Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Asus ROG Strix GL702VM โน๊ตบุ๊คสุดแรง i7 + GTX 1060 หน้าจอ 17″ ในไซส์ 15 พร้อม G-Sync

จากกระแส Gaming Notebook ที่กำลังได้รับความนิยมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการออกแบบให้มีความล้ำสมัย สวยงาม มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้เกิดเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าบรรดาเกมเมอร์

จากกระแส Gaming Notebook ที่กำลังได้รับความนิยมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการออกแบบให้มีความล้ำสมัย สวยงาม มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้เกิดเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าบรรดาเกมเมอร์ของแต่ละค่ามาโดยตลอด รวมไปถึงในแง่ขอสเปคที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่อัดสเปคมาให้แบบเต็มสตรีม ทำให้เล่นเกมสามารถเล่นเกมหนักๆ ได้อย่างสบายอีกด้วย

และในปีปัจจุบัน 2017 ค่าย Asus เองเป็นผู้ผลิตเกมมิ่งโน้ตบุ๊ตค่ายหนึ่งที่โด่งดังและได้รับความนิยมเป็นอยากมาก ปีนี้ Asus ได้มีการดีไซน์สีประจำเครื่องใหม่ โดยให้มีสีส้มสะท้อนแสงเป็นสีหลัก เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง ดูเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังพยายามและพยายามหาฟีเจอร์ใหม่ๆ ยัดใส่ลงใน Gaming Notebook เพื่อช่วยให้ Gaming ของตนมีความโดดเด่นกว่าเจ้าอื่นอีกด้วย ที่มีจอเทคโนโลยีการแสดงผล Nvidia G-Sync ที่จะช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้น สวยกว่า ลื่นกว่า และช่วยไม่ให้ภาพฉีกอีกด้วย สนนราคา Asus ROG Strix GL702VM อยู่ที่ 79,900 บาท

Advertisement

VDO Review

Specification

ในด้านของสเปคAsus ROG Strix GL702VM มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.80 GHz) พร้อม Ram ขนาด 16 GB ฺDDR4 Bus 2400 (เพิ่มได้สูงสุด 32GB) พ่วง Harddisk แบบ SSD 256 GB (M.2) และ 1 TB 7200 RPM พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 DDR5 3GB รองรับการเล่น VR ตอบสนองการเล่นเกมได้ลื่นไหลสบายๆ

สำหรับจอแสดงผลที่เป็นไฮไลท์มาพร้อมด้วยจอแสดงผลแบบด้าน IPS ขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พร้อมชิป NVIDIA G-Sync สามารถช่วยให้ภาพจากในเกมต่างๆ ทำออกมาได้อย่างสมจริง ลื่นไหล สวยงาม และไม่เกิดปัญหาภาพขาด หรือภาพตัด รวมไปถึงเฟรมเรทยังไม่ตกอีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, mini-Display, Thunderbolt 3 (USB 3.1 Type-C), HDMI, 2 -in-1 card reader ( SD/ MMC) , พอร์ท Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo อีกทั้งยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไรสายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ต Wireless 802.11 AC พร้อม Windows 10 Home 64 Bit แท้

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้มาพร้อมน้ำหนักราวๆ 2.7 kg กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 415 x 280 x 22 ~24 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ถือค่อนข้างเล็กสำหรับ Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 นิ้วแบบ อีกทั้งในกล่องยังมาพร้อมกับหูฟัง Asus Cerberus Headset, Asus ROG Mouse Sica และกระเป๋าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ROG สุดแจ่มอีกหนึ่งใบ

Hardware / Design

Asus ROG G702V-28

สำหรับ Asus ROG Strix GL702VM ตัวนี้ก็มาพร้อมกับหน้าตาที่ค่อนข้างสวยงามสมกับที่เป็นของ Asus เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ต่างยอมรับว่า Asus สามารถออกแบบดีไซน์ผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊ค เมนบอร์ด การ์ดจอ รวมไปถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โดย Asus ROG Strix GL702VM มาพร้อมด้วยขนาดเครื่อง 17.3 นิ้ว มีน้ำหนักของตัวเครื่องราวๆ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น

จัดได้ว่าเป็น Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 ค่อนข้างเบาพอสมควร ทางด้านของสเปคก็เติมเต็มประสบการณ์การเล่นเกมของเหล่าเกมเมอร์ได้ดีแน่นอน เพราะใช่สเปคที่ค่อนข้างสดใหม่อย่างมากทั้งชิปประมวลผล Core i7 รุ่นล่าสุด และการ์ดจอ Nvidia GeForce GTX 1060 สุดแรง

Asus ROG G702V-15

ทางด้านการออกแบบต่างๆ Asus ROG Strix GL702VM ก็เลือกที่จะใช้การออกแบบให้เข้ากับความเป็น ROG ด้วยวัสดุอย่างอะลูมิเนียมสีดำให้ผิวสัมผัสที่ดูคงทนแข็งแรง แต่จะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย เรื่องสีสันนั้นก็ต้องบอกเลยว่าโดดเด่นมีเอกลักษณ์ไปอย่างมาก ลายกราฟฟิคตัวเครื่องด้านฝาบนเป็นสีส้มสะท้อนแสง มีไฟเวลาเปิดเครื่อง ซึ่งถ้าเราเล่นในตอนกลางคืนสีสันไฟสีส้มบอดี้ของตัวเครื่องจะดูสวยงามเป็นอย่างมาก

ในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ หรือพอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งยังคงในเรื่องของสีสันที่เป็นตัวเครื่องสีดำตัดกับสีส้มสะท้อนแสง ทำให้ดูดุดันแบบแว้นๆ เท่ไม่เหมือนใคร

อีกทั้งด้วยความที่เป็นซีรีย์ ROG Strix การดีไซน์โดยรวมทำให้ดูแฝงไปด้วยความเรียบหรู ไม่ว่าจะเป็นด้านในตัวเครื่องจวบจนฝาหลัง ก็ทำให้ดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ซึ่งวัสดุหลักๆ เกือบตลอดทั้งตัวเครื่องใช้เป็นอะลูมิเนียม ที่แน่นอนว่าให้ฟีลสัมผัสที่ดีกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ ตัดวัสดุซอฟต์ทัชภายใน พร้อมโลโก้ Asus และ ROG ที่สวยโดนใจเหล่าเกมเมอร์หลายๆ คน

Screen / Speaker

Asus ROG G702V-33

สมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอย่างแท้จริง เพราะ มาพร้อมองค์ประกอบสำหรับเล่นเกมได้เป็นอย่างดีกับหน้าจอคุณภาพสูง โดยเมื่อเปิดฝาพับออกมาก็จะพบกับหน้าจอแสดงผลด้านขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบพาเนล IPS ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ที่ทำให้ภาพมีความลื่นไหลแบบสุด รองรับที่ 75 Hz ส่งผลให้ไม่เกิดอาการภาพแตก รวมไปถึงไม่ไปดึงทรัพยากรเครื่องมากจนเกินไป อีกทั้งยังใช้จอแบบด้านที่ลดแสงสะท้อน และยังสามารถเล่นเกมต่างๆ ได้อย่างไร้ที่ติด้วย

ส่วนระบบเสียงอย่าง Sonic Studio & Sonic Radar พร้อมลำโพง Subwoofer ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปอยู่บ้างพอสมควรสามารถใช้ฟังเพลงต่างๆ ได้ค่อนข้างดีกว่าอยู่บ้าง มีเสียงเบสมาเป็นลูกๆ เลยละ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของเสียงแนะนำให้ปรับแต่งเสียงตามแนวเสียงของตัวเอง สำหรับการเล่นเกม Sonic Studio & Sonic Radar ถือว่าทำได้ดีทีเดียว จากการที่ให้เสียงที่แยกชัดเจน โดยตัวลำโพงติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ และลำโพง Subwoofer จะอยู่ใต้ตัวเครื่อง

Keyboard / Touchpad

Asus ROG G702V-24

นอกเหนือจากความสวยงามบนหน้าจอแสดงผล และความลื่นไหลของการเล่นเกมแล้ว ในการควบคุมและใช้งานสัมผัสพื้นฐานก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ Asus ROG Strix GL702VM ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยเจ้าตัวนี้มาพร้อมด้วยชุดคีย์บอร์ด Full-size พร้อมไฟ Backlit  สีส้มที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ ตัวปุ่มออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะทั้งตัว WASD ที่เป็นสีส้มทั้งแป้น ซึ่งตัว W จะมีปุ่มนูนออกมานิดๆ ให้รู้สึกได้ว่าเราวางนิ้วถูกต้อง ส่วนเรื่องการสัมผัส การกดปุ่ม ก็นุ่มนวลเป็นอย่างมาก สามารถกดควบคุมการเกมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แม่นยำ ไม่มีลั่นกดพลาดอย่างแน่นอน

ในส่วนของ Touchpad เองก็เป็นแบบขนาดใหญ่ แบบรวมปุ่มไม่แยกชิ้น ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ตัว Touchpad รองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าอยากเล่นเกมแบบจริงจังแนะนำให้ใช้ Gaming Mouse ที่มาพร้อมชุดจำหน่ายมาใช้จะคล่องตัวกว่า

Connector / Thin And Weight

Asus ROG G702V-12

ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อของ Asus ROG Strix GL702VM ก็มีมาให้ครบครันครบถ้วนสุดๆ ทั้ง USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, USB Type-C Thunderbolt สุดล้ำมาให้ 1 พอร์ท, Audio Combo Jack (Headphone and Mic) พอร์ทแสดงผลก็มีมาให้ทั้ง HDMI, mini-Display Port นอกจากนี้ยังมี 2-in-1 (SD / MMC / SDXC) Card Reader, RJ45 รองรับการเชื่อมต่อไร้สายทั้ง Bluetooth 4.1  และ Wireless AC เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่มีช่องทางในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ ครบที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามในส่วนของขนาดตัวเครื่องต้องบอกว่าค่อนข้างแข็งกว่าโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วด้วยกัน และด้วยดีไซน์เป็นแบบ Gaming Notebook ตัวจริง ทำให้มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ดุดัน เพราะช่วยให้ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เวลายกไปใช้ที่ไหนรับรองว่ามีคนหันมามองแน่นอน และเจ้าตัวนี้มีน้ำหนักเพียง 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากใครคิดจะพกพาไปใช้งานข้างนอกบ่อยๆ ก็ควรใช้เป้แบบสะพายทั้งสองไหล่ ไม่ควรใช้แบบสะพายข้างเดียว เพราะ ตัวเครื่องรวมกับอแดปเตอร์ชาร์จน้ำหนักรวมกันน่าจะประมาณ 4 กิโลกรัม ถ้าแบกไหล่ข้างเดียวมีปวดล้าแน่นอนครับ

Performance / Software

เจ้า Asus ROG Strix GL702VM เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-7700HQ KabyLake รุ่นยอดนิยมในปีนี้ เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.80 GHz ถึง 3.80 GHz และเจ้าตัวนี้ยังมาพร้อมแรมภายในขนาด 16 GB DDR4 บัส 2400 MHz รองรับสูงสุด 32 GB

CPU1  CPU2

ในส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (3 GB GDDR5) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซีและแรงกว่า GTX 1050/1050Ti ค่อนข้างมากเลยทีเดียว สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ทุกเกมบนโลกได้เหลือๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR อีกด้วย จะสังเกตว่าเครื่องนี้ไม่มีการ์ดจออนบอร์ดมาให้ เพราะ  Bios ได้ทำการปิดไปเพื่อเพิ่มความแรงของ GTX 1060

GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

cine

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Asus ROG Strix GL702VM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม หลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

chart

คะแนนเฟรมเรมในการเล่นเกมแต่ละเกมทำออกได้น่าประทับใจมากๆ  โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 50 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1060 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 16 GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ที่ 7200 รอบ (ใช้ติดตั้งเกม) สามารถโหลดฉากได้ค่อนข้างเร็วกว่า 5400 รอบพอสมควร

สำหรับการทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V และ  Rise of the Tomb Raider ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ยกเว้น GTA V ที่ปรับ MSAA ได้สูงสุด X2 เพราะ แรมการ์ดจอมี 3 GB ถ้าจะปรับสุด X8 ต้องใช้อย่างน้อย 3.5 GB นั่นเอง

ส่วน 2 เกมออนไลน์ที่เหลือซึ่งทางทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch และ DotA 2 ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแบบปรับสูงสุดทุกอย่าง ซึ่งถึงแม้จะเป็นฉากตะลุมบอนกันหนักๆ ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเจ้าตัว Asus ROG Strix GL702VM สามารถเล่นเกมหนักๆ ได้อย่างสบายๆ น่าประทับใจมากเป็นอย่างมาก

ส่วนเกม Ghost Recon Wildlands เกมแนว Shooting ที่ออกมาใหม่ ทางทีมงานก็ได้ทำมาทดสอบเช่นกัน โดยปรับเป็นระดับ High ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นๆ เลยทีเดียว ถึงแม้จะเป็นเกมออกมาใหม่ที่กินทรัพยากรเครื่องมากก็ตาม และด้วยหน้าจอของเครื่องที่เป็นแบบ IPS รองรับเทคโนโลยี G-sync ทำให้ภาพที่ได้สีสวยสดงดงามเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

 

Battery / Heat / Noise

Asus ROG Strix GL702VM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 5,000 mAh ซึ่งถือว่าให้มาค่อยข้างเยอะเลยทีเดียว และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดี โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ถือว่าสอบผ่านไปได้ดีเลยทีเดียวในโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้

bat

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 2 เส้น พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะเกิน 90 องศา เป็นบางครั้ง ซึ่งหากเรานำเจ้าเครื่องนี้เป็นเล่นข้างนอกก็ควรนำ Cooling Pad ไปด้วยเพื่อช่วยลดความร้อนตัวเรื่อง ส่วนการดีไซน์ที่บอดี้เป็นโลหะจะช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี และจะร้อนเฉพาะตรงด้านบนแป้นพิมพ์ ซึ่งถือว่าทำมาดีมากที่ไม่ร้อนตรงที่วางมือตรงคีย์บอร์ดเหมือนยี่ห้ออื่นๆ

temp

หน้าจอของ ROG Gaming Center ที่ใช้ปรับค่าต่างๆ ของเครื่องที่จะมีแต่เฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีย์ ROG เท่านั้น เด่นๆ เลยคือสามารถปรับรอบพัดลมให้ทำงานสูงสุดได้ ซึ่งเมื่อเราเปิดรอบสูงสุดแล้ว เสียงก็ค่อนข้างเบา ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน ถือว่าทำออกมาได้ดีมากนะจุดๆ นี้

ROG center

Conclusion / Award

Asus ROG G702V-1

Asus ROG Strix GL702VM เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงขึ้นอีกระดับหนึ่งที่จัดเต็มมาให้ ทั้งชิปประมวผล Kabylake ตัวใหม่ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงรองรับเทคโนโลยี VR อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (3 GB GDDR5) หน้าจอ 17.3 นิ้ว Full HD IPS รองรับเทคโนโลยี G-Sync แสดงเฟรมเรทได้สูงสุด 75 FPS พร้อมกับใส่ Ram 16 GB DDR4 (Bus 2400) ใส่ SSD M.2 ขนาด 256 GB พร้อมกับ Harddisk แบบปกติ 1 TB 7200 รอบ ระบบเสียง Sonic Studio ll คีย์บอร์ดให้สัมผัสที่นุ่ม มีปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มดูเป็นเอกลักษณ์ ไฟคีย์บอร์ดสีส้มสามารถปรับได้ 3 ระดับ ส่วนการเชื่อมต่อเจ้าตัวนี้ก็รองรับได้ครบครัน ทั้งการเชื่อมต่อ USB Type-C Thunderbolt 3, Mini DisplayPort, Wireless AC และ Bluetooth 4.1 รวมถึงการดีไซน์บอดี้สีดำส้มที่โดดเด่น ทำให้เจ้าตัวนี้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับจองเป็นอย่างยิ่งสำหรับแฟนพันธ์แท้ ROG

Asus ROG G702V-32

อย่างไรก็ตาม Asus ROG Strix GL702VM ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้าง ในเรื่องความร้อนของตัวเครื่องที่ดูจะร้อนไปสักหน่อย หากเวลาเราไม่ได้เล่นห้องแอร์แล้วเล่นเกมหนักๆ ทำให้ตัวเครื่องด้านบนแป้นพิมพ์จะค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว และตัวเครื่องมีราคาค่อนข้างสูงหากเทียบกับสเปคจริงๆ ซึ่งมีราคาถึง 79,900 บาท แต่ถ้ามองในมุมที่เป็นแฟนพันธ์แท้ ROG ที่ได้ของแถมทั้งหูฟัง เมาส์ กระเป๋า วินโด้แท้ ประกัน On-site 2 ปี ก็ถือว่าที่จะคุ้มค่าที่จะจ่ายเหมือนกัน นับได้ว่า Asus ROG Strix GL702VM เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่เป็นเกมมิ่งแท้ๆ สักเครื่องมาไว้สำหรับเล่นเกมนั่นเอง

ข้อดี

  • สเปคค่อนข้างสูงทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GTX 1060 (3 GB GDDR5)  เล่นได้ลื่นๆ พร้อมรองรับเทคโนโลยี VR
  • หน้าจอแบบ Slim 17.3 นิ้ว Full HD IPS (75 Hz) รองรับ G-Sync ให้สีสันที่สวยคมชัดมากๆ
  • ขอมแถมที่ได้จัดเต็มจริงๆ ทั้งกระเป๋า เมาส์ หูฟัง เป็นแบบ ROG ทั้งหมด
  • Ram ตัวเครื่องจัดเต็มให้มา 16 DDR4 Bus 2400 จำนวน 1 แถว (สามารถใส่ได้ 2 แถว)
  • พอร์ทชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB Type C Thunderbolt 3 และ mini DisplayPort มาให้ในตัว
  • ลำโพง 2 ระบบเสียง Sonic Studio ll ให้เสียงดีมาก
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ PCI-E Gen 3 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ดีไซน์ตัวเครื่องที่ออกแบบใหม่ ดูสวยงามมาก โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน

ข้อสังเกต

  • ระบบระบายความร้อนยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก
  • การ์ดจอที่ให้มาเป็น GTX 1060 ขนาด 3 GB ทำให้ไม่สามารถปรับค่าสูงสุดของเกมได้หมดทุกเกม

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง Asus ROG Strix GL702VM ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Asus มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Asus ROG Strix GL702VM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้วสำหรับซีรีส์ ROG ซึ่งมีความเท่โดดเด่นไม่เหมือนใครและเน้นประสิทธิภาพของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า Gaming Notebook ทั้งหมดอีกด้วย

 

Best Technology

award_use_2_create_16

Asus ROG Strix GL702VM นอกเหนือจากความแรงที่ครบครันจากสเปกภายในแล้ว ยังมีในส่วนของเทคโนโลยีที่น่าสนใจและใช้งานได้จริงอย่าง พร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ก็ได้รับการพัฒนา เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาด ภาพฉีก หรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง  แต่เทคโนโลยี Nvidia G-Sync เพราะมีชิปเฉพาะ ไม่กินทรัพยากรเครื่อง

Best Multimedia

award_use_2_create_21

ลำโพงและซอฟแวร์เสียงจาก Sonic Studio & Sonic Radar ll ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่น่าประทับใจ ส่วนหน้าจอแสดงผล 17.3  นิ้ว Full HD Panel IPS ตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเป็นเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็รองรับได้เป็นอย่างดีทำให้ Asus ROG Strix GL702VM นี่ได้รับรางวัล Best Multimedia ไปเลย

VDO Review

Specification

ในด้านของสเปคAsus ROG Strix GL702VM มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.80 GHz) พร้อม Ram ขนาด 16 GB ฺDDR4 Bus 2400 (เพิ่มได้สูงสุด 32GB) พ่วง Harddisk แบบ SSD 256 GB (M.2) และ 1 TB 7200 RPM พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 DDR5 3GB รองรับการเล่น VR ตอบสนองการเล่นเกมได้ลื่นไหลสบายๆ

สำหรับจอแสดงผลที่เป็นไฮไลท์มาพร้อมด้วยจอแสดงผลแบบด้าน IPS ขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พร้อมชิป NVIDIA G-Sync สามารถช่วยให้ภาพจากในเกมต่างๆ ทำออกมาได้อย่างสมจริง ลื่นไหล สวยงาม และไม่เกิดปัญหาภาพขาด หรือภาพตัด รวมไปถึงเฟรมเรทยังไม่ตกอีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, mini-Display, Thunderbolt 3 (USB 3.1 Type-C), HDMI, 2 -in-1 card reader ( SD/ MMC) , พอร์ท Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo อีกทั้งยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไรสายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ต Wireless 802.11 AC พร้อม Windows 10 Home 64 Bit แท้

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้มาพร้อมน้ำหนักราวๆ 2.7 kg กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 415 x 280 x 22 ~24 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ถือค่อนข้างเล็กสำหรับ Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 นิ้วแบบ อีกทั้งในกล่องยังมาพร้อมกับหูฟัง Asus Cerberus Headset, Asus ROG Mouse Sica และกระเป๋าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ROG สุดแจ่มอีกหนึ่งใบ

Hardware / Design

Asus ROG G702V-28

สำหรับ Asus ROG Strix GL702VM ตัวนี้ก็มาพร้อมกับหน้าตาที่ค่อนข้างสวยงามสมกับที่เป็นของ Asus เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ต่างยอมรับว่า Asus สามารถออกแบบดีไซน์ผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊ค เมนบอร์ด การ์ดจอ รวมไปถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โดย Asus ROG Strix GL702VM มาพร้อมด้วยขนาดเครื่อง 17.3 นิ้ว มีน้ำหนักของตัวเครื่องราวๆ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น

จัดได้ว่าเป็น Gaming Notebook ที่จอขนาด 17.3 ค่อนข้างเบาพอสมควร ทางด้านของสเปคก็เติมเต็มประสบการณ์การเล่นเกมของเหล่าเกมเมอร์ได้ดีแน่นอน เพราะใช่สเปคที่ค่อนข้างสดใหม่อย่างมากทั้งชิปประมวลผล Core i7 รุ่นล่าสุด และการ์ดจอ Nvidia GeForce GTX 1060 สุดแรง

Asus ROG G702V-15

ทางด้านการออกแบบต่างๆ Asus ROG Strix GL702VM ก็เลือกที่จะใช้การออกแบบให้เข้ากับความเป็น ROG ด้วยวัสดุอย่างอะลูมิเนียมสีดำให้ผิวสัมผัสที่ดูคงทนแข็งแรง แต่จะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย เรื่องสีสันนั้นก็ต้องบอกเลยว่าโดดเด่นมีเอกลักษณ์ไปอย่างมาก ลายกราฟฟิคตัวเครื่องด้านฝาบนเป็นสีส้มสะท้อนแสง มีไฟเวลาเปิดเครื่อง ซึ่งถ้าเราเล่นในตอนกลางคืนสีสันไฟสีส้มบอดี้ของตัวเครื่องจะดูสวยงามเป็นอย่างมาก

ในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ หรือพอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งยังคงในเรื่องของสีสันที่เป็นตัวเครื่องสีดำตัดกับสีส้มสะท้อนแสง ทำให้ดูดุดันแบบแว้นๆ เท่ไม่เหมือนใคร

อีกทั้งด้วยความที่เป็นซีรีย์ ROG Strix การดีไซน์โดยรวมทำให้ดูแฝงไปด้วยความเรียบหรู ไม่ว่าจะเป็นด้านในตัวเครื่องจวบจนฝาหลัง ก็ทำให้ดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ซึ่งวัสดุหลักๆ เกือบตลอดทั้งตัวเครื่องใช้เป็นอะลูมิเนียม ที่แน่นอนว่าให้ฟีลสัมผัสที่ดีกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ ตัดวัสดุซอฟต์ทัชภายใน พร้อมโลโก้ Asus และ ROG ที่สวยโดนใจเหล่าเกมเมอร์หลายๆ คน

Screen / Speaker

Asus ROG G702V-33

สมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอย่างแท้จริง เพราะ มาพร้อมองค์ประกอบสำหรับเล่นเกมได้เป็นอย่างดีกับหน้าจอคุณภาพสูง โดยเมื่อเปิดฝาพับออกมาก็จะพบกับหน้าจอแสดงผลด้านขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบพาเนล IPS ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ที่ทำให้ภาพมีความลื่นไหลแบบสุด รองรับที่ 75 Hz ส่งผลให้ไม่เกิดอาการภาพแตก รวมไปถึงไม่ไปดึงทรัพยากรเครื่องมากจนเกินไป อีกทั้งยังใช้จอแบบด้านที่ลดแสงสะท้อน และยังสามารถเล่นเกมต่างๆ ได้อย่างไร้ที่ติด้วย

ส่วนระบบเสียงอย่าง Sonic Studio & Sonic Radar พร้อมลำโพง Subwoofer ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปอยู่บ้างพอสมควรสามารถใช้ฟังเพลงต่างๆ ได้ค่อนข้างดีกว่าอยู่บ้าง มีเสียงเบสมาเป็นลูกๆ เลยละ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของเสียงแนะนำให้ปรับแต่งเสียงตามแนวเสียงของตัวเอง สำหรับการเล่นเกม Sonic Studio & Sonic Radar ถือว่าทำได้ดีทีเดียว จากการที่ให้เสียงที่แยกชัดเจน โดยตัวลำโพงติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ และลำโพง Subwoofer จะอยู่ใต้ตัวเครื่อง

Keyboard / Touchpad

Asus ROG G702V-24

นอกเหนือจากความสวยงามบนหน้าจอแสดงผล และความลื่นไหลของการเล่นเกมแล้ว ในการควบคุมและใช้งานสัมผัสพื้นฐานก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ Asus ROG Strix GL702VM ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ ด้วยเจ้าตัวนี้มาพร้อมด้วยชุดคีย์บอร์ด Full-size พร้อมไฟ Backlit  สีส้มที่สามารถปรับได้ 3 ระดับ ตัวปุ่มออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะทั้งตัว WASD ที่เป็นสีส้มทั้งแป้น ซึ่งตัว W จะมีปุ่มนูนออกมานิดๆ ให้รู้สึกได้ว่าเราวางนิ้วถูกต้อง ส่วนเรื่องการสัมผัส การกดปุ่ม ก็นุ่มนวลเป็นอย่างมาก สามารถกดควบคุมการเกมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แม่นยำ ไม่มีลั่นกดพลาดอย่างแน่นอน

ในส่วนของ Touchpad เองก็เป็นแบบขนาดใหญ่ แบบรวมปุ่มไม่แยกชิ้น ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ตัว Touchpad รองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าอยากเล่นเกมแบบจริงจังแนะนำให้ใช้ Gaming Mouse ที่มาพร้อมชุดจำหน่ายมาใช้จะคล่องตัวกว่า

Connector / Thin And Weight

Asus ROG G702V-12

ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อของ Asus ROG Strix GL702VM ก็มีมาให้ครบครันครบถ้วนสุดๆ ทั้ง USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, USB Type-C Thunderbolt สุดล้ำมาให้ 1 พอร์ท, Audio Combo Jack (Headphone and Mic) พอร์ทแสดงผลก็มีมาให้ทั้ง HDMI, mini-Display Port นอกจากนี้ยังมี 2-in-1 (SD / MMC / SDXC) Card Reader, RJ45 รองรับการเชื่อมต่อไร้สายทั้ง Bluetooth 4.1  และ Wireless AC เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่มีช่องทางในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ ครบที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามในส่วนของขนาดตัวเครื่องต้องบอกว่าค่อนข้างแข็งกว่าโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วด้วยกัน และด้วยดีไซน์เป็นแบบ Gaming Notebook ตัวจริง ทำให้มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ดุดัน เพราะช่วยให้ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เวลายกไปใช้ที่ไหนรับรองว่ามีคนหันมามองแน่นอน และเจ้าตัวนี้มีน้ำหนักเพียง 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากใครคิดจะพกพาไปใช้งานข้างนอกบ่อยๆ ก็ควรใช้เป้แบบสะพายทั้งสองไหล่ ไม่ควรใช้แบบสะพายข้างเดียว เพราะ ตัวเครื่องรวมกับอแดปเตอร์ชาร์จน้ำหนักรวมกันน่าจะประมาณ 4 กิโลกรัม ถ้าแบกไหล่ข้างเดียวมีปวดล้าแน่นอนครับ

Performance / Software

เจ้า Asus ROG Strix GL702VM เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-7700HQ KabyLake รุ่นยอดนิยมในปีนี้ เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.80 GHz ถึง 3.80 GHz และเจ้าตัวนี้ยังมาพร้อมแรมภายในขนาด 16 GB DDR4 บัส 2400 MHz รองรับสูงสุด 32 GB

CPU1  CPU2

ในส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (3 GB GDDR5) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซีและแรงกว่า GTX 1050/1050Ti ค่อนข้างมากเลยทีเดียว สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ทุกเกมบนโลกได้เหลือๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR อีกด้วย จะสังเกตว่าเครื่องนี้ไม่มีการ์ดจออนบอร์ดมาให้ เพราะ  Bios ได้ทำการปิดไปเพื่อเพิ่มความแรงของ GTX 1060

GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

cine

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Asus ROG Strix GL702VM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกม หลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

chart

คะแนนเฟรมเรมในการเล่นเกมแต่ละเกมทำออกได้น่าประทับใจมากๆ  โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่ามากกว่า 50 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1060 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 16 GB DDR4 รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ที่ 7200 รอบ (ใช้ติดตั้งเกม) สามารถโหลดฉากได้ค่อนข้างเร็วกว่า 5400 รอบพอสมควร

สำหรับการทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V และ  Rise of the Tomb Raider ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ยกเว้น GTA V ที่ปรับ MSAA ได้สูงสุด X2 เพราะ แรมการ์ดจอมี 3 GB ถ้าจะปรับสุด X8 ต้องใช้อย่างน้อย 3.5 GB นั่นเอง

ส่วน 2 เกมออนไลน์ที่เหลือซึ่งทางทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch และ DotA 2 ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแบบปรับสูงสุดทุกอย่าง ซึ่งถึงแม้จะเป็นฉากตะลุมบอนกันหนักๆ ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยแทบไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน สรุปโดยรวมแล้วคือเจ้าตัว Asus ROG Strix GL702VM สามารถเล่นเกมหนักๆ ได้อย่างสบายๆ น่าประทับใจมากเป็นอย่างมาก

ส่วนเกม Ghost Recon Wildlands เกมแนว Shooting ที่ออกมาใหม่ ทางทีมงานก็ได้ทำมาทดสอบเช่นกัน โดยปรับเป็นระดับ High ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นๆ เลยทีเดียว ถึงแม้จะเป็นเกมออกมาใหม่ที่กินทรัพยากรเครื่องมากก็ตาม และด้วยหน้าจอของเครื่องที่เป็นแบบ IPS รองรับเทคโนโลยี G-sync ทำให้ภาพที่ได้สีสวยสดงดงามเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

 

Battery / Heat / Noise

Asus ROG Strix GL702VM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 5,000 mAh ซึ่งถือว่าให้มาค่อยข้างเยอะเลยทีเดียว และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดี โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ถือว่าสอบผ่านไปได้ดีเลยทีเดียวในโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้

bat

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 2 เส้น พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะเกิน 90 องศา เป็นบางครั้ง ซึ่งหากเรานำเจ้าเครื่องนี้เป็นเล่นข้างนอกก็ควรนำ Cooling Pad ไปด้วยเพื่อช่วยลดความร้อนตัวเรื่อง ส่วนการดีไซน์ที่บอดี้เป็นโลหะจะช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี และจะร้อนเฉพาะตรงด้านบนแป้นพิมพ์ ซึ่งถือว่าทำมาดีมากที่ไม่ร้อนตรงที่วางมือตรงคีย์บอร์ดเหมือนยี่ห้ออื่นๆ

temp

หน้าจอของ ROG Gaming Center ที่ใช้ปรับค่าต่างๆ ของเครื่องที่จะมีแต่เฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีย์ ROG เท่านั้น เด่นๆ เลยคือสามารถปรับรอบพัดลมให้ทำงานสูงสุดได้ ซึ่งเมื่อเราเปิดรอบสูงสุดแล้ว เสียงก็ค่อนข้างเบา ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน ถือว่าทำออกมาได้ดีมากนะจุดๆ นี้

ROG center

Conclusion / Award

Asus ROG G702V-1

Asus ROG Strix GL702VM เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงขึ้นอีกระดับหนึ่งที่จัดเต็มมาให้ ทั้งชิปประมวผล Kabylake ตัวใหม่ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงรองรับเทคโนโลยี VR อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (3 GB GDDR5) หน้าจอ 17.3 นิ้ว Full HD IPS รองรับเทคโนโลยี G-Sync แสดงเฟรมเรทได้สูงสุด 75 FPS พร้อมกับใส่ Ram 16 GB DDR4 (Bus 2400) ใส่ SSD M.2 ขนาด 256 GB พร้อมกับ Harddisk แบบปกติ 1 TB 7200 รอบ ระบบเสียง Sonic Studio ll คีย์บอร์ดให้สัมผัสที่นุ่ม มีปุ่ม WASD ที่เป็นสีส้มดูเป็นเอกลักษณ์ ไฟคีย์บอร์ดสีส้มสามารถปรับได้ 3 ระดับ ส่วนการเชื่อมต่อเจ้าตัวนี้ก็รองรับได้ครบครัน ทั้งการเชื่อมต่อ USB Type-C Thunderbolt 3, Mini DisplayPort, Wireless AC และ Bluetooth 4.1 รวมถึงการดีไซน์บอดี้สีดำส้มที่โดดเด่น ทำให้เจ้าตัวนี้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับจองเป็นอย่างยิ่งสำหรับแฟนพันธ์แท้ ROG

Asus ROG G702V-32

อย่างไรก็ตาม Asus ROG Strix GL702VM ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้าง ในเรื่องความร้อนของตัวเครื่องที่ดูจะร้อนไปสักหน่อย หากเวลาเราไม่ได้เล่นห้องแอร์แล้วเล่นเกมหนักๆ ทำให้ตัวเครื่องด้านบนแป้นพิมพ์จะค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว และตัวเครื่องมีราคาค่อนข้างสูงหากเทียบกับสเปคจริงๆ ซึ่งมีราคาถึง 79,900 บาท แต่ถ้ามองในมุมที่เป็นแฟนพันธ์แท้ ROG ที่ได้ของแถมทั้งหูฟัง เมาส์ กระเป๋า วินโด้แท้ ประกัน On-site 2 ปี ก็ถือว่าที่จะคุ้มค่าที่จะจ่ายเหมือนกัน นับได้ว่า Asus ROG Strix GL702VM เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่เป็นเกมมิ่งแท้ๆ สักเครื่องมาไว้สำหรับเล่นเกมนั่นเอง

ข้อดี

  • สเปคค่อนข้างสูงทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GTX 1060 (3 GB GDDR5)  เล่นได้ลื่นๆ พร้อมรองรับเทคโนโลยี VR
  • หน้าจอแบบ Slim 17.3 นิ้ว Full HD IPS (75 Hz) รองรับ G-Sync ให้สีสันที่สวยคมชัดมากๆ
  • ขอมแถมที่ได้จัดเต็มจริงๆ ทั้งกระเป๋า เมาส์ หูฟัง เป็นแบบ ROG ทั้งหมด
  • Ram ตัวเครื่องจัดเต็มให้มา 16 DDR4 Bus 2400 จำนวน 1 แถว (สามารถใส่ได้ 2 แถว)
  • พอร์ทชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB Type C Thunderbolt 3 และ mini DisplayPort มาให้ในตัว
  • ลำโพง 2 ระบบเสียง Sonic Studio ll ให้เสียงดีมาก
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ PCI-E Gen 3 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ดีไซน์ตัวเครื่องที่ออกแบบใหม่ ดูสวยงามมาก โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน

ข้อสังเกต

  • ระบบระบายความร้อนยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก
  • การ์ดจอที่ให้มาเป็น GTX 1060 ขนาด 3 GB ทำให้ไม่สามารถปรับค่าสูงสุดของเกมได้หมดทุกเกม

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง Asus ROG Strix GL702VM ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Asus มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Asus ROG Strix GL702VM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้วสำหรับซีรีส์ ROG ซึ่งมีความเท่โดดเด่นไม่เหมือนใครและเน้นประสิทธิภาพของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า Gaming Notebook ทั้งหมดอีกด้วย

 

Best Technology

award_use_2_create_16

Asus ROG Strix GL702VM นอกเหนือจากความแรงที่ครบครันจากสเปกภายในแล้ว ยังมีในส่วนของเทคโนโลยีที่น่าสนใจและใช้งานได้จริงอย่าง พร้อมเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ก็ได้รับการพัฒนา เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาด ภาพฉีก หรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง  แต่เทคโนโลยี Nvidia G-Sync เพราะมีชิปเฉพาะ ไม่กินทรัพยากรเครื่อง

Best Multimedia

award_use_2_create_21

ลำโพงและซอฟแวร์เสียงจาก Sonic Studio & Sonic Radar ll ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่น่าประทับใจ ส่วนหน้าจอแสดงผล 17.3  นิ้ว Full HD Panel IPS ตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเป็นเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็รองรับได้เป็นอย่างดีทำให้ Asus ROG Strix GL702VM นี่ได้รับรางวัล Best Multimedia ไปเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก