Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] ARM เปิดตัวหน่วยประมวลผลสำหรับการส่งสัญญาภาพกับ Mali-C71 เพื่อใช้งานกับวงการรถยนต์เลยเฉพาะ

หลายๆ ท่านนั้นคงน่าจะเคยได้ยินชื่อของ ARM ว่าเป็นเบื้องหลังผู้ออกแบบสถาปัตยกรรหน่วยประมวลผลที่ถูกใช้งานเป็นอย่างมากบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ นอกเหนือไปจากหน่วยประมวลผลแล้วนั้นทาง ARM ยังมีสถาปัตยกรรมสำหรับชิปกราฟิอย่าง Mali

หลายๆ ท่านนั้นคงน่าจะเคยได้ยินชื่อของ ARM ว่าเป็นเบื้องหลังผู้ออกแบบสถาปัตยกรรหน่วยประมวลผลที่ถูกใช้งานเป็นอย่างมากบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ นอกเหนือไปจากหน่วยประมวลผลแล้วนั้นทาง ARM ยังมีสถาปัตยกรรมสำหรับชิปกราฟิอย่าง Mali อยู่ในมือด้วย ล่าสุดนั้นทาง ARM ได้เปิดตัวชิปประมวลผลการส่งสัญญาณภาพอย่าง Mali-C71 ออกมาครับ(C คือ Camera)

ARM Mali-C71 600 01

Advertisement

Mali-C71 นั้นถูกวางเป้าหมายไว้สำหรับทำงานกับวงการรถยนต์มากกว่า เพราะจะว่าไปแล้วนั้นบริษัททางด้านเทคโนโลยีใหญ่ๆ ต่างก็เริ่มหันมาสนใจรถยนต์กันมากขึ้น โดยหลักการทำงานของ Mali-C71 นั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจาก Image Sensor Processing(ISP) ที่บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของท่านนั้นต่างก็มีใช้งานกันอยู่แล้วครับ

อย่างไรก็ตาม ISP ต่างๆ ที่อยู่บนอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นก็มีไม่ได้มีประสิทธิภาพมากมายเท่าไรนัก(เพราะทางผู้ผลิตไปเน้นเรื่องของเลนส์และเซ็นเซอร์มากกว่า) ทว่ากับ Mali-C71 นั้นจะต่างออกไปเนื่องจากมันใช้พลังงานมากกว่าซึ่งนั่นทำให้มันมีกำลังในการประมวลผลมากกว่า ISP รายอื่นๆ เพราะแน่นอนว่าระบบกล้องของรถยนต์อัจฉริยะนั้นต้องมีกล้องมากกว่าทำให้พลังในการประมวลผลต้องมากตามไปด้วยครับ

ARM Mali-C71 600 02

จากไดอะแกรมของ Mali-C71 จากทาง ARM นั้นจะเห็ยได่เลยครับว่า Mali-C71 นั้นแยกการทำงานที่จำเป็นต้องมีใน ISP ทั้งหมดออกจากกันเพื่อใช้ชิปที่ต่างกันสำหรับประมวลผลงาน ซึ่งนั่นทำให้ข้อมูลของภาพนั้นต้องผ่านการทำการประมวลผลในหน่วยประมวลผลย่อยที่แตกต่างกันไปถึง 15 ลำดับ โดยการประมวลผลในแต่ละขั้นจะถูกแยกออกเป็น 10 งานดังต่อไปนี้ครับ

  • refinement and correction
  • de-noising
  • dead pixel correction
  • de-mosaicing
  • tone mapping
  • white balance
  • color space conversion
  • gamma correction
  • sharpening
  • final adjustments

ในส่วนของการทำงานอื่นๆ นั้นตามที่ทาง ARM ได้อธิบายเอาไว้สำหรับ Mali-C71 ค่อนข้างจะเป็นการทำงานในระดับลึกที่ค่อนข้างจะเป็นด้านเทคนิคซะมากกว่า อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถ้า Mali-C71 นั้นดีจริงเราน่าจะได้เห็นการใช้งานจากบริษัทใหญ่ๆ ในเร็วๆ นี้ส่วนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะได้ใช้หรือไม่นั้นคงต้องติดตามกันต่อไปครับว่าทาง ARM จะออกรุ่นเล็กมาหรือไม่

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

IT NEWS

ข่าวการเคลื่อนไหวล่าสุดออกมายืนยันประสิทธิภาพความเหนือกว่าในการพัฒนาชิป ARM ด้วยทีมวิศกรคุณภาพกว่า 12 ชีวิต เพื่อช่วยให้บริษัทได้รับลูกค้าใหม่และการลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้น IPO ที่วางแผนไว้ภายในปีนี้ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการวางแผนของ ARM ในการพัฒนาชิปให้สามารถมีความก้าวหน้าอย่างหลากหลายด้วยการให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีแก่บริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm ให้พวกเขาสามารถสร้างและปรับแต่งการออกแบบของตนได้ ทำให้ ARM สามารถพัฒนาออกไปได้ไกลเกินกว่าที่คาดไว้อย่างแน่นอน Advertisement นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเสริมอีกว่ามีการก่อตั้งทีมวิศวกรใหม่ นำทีมโดย Kevork Kechichian ที่ทำงานกับ...

Special Story

Apple โชว์ล้ำ เปลี่ยนชิป CPU เป็น ARM ของเครื่อง Mac ซึ่งเป็นคอนเซปต์เดียวกับที่ Microsoft เคยทำ PC ARM แต่ก็เงียบหายไป แล้วจากนี้จะเป็นยังไงกันต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก