Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Dell Inspiron 7567 โน๊ตบุ๊คสเปก i7 + GTX 1050Ti เล่นเกมลื่น ประกันเทพ 3ปี ซ่อมฟรีถึงบ้าน

Dell Inspiron 7567 ใช้ชิประมวลผลรุ่นล่าสุดจากทาง Intel อย่าง Core i7-7700HQ และการ์ดจอระดับสูงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti แรมมาตรฐานเป็น DDR4 ขนาด 8GB มีหน้าจอความละเอียดสูงระดับ 1920 x 1080 พิกเซล Full HD

Dell Inspiron 7567 ที่จัดได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีการอัพเกรดสเปกแรงกว่าเดิมทั้งชิปประมวลผลและการ์ดจอ โดยเป็นรุ่นที่พัฒนามาจาก Dell Inspiron 7566 ก็ว่าได้ แน่นอนว่านั่นก็มาจากการที่ Dell มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พร้อมทั้งต่อยอดความเร็จที่มีอยู่อย่างตลอดเวลา ที่สำคัญด้วยบริการ Dell Premium Support ซ่อมตรงถึงที่ ทุกที่ ในอีก วันทำการ (On-site Sevice)ะยะเวลา 3 ปีเต็มด้วย ทำให้มั่นใจได้เลย บริการหลังการขายของ Dell นั้นยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน 

Dell Inspiron 7567 ใช้ชิประมวลผลรุ่นล่าสุดจากทาง Intel อย่าง Core i7-7700HQ และการ์ดจอระดับสูงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti  แรมมาตรฐานเป็น DDR4 ขนาด 8GB มีหน้าจอความละเอียดสูงระดับ 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN แบบด้าน ส่งผลให้เราได้พบประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยม ใครจะเอาไปทำงานหรือเล่นเกมอันนี้ไม่ว่ากัน สนนราคาเริ่มต้นที่ 39,900 บาท ไปจนถึง 43,900 บาท

Advertisement

VDO Review

Specification

Dell Inspiron 7567 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 2 รุ่นย่อย แต่ตัวที่ NotebookSPEC ได้ซื้อมาทดสอบ เป็นตัวรุ่นเริ่มต้น ใช้ชิปประมวลผลเป็นIntel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 500GB 5400 RPM พร้อมติดตั้ง SSD แบบ M.2 ความจุ 128GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 16GB ส่วนระบบปฎิบัติการเป็น Ubuntu

นอกจากนี้ Dell Inspiron 7567 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีแต่อย่างไรก็ตามคงสู้ IPS ไม่ได้ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 3 x USB 3.0 including (1) with PowerShare , Kensington lock slot , 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

สนนราคา Dell Inspiron 7567 รุ่นเริ่มต้นจะอยู่ที่ 39,900 บาท และ 43,900 บาท โดยต่างกันที่จะมาพร้อมฮาร์ดดิสก์ 1TB และหน้าจอความละเอียด Ultra HD 4K พาเนล IPS ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น Dell Premium Support แบบ On-site Service เป็นเวลา 3 ปี จาก Dell Thailand เช่นกัน

Hardware / Design

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-1

การออกแบบต่างๆ ของ Dell Inspiron 7567 ดูแปลกตาไปมากกว่า Inspiron รุ่นอื่นๆ แต่ถ้าย้อนไปดูรุ่นก่อนหน้าอย่าง Dell Inspiron 7566 นั้น ต้องบอกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลยแม้แต่น้อย ทั้งในแง่ของดีไซน์โดยรวม และช่องระบายความร้อน ที่แฝงความดุดันมาอย่างโดดเด่นไม่ซ้ำใคร รวมไปถึงงานประกอบที่ต้องบอกว่าแน่น !!! ที่มีความเยี่ยมยอดตามมาตรฐาน Dell เค้าอยู่แล้ว

หลักๆ แล้วตัวเครื่องจะเป็นสีดำด้านตัดกับสีแดง (หรืออีกสีจะเน้นโทนแดงไปเลย) วัสดุก็จะเป็นพลาสติกคุณภาพสูงผสานกับฝาหลังแบบซอฟต์ทัชที่จับให้แล้วให้ความรู้สึกที่ดี แต่ก็ต้องระวังในเรื่องการเป็นรอยชีดขวน รวมถึงโลโก้สีแดงสดที่บ่งบอกความเป็น Gaming Notebook บนตัวของ Dell Inspiron 7567 ได้เป็นอย่างดี

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-33

หน้าจอของ Dell Inspiron 7567 จะเป็นแบบบานพับเดียว ที่ดูดอากาศเย็นเข้าไปแล้วปล่อยออกด้านหลังด้วยช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบบคู่สองพัดลม ครีบฟินที่แดงที่ดูแล้วร้อนแรงแบบสุดๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook ในช่วงราคา 40,000 บาท ที่เน้นหนักไปที่ชุดระบายความร้อนมากกว่าแบรนด์อื่นๆ

ส่วนด้านฐานของตัวเครื่องมียางรองกันลื่นสองเส้นพาดยาวยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ยกตัวเครื่องให้อากาศเย็นผ่าน โดยมีช่องระบายอากาศอีก 2 ช่องด้านล่างด้วย พร้อมลำโพงซับวูฟเฟอร์ใต้เครื่อง ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง Dell นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Dell ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความเข้มและดุดันเอาไว้ อย่างไรก็ตาม Dell Inspiron 7567 ก็ยังอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของ Dell Inspiron Series อยู่ดี ไม่ถึงขั้น Alienware แต่อย่างใด

Keyboard / Touchpad

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-6

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบคล้ายกับซีรีส์ Inspiron ทั่วไป ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Dell กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size พร้อม Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยเป็นไฟสีขาว (จริงๆ เป็นสีแดงก็จะดีนะ) ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-14

Dell Inspiron 7567 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook xปี 2017 พาเนลเป็น TN พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ ยังไงก็ตามถ้าได้เป็นพาเนล IPS ก็คงดีขึ้นไปอีกขั้น หรือใครอยากได้พาเนล IPS อาจจะดูเป็นตัวท็อปไปเลย แต่ก็จะได้ความละเอียด UltraHD 4K ไปด้วยเลย

ตัวเครื่องมีช่องลำโพงคู่หน้า (Waves MaxxAudio Pro) ระบบเสียง Waves MaxxAudio Pro ให้เสียงคมชัดดังกระหึ่ม เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้ถึงใจยิ่งขึ้น ด้วยความที่เป็น 2.1 ชาแนล มีลำโพง Subwoofer อยู่ข้างใต้ตัวเครื่องด้วย ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-37

ส่วนในการเชื่อมต่อและการบันทึกข้อมูลต่างๆ Dell Inspiron 7567 รองรับการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน HDMI v1.4a with 4K Display support , 3 x USB 3.0 including (1) with PowerShare , Kensington lock slot , 2-in-1 SD(UHS50)/MMC , RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่าน 802.11a/b/g/n/ac ถือว่ารองรับได้ดีตามมาตรฐาน

แต่ได้ตัดในส่วนของ DVD Drive ออกไปจากการที่ทุกคนใช้น้อยลงอีกทั้งยังเป็นการลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่การระบายความร้อนไปในตัว อย่างไรก็ตามหน้าเสียดายที่ยังไม่ได้ติดตั้ง USB 3.1 Type-C มาให้ แต่จะว่าไปแล้ว Gaming Notebook ราคาประมาณนี้ส่วนมากก็ยังไม่มีมาให้เช่นกัน

สุดท้ายกับการพกพาเองก็ถือว่า Dell Inspiron 7566 มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากถึง 2.6 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ สเปกใกล้เคียงกัน ที่ถึงแม้ว่าจะหนักซักหน่อย แต่ได้ชุดระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แม้ว่าถ้ารวมอแดปเตอร์แล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัมทีเดียว แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาของบรรดาเกมเมอร์เท่าไรนัก

Performance / Software

cpu1  cpu2 

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 (1 แถว) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

gpu1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ พูดตรงๆ ง่ายๆ ก็คือแรงกว่า GTX 970M ด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2 ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 492.8MB/s และเขียนที่ 309.5MB/s

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 55.1 MB/s และสูงสุดที่ 117.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 92.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.3 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

dell 7567

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบ และ SSD ทำให้มีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดียิ่งกว่า

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V / Battlefield 1 / Ghost Recon Wildlands ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด เว้นแต่ Ghost Recon Wildlands ที่ปรับเป็นเพียง High เท่านั้น (มากกว่านี้เฟรมเรทจะต่ำกว่า 30fps) ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ แม้ว่าต้องยอมว่ามีข้อสังเกตว่ามีภาพฉีกอยู่บ้างกับเกมบางฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ จากการที่หน้าจอไม่ได้เป็น 120Hz เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ โดยไม่เปิด V-Sync

ส่วนอีกเกมอย่าง For Horner (ค่าย Ubisoft เหมือน Ghost Recon Wildlands) ก็ได้นำมาทดสอบกัน โดยปรับเป็นกราฟิกแบบสุดทางอย่าง Extreme ซึ่งก็สามารถทำได้อย่างลืนไหลและสวยงาม  ด้วยเฟรมเรทเฉลียนที่ 60+ ซึ่งก็เพียงพอต่อการเล่นได้อย่างสบายๆ แล้ว

ปิดท้ายด้วยเกมออนไลน์ DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 80 – 100 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Dell Inspiron 7567 เครื่องนี้เป็นแบบ 6 Cell แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน (หรือใช้งานหนักๆ ก็ลดลงไปอีก)

temp

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของชิปประมวลผลอยู่ที่ไม่เกิน 82 องศาเซลเซียส และการ์ดจอไม่เกิน 68 องศาเซลเซียส ส่วนเสียงพัดลมก็ถือว่าเสียงไม่ดังเลยเมื่อใช้งานหนักๆ ถือว่าไม่รบกวนอะไรมากมายสำหรับคนที่เล่นเกม

Conclusion / Award

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-44

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับ Dell Inspiron 7567 ที่เป็น Gaming Notebook สุดพรีเมียมจากทาง Dell ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Dell Inspiron 7567 ได้เป็นอย่างดีด้วยประสิทธิภาพที่แรงเหนือชั้นยิ่งกว่า ส่วนดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ยังคงสมบูรณ์เหมือนเดิม ส่งผลได้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดยิ่งกว่า ที่แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตในเรื่องของราคาค่าตัวที่สูงซักหน่อย รวมไปถึงมีน้ำหนักมาก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในสเปกใกล้เคียงกัน รวมไปถึงไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และที่น่าเสียดายที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนก็คือ ตัด Windows 10 แท้ออกไปนั่นเอง (แม้จะลดราคาลงไป 2,000 บาทก็เถอะ – เทียบราคาช่วงเปิดตัวนะ)

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-50

สำหรับรุ่นเริ่มต้นที่ทีมงานได้มาทดสอบ จะมาพร้อมกับความละเอียดหน้าจอ Full HD พาเนล IPS แรม 8GB ฮาร์ดดิสก์ 500GB + SSD 128GB สนนราคาที่ 39,900 บาท ซึ่งเทียบกับแบรนด์อื่นๆ อาจจะได้เป็นจอ IPS ไปแล้ว (หรือถ้าครอยากได้พาเนล IPS อาจจะต้องดูเป็นตัวท็อปที่มาพร้อมความละเอียด Ultra HD 4K ไปเลยในราคา 43,900 บาท) แต่สิ่งที่ Dell เหนือกว่าก็คือดีไซน์การออกแบบ งานประกอบ ระบบระบายร้อน และการรับประกันเทพนั่นเอง

Dell Inspiron 7567 เป็นโน๊ตบุ๊คที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่รักความบันเทิงทั้งในส่วนของเกมและมัลติมีเดีย ด้วยสเปคภายในที่แรงตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น แถมยังให้การรับประกันถึง 3  ปีอีกด้วย ที่สำคัญคือ Dell Premium Support คือมารับมาส่งถึงบ้านเลย อันนี้เจ๋งกว่าแบบเหนือชั้นจริงๆ ยังไงก็จัดได้ว่ามีความน่าซื้ออยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจาก Dell

dell-inspiron-7566-top-1

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นความแรง งานประกอบ ดีไซน์ที่ดุดัน และการรับประกันเทพๆ แล้วล่ะก็ Dell Inspiron 7567 น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว ส่วนข้อมูล Dell รุ่นอื่นๆ สามารถตามดูต่อได้ที่ https://www.facebook.com/DellThailand ได้เลย ซึ่งถ้าใครเน้นเล่นเกมและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดแบบสุดๆ ล่ะก็ แนะนำให้ดูเป็น Alienware ไปเลยก็ได้ครับ

*** ใช้รูปเดียวกับ Dell Inspiron 7566 เพราะดีไซน์เหมือนกัน 100%

จุดเด่น

  • เป็น Gaming Notebook ดีไซน์สวย งานประกอบแน่นๆ มาตราฐาน Dell
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ GTX 1050Ti
  • ติดตั้ง SSD M.2 และฮาร์ดดิสก์ปกติได้พร้อมกัน
  • การอัพเกรดทำได้ง่ายมากๆ ด้วยฝาใต้เครื่องมีน็อตตัวเดียว
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดีน่าประทับใจ
  • พัดลมระบายความร้อน ทำงานได้เสียงค่อนข้างเบา
  • มาพร้อมลำโพงให้เสียงที่ดีแบบ 2.1 ชาแนล
  • แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 5 ชั่วโมง
  • ประกันถึง 3 ปี มาพร้อม Dell Premium Support ซ่อมตรงถึงที่ ในอีก วันทำการ (On-site Sevice)

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปในสเปกใกล้เคียงกัน
  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใกล้เคียงกัน
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • ไม่มี Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้ เหมือนรุ่นก่อนหน้า

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Dell Inspiron 7567 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Dell Inspiron ตระกูล Gaming มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Dell Inspiron 7567 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกัน ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i7 ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4GB DDR5 รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูงก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสเปกโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ผลคะแนนที่ออกมานั้นทำได้อยู่ในช่วงเดียวกัน หรือบางจุดก็มากกว่าซะด้วย

award use 2 create 05

 

VDO Review

Specification

Dell Inspiron 7567 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 2 รุ่นย่อย แต่ตัวที่ NotebookSPEC ได้ซื้อมาทดสอบ เป็นตัวรุ่นเริ่มต้น ใช้ชิปประมวลผลเป็นIntel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูล 500GB 5400 RPM พร้อมติดตั้ง SSD แบบ M.2 ความจุ 128GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 16GB ส่วนระบบปฎิบัติการเป็น Ubuntu

นอกจากนี้ Dell Inspiron 7567 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีแต่อย่างไรก็ตามคงสู้ IPS ไม่ได้ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 3 x USB 3.0 including (1) with PowerShare , Kensington lock slot , 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

สนนราคา Dell Inspiron 7567 รุ่นเริ่มต้นจะอยู่ที่ 39,900 บาท และ 43,900 บาท โดยต่างกันที่จะมาพร้อมฮาร์ดดิสก์ 1TB และหน้าจอความละเอียด Ultra HD 4K พาเนล IPS ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น Dell Premium Support แบบ On-site Service เป็นเวลา 3 ปี จาก Dell Thailand เช่นกัน

Hardware / Design

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-1

การออกแบบต่างๆ ของ Dell Inspiron 7567 ดูแปลกตาไปมากกว่า Inspiron รุ่นอื่นๆ แต่ถ้าย้อนไปดูรุ่นก่อนหน้าอย่าง Dell Inspiron 7566 นั้น ต้องบอกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลยแม้แต่น้อย ทั้งในแง่ของดีไซน์โดยรวม และช่องระบายความร้อน ที่แฝงความดุดันมาอย่างโดดเด่นไม่ซ้ำใคร รวมไปถึงงานประกอบที่ต้องบอกว่าแน่น !!! ที่มีความเยี่ยมยอดตามมาตรฐาน Dell เค้าอยู่แล้ว

หลักๆ แล้วตัวเครื่องจะเป็นสีดำด้านตัดกับสีแดง (หรืออีกสีจะเน้นโทนแดงไปเลย) วัสดุก็จะเป็นพลาสติกคุณภาพสูงผสานกับฝาหลังแบบซอฟต์ทัชที่จับให้แล้วให้ความรู้สึกที่ดี แต่ก็ต้องระวังในเรื่องการเป็นรอยชีดขวน รวมถึงโลโก้สีแดงสดที่บ่งบอกความเป็น Gaming Notebook บนตัวของ Dell Inspiron 7567 ได้เป็นอย่างดี

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-33

หน้าจอของ Dell Inspiron 7567 จะเป็นแบบบานพับเดียว ที่ดูดอากาศเย็นเข้าไปแล้วปล่อยออกด้านหลังด้วยช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบบคู่สองพัดลม ครีบฟินที่แดงที่ดูแล้วร้อนแรงแบบสุดๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook ในช่วงราคา 40,000 บาท ที่เน้นหนักไปที่ชุดระบายความร้อนมากกว่าแบรนด์อื่นๆ

ส่วนด้านฐานของตัวเครื่องมียางรองกันลื่นสองเส้นพาดยาวยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ยกตัวเครื่องให้อากาศเย็นผ่าน โดยมีช่องระบายอากาศอีก 2 ช่องด้านล่างด้วย พร้อมลำโพงซับวูฟเฟอร์ใต้เครื่อง ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง Dell นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Dell ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความเข้มและดุดันเอาไว้ อย่างไรก็ตาม Dell Inspiron 7567 ก็ยังอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของ Dell Inspiron Series อยู่ดี ไม่ถึงขั้น Alienware แต่อย่างใด

Keyboard / Touchpad

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-6

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบคล้ายกับซีรีส์ Inspiron ทั่วไป ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Dell กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size พร้อม Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยเป็นไฟสีขาว (จริงๆ เป็นสีแดงก็จะดีนะ) ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-14

Dell Inspiron 7567 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook xปี 2017 พาเนลเป็น TN พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ ยังไงก็ตามถ้าได้เป็นพาเนล IPS ก็คงดีขึ้นไปอีกขั้น หรือใครอยากได้พาเนล IPS อาจจะดูเป็นตัวท็อปไปเลย แต่ก็จะได้ความละเอียด UltraHD 4K ไปด้วยเลย

ตัวเครื่องมีช่องลำโพงคู่หน้า (Waves MaxxAudio Pro) ระบบเสียง Waves MaxxAudio Pro ให้เสียงคมชัดดังกระหึ่ม เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้ถึงใจยิ่งขึ้น ด้วยความที่เป็น 2.1 ชาแนล มีลำโพง Subwoofer อยู่ข้างใต้ตัวเครื่องด้วย ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-37

ส่วนในการเชื่อมต่อและการบันทึกข้อมูลต่างๆ Dell Inspiron 7567 รองรับการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน HDMI v1.4a with 4K Display support , 3 x USB 3.0 including (1) with PowerShare , Kensington lock slot , 2-in-1 SD(UHS50)/MMC , RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่าน 802.11a/b/g/n/ac ถือว่ารองรับได้ดีตามมาตรฐาน

แต่ได้ตัดในส่วนของ DVD Drive ออกไปจากการที่ทุกคนใช้น้อยลงอีกทั้งยังเป็นการลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่การระบายความร้อนไปในตัว อย่างไรก็ตามหน้าเสียดายที่ยังไม่ได้ติดตั้ง USB 3.1 Type-C มาให้ แต่จะว่าไปแล้ว Gaming Notebook ราคาประมาณนี้ส่วนมากก็ยังไม่มีมาให้เช่นกัน

สุดท้ายกับการพกพาเองก็ถือว่า Dell Inspiron 7566 มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากถึง 2.6 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ สเปกใกล้เคียงกัน ที่ถึงแม้ว่าจะหนักซักหน่อย แต่ได้ชุดระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แม้ว่าถ้ารวมอแดปเตอร์แล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัมทีเดียว แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาของบรรดาเกมเมอร์เท่าไรนัก

Performance / Software

cpu1  cpu2 

โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 (1 แถว) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้แบบสบายๆ

gpu1  gpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ พูดตรงๆ ง่ายๆ ก็คือแรงกว่า GTX 970M ด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2 ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 492.8MB/s และเขียนที่ 309.5MB/s

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 55.1 MB/s และสูงสุดที่ 117.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 92.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.3 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

dell 7567

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 60FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบ และ SSD ทำให้มีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดียิ่งกว่า

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V / Battlefield 1 / Ghost Recon Wildlands ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด เว้นแต่ Ghost Recon Wildlands ที่ปรับเป็นเพียง High เท่านั้น (มากกว่านี้เฟรมเรทจะต่ำกว่า 30fps) ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ แม้ว่าต้องยอมว่ามีข้อสังเกตว่ามีภาพฉีกอยู่บ้างกับเกมบางฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ จากการที่หน้าจอไม่ได้เป็น 120Hz เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ โดยไม่เปิด V-Sync

ส่วนอีกเกมอย่าง For Horner (ค่าย Ubisoft เหมือน Ghost Recon Wildlands) ก็ได้นำมาทดสอบกัน โดยปรับเป็นกราฟิกแบบสุดทางอย่าง Extreme ซึ่งก็สามารถทำได้อย่างลืนไหลและสวยงาม  ด้วยเฟรมเรทเฉลียนที่ 60+ ซึ่งก็เพียงพอต่อการเล่นได้อย่างสบายๆ แล้ว

ปิดท้ายด้วยเกมออนไลน์ DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 80 – 100 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Dell Inspiron 7567 เครื่องนี้เป็นแบบ 6 Cell แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน (หรือใช้งานหนักๆ ก็ลดลงไปอีก)

temp

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของชิปประมวลผลอยู่ที่ไม่เกิน 82 องศาเซลเซียส และการ์ดจอไม่เกิน 68 องศาเซลเซียส ส่วนเสียงพัดลมก็ถือว่าเสียงไม่ดังเลยเมื่อใช้งานหนักๆ ถือว่าไม่รบกวนอะไรมากมายสำหรับคนที่เล่นเกม

Conclusion / Award

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-44

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับ Dell Inspiron 7567 ที่เป็น Gaming Notebook สุดพรีเมียมจากทาง Dell ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Dell Inspiron 7567 ได้เป็นอย่างดีด้วยประสิทธิภาพที่แรงเหนือชั้นยิ่งกว่า ส่วนดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ยังคงสมบูรณ์เหมือนเดิม ส่งผลได้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดยิ่งกว่า ที่แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตในเรื่องของราคาค่าตัวที่สูงซักหน่อย รวมไปถึงมีน้ำหนักมาก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในสเปกใกล้เคียงกัน รวมไปถึงไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และที่น่าเสียดายที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนก็คือ ตัด Windows 10 แท้ออกไปนั่นเอง (แม้จะลดราคาลงไป 2,000 บาทก็เถอะ – เทียบราคาช่วงเปิดตัวนะ)

dell-inspiron-7566-gaming-notebook-review-50

สำหรับรุ่นเริ่มต้นที่ทีมงานได้มาทดสอบ จะมาพร้อมกับความละเอียดหน้าจอ Full HD พาเนล IPS แรม 8GB ฮาร์ดดิสก์ 500GB + SSD 128GB สนนราคาที่ 39,900 บาท ซึ่งเทียบกับแบรนด์อื่นๆ อาจจะได้เป็นจอ IPS ไปแล้ว (หรือถ้าครอยากได้พาเนล IPS อาจจะต้องดูเป็นตัวท็อปที่มาพร้อมความละเอียด Ultra HD 4K ไปเลยในราคา 43,900 บาท) แต่สิ่งที่ Dell เหนือกว่าก็คือดีไซน์การออกแบบ งานประกอบ ระบบระบายร้อน และการรับประกันเทพนั่นเอง

Dell Inspiron 7567 เป็นโน๊ตบุ๊คที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่รักความบันเทิงทั้งในส่วนของเกมและมัลติมีเดีย ด้วยสเปคภายในที่แรงตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น แถมยังให้การรับประกันถึง 3  ปีอีกด้วย ที่สำคัญคือ Dell Premium Support คือมารับมาส่งถึงบ้านเลย อันนี้เจ๋งกว่าแบบเหนือชั้นจริงๆ ยังไงก็จัดได้ว่ามีความน่าซื้ออยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจาก Dell

dell-inspiron-7566-top-1

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นความแรง งานประกอบ ดีไซน์ที่ดุดัน และการรับประกันเทพๆ แล้วล่ะก็ Dell Inspiron 7567 น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว ส่วนข้อมูล Dell รุ่นอื่นๆ สามารถตามดูต่อได้ที่ https://www.facebook.com/DellThailand ได้เลย ซึ่งถ้าใครเน้นเล่นเกมและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดแบบสุดๆ ล่ะก็ แนะนำให้ดูเป็น Alienware ไปเลยก็ได้ครับ

*** ใช้รูปเดียวกับ Dell Inspiron 7566 เพราะดีไซน์เหมือนกัน 100%

จุดเด่น

  • เป็น Gaming Notebook ดีไซน์สวย งานประกอบแน่นๆ มาตราฐาน Dell
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ GTX 1050Ti
  • ติดตั้ง SSD M.2 และฮาร์ดดิสก์ปกติได้พร้อมกัน
  • การอัพเกรดทำได้ง่ายมากๆ ด้วยฝาใต้เครื่องมีน็อตตัวเดียว
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดีน่าประทับใจ
  • พัดลมระบายความร้อน ทำงานได้เสียงค่อนข้างเบา
  • มาพร้อมลำโพงให้เสียงที่ดีแบบ 2.1 ชาแนล
  • แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 5 ชั่วโมง
  • ประกันถึง 3 ปี มาพร้อม Dell Premium Support ซ่อมตรงถึงที่ ในอีก วันทำการ (On-site Sevice)

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปในสเปกใกล้เคียงกัน
  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใกล้เคียงกัน
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • ไม่มี Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้ เหมือนรุ่นก่อนหน้า

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Dell Inspiron 7567 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Dell Inspiron ตระกูล Gaming มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Dell Inspiron 7567 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกัน ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i7 ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4GB DDR5 รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูงก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสเปกโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ผลคะแนนที่ออกมานั้นทำได้อยู่ในช่วงเดียวกัน หรือบางจุดก็มากกว่าซะด้วย

award use 2 create 05

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก