประกอบด้วย
1.เปิดการทำงาน Game bar (Windows logo key+G) : จะเป็นการเปิดการทำงานของ Game bar ขณะที่คุณกำลังเล่นเกม
2.บันทึกหน้าจอ (Windows logo key+Alt+G) : จับภาพหน้าจอในช่วงนาทีสุดท้ายของการเล่นให้เป็นวีดีโอ ในกรณีที่เปิดใช้การบันทึกข้อมูลในเบื้องหลัง
3.เริ่มต้น/ หยุดการบันทึกหน้าจอ (Windows logo key+Alt+R) : จะเริ่มต้นบันทึกหรือหยุดการบันทึก
4.จับภาพหน้าจอ (Windows logo key+Alt+Print Screen) : จับภาพหรือ Capture หน้าจอในแบบสกรีนช็อต โดยเวลานี้รองรับการจับภาพหน้าจอแบบ Full screen ได้แล้ว
5.แสดง/ซ่อนเวลาในการบันทึก (Windows logo key+Alt+T) : แสดงผลการบันทึกหน้าจอที่มีระยะเวลาที่นานหรือซ่อนเอาไว้ เพื่อป้องกันการสับสน
6.ปิด/เปิดการบันทึกเสียงของไมโครโฟน (Windows logo key+Alt+M) : ช่วยคุณบันทึกเสียงจากไมโครโฟน เพื่อให้คุณสามารถเพิ่มข้อมูลลงในวีดีโอได้สะดวก

การตั้งค่าคีย์บอร์ดสำหรับการใช้งาน Game Bar

Game bar-shortcut-settings (1)
ในการตั้งค่านั้น ให้เข้าไปที่ Settings > Navigate to Gaming > Game Bar

Game bar-shortcut-settings (2)

เมื่อเข้าสู่หน้าต่างของ Game bar แล้ว ให้เลือก Your shortcut และกดที่ปุ่มที่คุณต้องการใช้ในฟังก์ชั่นต่างๆ และเก็บหรือบันทึกชอร์ตคัตที่มีการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นไว้ สิ่งสำคัญอยู่ที่การใช้ปุ่ม Ctrl, Shift หรือ Alt ร่วมกับปุ่มอื่นๆ ที่ใช้กดไปพร้อมกัน

ที่มา : thewindowsclub

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก